หัวข้อ: "พระอชิตะ" ที่จะมาตรัสรู้เป็นพระศรีอาริยเมตไตรย มีในพระไตรปิฏกหรือไม่.? เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กันยายน 25, 2013, 10:41:26 am (http://www.dmc.tv/images/ScoopUpdate/Dream01/D530925/S530925p3.jpg) เรื่องที่กล่าวอ้างว่า พระอชิตะที่จะมาตรัสรู้เป็นพระศรีอาริยเมตไตรย มีตำนานเล่าต่อกันมาดังบันทึกใน "ปฐมสมโพธิกถา" ว่า “พระนางปชาบดี ผู้ซึ่งเป็นน้าของพระพุทธเจ้า ได้ถวายทำผ้าเนื้อดีมาถวายพระพุทธเจ้า แต่พระพุทธเจ้าไม่รับ แล้วนางก็ไปถวายพระรูปอื่นๆ ก็ไม่มีใครรับ จนถึงพระองค์สุดท้ายชื่ออชิตะที่เป็นพระบวชใหม่ ซึ่งพระรูปนี้ได้รับไว้ นางก็เสียใจที่อุตสาห์ทำผ้าถวายพระพุทธเจ้า ผ้ากลับไปตกถึงพระบวชใหม่ และพระพุทธเจ้าก็โยนบาตรขึ้นฟ้า ก็ไม่มีใครหาพบ แม้กระทั่งพระโมคคัลลานะที่มีฤทธิ์มากที่สุดในหมู้ภิกษุด้วยกันก็ยังหาไม่พบ แต่พระอชิตะยื่นมือออกไป บาตรพระพุทธเจ้าก็ตกลงมาที่มือ แล้วพระพุทธเจ้าบอกว่า พระบวชใหม่ที่ชื่ออชิตะนี้ ต่อไปจะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าองค์ต่อไป ชื่อพระศรีอริยเมตไตรย ทำให้นางปชาบดี เลื่อมใส” ซึ่งเรื่องนี้ไม่แน่ใจว่า คัมภีร์ปฐมสมโพธิกถาไปนำเรื่องนี้มาจากไหน แต่จากหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องนี้เลย พระไตรปิฎกและอรรถกถา ดังรายละเอียดใน ทักขิณาวิภังคสูตร และอรรถกถา กล่าว(โดยใจความสรุป)เพียงว่า st12 st12 st12 พระนางปชาบดี ผู้ซึ่งเป็นน้าของพระพุทธเจ้า ได้ถวายทำผ้าเนื้อดีมาถวายพระพุทธเจ้า แต่พระพุทธเจ้าไม่รับ แต่ให้นางถวายผ้าแด่สงฆ์ เพราะว่าได้บุญมากกว่าที่เจาะจงถวายเฉพาะพระพุทธเจ้า แม้ในอนาคตที่ศาสนาเสื่อมจะมีนักบวชในพุทธศาสนาที่เรียกว่า ภิกษุโคตรภู คือ กึ่งพระกึ่งชาวบ้าน เพียงเอาผ้าเหลืองพันคอ เรียกตนเองว่าพระ แต่ทุศีล ถึงแม้ให้ทานในสงฆ์กลุ่มนี้โดยไม่เจาะจงก็ยังมีผลมาก "ดูกรอานนท์ ก็ในอนาคตกาล จักมีแต่เหล่าภิกษุโคตรภู มีผ้ากาสาวะพันคอ เป็นคนทุศีล มีธรรมลามก คนทั้งหลายจักถวายทานเฉพาะ สงฆ์ได้ในเหล่าภิกษุทุศีลนั้น ดูกรอานนท์ ทักษิณาที่ถึงแล้วในสงฆ์แม้ในเวลานั้น เราก็กล่าวว่า มีผลนับไม่ได้ ประมาณไม่ได้ แต่ว่า เราไม่กล่าวปาฏิปุคคลิกทาน(ทานที่เจาะจงตัวบุคคล) ว่ามีผลมากกว่าทักษิณา(ทานที่ไม่เจาะจงตัวบุคคล) ที่ถึงแล้วในสงฆ์โดยปริยายไรๆ เลย ฯ" (http://www.dmc.tv/images/ScoopUpdate/Dream02/D531009/531009p3.jpg) อรรถกถาอธิบายว่า