สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ กันยายน 28, 2010, 08:06:48 am



หัวข้อ: นิมิต ที่เกิดในธรรม
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ กันยายน 28, 2010, 08:06:48 am
จากประสพการณ์ ภาวนา มาจุดหนึ่ง มีนิมิตเกิดในขณะสัมปยุตธาตุ ( ไม่ได้มีเหมือนกันทุกคน )

  พระพุทธเจ้าเปิดบารมีให้เห็นธรรม นำจิตของเราไปด้วยอักขระ 

  ตัวอักขระ นะ ปรากฏที่ข้อมือ นำจิตเข้าไปในเส้นเอ็น จนเห็นกระดูก ของตนเอง กลวงโบ๋

   ครั้นทราบการชี้นำ จิตจึงเจริญวิปัสสนาตาม ความประสงค์ของพระพุทธเจ้า พิจารณาสัมปยุตธรรมลงไป

  ในเอ็น และ กระดูก ด้วยสมาธิในขณะนั้น จิตเป็นสมาธิแล้ว จึงรู้เห็น แจ้งชัด ตามความเป็นจริง

  ทำการสัมปยุต ธาตุดิน แจ่มชัด ว่า นี้คือ เอ็น และ กระดูก อันชื่อว่าเป็น กาย ของเรา เป็นตัว เป็นตนของ

เรา แต่เราหาควบคุมดูกายนี้ได้ไม่ เอ็น และ กระดูก นี้จึง ว่างเปล่าจากเรา จากของเรา จากตัว จากตนของเรา

แม้จิตนี้ ก็ไม่ครอบครอง จากสิ่งที่ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่ตัวตนของเรา จนเอ็น และ กระดูก เห็นเด่นชัด

ว่า ไม่ได้เกิดจากเรา จากตัว จากตนของเรา เป็นเพียงธาตุที่เกิดขึ้น เป็นเพียงธาตุที่ตั้งอยู่ เป็นเพียงธาตุที่ดับ

ไม่อยู่ในการบังคับบัญชาของเรา จึงไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา เป็นสักว่าูธาตุ ตามธรรมชาติ

  แม้ปัจจัยภายนอก อันประกอบด้วยปัจจัย 4 ทั้งหลาย ก็กลายเป็นของน่าเกลียด น่าชัง ร่วมไปกับธาตุ นี้

ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาให้งาม ให้สวย บังเกิดขึ้นเป็นความเสื่อม เพราะธาตุ นี้

 เอ็น และ กระดูก นี้จึงไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่ตัว ไม่ใช่ตนของเรา ไม่ควรยึดมั่น ถือมั่นว่าเป็น ตัวตน

ของเรา เพราะว่างเปล่าจากความหมายแห่งความเป็ํนตัว เป็นตน เป็นเราเป็นของเรา ไม่อยู่ในอำนาจแห่งเรา

แม้กาย ทั้งหมดนี้ ก็เช่นกัน เป็นแต่เพียงสักว่า กาย หาได้เป็นเรา เพราะกายนี้ก็เกิดขี้น ตั้งอยู่ และดับไป เช่น

กัน แม่ชีวิตนี้ ก็ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่ตัว ไม่ใช่ตนของเรา อันไม่ควรเข้าไปยึดมั่น ถือมั่นด้วยใจ

อย่างนี้


เจริญพร
 ;)


หัวข้อ: Re: นิมิต ที่เกิดในธรรม
เริ่มหัวข้อโดย: ISSARAPAP ที่ กันยายน 28, 2010, 11:13:49 pm
ได้อ่านที่พระอาจารย์ตอบคำถาม วันนี้แล้ว อึ้งเลยครับวันนี้

อ่านแล้ว ก็พอทราบว่าคุณธรรมของพระอาจารย์ ที่เมตตา

และปลีิกจากโลกไปภาวนาส่วนตัวแล้ว .....

