หัวข้อ: 'แฟบเล็ต' คอมพ์มือถือพันธุ์ใหม่ เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กันยายน 11, 2013, 09:15:56 am (http://www.komchadluek.net/media/img/size_photo_slide/2013/09/07/9gh6fbfgacfgbb7cbhajd.jpg) 'แฟบเล็ต' คอมพ์มือถือพันธุ์ใหม่ คอลัมน์อินโนเทค : โดย...คนชอบเล่า ต้องยอมรับว่า นวัตกรรมและดีไซน์ใหม่ๆ ได้สร้างให้เกิด "คำศัพท์" ใหม่ๆ ในยุคนี้มากมาย โดยเฉพาะคำศัพท์ที่เกิดขึ้นในกลุ่มผู้คลั่งไคล้เทคโนโลยี และช่วงปีนี้ คำใหม่ที่กำลังมาแรงขึ้นเรื่อยๆ ก็คือ แฟบเล็ต (Phablet) อุปกรณ์ไฮเทคที่เป็นลูกผสมระหว่างมือถือสมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต มีผู้ให้คำจำกัดความง่ายๆ ของเจ้าอุปกรณ์ในกลุ่ม "แฟบเล็ต" ไว้ว่าจะเป็นมือถือสมาร์ทโฟน หน้าจอขนาด 5-7 นิ้ว โดยใหญ่กว่ามือถือทั่วไป แต่เล็กกว่าหน้าจอเครื่องแท็บเล็ต :49: :49: :49: ปัจจุบัน ค่ายมือถือหลายรายโดดมาเล่นในตลาดนี้อย่างจริงจังมากขึ้น รายที่นำหน้าเพื่อนร่วมอุตสาหกรรมได้แก่ ซัมซุง ซึ่งประสบการณ์ความสำเร็จมากมายจากมือถือตระกูลกาแล็คซี่ โน้ต และกาแล็คซี่อื่นๆ ที่ออกตามมา ส่วนอีกหลายรายที่เริ่มโดดตามลงมา ได้แก่ โนเกีย และอัลคาเทล ลูเซ่น ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ยุคก่อนการถือกำเนิดของมือถือสมาร์ทโฟนระบบจอสัมผัส (ทัชสกรีน) ส่วนอีกรายสำคัญ ก็คือ แอปเปิล ที่ประกาศพร้อมรบด้วยไอโฟน รุ่นล่าสุดที่มีข่าวว่าจะเปิดตัวราวเดือนตุลาคมนี้ ตลาดเริ่มต้นของแฟบเล็ต ผู้ผลิตมุ่งเป้าสำหรับกลุ่มผู้ใช้มือถือสมาร์ทโฟนในแถบเอเชีย แปซิฟิก (แน่นอนว่านำโดย จีน และอินเดีย) เพราะมองว่าความต้องการและไลฟ์สไตล์การใช้งานมือถือและคอมพ์พิวเตอร์พกพา ต้องการมือถือหน้าจอใหญ่เพื่อใช้งานสะดวกขึ้น แตกต่างจากตลาดใหญ่อย่าง อเมริกาเหนือ :33: :33: :33: ทั้งนี้ ไอดีซี บริษัทวิจัยระดับโลก ประมาณการณ์ว่า ไตรมาส 2 ปีนี้ ปริมาณยอดขายอุปกรณ์ในกลุ่มแฟบเล็ต สำหรับตลาดเอชียแปซิฟิก อยู่ในระดับเดียวกับยอดขายแท็บเล็ตและคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กรวมกัน พร้อมทั้งแยกย่อยลงมาว่า ยอดขายแฟบเล็ตในภูมิภาคนี้ (ไม่รวมญี่ปุ่น) ทำได้ถึง 25.2 ล้านเครื่อง ขณะที่แท็บเล็ตหน้าจอเกิน 7 นิ้ว ทำยอดขายได้เพียง 12.6 ล้านเครื่อง ส่วนคอมพิวเตอร์พกพา มียอดขายช่วงเดียวกัน 12.7 ล้านเครื่อง ตัวเลขการเติบโตของตลาดแฟบเล็ต จากไตรมาสแรก-ไตรมาส 2 ขยายตัวถึง 2 เท่าตัว และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา พบว่าเติบโตถึง 6 เท่าตัว ด้วยอัตราความนิยมที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วหลายเท่าตัว จึงไม่น่าแปลกใจว่า บรรดานักวิเคราะห์ต่างพากันยกให้ปี 2556 เป็น "ปีแห่งแฟบเล็ต" ไปเรียบร้อยแล้ว แม้ว่าจะยังไม่ผ่านพ้นไตรมาส 3 :sign0144: :sign0144: :sign0144: นักวิเคราะห์จากเอบีไอ รีเสิร์ช ยังทำนายด้วยว่า ตลาดสำคัญของสมาร์ทโฟนสายพันธุ์ใหม่ น่าจะได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย จีน และมาเลเซีย ส่วนประเทศไทย แม้จะยังไม่ได้อยู่ในสายตานักวิเคราะห์ แต่ก็เชื่อว่าไม่ตกกระแสนี้เช่นกัน เพราะเมื่อมองไปรอบตัว เริ่มเห็นแนวโน้มว่า ผู้ใช้มือถือนิยมซื้อสมาร์ทโฟนในระดับจอขนาดมากกว่า 4 นิ้วเพิ่มขึ้น เพราะสามารถเพลิดเพลินไปกับการท่องโลกโซเชียลได้แจ่มชัดยิ่งขึ้น ชมยูทูบได้เต็มตายิ่งขึ้น รวมทั้งใช้ทำงานด้านข้อมูลและไฟล์เอกสารต่างๆ สะดวกขึ้น ขอบคุณภาพและบทความจาก www.komchadluek.net/detail/20130908/167640/แฟบเล็ตคอมพ์มือถือพันธุ์ใหม่.html#.Ui_Re3_KXHt (http://www.komchadluek.net/detail/20130908/167640/แฟบเล็ตคอมพ์มือถือพันธุ์ใหม่.html#.Ui_Re3_KXHt) |