หัวข้อ: สมาธิชาวบ้าน : ธาตุรู้ (2) เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กรกฎาคม 20, 2014, 08:08:07 pm (https://fbcdn-sphotos-a-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn2/t1.0-9/540237_295116357236492_683993840_n.jpg) สมาธิชาวบ้าน : ธาตุรู้ (2) คำว่า “รู้” หรือธาตุรู้นั้นมันไม่มีที่อยู่ มันไม่ได้มีที่ตั้งอยู่ในร่างกาย ไม่ได้ว่าตั้งอยู่ตรงใจ ตรงสมอง ตรงสะดือ หรือตรงลิ้นปี่ หรืออยู่ตรงไหน ถ้าอย่างนั้นแล้วรู้มันส่งไปที่ไหน เราต้องหามันให้เจอ ในการปฏิบัตินั้น พอจิตมันสงบลงไป สมาธิก็จะบังเกิดขึ้นมา และเมื่อสมาธินั้นมันเด่นชัดเมื่อไหร่ เราก็จะรู้จักกับคำว่า “รู้” ทุกวันนี้ที่เราเข้าใจว่าเรารู้จริง แต่แท้ที่จริงเรากลับไม่รู้ว่าเรารู้อะไร เพราะมันปนกันไปหมด เราไม่รู้ว่าไอ้ตัวที่มันรู้นี้มันคืออะไร เพราะมันปนอยู่กับเราและเราแยกมันไม่ออก จะต้องปฏิบัติไปจนแน่วแน่ มีความมั่นคงอยู่ เราจึงจะพบว่าไอ้คำว่า “รู้” นี้มันคืออะไรกันแน่ ถ้าเราปฏิบัติไปแล้วได้แต่อาการว่าง สงบ ไม่คิดอะไร หรืออะไรต่างๆ ที่เราพยายามเข้าใจกันอยู่นั้น ล้วนไม่เกิดประโยชน์อันใดกับเราเลย ถ้าเราปฏิบัติไปแล้วเราไม่รู้ว่ามันรู้อะไร นั่นก็เป็นเพราะเราไม่เจอธาตุรู้ ธาตุรู้เป็นจุดเริ่มต้น เป็นจุดตั้งต้นของจิตวิญญาณเรา ในแกนจิตวิญญาณเรามันจะส่งไปที่ธาตุรู้ ธาตุรู้ก็จะเก็บสะสมไว้ แต่ด้วยอวิชชาความที่มันไม่เข้าใจ มันก็ไปหลงยึดมั่นถือมั่นคิดเป็นจริงเป็นจัง ไอ้ธาตุรู้นี้มันจึงเกิดมีเจ้าของขึ้นมา (https://fbcdn-sphotos-h-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xap1/v/t1.0-9/549216_291364040945057_1846608293_n.jpg?oh=b21f31bb11a282a1b74fc1faccdb54fa&oe=545572DC&__gda__=1413513311_1f2a530d631eea7cdd97910052427e01) เจ้าของก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คือเรานี่แหละ เรานี่แหละที่เป็นเจ้าของ พอปฏิบัติไปเราก็คิดว่าเป็นจิตของเรา ปฏิบัติไปเราก็คิดว่าเป็นวิญญาณของเรา เมื่อเราไปครอบครองไปตั้งตัวเป็นเจ้าของธาตุรู้หรือจิตวิญญาณเรา มันก็เลยครอบงำสร้างให้เราหลงยึดมั่นถือมั่นว่ามันเป็นตัวเป็นตน เป็นของของเรา ในการปฏิบัติ...พอจิตสงบเท่านั้นถึงจะพบธาตุรู้ เมื่อเรารู้แล้วเราก็จะเห็นว่า อ๋อ...ในโลกนี้มันก็มีแค่นี้ มีสิ่งที่ถูกรู้ อย่างเช่น สมมติมีขวดน้ำ ขวดน้ำก็เป็นสิ่งที่ถูกที่รู้ แต่ที่เหนือขึ้นไปกว่านั้นคือมันมีสิ่งที่รู้มัน มีสิ่งหนึ่งที่เห็นทั้งกระบวนการผู้รู้และสิ่งที่ถูกรู้ นั่นแหละคือจิตที่เรากำลังพูดถึง จิตจึงเป็นธาตุรู้ ที่ถูกปรุงแต่ง แต่ถ้าเรายังนั่งอยู่เฉยๆ โดยที่ไม่ได้ปฏิบัติสมาธิ ถามว่าแล้วเราจะสามารถไปเห็นกระบวนการทางจิตเหล่านี้ได้ไหม มันก็ย่อมไม่เห็น ขนาดผู้ที่ปฏิบัติไปได้แค่เบื้องต้นก็ไม่สามารถเห็นเช่นกัน ทั้งนี้ เพราะไม่เข้าใจมัน ผู้รู้และสิ่งที่ถูกรู้มันรวมกัน จนเราหลงเข้าใจว่ามันเป็นสิ่งสิ่งเดียวกัน :96: :96: :96: การปฏิบัติไปเบื้องต้นนั้นถึงแม้จะมีสมาธิ ก็มีสมาธิอย่างธรรมดาเท่านั้น แต่ว่าปัญญาในขั้นที่มันจะเดินไปในภูมิวิปัสสนามันยังไม่เกิด คือได้แค่นิ่งๆ ซึ่งอาการนิ่งๆ นั้นคือการพ้นจากกลุ่มความคิด พอจิตดวงนี้มันเริ่มถอยห่างจากความคิดมา อาการที่มีความคิดก็จะเริ่มลดน้อยลง น้อยลง น้อยลง จนกระทั่งความคิดหยุดลงในที่สุด ทีนี้พอความคิดหยุดลงก็จะว่างทันที คือว่างจากความคิด แต่ตัวรู้นั้นตื่นมีความเด่นชัดมากขึ้น รู้ตื่นเบิกบาน ทั้งที่ไม่มีสิ่งใดปรากฏให้รู้ จึงรู้ความว่าง แล้วความคิดมันว่างได้อย่างไร? ความคิดจะว่างได้ก็ตอนที่มันหยุด เปรียบกับรถตอนที่มันเคลื่อนช้าๆ ล้อมันก็หมุนๆ ไป แต่พอเราเหยียบเบรกคือตอนที่รถมันหยุดนั้นแหละคือ “ว่าง” คือความคิดมันหยุด พอความคิดหยุดปุ๊บ ก็ว่างทันที แต่ถ้าความคิดมันยังไหลไปได้เรื่อยๆ นิดๆ แสดงว่ามันยังไม่ว่าง ยังไม่พบความว่าง ซึ่งพอมันหยุดมันก็จะพบว่าง และเมื่อถึงอาการที่พบว่างเมื่อไร มันก็จะรู้ว่า “อ้อ...จิตเดิมแท้นี้มันไม่มีความคิด”. ที่มา http://www.thaipost.net/tabloid/200714/93339 (http://www.thaipost.net/tabloid/200714/93339) |