  สังเกตบรรดาศิษย์วันนี้ ไม่มีใครกล้าโพสต์ กันเลย

ผมเอง อ่านแล้วก็เกิดปีติในธรรม ก็ไม่กล้าโพสต์ในตอนแรกเหมือนกัน

อนุโมทนา กับพระอาจารย์ ที่ถ่ายทอดประสพการณ์ ภาวนาให้เป็นแนวทางครับ

 :25: :25:


หัวข้อ: Re: นิมิต ที่เกิดในธรรม
เริ่มหัวข้อโดย: ธุลีธวัช (chai173) ที่ กันยายน 29, 2010, 06:57:18 am
(http://t2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTanzL8qN_ZI8ItEU-qzS64sktB9YHbG35QFV3PMdRps3qpEPY&t=1&usg=__QSmF6c5C2OzdMC12yhrfR6IU5mo=)
นิมิต..ธรรม

        ฟังธรรม น้อมนำ ให้คิด
        เพลินจิต น้อมนำ อย่าหลง
       ฟังธรรม น้อมนำ ให้ปลง
       เพลินองค์ น้อมนำ ภาวนา


                                    ธรรมธวัช.!


หัวข้อ: Re: นิมิต ที่เกิดในธรรม
เริ่มหัวข้อโดย: ครูนภา ที่ กันยายน 29, 2010, 09:06:26 am
อ้างถึง
สังเกตบรรดาศิษย์วันนี้ ไม่มีใครกล้าโพสต์ กันเลย

ผมเอง อ่านแล้วก็เกิดปีติในธรรม ก็ไม่กล้าโพสต์ในตอนแรกเหมือนกัน

ไม่ใช่แต่่คุณ อิสรภาพ ที่อึ้งกันหรอกคะ

พวกดิฉัน เองเมื่อวานเลยตัดใจ ไม่โพสต์เรื่องอื่น ๆ กันเพื่อให้เรืื่่องของพระอาจารย์โชว์อยู่ในบอร์ดด้านหน้า

เพราะอยากให้ สหธรรม ได้คุณธรรม โดยเฉพาะที่ดิฉันอ่าน อย่า่งบทนี้อ่านหลายหน ทบทวนหลายรอบ

อ้างถึง
อ็น และ กระดูก นี้จึงไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่ตัว ไม่ใช่ตนของเรา ไม่ควรยึดมั่น ถือมั่นว่าเป็น ตัวตน

ของเรา เพราะว่างเปล่าจากความหมายแห่งความเป็ํนตัว เป็นตน เป็นเราเป็นของเรา ไม่อยู่ในอำนาจแห่งเรา

แม้กาย ทั้งหมดนี้ ก็เช่นกัน เป็นแต่เพียงสักว่า กาย หาได้เป็นเรา เพราะกายนี้ก็เกิดขี้น ตั้งอยู่ และดับไป เช่น

กัน แม่ชีวิตนี้ ก็ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่ตัว ไม่ใช่ตนของเรา อันไม่ควรเข้าไปยึดมั่น ถือมั่นด้วยใจ

อย่างนี้

  พระอาจารย์ จักเน้นให้เห็น ความไม่มีเรา ไม่มีของเรา ไม่มีตัวตนของเรา อันบุคคลไม่ควรเข้าไปยึดมั่นถือมั่น

ด้วยใจ

  อ่านข้อความแบบนี้ รู้สึกได้เลยว่า ในใจรู้สึกว่าดี รู้สึกได้ว่าเป็นธรรมอันควรน้อมเข้ามาใส่ใจ จริง ๆ

 :25: :25:


หัวข้อ: Re: นิมิต ที่เกิดในธรรม
เริ่มหัวข้อโดย: tcarisa ที่ กันยายน 29, 2010, 09:22:35 am
อ้างถึง
  พระพุทธเจ้าเปิดบารมีให้เห็นธรรม นำจิตของเราไปด้วยอักขระ 

  ตัวอักขระ นะ ปรากฏที่ข้อมือ นำจิตเข้าไปในเส้นเอ็น จนเห็นกระดูก ของตนเอง กลวงโบ๋

   ครั้นทราบการชี้นำ จิตจึงเจริญวิปัสสนาตาม ความประสงค์ของพระพุทธเจ้า

 ในหลักการปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า แล้ว ตัวอักขระ นะ ปรากฏที่ข้อมือนั้น ในพระไตรปิฏก

