หัวข้อ: คิดตามกูเกิล เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ สิงหาคม 29, 2013, 08:40:52 am (http://www.komchadluek.net/media/img/size_photo_slide/2013/08/24/bfakhh96dggeefgb99aaj.jpg) คิดตามกูเกิล : คอลัมน์หมุนตามล้อ : โดย...จอมยุทธ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา กูเกิล ประเทศไทย เขาร่วมมือกับ จีเอ็ม ประเทศไทย เผยผลสำรวจแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคที่กูเกิลทำขึ้นภายใต้ หัวข้อ บิสิเนส อินไซต์ วิธ กูเกิล ออโต้ เป็นภาพรวมของพฤติกรรมผู้ซื้อรถปัจจุบันว่า เป็นอย่างไรบ้าง กูเกิลบอกว่า แนวโน้มผู้บริโภคที่วางแผนถอยรถใหม่ใน 12 เดือนข้างหน้า ถึง 83% บอกว่า รถคันต่อไปจะแตกต่างไปจากยี่ห้อที่เคยใช้อยู่ หมายความว่า อาจจะมีการเปลี่ยนยี่ห้อก็ได้ ส่วนการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับรถ 98% ใช้ข้อมูลจากออนไลน์เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับรถคันใหม่ในแต่ละวัน ans1 ans1 ans1 กูเกิลพบว่า มี 10 แหล่งข้อมูลสำคัญ ที่คนซื้อรถใช้ในการค้นหาข้อมูลคือ ใช้แหล่งข้อมูลจากเพื่อน ครอบครัวและเพื่อนร่วมงานเป็นแหล่งข้อมูลอันดับ 1 หรือ ราว 81% รองลงมาคือ แหล่งข้อมูลจากโทรทัศน์ 76% อันดับสามคือ จากเสิร์ชเอนจิ้น 75% อันดับ 4 ได้แก่ สังคมออนไลน์ต่างๆ 52% อันดับ 5 คือ สื่อกลางแจ้ง ตามท้องถนน หรือ 59% อันดับ 6 คือ เว็บไซด์ วิดีโอ 57% อันดับ 7 คือ นิตยสาร(สื่อสิ่งพิมพ์) 56% อันดับ 8 ดีลเลอร์และพนักงานขาย 54% อันดับ 9 หนังสือพิมพ์ (สื่อสิ่งพิมพ์) 52% และ โชว์รูมตัวแทนจำหน่าย เป็นอันดับ 10 52% เป็นที่น่าสังเกตว่า โทรทัศน์และการค้นหาออนไลน์ มีตัวเลขใกล้เคียงกัน ในขณะที่ผู้บริโภคชาวไทยใช้เวลาเฉลี่ย 3.2 เดือนในการตัดสินใจก่อนซื้อรถ โดย กลุ่มใหญ่คือ 39% จะใช้เวลา 1เดือนหรือน้อยกว่า 3เดือน ในขณะที่รองลงไปคือ กลุ่มที่ซื้อในหนึ่งเดือน มีถึง 28% และซื้อในระยะเวลา 3 เดือน หรือน้อยกว่า 6 เดือน มีอยู่ราว 20% :96: :96: :96: วิจัยของกูเกิล ระบุว่า การค้นหาเกี่ยวกับรถยนต์ พบว่า อุปกรณ์มือถือมีบทบาทสูงถึง 36% ในปัจจุบันและเพิ่มขึ้นจากเมื่อสองปีก่อน ที่มีเพียง 10% เท่านั้น ในขณะที่แนวโน้มในต้นปีหน้าคาดว่า การหาข้อมูลรถยนต์ผ่านอุปกรณ์มือถือมีบทบาทสูงเท่ากับพีซี ในสัดส่วน 50/50 สำหรับพฤติกรรมการใช้มือถือ พบว่า 33% ใช้เช็กราคาขณะอยู่ที่โชว์รูมเพื่อเปรียบเทียบราคาที่ดีกว่า การสำรวจนี้ถือเป็นดัชนีว่า ต่อไปมือถือกับการซื้อรถ สัมพันธ์กันลึกซึ้งและสำคัญขึ้นทุกวัน โลกมันออนไลน์ถึงกันหมด แต่สิ่งหนึ่งที่จะแนะนำไว้คือ ข้อมูลบนโลกออกไลน์ต้องใช้ ความหนักแน่น พิจารณานานๆ อย่าเชื่อและมีอารมณ์ร่วมก่อนไตร่ตรอง ทางที่ดีนำมาเปรียบเทียบกับแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ เท่านี้ก็จะใช้ประโยชน์จากโลกออนไลน์อย่างมีความสุข ขอบคุณภาพข่าวจาก www.komchadluek.net/detail/20130825/166585/คิดตามกูเกิล.html#.Uh6lZn_KXHt (http://www.komchadluek.net/detail/20130825/166585/คิดตามกูเกิล.html#.Uh6lZn_KXHt) |