สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => IT สาระประโยชน์ชาวธรรม => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ กรกฎาคม 16, 2014, 11:58:40 am



หัวข้อ: 66 % ชาวเน็ตไทย ใช้สื่อหลายจอ ในเวลาเดียวกัน
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กรกฎาคม 16, 2014, 11:58:40 am


(http://www.posttoday.com/media/content/2014/07/15/A907C0147D314B2C9927A1F831406881.jpg)

66 % ชาวเน็ตไทย ใช้สื่อหลายจอ ในเวลาเดียวกัน

ผลสำรวจชี้พฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิตอลใช้สื่อหลายหน้าจอในเวลาเดียวกัน ขณะที่อิทธิพลสื่อโทรทัศน์ยังมีบทบาทสำคัญ

ทีเอ็นเอส บริษัทให้คำปรึกษาและข้อมูลการตลาดยักษ์ใหญ่ของโลก เผยผลสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคดิจิตอลทั่วโลก หรือ คอนเน็คเท็ดไลฟ์ 2014 ที่ศึกษาพฤติกรรมกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 5.5 หมื่นคนใน 50 ประเทศทั่วโลก ระบุว่า เกือบครึ่งหรือ 48% ของนักท่องเน็ตทั่วโลกยอมรับว่าตนเองมีพฤติกรรม “screen-stacking หรือ การใช้สื่อหลายหน้าจอในเวลาเดียวกัน” มากเป็นพิเศษในช่วงเวลาเย็นของทุกวัน

การใช้งานสื่อหลายจอในเวลาเดียวกันเช่น รับชมโทรทัศน์ในช่วงเย็นพร้อมๆกับกิจวัตรออนไลน์รูปแบบต่างๆ อาทิ ใช้งานโซเชียลมีเดียอื่นๆอย่าง เฟซบุ๊ก แชต เช็คอีเมล หรือแม้กระทั่งชอปออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาอาหารเย็นที่ผู้คนจดจ่ออยู่กับการรับประทานอาหาร ไม่สะดวกในการใช้นิ้วหรือมือสั่งงานอุปกรณ์ดิจิตอลทีเรียงรายรอบตัวเท่าเวลาปกติ

 :49: :49: :49:

ทั้งนี้ในกลุ่มประเทศในเอเชียพบว่า กว่า 54% ของนักท่องเน็ตเอเชียมีพฤติกรรมการใช้สื่อหลายหน้าจอในเวลาเดียวกัน โดยสูงที่สุดคือ 79% ในประเทศญี่ป่น และ ต่ำที่สุดในภูมิภาคคือ 37% ในประเทศจีน ส่วนนักท่องเน็ตชาวไทยพบว่ามีพฤติกรรมดังกล่าวอยู่ในระดับค่อนข้างสูงคือ 66%

จากการสำรวจพบว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดพฤติกรรมผู้บริโภคแบบมัลติสกรีน หรือ การใช้สื่อหลายหน้าจอในเวลาเดียวกัน ที่เกิดขึ้นกับเกือบครึ่งหนึ่งประชากรผู้ใช้อินเทอร์เน็ตใน 50 ประเทศหลักๆทั่วโลกนั้น เป็นผลมาจาก
    1. สื่อโทรทัศน์ยังมีอิทธิพลสำคัญต่อ 3 ใน 4 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก
    2.เทคโนโลยีกระตุ้นให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมและความต้องการบริโภคข้อมูลข่าวสารหรือเนื้อหาต่างๆในเชิงรุกมากขึ้น การรอรับชมโทรทัศน์ปกติจึงไม่เพียงพอต่อความต้องการอีกต่อไป และ
    3. อัตราการครอบครองอุปกรณ์ดิจิตอลของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตต่อคนที่สูงขึ้น

 :s_hi: :s_hi: :s_hi:

นอกจากนี้ยังพบว่า สื่อโทรทัศน์ยังคงมีบทบาทสำคัญในชีวิตของผู้คนทั่วโลกไม่เว้นแม้แต่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต โดยกว่า 3 ใน 4 หรือ 75% ของกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลกยังอยู่ภายใต้อิทธิพลของสื่อโทรทัศน์เป็นประจำทุกวัน ขณะที่ตัวเลขดังกล่าวของประเทศไทยสูงกว่าถึง 85%

ขณะที่ผลสำรวจ ยังพบว่า นักท่องเน็ตทั่วโลกโดยเฉลี่ยมีอัตราการถือครองอุปกรณ์ดิจิตอลมากถึง 4 เครื่องต่อคน โดยค่าเฉลี่ยของประเทศในเอเชียราว 3 เครื่องต่อคน ซึ่งสอดคล้องกับอัตราการถือครองอุปกรณ์ดิจิตอลของชาวเน็ตในประเทศไทย ที่พบว่า นักท่องเน็ตชาวไทยเป็นเจ้าของอุปกรณ์ดิจิตอล 3 เครื่องต่อคน อย่างไรก็ตาม อัตราการถือครองอุปกรณ์นี้เพิ่มสูงขึ้นเป็นกว่า 5 เครื่องต่อนักท่องเน็ต 1 คนในบางประเทศ เช่น ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และไต้หวัน

 :96: :96: :96:

ที่สำคัญคือ การแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งล่าสุดที่มีขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ ตัวอย่างที่เด่นชัดของพฤติกรรมการใช้สื่อหลายหน้าจอในเวลาเดียวกัน อาทิ การรับชมแมตช์ฟุตบอลทางโทรทัศน์ แท็บเล็ต และโทรศัพท์มือถือ ขณะที่พูดคุยกับคอบอลในโซเชียลมีเดีย และพฤติกรรมของผู้บริโภคในการรับข่าวสารข้อมูลแบบ screen-stacking นี้จะมีการขยายวงกว้างมากขึ้นในตลาดเอเชีย ในขณะที่สื่อโทรทัศน์ก็ยังคงบทบาทสำคัญและอิทธิพลเหนือสื่ออื่นๆไว้ได้อย่างดีเยี่ยม จากการส่งเสริมจากคุณภาพและความหลากหลายในรับชมที่ดีขึ้นจากดิจิตอลทีวี และบริการทีวีออนดีมานต์ต่างๆ

ดังนั้น พฤติกรรมการใช้สื่อหลายหน้าจอกำลังเกิดขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญในหมู่ผู้บริโภครุ่นใหม่ทั่วโลกและกลายเป็นโจทย์ที่นักการตลาดไม่ควรละเลยเพื่อค้นหาโอกาสที่แท้จริงในการทำความเข้าใจและสรรหาวิธีเชื่อมโยงติดต่อสื่อสารถึงผู้บริโภคยุคดิจิตอลได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.posttoday.com/ดิจิตอลไลฟ์/306815/66-ชาวเน็ตไทยใช้สื่อหลายจอในเวลาเดียวกัน (http://www.posttoday.com/ดิจิตอลไลฟ์/306815/66-ชาวเน็ตไทยใช้สื่อหลายจอในเวลาเดียวกัน)