หัวข้อ: 'มจร' มุ่งป้องตีความพระไตรปิฎกคลาดเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กันยายน 27, 2013, 06:15:30 am (http://www.komchadluek.net/media/img/size_photo_slide/2013/09/26/bdahfhjghackkbebg8fak.jpg) 'มจร' มุ่งป้องตีความพระไตรปิฎกคลาดเคลื่อน สกอ.ประเมินคุณภาพ'มจร'ได้ระดับดี แสดงศักยภาพนำองค์กรสู่เวทีนานาชาติเยี่ยม เป็นเสาหลักพุทธศาสนา อธิการบดี'มจร'เผยมุ่งจัดการศึกษาป้องตีความพระไตรปิฎกคลาดเคลื่อน 26กันยายน2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 22-25 ก.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) นำโดยผศ.ปรานี พรรณวิเชียร ประธานกรรมการ พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ ได้เข้าตรวจประกันคุณภาพการศึกษาภายในของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) โดยตรวจหลักฐานและสัมภาษณ์ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นิสิต ผู้ใช้บัณฑิตและผู้เกี่ยวข้อง ทั้งนี้จะได้จัดทํารายงานการประเมินคุณภาพตามระบบฐานข้อมูลด้านการประกันคุณภาพการศึกษา (CHE QA Online) เสนอต่อมหาวิทยาลัยและสํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และได้รายงานผลการประเมินแก่ผู้บริหารของมหาวิทยาลัย โดยมีผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2555 ในภาพรวมอยู่ในระดับดี (3.63 จากระดับคะแนน 5) ans1 ans1 ans1 องค์ประกอบที่มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับดีมาก (ระดับ 4.75 คะแนน) การบริการวิชาการแก่สังคม องค์ประกอบที่มีผลการดำเนินการในระดับดี มี 3 องค์ประกอบได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผนดำเนินการ (4.00 ) องค์ประกอบที่ 6 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม (4.33 คะแนน) องค์ประกอบที่ 7 การบริหารและการจัดการ (3.53 คะแนน) องค์ประกอบที่มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับพอใช้ มี 5 องค์ประกอบได้แก่ องค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต (3.45 คะแนน) องค์ประกอบที่ 3 กิจกรรมการพัฒนานักศึกษา (3.50 คะแนน) องค์ประกอบที่ 4 การวิจัย (3.24 คะแนน) องค์ประกอบที่ 8 การเงินและงบประมาณ (3.00 คะแนน)และ องค์ประกอบที่ 9 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ (3.00 คะแนน) :sign0144: :sign0144: :sign0144: ผศ.ปรานี กล่าวว่า มจร เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับ จัดอยู่ในมหาวิทยาลัยเฉพาะทางที่เน้นการจัดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรี (ค 2) มีการจัดการเรียนการสอนทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ โดยในส่วนกลาง มี 5 คณะวิชา และในส่วนภูมิภาคระดับวิทยาเขต 10 วิทยาเขต วิทยาลัยสงฆ์ 10 แห่ง ประเภทโครงการขยายห้องเรียน 5 แห่ง ระดับหน่วยวิทยบริการ 18 แห่ง และสถาบันสมทบของมหาวิทยาลัยมีจำนวน 7 สถาบัน (ในประเทศ 1 แห่ง และต่างประเทศ 6 แห่ง)โดยจัดในส่วนกลาง 5 คณะวิชา โดยใช้หลักสูตรกลางของมหาวิทยาลัยไปเปิดสอนในส่วนภูมิภาคทั้งระดับวิทยาเขต วิทยาลัยสงฆ์ ห้องเรียนขยายโอกาส ต่างๆ ซึ่งจะมีอาจารย์ประจำหลักสูตรในพื้นที่เหล่านั้นแยกต่างหากกับอาจารย์ประจำในส่วนกลาง ในปีการศึกษา 2555 มีหลักสูตรระดับปริญญาตรีทั้งหมด 21 หลักสูตร หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา ประกาศนียบัตรบัณฑิต 1 หลักสูตร ปริญญาโท 12 หลักสูตร ปริญญาเอก 6 หลักสูตร มีอาจารย์ประจำรวมทั้งสิ้น 803 คน มีนักศึกษารวมทั้งสิ้น 21,600 :67: :67: :67: ผศ.