หัวข้อ: ก.ศึกษาธิการ เคาะ 8 ยุทธศาสตร์ "ยกระดับภาษาอังกฤษคนไทย" เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ ตุลาคม 23, 2013, 08:32:41 am (http://www.dailynews.co.th/imagecache/670x385/cover/328190.jpg) ก.ศึกษาธิการ เคาะ 8 ยุทธศาสตร์ "ยกระดับภาษาอังกฤษคนไทย" กระทรวงศึกษาธิการเคาะ 8 ยุทธศาสตร์พัฒนาภาษาอังกฤษคนไทย "จาตุรนต์" เน้นย้ำเรียนแล้วต้องสามารถสื่อสารใช้ประโยชน์ได้จริง วันนี้(21 ต.ค.) ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดร.กมล รอดคล้าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของศธ. ที่มีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศธ.เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)เสนอยุทธศาสตร์การปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ พ.ศ.2556-2561 ใน 8 ยุทธศาสตร์หลัก ประกอบด้วย :96: :96: :96: 1. การพัฒนาและสร้างครู ทั้งครูที่จบวิชาเอกภาษาอังกฤษ และครูที่ไม่ใช่วิชาเอกภาษาอังกฤษ รวมถึงสร้างครูรุ่นใหม่ และจัดหาครูชาวต่างชาติ/ครูเจ้าของภาษามาสอนเพื่อพัฒนาครูและนักเรียน 2. พัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ระดับผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการโรงเรียน รวมถึงศึกษานิเทศก์ ที่ปัจจุบันจำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารมากขึ้น 3. พัฒนาและส่งเสริมการใช้สื่อนวัตกรรม 4. พัฒนาหลักสูตร/การจัดการเรียนรู้โครงการพิเศษ ทั้งการพัฒนาหลักสูตร English Program (EP) Mini English Program (MEP) ให้มีคุณภาพมาตรฐาน เพิ่มจำนวนโรงเรียน EP และ MEP เพิ่มจำนวนห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ พัฒนาห้องเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารแบบเข้ม รวมถึงพัฒนาหลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพสำหรับนักเรียนขยายโอกาส ดร.กมล กล่าวต่อไปว่า สำหรับยุทธศาสตร์ที่ 5. การพัฒนาระบบบริหารจัดการ 6. พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ระหว่างภาคเรียนและปิดภาคเรียน โดยเฉพาะค่ายภาษาอังกฤษ ซึ่งต้องจัดอย่างน้อย 3 สัปดาห์ โดยที่ผ่านมาสพฐ.ได้ทดลองจัดค่ายภาษาอังกฤษในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งก็ประสบความสำเร็จ ดังนั้น สพฐ.จึงตั้งเป้าหมายว่า ในช่วงปิดภาคเรียน จะจัดค่ายภาษาอังกฤษ 77 ค่าย จังหวัดละ 1 ค่าย ใช้งบประมาณ 35 ล้านบาท 7. การประเมินผลสัมฤทธิ์ผู้เรียน โดยเร่งพัฒนาคลังข้อสอบ จัดสอบวัดระดับความรู้ ในชั้นม. 3 และม.6 และ 8. การวิจัยเพื่อพัฒนา โดยจะนำรูปแบบประเทศที่สามารถจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษได้ประสบความสำเร็จ มาวิจัยเพื่อพัฒนาปรับใช้กับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย ans1 ans1 ans1 “ขณะนี้บ้านเราเน้นสอนภาษาอังกฤษขั้นสูง คือ เรียนเหมือนกันทุกคน ทั้งที่ความจริงแล้วทุกคนไม่จำเป็นต้องเรียนเหมือนกันหมดแต่ควรจะเน้นการเรียนที่สามารถนำไปใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันได้จริง โดยรมว.ศธ. ได้เน้นย้ำว่า จากนี้ทุกสังกัดจะต้องส่งเสริม และพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะการจัดห้องเรียนอย่างเข้มข้น เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เรียนที่เรียนภาษาอังกฤษและสามารถนำไปใช้ได้จริงให้มากขึ้น ไม่ใช่ให้เด็กเรียนแต่กลับไม่สามารถใช้ในการสื่อสารได้จริง” รองเลขาธิการ กพฐ.กล่าว และว่า นอกจากนั้นที่ประชุมยังมีมติตั้งคณะกรรมการจัดหาสื่ออิเล็คทรอนิกส์ ที่จะบรรจุลงในคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ตามโครงการ 1 แท็บเล็ตต่อ 1 นักเรียน โดยคณะกรรมการฯชุดนี้จะไปดูว่า คอนเท็นต์ใดที่มีอยู่แล้ว และเรื่องใดที่ยังขาด เพื่อจะได้ดำเนินการจัดเนื้อหาสาระความรู้ต่าง ๆ มาบรรจุในแท็บเล็ตให้เกิดความสมบูรณ์และไม่ซ้ำซ้อน. ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.dailynews.co.th/Content.do?contentId=189190 (http://www.dailynews.co.th/Content.do?contentId=189190) |