ไม่มีการแสดงส่วนนี้ การที่แสดงส่วนนี้ขึ้นมา จัดเป็นสัทธรรมปฏิรูป หรือป่าว คะ  :040:

   อีกอย่างการกล่าวว่า พระพุทธเจ้าให้นิมิต และทำตามความประสงค์ของพระพุทธเจ้า เป็นการกล่าวตู่

พระพุทธเจ้า หรือป่าวคะ

:19:


หัวข้อ: Re: นิมิต ที่เกิดในธรรม
เริ่มหัวข้อโดย: ISSARAPAP ที่ กันยายน 29, 2010, 06:46:26 pm
อ้างถึง
จากประสพการณ์ ภาวนา มาจุดหนึ่ง มีนิมิตเกิดในขณะสัมปยุตธาตุ ( ไม่ได้มีเหมือนกันทุกคน )

ข้อความตรงนี้ผมว่า ชัดเจนนะครับ ว่าเป็นนิมิต ซึ่งเป็นเรื่องของจินตภาพด้านในเป็นส่วนบุคคล

เป็นการกล่าวถึงประสพการณ์ทางจิต ของพระอาจารย์

แล้วหลักการปฏิบบัตินะครับ ว่าคุณไม่ได้เทียบเคียงกับพระสูตร หรือป่าวครับ

เท่าที่ผมทราบ นะครับถึงแม้จะเรียนแบบมหายานเป็นส่วนใหญ่นะครับ

 การสัมปยุตธาตุ 4 นั้น เป็นหลักภาวนาทั้งใน มหาสติปัฏฐาน 4 คือหมวด ธาตุบรรพะ และ การพิจารณา

อาการ32 นั้น เป็น อาทีนวบรรพด้วย ส่วนในกองกรรมฐานนั้น เป็น กายคตาสติ และ อาการปริวัฏ32 ด้วย

เป็น จตุูธาตุววัตถาน ด้วย ผมว่ามองอย่างไรก็ยังไม่ออกจากหลักธรรม และไม่ใช่ สัทธรรมปฏิรูป เพราะในเรื่อง

ของนิมิต และ นั้นปรากฏทั้งในส่วนของ บริกรรมนิมิต อุคคหนิมิต ปฏิภาคนิมิต ซึ่งแต่ละคนที่ภาวนานั้น

ทั้งเหมือนและไม่เหมือนกัน ส่วนนี้เป็นส่วนที่ไม่พึงเข้าไปกล่าว

  หากจะกล่าวไปแล้ว ถ้าบอกว่าสมัยครั้งพุทธกาล ผู้คนนุ่งห่มแบบผ้าสาหรีมาภาวนา ตามพระไตรปิฏก

แ่ต่มายุคนี้ นุ่งกางเกงมา มันจะเหมือนกันได้อย่างไร ภาพรวมที่ควรจะมองนะครัีบ

   ถึงแม้ส่วนตัวผมจะไม่ค่อยสนใจเรื่องบัญญัติ แต่ผมก็ไม่เคยเสียมารยาทในการฟังนะครับ

   1.ควรอ่านแล้ว โยนิโสมนสิการเข้ามาว่า ธรรมนี้ ดับกิเลสได้หรือไม่ เทียบเคียงในศีล สมาธิ ปัญญา

อ้างถึง
ทำการสัมปยุต ธาตุดิน แจ่มชัด ว่า นี้คือ เอ็น และ กระดูก อันชื่อว่าเป็น กาย ของเรา เป็นตัว เป็นตนของ

เรา แต่เราหาควบคุมดูกายนี้ได้ไม่ เอ็น และ กระดูก นี้จึง ว่างเปล่าจากเรา จากของเรา จากตัว จากตนของเรา

แม้จิตนี้ ก็ไม่ครอบครอง จากสิ่งที่ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่ตัวตนของเรา จนเอ็น และ กระดูก เห็นเด่นชัด

ว่า ไม่ได้เกิดจากเรา จากตัว จากตนของเรา เป็นเพียงธาตุที่เกิดขึ้น เป็นเพียงธาตุที่ตั้งอยู่ เป็นเพียงธาตุที่ดับ

