สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

ธรรมะสาระ => สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ มีนาคม 29, 2013, 11:46:31 am



หัวข้อ: เหตุใด.? "สติปัฏฐานมีแค่ ๔"
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ มีนาคม 29, 2013, 11:46:31 am
(http://blisssriariya.files.wordpress.com/2011/04/5-e0b8aae0b895e0b8b4e0b89be0b8b1e0b88fe0b890e0b8b2e0b899.jpg)

เหตุที่ตรัสสติปัฏฐานไว้ ๔ อย่าง 
                
     แต่เหตุไฉน พระผู้มีพระภาคเจ้าจึงตรัสสติปัฏฐานไว้ ๔ อย่างเท่านั้น ไม่ยิ่งไปหย่อน (ไปกว่านั้น).?
     เพราะทรงเกื้อกูลแก่เวไนยสัตว์.
     อธิบายว่า บรรดาเวไนยสัตว์ทั้งหลาย พวกตัณหาจริต พวกทิฏฐิจริต พวกสมถยานิกะ
     และวิปัสสนายานิกะ (แยก) เป็นพวกละ ๒ ตามอ่อนและแก่กล้า.

ผู้มีตัณหาจริตอย่างอ่อน มีกายานุปัสสนาสติปัฏฐาน มีอารมณ์หยาบเป็นทางแห่งความบริสุทธิ์.
แต่ผู้มีตัณหาจริตแก่กล้า มีเวทนานุปัสสนาสติปัฏฐานที่ละเอียด เป็นทางแห่งความบริสุทธิ์.
แม้ผู้มีทิฏฐิจริตอย่างอ่อน มีจิตตานุปัสนาสติปัฏฐาน ที่มีอารมณ์แยกออกไม่มากนักเป็นทางแห่งความบริสุทธิ์.
แต่ผู้มีทิฏฐิจริตแก่กล้า มีธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน ที่มีอารมณ์แยกประเภทออกไปมาก เป็นทางแห่งวิสุทธิ.


(http://www.trueplookpanya.com/data/product/uploads/other5/133.jpg)
   
และสติปัฏฐานข้อแรกที่มีนิมิตจะที่พึงประสบได้ไม่ยาก เป็นทางแห่งความบริสุทธิ์ของสมถยานิกบุคคลประเภทยังอ่อน.
ข้อที่ ๒ เป็นทางแห่งวิสุทธิสมถยานิกบุคคลประเภทแก่กล้า. เพราะท่านดำรงอยู่ได้ ไม่มั่นคงในอารมณ์ที่หยาบ.
ข้อที่ ๓ ที่มีอารมณ์แยกประเภทออกไปไม่มากนัก เป็นทางแห่งความบริสุทธิ์แม้ของวิปัสสนายานิกบุคคลประเภทยังอ่อน.
ข้อที่ ๔ ที่มีอารมณ์แยกประเภทออกไปมาก เป็นทางแห่งความบริสุทธิ์ของวิปัสสนายานิกบุคคลประเภทแก่กล้า.
       สติปัฏฐานจึงตรัสไว้ ๔ อย่างเท่านั้นไม่ยิ่งไม่หย่อนด้วยประการดังที่พรรณนามานี้ ดังนี้.

       อีกอย่างหนึ่ง (ที่ทรงแสดงไว้ ๔ อย่างเท่านั้น) เพื่อละวิปลาสคือความงาม ความสุข ความเที่ยงและความเป็นตน. ความจริง กายเป็นของไม่งาม แต่สัตว์ทั้งหลายดำรงอยู่อย่างวิปริต สำคัญผิดในกายนั้นว่างาม สติปัฏฐานข้อที่ ๑ ตรัสไว้สำหรับสัตว์เหล่านั้น เพื่อให้ละสุภวิปลาสนั้น ด้วยการเห็นว่าไม่งามในกายนั้น.
 
