หัวข้อ: เปิด 4 พฤติกรรมชวนไม่สวมหมวกกันน็อก เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ สิงหาคม 30, 2014, 09:24:45 pm (http://mpics.manager.co.th/pics/Images/557000010236501.JPEG) เปิด 4 พฤติกรรมชวนไม่สวมหมวกกันน็อก ไทยโรดส์ - สสส. เผยผลสำรวจคนไทยสวมหมวกนิรภัยไม่ถึง 50% พิษณุโลก - นครราชสีมา - นนทบุรี - ภูเก็ต ครองแชมป์ เปิดพฤติกรรมสุดอันตราย “4 ไม่” ไม่เห็นด่าน - ไม่เสี่ยง - ไม่ทราบ - ไม่กวดขัน แนะ บังคับใช้กฎหมายจริงจัง เร่งสร้าง “วัฒนธรรมความปลอดภัย” และส่งเสริม “มาตรการองค์กร” สวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่ขับขี่ วันนี้ (29 ส.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่โรมแรม แกรนด์ เซ็นเตอร์พอยต์ เทอร์มินอล 21 มูลนิธิไทยโรดส์ เครือข่ายเฝ้าระวังสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนน (Road Safety Watch) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) แถลงผลสำรวจอัตราการสวมหมวกนิรภัยของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ประจำปี 2556 พร้อมพิธีมอบรางวัลจังหวัดที่มีผลงานดีเด่นด้านการส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ปี พ.ศ. 2556 จำนวน 12 จังหวัด ได้แก่ จ.พิษณุโลก นครสวรรค์ ตาก นครราชสีมา สุรินทร์ ขอนแก่น นนทบุรี สมุทรปราการ ตราด ภูเก็ต นครศรีธรรมราช และ ระนอง ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษาสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ประธานการแถลงข่าว กล่าวว่า การสำรวจอัตราการสวมหมวกนิรภัยของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ในประเทศไทย ประจำปี 2556 เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์ปัจจุบันของพฤติกรรมการสวมหมวกนิรภัยของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ทั่วประเทศ สามารถนำไปใช้อ้างอิงเป็นฐานข้อมูลติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของมาตรการต่างๆ ที่มุ่งเน้นให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถจักรยานยนต์สวมใส่หมวกนิรภัยมากขึ้น ทั้งในแง่ของการบังคับใช้กฎหมาย การรณรงค์ และการประชาสัมพันธ์ โดยภาพรวมประเทศไทยยังมีอัตราการสวมหมวกนิรภัยไม่ถึง ร้อยละ 50 จึงส่งผลต่อเนื่องให้เกิดการสูญเสียมาจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทย แม้ในปี 2554 รัฐบาลได้กำหนดให้เป็น “ปีแห่งการรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100%” แต่อัตราการสวมหมวกนิรภัยของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ยังขยับสูงขึ้นไม่มากนัก :96: :96: :96: :96: ด้าน ดร.