ไม่อยู่ในการบังคับบัญชาของเรา จึงไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา เป็นสักว่าูธาตุ ตามธรรมชาติ

ผมอ่านหลายรอบ ตรงนี้ เพราะผมเห็นและพิจารณาได้ว่า พระอาจารย์กล่าวถึงธรรมะในจิต ของเราล้วน ๆ

ในหลักการวิปัสสนา คือการสละกิเลสเบื้องต้น คือ การเห็นว่าสิ่งนี้เป็นเรา เป็นของเรา เป็นตัวเป็นตนของเรา

โดยเน้น อาการ32 ในกายคตาสติ คือ เอ็น และ กระดูก เป็นเพียงธาตุ สักว่าธาตุ เป็นไปตามธรรมชาติ




หัวข้อ: Re: นิมิต ที่เกิดในธรรม
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กันยายน 29, 2010, 06:51:01 pm
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๙  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๑
สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค
สีสปาปรรณวรรคที่ ๔
สีสปาสูตร


เปรียบสิ่งที่ตรัสรู้มีมากเหมือนใบไม้บนต้น
             [๑๗๑๒] สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ สีสปาวัน ใกล้เมืองโกสัมพี
ครั้งนั้น พระผู้มีพระภาคทรงถือใบประดู่ลาย ๒-๓ ใบด้วยฝ่าพระหัตถ์ แล้วตรัสเรียกภิกษุ
ทั้งหลายมา แล้วตรัสถามว่า

ดูกรภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน ใบประดู่ลาย ๒-๓ ใบ
ที่เราถือด้วยฝ่ามือกับใบที่บนต้น ไหนจะมากกว่ากัน? 

ภิกษุทั้งหลายกราบทูลว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ใบประดู่ลาย ๒-๓ ใบ
ที่พระผู้มีพระภาคทรงถือด้วยฝ่าพระหัตถ์มีประมาณน้อย ที่บนต้นมากกว่า พระเจ้าข้า.

พ. อย่างนั้นเหมือนกัน ภิกษุทั้งหลาย
สิ่งที่เรารู้แล้วมิได้บอกเธอทั้งหลายมีมาก ก็เพราะเหตุไรเราจึงไม่บอก

เพราะสิ่งนั้นไม่ประกอบด้วยประโยชน์ มิใช่พรหมจรรย์เบื้องต้น
ย่อมไม่เป็นไปเพื่อความหน่าย ความคลายกำหนัด ความดับ ความสงบ ความรู้ยิ่ง ความตรัสรู้ นิพพาน เพราะเหตุนั้น เราจึงไม่บอก.

             [๑๗๑๓] ดูกรภิกษุทั้งหลาย สิ่งอะไรเราได้บอกแล้ว เราได้บอกแล้วว่า นี้ทุกข์ ...นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา ก็เพราะเหตุไรเราจึงบอก เพราะสิ่งนั้นประกอบด้วยประโยชน์ เป็นพรหมจรรย์เบื้องต้น ย่อมเป็นไปเพื่อความหน่าย ... นิพพาน

เพราะฉะนั้น เราจึงบอก ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะฉะนั้นแหละ เธอทั้งหลายพึงกระทำความเพียรเพื่อรู้ตามความเป็นจริงว่า นี้ทุกข์ฯลฯ นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา.

จบ สูตรที่ ๑

ที่มา  http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=19&A=10374&Z=10392 (http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=19&A=10374&Z=10392)



ชอบคำถามของแม่หญิงอริสาจังเลย ดูเหมือนว่า แม่หญิงกับผมมีบางอย่างที่เหมือนกัน

แม่หญิงครับ แม่หญิงควรทำความเข้าใจกับคำว่า อจิินไตย และปัจจัตตัง ใ้ห้ดี

เรื่องอภิญญา ปาฏิหารย์ต่างๆ เป็นทั้งอจินไตย และปัจจัตตัง

ต้องปฏิบัติให้ถึงก่อน แล้วจะทราบได้เอง


หลายเรื่องที่พระพุทธเจ้าไม่ได้ตรัสถึง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เป็นจริง