       และในเวทนาเป็นต้น แม้ที่สัตว์ทั้งหลายยึดถือว่า เป็นสุข เที่ยง เป็นอัตตา (ก็มีนัยนี้คือ) เวทนาเป็นทุกข์ จิตไม่เที่ยง ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา แต่สัตว์เหล่านั้นดำรงอยู่อย่างวิปริต
       สำคัญผิดในเวทนา จิตและธรรมเหล่านั้นว่า เป็นสุข เที่ยงและเป็นอัตตา
       ตรัส ๓ อย่างที่เหลือไว้สำหรับสัตว์เหล่านั้น เพื่อให้ละวิปลาสที่เหลือเหล่านั้น
       ด้วยการเห็นเวทนา เป็นต้น เหล่านั้นว่า เป็นทุกข์ เป็นต้น ดังนี้.

 
(http://ahph9thi.gotoknow.org/assets/media/files/000/817/603/large_Mediatation_Practice_Community_1.JPG?1341504989)
   
     เมื่อเป็นเช่นนี้ สติปัฏฐานก็ควรเข้าใจไว้ว่า พระองค์ตรัสไว้ ๔ อย่างเท่านั้นไม่ยิ่งไม่หย่อน (ไปกว่านี้)
     ก็เพื่อให้ละสุภวิปลาส สุขวิปลาส นิจจวิปลาสและอัตตวิปลาส.
     และไม่ใช่เพียงตรัสไว้เพื่อให้ละวิปลาสอย่างเดียวเท่านั้น แต่ควรเข้าใจว่า ตรัสไว้ ๔ อย่างเท่านั้น
     ก็เพื่อให้ละโอฆะ ๔ โยคะ ๔ อาสวะ ๔ คันถะ ๔
     และอุปทานทั้ง ๔ และอคติ ๔ ด้วย
     เพื่อให้กำหนดรู้อาหารทั้ง ๔ ด้วย.
     นี้เป็นนัยตามปกรณ์ก่อน.


อ้างอิง
อรรถกถาสติปัฏฐานสูตร สติปัฏฐานสูตร ว่าด้วยการเจริญสติปัฏฐาน
อรรถกถา มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ มูลปริยายวรรค     
www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=12&i=131&p=1#ทำไมจึงตรัสสติปัฏฐานสูตรที่กุรุรัฐ? (http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=12&i=131&p=1#ทำไมจึงตรัสสติปัฏฐานสูตรที่กุรุรัฐ?)
ขอบคุณภาพจาก http://blisssriariya.files.wordpress.com/,http://www.trueplookpanya.com/,http://ahph9thi.gotoknow.org/ (http://blisssriariya.files.wordpress.com/,http://www.trueplookpanya.com/,http://ahph9thi.gotoknow.org/)


หัวข้อ: Re: เหตุใด.? "สติปัฏฐานมีแค่ ๔"
เริ่มหัวข้อโดย: arlogo ที่ มีนาคม 29, 2013, 12:05:00 pm
อ้างถึง
เมื่อเป็นเช่นนี้ สติปัฏฐานก็ควรเข้าใจไว้ว่า พระองค์ตรัสไว้ ๔ อย่างเท่านั้นไม่ยิ่งไม่หย่อน (ไปกว่านี้)
     ก็เพื่อให้ละสุภวิปลาส สุขวิปลาส นิจจวิปลาสและอัตตวิปลาส.
     และไม่ใช่เพียงตรัสไว้เพื่อให้ละวิปลาสอย่างเดียวเท่านั้น แต่ควรเข้าใจว่า ตรัสไว้ ๔ อย่างเท่านั้น
     ก็เพื่อให้ละโอฆะ ๔ โยคะ ๔ อาสวะ ๔ คันถะ ๔
     และอุปทานทั้ง ๔ และอคติ ๔ ด้วย
     เพื่อให้กำหนดรู้อาหารทั้ง ๔ ด้วย.


  ให้ท่านทั้งหลาย ทบทวน ให้เข้าใจ