สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ พฤศจิกายน 19, 2013, 01:43:24 pm



หัวข้อ: เชื่อหรือไม่!?! แท็กซี่กรุงเทพฯ ติด 1 ใน 10 แท็กซี่ชั้นนำของโลก
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ พฤศจิกายน 19, 2013, 01:43:24 pm

(http://www.manager.co.th/asp-bin/Image.aspx?ID=2897105)
แท็กซี่กรุงเทพฯในมุมมองของชาวต่างชาติติดอันดับ 8 สุดยอดบริการแท็กซี่ในระดับโลก

เชื่อหรือไม่!?! แท็กซี่กรุงเทพฯ ติด 1 ใน 10 แท็กซี่ชั้นนำของโลก


       Hotels.com เผยผลสำรวจระบุ แท็กซี่กรุงเทพฯ ติดอันดับ 8 สุดยอดบริการแท็กซี่ในระดับโลก และได้รางวัลชมเชยในฐานะเมืองที่มีอัตราค่าบริการแท็กซี่คุ้มค่าที่สุด จากการสำรวจในกว่า 30 ประเทศ และ 28 เมืองทั่วโลก
       
       Hotels.com เผยผลสำรวจบริการรถแท็กซี่ประจำปีทั่วโลก ระบุว่า แท็กซี่ในกรุงเทพฯ ได้รับการโหวตให้เป็น 1 ใน 10 บริการแท็กซี่ที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งทำการสำรวจในกว่า 30 ประเทศ และ 28 เมืองทั่วโลก โดยกรุงเทพฯ ติดอันดับ 8 ในการสำรวจประจำปี และได้รางวัลชมเชยในฐานะเมืองที่มีอัตราค่าบริการแท็กซี่คุ้มค่าที่สุด ซึ่งนักเดินทางโหวตให้คะแนนจากคุณสมบัติ 7 ข้อ ได้แก่ ความเป็นมิตร ความรู้เกี่ยวกับพื้นที่ ความสะอาด ความปลอดภัย คุณภาพการขับขี่ จำนวนแท็กซี่ที่พร้อมให้บริการ และความคุ้มค่า
       
       แม้ว่าปีนี้จะไม่ติด 1 ใน 5 บริการแท็กซี่ที่ดีที่สุดในโลกได้เช่นเดียวกับปีก่อนๆ บริการแท็กซี่ในกรุงเทพฯ ติดอันดับ 1 (ร่วมกับลอนดอน) ในแง่ของความคุ้มค่า ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด เพราะในกรุงเทพฯ เต็มไปด้วยรถแท็กซี่ที่ไม่เพียงเรียกใช้ได้อย่างสะดวกเท่านั้น (มีอยู่ทุกซอกทุกมุม) แต่ยังให้ความคุ้มค่าสูงสุดแก่นักเดินทางอีกด้วย



(http://www.manager.co.th/asp-bin/Image.aspx?ID=2897116)


       การสำรวจประจำปีเกี่ยวกับบริการแท็กซี่ของ Hotels.com ไม่เพียงแต่สำรวจความคิดเห็นผู้คนใน 30 ประเทศ แต่ยังสำรวจความคิดเห็นคนขับรถแท็กซี่ใน 28 เมืองทั่วโลกด้วย จากการสำรวจทั่วโลกดังกล่าว พบว่า สิ่งของที่คนทั่วไปคาดไม่ถึงว่านักเดินทางทั่วโลกมักลืมทิ้งไว้ในรถแท็กซี่ ก็คือ ฟันปลอม ทรอมโบน และขาเทียม และพบว่าสิ่งของที่มักลืมไว้ในรถแท็กซี่มากที่สุด คือ โทรศัพท์มือถือ ขณะที่คนขับรถแท็กซี่ในกรุงเทพฯ ที่ตอบแบบสำรวจให้ข้อมูลที่แตกต่างออกไป โดยสิ่งที่มักลืมไว้ในรถแท็กซี่มากที่สุด คือ อาหาร (63%) ตามด้วยกุญแจ (23%) แล็ปท็อป (10%) และกระเป๋าถือ (6%)
       
       สำหรับคำถามที่ว่า ชาติใดเป็นที่ชื่นชอบของคนขับแท็กซี่ทั่วโลกมากที่สุด คำตอบคือ ชาวอเมริกัน (24.3%) ขณะที่คนรถแท็กซี่ในกรุงเทพฯ ที่ตอบแบบสำรวจ ระบุว่า ไม่ได้ชื่นชอบชาติใดเป็นพิเศษ แต่ถ้าให้เลือกได้ก็ชอบที่จะรับชาวอังกฤษ อเมริกัน ฝรั่งเศส เยอรมัน สเปน และไอริช เท่าๆ กัน

        :49: :49: :49:

       สิ่งหนึ่งที่คนขับแท็กซี่ในกรุงเทพฯ เห็นตรงกัน คือ ชาวอเมริกันให้ทิปมากที่สุด (53%) ตามด้วย ชาวฝรั่งเศส (16%) สเปน (13%) เยอรมัน (10%) และไอริช (6%)
       
       ขณะที่การเดินทางด้วยรถแท็กซี่ทั้งขาไปและออกจากสนามบินเป็นทางเลือกในการเดินทางที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยคนขับแท็กซี่ทั่วโลกเลือกข้อนี้ 34% และผู้โดยสารเลือกข้อนี้ 50% โดยแท็กซี่ในกรุงเทพฯ ชอบรับผู้โดยสารไปส่งที่สนามบิน ตามข้อมูลข้างล่างนี้



(http://www.manager.co.th/asp-bin/Image.aspx?ID=2897106)


       นอกจากนี้ Hotels.com ยังได้สำรวจสิ่งอื่นเกี่ยวกับ แท็กซี่ พบว่า
       
       -วัตถุที่น่าสนใจอื่นๆ ที่คนขับแท็กซี่เคยพบว่ามีผู้โดยสารลืมไว้ ได้แก่ เงิน 16,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย เงิน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ และเงิน 8,000 กุลเดิน (เหรียญเงินและหน่วยเงินตราของเนเธอร์แลนด์)
       
       -กว่าครึ่งหนึ่งของนักเดินทาง (53%) มักจะเลือกแท็กซี่เป็นพาหนะเดินทางจากสนามบินไปยังโรงแรมที่พัก
       
       -ขณะที่คนส่วนใหญ่จะสอบถามหาจำนวนที่ใกล้เคียงที่สุดเมื่อต้องให้ทิป (38%) ผู้โดยสารรถแท็กซี่มีแนวโน้มที่จะไม่ให้ทิปเกิน 10% สำหรับการเดินทางแต่ละเที่ยว
       
       -บริการในรถแท็กซี่ที่ผู้โดยสารเห็นว่าสำคัญที่สุด คือ บริการ WiFi (14%) ซึ่งแซงหน้าวิทยุและเพลง



(http://www.manager.co.th/asp-bin/Image.aspx?ID=2897107)
คน(ใน)กรุงเทพฯส่วนใหญ่นั้น มีมุมมองต่อบริการของแท็กซี่ในกรุงเทพฯที่ค่อนข้างติดลบ


       อย่างไรก็ดีนี่คือมุมมองและผลสำรวจของชาวต่างชาติ ขณะที่คน(ใน)กรุงเทพฯส่วนใหญ่นั้น มีมุมมองต่อบริการของแท็กซี่ในกรุงเทพฯที่ค่อนข้างติดลบ โดยเฉพาะกับปัญหาอันดับหนึ่ง ที่ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารคนไทย
       
       และนี่ก็คือข้อมูลปัญหาต่างๆของแท็กซี่ที่มีผู้โดยสารร้องเรียนไปยัง “กรมการขนส่งทางบก” ในช่วงเดือนระหว่างเดือน ต.ค. 54–ก.ย. 55 และ ช่วงเดือน ต.ค. 55 – เม.ย. 56 ซึ่งมีการร้องเรียนเข้ามา 20,162 ราย



(http://www.manager.co.th/asp-bin/Image.aspx?ID=2897108)
ข้อมูลปัญหาต่างๆของแท็กซี่ที่มีผู้โดยสารร้องเรียนไปยัง “กรมการขนส่งทางบก”


       นั่นคือข้อร้องเรียนต่างๆที่แท็กซี่มีต่อผู้โดยสารคนไทย ซึ่งเป็นปัญหาที่ทางผู้เกี่ยวข้องจะต้องช่วยกันแก้ไข อย่าให้ว่าได้ว่าแท็กซี่ไทยดีแต่ให้บริการชาวต่างชาติ(เพราะจ่ายดี ทิปดี) แต่ไม่ยอมให้บริการคนไทยด้วยกันเอง

ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000143255 (http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000143255)