ใบไม้นอกกำมือ มีมากกว่าใบไม้ในกำมือ มากมายเกินที่จะนับได้

เรื่องที่ปุถุชนยังไม่รู้ ก็มีมากมายเช่นกัน

ถ้าอยากรู้เรื่องนอกกำมือ ต้องฝึกกรรมฐานให้ครบ ๔๐ กองเสียก่อน

ขอโทษนะครับ ผมอาจจะตอบตรงเกินไป

แต่ผมชอบ คำถามของแม่หญิงอริสาจริงๆนะครับ

 ;) :) :58: :88: :25:


หัวข้อ: Re: นิมิต ที่เกิดในธรรม
เริ่มหัวข้อโดย: ISSARAPAP ที่ กันยายน 29, 2010, 07:01:02 pm
อ้างถึง
ชอบคำถามของแม่หญิงอริสาจังเลย ดูเหมือนว่า


ดูเหมือนว่า อะไรครับ คุณปุ้ม ....


 :)


หัวข้อ: Re: นิมิต ที่เกิดในธรรม
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ ตุลาคม 01, 2010, 08:18:29 am
หลัีกการ พิจารณาวิปัสสนา สัมปยุตธาตุ เมื่อจิตเป็นสมาธิระดับหนึ่ง

   1. ความจริง ของธาตุ  คือ อะไร ? เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ( เข้า ออก ) ( สัจจะญาณ )

   2. ธาตุ มีคุณ มีโทษ อย่างไร ? ( กตญาณ )

   3. ธาตุ ใช่เรา เป็นเรา เป็นตัว เป็นตนของ เรา หรือ ไม่ ?( กิจจญาณ )

เจริญพร


หัวข้อ: Re: นิมิต ที่เกิดในธรรม
เริ่มหัวข้อโดย: chatchay ที่ ตุลาคม 03, 2010, 01:01:06 am
ปริวัฏ 3 เชิง ปฏิบัติ เป็นเช่นนี้ผมคิดไม่ถึงจริง ๆ

   ก็เข้าใจ พิจารณาใน อริยสัจ

     กำหนด ทุกข์  คืออะไร มีหน้าที่อะไร ควรทำอย่างไร ?

     กำหนด สมุทัย คืออะไร มีหน้าที่อะไร ควรทำอย่างไร ?

     กำหนด นิโรธ คืออะไร มีหน้าที่อะไร ควรทำอย่างไร ?

     กำหนด มรรค คืออะไร มีหน้าที่อะไร ควรทำอย่างไร ?

  ทั้งหมดนี้เรียกว่า ปริวัฏ 3 มีอาการ 12


    แต่พระอาจารย์ อธิบายเชิงปฏิบัติ ดึงเข้าไปที่ สัมปยุตธาตุ

ผมพึ่งเข้าใจวันนี้เองครับ

 สาธุ สาธุ สาธุ

 :25:
           


หัวข้อ: Re: นิมิต ที่เกิดในธรรม
เริ่มหัวข้อโดย: narunta2550 ที่ ตุลาคม 03, 2010, 12:34:35 pm
สาธุ


หัวข้อ: Re: นิมิต ที่เกิดในธรรม
เริ่มหัวข้อโดย: หมวยจ้า ที่ ตุลาคม 08, 2010, 02:56:49 am
ทำการสัมปยุต ธาตุดิน แจ่มชัด ว่า นี้คือ เอ็น และ กระดูก อันชื่อว่าเป็น กาย ของเรา เป็นตัว เป็นตนของ

เรา แต่เราหาควบคุมดูกายนี้ได้ไม่ เอ็น และ กระดูก นี้จึง ว่างเปล่าจากเรา จากของเรา จากตัว จากตนของเรา

แม้จิตนี้ ก็ไม่ครอบครอง จากสิ่งที่ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่ตัวตนของเรา จนเอ็น และ กระดูก เห็นเด่นชัด

ว่า ไม่ได้เกิดจากเรา จากตัว จากตนของเรา เป็นเพียงธาตุที่เกิดขึ้น เป็นเพียงธาตุที่ตั้งอยู่ เป็นเพียงธาตุที่ดับ