ปราณี กล่าวอีกว่า มจร มีจุดเด่นประกอบด้วยมหาวิทยาลัยมีสภามหาวิทยาลัยและอธิการบดีที่มีศักยภาพ มีภาวะผู้นำสูง มีทิศทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจน ทั้งสภามหาวิทยาลัยและฝ่ายบริหารสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างดี แสดงถึงศักยภาพในการนำองค์กรไปสู่เวทีระดับนานาชาติ สภาพแวดล้อมของมหาวิทยาลัยสวยงาม แสดงถึงศิลปวัฒนธรรมไทย และสถาปัตยกรรมดีเด่น มีสภาพแวดล้อมแห่งการเรียนรู้ บรรยากาศเงียบ สงบ เหมาะกับการเป็นสถานศึกษา มีกิจกรรมด้านพุทธศาสนาที่หลากหลายและดำเนินการเป็นเสาหลักของพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่องและยั่งยืน และมีบุคลากรที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก ชุมชน สังคม เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ :49: :49: :49: ทุกหลักสูตรของมหาวิทยาลัยมีข้อกำหนดให้นิสิตทุกคนต้องปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน โดยกำหนดให้นิสิตระดับปริญญาตรีปฎิบัติวิปัสสนากรรมฐานปีละ 10 วันทุกปีจนสำเร็จการศึกษา นิสิตระดับปริญญาโท ตลอดหลักสูตร 30 วัน นิสิตระดับปริญญาเอก ตลอดหลักสูตร 45 วัน ถือว่าเป็นการสร้างแนวคิดด้านคุณธรรมจริยธรรมให้กับบัณฑิต เพื่อเป็นคนดีของสังคมและเผยแพร่พระพุทธศาสนาได้อย่างเหมาะสม "มหาวิทยาลัยสามารถบริหารจัดการจนทำให้บรรลุตามปณิธานที่มหาวิทยาลัยกำหนดคือ "ศึกษาพระไตรปิฎกและวิชาชั้นสูงสำหรับพระภิกษุ สามเณร และคฤหัสถ์" การดำเนินการสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยที่กำหนดว่า มุ่งพัฒนามหาวิทยาลัยเป็นศูนย์กลางการศึกษาพระพุทธศาสนาระดับนานาชาติ โดยการจัดการศึกษาและพัฒนาองค์ความรู้บูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่ ให้นำไปสู่การพัฒนาจิตใจและสังคมอย่างยั่งยืน ได้อย่างแท้จริง" ผศ.ปราณี กล่าว st11 st11 st11 ด้านพระพรหมบัณฑิต อธิการบดี มจร กล่าวว่า มจร เกิดจากพระราชบัญญัติการศึกษาคณะสงฆ์และความต้องการของคณะสงฆ์ ได้ก่อตั้งวิทยาเขตขึ้นหลายแห่งก่อนจะมีพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัย พ.ศ.2540 จึงถือเป็นมหาวิทยาลัยที่มีขนาดใหญ่มีเครือข่ายมากมีความเติบโดแบบก้าวกระโดด มีการพัฒนาที่รวดเร็วจนเป็นที่ยอมรับจากองค์กรทั้งภายในและต่างประเทศโดยเฉพาะองค์การสหประชาชาติและองค์กรทางพระพุทธศาสนานานาชาติ "ในเชิงนโยบายการจัดการศึกษาพระพุทธศาสนา รัฐบาลและคณะสงฆ์ต้องการให้มีเอกภาพ โดยเฉพาะเรื่องหลักสูตรเพื่อป้องกันการตีความพระไตรปิฎกและพระธรรมวินัยที่คลาดเคลื่อน ดังนั้น มหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและจัดการเรียนการสอนให้ถูกต้องตามหลักพระธรรมวินัย จึงเป็นเป้าหมายที่สำคัญในการจัดการศึกษาของ มจร นี้" อธิการบดี มจร กล่าว ขอบคุณภาพข่าวจาก www.komchadluek.net/detail/20130926/169088/มจรมุ่งป้องตีความพระไตรปิฎกคลาดเคลื่อน.html#.UkS-un_KXHt (http://www.komchadluek.net/detail/20130926/169088/มจรมุ่งป้องตีความพระไตรปิฎกคลาดเคลื่อน.html#.UkS-un_KXHt) |