ปิยพงษ์ จิวัฒนกุลไพศาล กรรมการและเลขานุการมูลนิธิไทยโรดส์ กล่าวว่า มูลนิธิไทยโรดส์และเครือข่ายเฝ้าระวังสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนน ได้สำรวจพฤติกรรมการสวมหมวกนิรภัยของผู้ใช้รถจักรยานยนต์บนท้องถนน เป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 4 ได้ทำการสำรวจผู้ใช้รถจักรยานยนต์ จำนวน 1,484,669 คน ทั้งในเขตเทศบาลนคร เทศบาลเมือง และเทศบาลตำบล ครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ พบว่า ภาพรวมผู้ใช้รถจักรยานยนต์ในประเทศไทยสวมหมวกนิรภัย ร้อยละ 43 ซึ่งเท่ากับปี 2555 แบ่งเป็นผู้ขับขี่และผู้โดยสารสวมหมวกนิรภัย ร้อยละ 51 และ 19 ตามลำดับ “จังหวัดที่ผู้ใช้รถจักรยานยนต์สวมหมวกนิรภัยมากที่สุดของแต่ละภูมิภาค ในปี 2556 ได้แก่ ภาคเหนือ จ.พิษณุโลก ร้อยละ 49 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.นครราชสีมา ร้อยละ 49 ภาคกลางและตะวันออก (ไม่รวม กทม.) จ.นนทบุรี ร้อยละ 65 และ ภาคใต้ จ.ภูเก็ต ร้อยละ 68 นอกจากนี้ จังหวัดที่มีอัตราการสวมหมวกนิรภัยของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ เพิ่มขึ้นดีเด่น ในแต่ละภูมิภาค ประจำปี 2556 ได้แก่ จ.เชียงใหม่ จ.บุรีรัมย์ จ.ชัยนาท และ จ.ประจวบคีรีขันธ์” ดร.ปิยพงษ์ กล่าว :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi: ดร.ปิยพงษ์ กล่าวต่อว่า เมื่อเปรียบเทียบบริบทพื้นที่การสำรวจ พบว่า อัตราสวมหมวกนิรภัยของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ในเขตเมืองใหญ่ คิดเป็นร้อยละ 72 เขตเมืองรอง ร้อยละ 46 และเขตชุมชนชนบท มีเพียงร้อยละ 29 เท่านั้น เมื่อจำแนกตามกลุ่มอายุรวมผู้ขับขี่และผู้โดยสาร พบว่า กลุ่มผู้ใหญ่สวมหมวกนิรภัย คิดเป็นร้อยละ 49 กลุ่มวัยรุ่นร้อยละ 23 และกลุ่มเด็กเฉพาะผู้โดยสาร มีการสวมหมวกนิรภัยเพียงร้อยละ 7 เท่านั้น โดยผลการสำรวจอัตราการสวมหมวกนิรภัยในกลุ่มเด็ก มีการคาดการณ์จำนวนเด็กที่ยังไม่มีหมวกนิรภัยสวมใส่สูงถึง 1.253 ล้านคน ดร.ปิยพงษ์ กล่าวอีกว่า จากการศึกษาวิจัยพฤติกรรมการสวมหมวกนิรภัยของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ พบสาเหตุและแนวโน้มของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ที่จะไม่สวมหมวกนิรภัย คือ 1. รู้สึกไม่มีความเสี่ยงที่จะถูกตรวจจับ 2. ไม่ค่อยพบเห็นจุดตรวจ/ด่านตรวจ และหลบเลี่ยงเพราะรู้สถานที่และเวลาของจุดตรวจ/ด่านตรวจ 3. ไม่รู้ว่าหากผู้โดยสารไม่สวมหมวกนิรภัย “ผิดกฎหมาย” และ 4. รู้สึกว่าตำรวจไม่กวดขันจับกุมอย่างเข้มงวด จากผลการศึกษาดังกล่าว ขอเสนอทิศทางการขับเคลื่อนส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100% คือ 1. เน้นรณรงค์บริเวณนอกเขตเมืองของทุกจังหวัด 2. ทดลองใช้นวัตกรรมรูปแบบการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ และมีการประเมินผลสัมฤทธิ์ในพื้นที่นำร่อง เช่น การสุ่มเวลาและสถานที่ตรวจจับ 3. การส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยให้เป็นเรื่อง “วัฒนธรรมความปลอดภัย” และเร่งสร้างให้เกิด “มาตรการองค์กร” ในการสวมหมวกนิรภัย 100% และ 4. สร้างการรับรู้ของประชาชนในเรื่องกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องผู้โดยสารไม่สวมหมวกนิรภัย ถือว่า “ผิดกฎหมาย” ผ่านการตรวจจับจริงให้ผู้สัญจรได้พบเห็นและรับรู้ ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9570000099097 (http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9570000099097) |