ไม่อยู่ในการบังคับบัญชาของเรา จึงไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา เป็นสักว่าูธาตุ ตามธรรมชาติ

  แม้ปัจจัยภายนอก อันประกอบด้วยปัจจัย 4 ทั้งหลาย ก็กลายเป็นของน่าเกลียด น่าชัง ร่วมไปกับธาตุ นี้

ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาให้งาม ให้สวย บังเกิดขึ้นเป็นความเสื่อม เพราะธาตุ นี้

 เอ็น และ กระดูก นี้จึงไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่ตัว ไม่ใช่ตนของเรา ไม่ควรยึดมั่น ถือมั่นว่าเป็น ตัวตน

ของเรา เพราะว่างเปล่าจากความหมายแห่งความเป็ํนตัว เป็นตน เป็นเราเป็นของเรา ไม่อยู่ในอำนาจแห่งเรา

แม้กาย ทั้งหมดนี้ ก็เช่นกัน เป็นแต่เพียงสักว่า กาย หาได้เป็นเรา เพราะกายนี้ก็เกิดขี้น ตั้งอยู่ และดับไป เช่น

กัน แม่ชีวิตนี้ ก็ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่ตัว ไม่ใช่ตนของเรา อันไม่ควรเข้าไปยึดมั่น ถือมั่นด้วยใจ

อย่างนี้




พวกเราควรทบทวนตามที่พระอาจารย์แนะนำ แล้วคร้า..

 :25:


หัวข้อ: Re: นิมิต ที่เกิดในธรรม
เริ่มหัวข้อโดย: rainmain ที่ ธันวาคม 18, 2011, 07:17:21 pm
เรื่องนี้อยาก ให้เเืพื่อน ช่วยกันทบทวน ว่าพระอาจารย์ ถ่ายทอดสอนธรรมให้เราแล้ว แต่เราไม่เข้าใจและไม่เห็นคุณค่า ของครูอาจารย์กันใช่หรือไม่ครับ พี่น้องเพื่อน ๆ กรรมฐานได้อ่านกันหรือยังครับ จึงเข้าใจว่าพระอาจารย์ไม่ได้สอน ขาดเมตตาในการชี้แนะข้อปฏิบัติให้พวกเรา

  :welcome:


หัวข้อ: ปณิธานของฉัน เพื่อบุญใน การแจกธรรมทาน ขอท่านทั้งหลายโปรดเข้าใจ
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ ธันวาคม 19, 2011, 08:57:36 am
ขอบใจทุกท่านที่เป็นห่วง ส่งจดหมายมาให้ อาตมา กลับวัด นั้นก็ิิิพิจารณา อยู่นะจ๊ะ

สำหรับเรื่อง วัด จะกลับเมื่อใด ก็ได้ เพราะไปรายงานตัว รักษาสังกัดไว้อยู่........

 แต่ถ้ากลับแล้ว การเผยแผ่ กรรมฐาน มัชฌิมา ต้องหยุด เพราะเป็นเงื่อนไข ที่ให้อยู่วัดได้ตอนนี้เลือก เผยแผ่อยู่นะจ๊ะ   ผลประโยชน์ ทางการเผยแ่ผ่ ทำให้มีคนรู้จักกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำัดับ และ วัดราชสิทธาราม

 ส่วนอาตมานั้นได้บุญ นะจ๊ะ 

สัพพะทานัง ธัมมะทานัง ชินาติ การให้ธรรมเป็นทานชนะการให้ทั้งปวง



หัวข้อ: Re: นิมิต ที่เกิดในธรรม
เริ่มหัวข้อโดย: สมภพ ที่ ธันวาคม 20, 2011, 09:05:25 am
อนุโมทนา กับพระอาจารย์ อ่านมาตั้งแต่ต้น จึงพอได้ทราบ ปฏิปทา และ ความมุ่งมั่นของพระอาจารย์ในการเผยแผ่พระกรรมฐาน มัชฌิมา จริง ๆ ครับ

 สาธุ สาธุ สาธุ

  :25: :25: :25: