หัวข้อ: พระนำเอาปัจจัย จากกิจนิมนต์ มาเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับลูกและภรรยา จะบาปไหม.? เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ ตุลาคม 24, 2014, 11:42:25 am (https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn2/v/t1.0-9/524614_429751343772992_754551812_n.jpg?oh=2e4bca57106cc06835c4b63cf07c5bd8&oe=54EA6422&__gda__=1424863596_29f3694bac66b49e241d0d7fbbec7a97) พระนำเอาปัจจัย จากกิจนิมนต์ มาเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับลูกและภรรยา จะบาปไหม.? ปุจฉา-วิสัชนา กับ พระไพศาล วิสาโล ปุจฉา : นมัสการเจ้าค่ะพระอาจารย์ เมื่อปีที่แล้วพระน้องชาย ได้ประสบอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ชนแล้วต้องผ่าตัดหลัง เหล็กทำให้เดินตัวไม่ตรง ทำงานหนักลำบาก พระน้องชายมีลูกชายสองคน แต่พระน้องชายทำงานอะไรก็ไม่รุ่ง โยมเลยให้น้องบวชเพื่อปฏิบัติจะได้เรียนรู้พระธรรมก่อนออกมาดำเนินชีวิตใหม่ เพื่อเป็นพุทธบูชา ส่งบุญให้พ่อแม่ด้วยคะ เพราะว่าพระน้องเคยมีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกับพ่อเป็นประจำ โยมรับผิดชอบเรื่องงานบวชและค่าใช้จ่ายของลูกเมียเขาสามเดือน ถ้าสึกออกมาจะให้เงินก้อนหนึ่งมาสร้างหลักฐาน พระน้องชายก็บวชมาจนได้หนึ่งพรรษา ตอนนี้ยังไม่ได้สึกออกมา พระน้องชายกับเจ้าอาวาสไม่อยากให้สึกออกมา เพราะว่าระหว่างที่บวชได้ปฏิบัติทำวัด พัฒนาสร้างวัดให้เจริญขึ้นมากมาย เพราะว่าพระน้องมีอาชีพรับเหมา ซ่อมแซม ซ่อมแซมวัดหลายอย่าง โยมมีข้อสงสัยว่า พระน้องจะผิดหรือบาปหรือไม่เจ้าคะ ถ้าได้ทำกิจนิมนต์ของสงฆ์ แล้วได้ปัจจัยจากกิจนิมนต์ แล้วพระน้องนำมาเป็นค่าใช้จ่ายให้ลูกเมีย แล้วของที่ชาวบ้านนำมาบริจาคใส่บาตรแล้ว พระน้องนำมาให้พ่อแม่รับประทานด้วยจะบาปไหมคะ ขอขอบพระคุณมากเจ้าค่ะ ที่จะให้ลูกและครอบครัวมีสัมมาทิฐิ จะได้ปฏิบัติให้ถูกไม่ต้องทำบาปต่อไป ask1 ask1 ans1 ans1 วิสัชนา : ถ้าว่าตามพระวินัย การรับปัจจัยไม่ว่าจากกิจนิมนต์หรือจากเหตุใดก็ตาม ย่อมไม่ถูกต้องอยู่แล้ว แต่ทุกวันนี้พระและโยมส่วนใหญ่ถือว่าเป็นเรื่องที่พอรับได้ อย่างไรก็ตาม การนำเงินที่ได้จากกิจนิมนต์ไปให้แก่ภรรยาเก่านั้น คนทั่วไปคงรับไม่ได้ เพราะชวนให้เข้าใจว่าพระยังมีเยื่อใยกับอดีตภรรยา ไม่สมควรแก่การเป็นสมณะ แต่หากจะนำเงินไปช่วยลูกหรือสงเคราะห์พ่อแม่ก็ยังพอรับได้ หากว่าบุคคลเหล่านั้นอยู่ในฐานะที่ลำบากขัดสน ในสมัยพุทธกาล พระนันทิยะได้ทราบว่าบิดามารดา ซึ่งเคยเป็นเศรษฐี ได้กลายเป็นขอทาน ท่านจึงกลับมาเยี่ยมบ้าน ระหว่างที่พักที่เชตวันท่านก็บิณฑบาตเลี้ยงบิดามารดา จนร่างกายผ่ายผอม เมื่อพระทั้งหลายทราบเข้าก็โจษขานว่าท่านเอาอาหารที่ได้จากบิณฑบาตไปเลี้ยงฆราวาส ถือเป็นการผิดพระวินัย แต่เมื่อพระพุทธองค์ทราบ กลับอนุโมทนาและตรัสว่า “ดีแล้ว ชอบแล้ว นันทิยะ เธอตั้งอยู่ในกตัญญูกติเวทิตาคุณอันควรสรรเสริญ” ขอบคุณบทความจาก http://www.komchadluek.net/detail/20141022/194472.html (http://www.komchadluek.net/detail/20141022/194472.html) |