หัวข้อ: คนกรุงชั่งใจข้อมูลข่าวสารทางอินเทอร์เน็ต เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ ตุลาคม 17, 2013, 11:04:35 am (http://www.posttoday.com/media/content/2013/10/16/240D27499EA44EA08792D9A668D7170E.jpg) คนกรุงชั่งใจข้อมูลข่าวสารทางอินเทอร์เน็ต โพลชี้คนกรุงเกินครึ่งไม่เชื่อข้อมูลข่าวสารที่ได้รับผ่านทางอินเทอร์เน็ต และไม่ค่อยมั่นใจที่จะซื้อสินค้าผ่านสังคมออนไลน์ นายสิงห์ สิงห์ขจร ประธานคณะกรรมการศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้งานโทรศัพท์มือถือ (Smartphone) แท็บเล็ต (Tablet) และอินเทอร์เน็ต (Internet) ของประชาชน จากกลุ่มตัวอย่างในกรุงเทพมหานคร 1,437 คน เมื่อวันที่ 14-15 ตุลาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 51.3% "ไม่เชื่อถือ" ข้อมูลข่าวสารได้รับผ่านทางโปรแกรมสังคมออนไลน์/โปรแกรมสนทนา รองลงมา คือ เชื่อถือข้อมูลข่าวสาร 33.0% และไม่แน่ใจ 15.7% สำหรับโปรแกรมสนทนา (Chat) ที่กลุ่มตัวอย่างใช้งานมากที่สุด คือ LINE ถึง 50.4% อันดับสองคือ WhatsApp 23.7% อันดับสามคือ WeChat 8.3% ขณะที่โปรแกรมสังคมออนไลน์ (Social Networks) อันดับหนึ่ง คือ FACEBOOK 41.4% อันดับสองคือ Instagram 18.9% อันดับสามคือ Google+ 13.5% (http://www.posttoday.com/media/content/2013/10/16/9EB3C322AA9A47D786E47F00AB710E81.jpg) ผลสำรวจยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 29.4% ใช้งานอินเทอร์เน็ต (Internet) 4 – 5 ชั่วโมงต่อวัน รองลงมาคือ 3 – 4 ชั่วโมง มี 20.8% และอันดับสามคือ 5 – 6 ชั่วโมง 11.1% ส่วนการซื้อสินค้าและบริการผ่านทางโปรแกรมสังคมออนไลน์/โปรแกรมสนทนานั้น พบว่า ส่วนใหญ่ 62.2% ไม่มั่นใจที่จะซื้อสินค้าผ่านช่องทางนี้ ส่วนอีก 21.1% ไม่แน่ใจ และมีผู้ตอบว่ามั่นใจ 16.7% นายสิงห์ สิงห์ขจร อาจารย์ประจำสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารองค์การ กล่าวว่า ปัจจุบันพฤติกรรมของการใช้สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และอินเทอร์เน็ต ของคนในสังคม เป็นพฤติกรรมที่มองเห็นได้โดยทั่วไป ทำให้เห็นว่าการแพร่กระจายนวัตกรรม (Diffusion of Innovation) และการยอมรับนวัตกรรม (Adoption of Innovation) ของคนในสังคมโดยเฉพาะในส่วนของสมาร์ทโฟน ซึ่งคนในสังคมในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเด็กนักเรียน นักศึกษามหาวิทยาลัย คนทำงาน รวมไปถึงผู้สูงอายุ ได้มีการเรียนรู้ในการใช้งานเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนเพิ่มมากขึ้น ขอบคุณภาพข่าวจาก www.posttoday.com/ดิจิตอลไลฟ์/253342/คนกรุงชั่งใจข้อมูลข่าวสารทางอินเทอร์เน็ต (http://www.posttoday.com/ดิจิตอลไลฟ์/253342/คนกรุงชั่งใจข้อมูลข่าวสารทางอินเทอร์เน็ต) |