ภิกษุโคตรภูนั้นเป็นสมณะแต่ชื่อ คือ ผู้มีชื่อว่ามีผ้ากาสาวะพันคอ. ได้ยินว่า ภิกษุเหล่านั้นพันผ้ากาสาวะผืนหนึ่งที่มือหรือที่คอเที่ยวไป. ก็ประตูบ้าน แม้กรรมมีบุตรภริยากสิกรรมและวณิชกรรมเป็นต้นทั้งหลายของภิกษุผู้ทุศีลเหล่านั้น ก็จักเป็นปกติเทียว. พระพุทธเจ้าไม่ได้ตรัสว่า สงฆ์ทุศีล คนทั้งหลายจักถวายทานเฉพาะสงฆ์ได้ในเหล่าภิกษุทุศีลนั้น จริงอยู่ สงฆ์ชื่อว่าทุศีลไม่มี แม้ทักขิณาทานที่ให้ในสงฆ์ซึ่งมีภิกษุมีผ้ากาสาวะพันคอ ตรัสว่า มีผลนับไม่ได้ ซึ่งจากหลักฐานดังกล่าว จะเห็นว่าพระพุทธเจ้าไม่รับผ้าที่นางปชาบดีถวาย แต่ให้ถวายแด่สงฆ์ส่วนรวมไม่เจาะจงตัวบุคคล เพราะทรงต้องการอนุเคราะห์ นางปชาบดี ให้ได้บุญมากกว่าที่ถวายเฉพาะพระพุทธเจ้าเพียงองค์เดียว และพระองค์ไม่ได้บอกให้ถวายให้พระรูปอื่นรูปใดโดยเฉพาะ ตามเรื่องเล่าหรือตำนานในข้างต้น (สงฆ์หมายถึงหมู่ภิกษุตั้งแต่ 4 รูปขึ้นไป) ซึ่งน่าจะเป็นเพราะตำนานดังกล่าวจำมาผิด ans1 ans1 ans1 และพระพุทธเจ้าไม่เคยตรัสถึงพระอชิตะที่เป็นพระโพธิสัตว์เลย ท่านตรัสถึงพระศรีอาริยเมตไตรย เพียงแค่ว่า เป็นพระพุทธเจ้าองค์ต่อไปเท่านั้น ส่วนพระอชิตะที่มีปรากฎในพระไตรปิฎกนั้นไม่ใช่พระโพธิสัตว์ แต่เป็นพราหมณ์ที่มาฟังเทศน์พระพุทธเจ้าแล้วบรรลุเป็นพระอรหันต์ นอกจากนี้ในพระไตรปิฎกก็ยังมีการกล่าวถึง อดีตชาติของพระโคดมพุทธเจ้าในสมัยที่ยังเป็นพระโพธิสัตว์ ว่าเคยเกิดเป็นพราหมณ์ชื่อ อชิตะ ในสมัยของพระโสภิตพุทธเจ้า เท่านั้น ส่วนพระชื่ออชิตะที่เป็นพระโพธิสัตว์ซึ่งจะตรัสรู้นั้นเป็นพระเมตไตรยพุทธเจ้า ระบุไว้ใน คัมภีร์อนาคตวงศ์ แต่ก็ไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดของพระอชิตะโพธิสัตว์ในสมัยพุทธกาลของพระโคดมพุทธเจ้าเลย ______________________________________________________ drronenv.wordpress.com/2012/05/31/เรื่องที่กล่าวอ้างว่า-พ/ (http://drronenv.wordpress.com/2012/05/31/เรื่องที่กล่าวอ้างว่า-พ/) Posted on พฤษภาคม 31, 2012 by DrRonEnv ภาพจาก http://www.dmc.tv/ (http://www.dmc.tv/) หัวข้อ: Re: "พระอชิตะ" ที่จะมาตรัสรู้เป็นพระศรีอาริยเมตไตรย มีในพระไตรปิฏกหรือไม่.? เริ่มหัวข้อโดย: Akira ที่ กันยายน 25, 2013, 11:06:45 am :smiley_confused1: :smiley_confused1: :smiley_confused1:
สรุปแล้ว อย่างไร กันนี่ จะเชื่ออะไร ดี :34: :34: :34: thk56 |