สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ พฤศจิกายน 30, 2014, 08:44:49 am



หัวข้อ: ปฏิปทาพ่อแม่ครูบาอาจารย์ : ธรรมะยู-เทิร์น
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ พฤศจิกายน 30, 2014, 08:44:49 am

(http://www.komchadluek.net/media/img/size_photo_slide/2014/11/28/ab6aee6bb5j5ghg9jj85h.jpg)

ปฏิปทาพ่อแม่ครูบาอาจารย์ : ธรรมะยู-เทิร์น
โดย อิทธิโชโต

    เมื่อละความอยาก(ความไม่อยาก)ได้ขาด จึงจะตัดเครื่องผูกได้หมด (อิจฉาสูตร ๑๕/๕๖)

    ๖๕ ปีแห่งการละสังขาร หลวงปู่มั่น ภูริทัตตะเถระ พระอริยสงฆ์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ที่ท่านได้นำพระธรรมคำสอนจากพระพุทธเจ้ามาคลี่คลายอยู่ในวิถีการปฏิบัติของพระป่ามาจนถึงทุกวันนี้ ที่ทำให้สังคมไทยร่มเย็นเป็นสุข ก็เพราะการพลิกฟื้นพระธรรมวินัยให้มีชีวิต ขัดเกลาพระจนสิ้นกิเลส มาสู่การทำให้ผู้คนกลับมาเลื่อมใสศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนาอันเป็นต้นธารแห่งความสงบเย็นในสังคม

    เพราะธรรมะของหลวงปู่มั่น ไม่ต่างจากธรรมะของพระพุทธเจ้า หรือพระสาวกที่ประทานให้ชาวพุทธเรา ต่างกันแค่ช่วงเวลาเท่านั้นเอง เนื่องจากในสมัยก่อน พระป่าในเมืองไทยแทบไม่ค่อยมี หรือน้อยมาก เป็นแค่วงธรรมยุต และมหานิกาย ส่วนการปฏิบัติยังไม่ค่อยเท่าไหร่ แล้วก็ค่อยๆ เจริญขึ้นมาเรื่อยๆ ในทางปฏิบัติธรรมก็สมัยหลวงปู่มั่นนี่เอง

     :25: :25: :25: :25: :25:

    โดยมีหลวงปู่เสาร์ กันตสีโล ซึ่งเป็นอาจารย์ของหลวงปู่มั่น ก็เป็นผู้บุกเบิกในการเจริญสมถะ วิปัสสนากรรมฐาน ช่วงนั้นเรียกว่าเป็นช่วงเพาะปลูก ยังไม่ออกดอกออกผลเท่าไหร่ ต่อมาออกดอกออกผลในสมัยหลวงปู่มั่น ถ้าเรียกภาษาชาวบ้านก็เรียกว่า พระป่า เป็นช่วงที่ได้ผลผลิตแล้ว ซึ่งทำให้ลูกชาวบ้านที่มาบวชเรียน แล้วสนใจการภาวนาได้ปฏิบัติอย่างเข้มข้นเป็นจำนวนมาก เพราะท่านเน้นเรื่องการภาวนา ให้พระไปอยู่ตามหุบเขา ในถ้ำ ในป่า ซึ่งสมัยก่อน ไปที่ไหนก็มีแต่ป่าทั้งนั้น

     เหมือนสมัยเมื่อประมาณ ๒๐ ปีมาแล้ว ขณะที่เรายังเป็นสามเณร ป่าก็ยังเยอะมาก เดินไปไหนหาวัดป่าแทบไม่มี ยังน้อยอยู่ แต่พอหลังจาก ๒๐ ปีให้หลัง เมื่อปีที่แล้ว เราเลยย้อนรอยไปดู ป่าเมืองไทยหมดเลย เปลี่ยนไป ไม่เหมือนกับที่เคยไปเลย ในแถบเทือกเขาภูพาน อุดรธานี สกลนคร นครพนม เปลี่ยนไปเยอะมาก มีแต่สำนักสงฆ์ มีแต่วัดป่า เยอะทีเดียว สมัยก่อนกว่าจะเจอสำนักสงฆ์ หรือวัดป่าสักแห่งหนึ่ง เดินจนเหนื่อย

      st12 st12 st12 st12 st12

     สมัยหลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น ยังเป็นป่าดงดิบจริงๆ สิงสาราสัตว์ อันตรายทั้งนั้น ที่สำคัญคือ ไข้ป่า เป็นตัวอันตรายมากสำหรับสมัยก่อน เราก็มาพิจารณาดูว่า ครูบาอาจารย์ท่านผ่านมาได้อย่างไร ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ แล้วตามไปดูที่ท่านอยู่สมัยก่อน อยู่ลึกจากป่าเขาจริงๆ แล้วท่านออกมาบิณฑบาตอย่างไร ออกมาแบบไหน ก็พอทราบว่า บางวันท่านก็ไม่ออกมา หลายวันก็ไม่ออกมา นานๆ ทีหมายความว่า สามสี่วันค่อยออกมาบิณฑบาตครั้งหนึ่ง จนทำให้บางครั้งอาหารไม่ย่อย กระเพาะอาหารปรับสภาพไม่ได้ สมัยก่อน อด คืออดจริงๆ ไม่มีอะไรฉันเลย มีแต่น้ำเปล่า หรือน้ำปานะแบบโบราณก็เป็นพวกสมอ มะขามป้อม เท่านั้นเอง



ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20141129/196839.html (http://www.komchadluek.net/detail/20141129/196839.html)


หัวข้อ: Re: ปฏิปทาพ่อแม่ครูบาอาจารย์ : ธรรมะยู-เทิร์น
เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ พฤศจิกายน 30, 2014, 02:25:55 pm
ขออนุโมทนาสาธุ

      ท่านทั้งสององค์ มีชื่อที่เคยศึกษาอยู่ใน ทําเนียบวัดพลับ

      ตอนที่พระภิกษุสององค์นี้ท่านมาเรียนวัดพลับ ท่านยังเป็นมหานิกายอยู่

       หลวงพ่อเสาร์สําเร็จพุทธคุณสามห้อง ขึ้นอานาปานสติ พระอาจารย์กรรมฐานท่านก็อนุญาติให้กลับอีสานได้

      ส่วนพระภิกษุมั่น ยังอยู่วัดพลับ แต่พอพระภิษุมั่นสาเร็จพุทธคุณสามห้อง  พระอาจารย์กรรมฐานก็อนุญาติให้พระภิษุมั่น เพราะรู้ว่าท่านอยากกลับ เพราะมาด้วยกันแต่ตอนเเรก

      แต่ให้พระภิกษุมั่นไปต่อ ห้องที่สี่กับหลวงพ่อเสาร์คืออานาปานสติ

       พระภิกษุมั่นกลับไป ตอนนั้นรัชกาลที่สี่ เอาธรรมยุติเข้ามาแล้ว มีวัดนําร่องเริ่มที่จังหวัดอุบลเพียงสองวัดเท่านั้นตอนแรกเริ่มที่อุบลเพียงจังหวัดเดียว

จังหวัดอื่นทั่วทั้งประเทศ ยังเป็นมหานิกาย ทั้งหมด


       พระภิกษุมั่น เมื่อได้พบหลวงพ่อเสาร์ที่อุบล ตอนนั้น ท่านเป็นธรรมยุติแล้ว

   หลวงพ่อเสาร์ รู้ว่าพระอาจารย์มั่นจะมาต่อกรรมฐานมัชฌิมาคือมาต่อห้องที่สี่

   ท่านเลยบอกให้พระภิกษุมั่น ....ต้องญัตติใหม่เป็นธรรมยุตก่อน จึงจะรียนด้วยกันได้

   พระอาจารย์มั่นก็ได้กลายเป็นธรรมยุติตั้งแต่วันนั้น........

    นี่คือประวัติพระภิกษุทั้งสองรูป ที่มีชื่อมาเรียนอยู่ในทําเนียบ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ  วัดพลับ

       ที่มา..จากหนังสือเล่มแดง วัดพลับ


หัวข้อ: Re: ปฏิปทาพ่อแม่ครูบาอาจารย์ : ธรรมะยู-เทิร์น
เริ่มหัวข้อโดย: ธุลีธวัช (chai173) ที่ พฤศจิกายน 30, 2014, 08:52:04 pm
(https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpa1/v/t1.0-9/10628337_837616269604803_5080301142536832972_n.jpg?oh=bc09e5280f6b2699fc61e07db5cc8ad0&oe=550B8EB6&__gda__=1423320078_0e690b69e10c56f5ad0fa74c3ab8126d)

หลังจากพระวชิรญาณเถร(เจ้าฟ้ามงกุฏฯ)จัดตั้งคณะสงฆ์ธรรมยุติขึ้นถัดลำดับรุ่นก็ได้ครูบาอาจารย์สองรูปสำคัญ(หลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล / หลวงปู่มั่น ภูริฑตฺโต)นี้ สร้างรากฐานสงฆ์อรัญญวาสี ศิษย์ลำดับรุ่นในสายนี้ทั้งปวงล้วนมุ่งตรงต่อพระนิพพานทั้งสิ้น ท่านท่านทั้งหลายทราบหรือไม่สงฆ์รูปใดได้พระอรหันต์เป็นที่หนึ่งอื่นก่อนใครเพื่อนชนิดครูบาอาจารย์กล่าวยกย่องไว้ใครอย่าได้อิจฉาท่าน แม้ครูบาอาจารย์ท่านเองนั้นอริยะภูมิไปได้เพียงสุทธาวาสพรหม อื่นนั้นเพียรคงเพียงขึ้นชั้นสกทาคามิมรรคเท่านั้น ที่ผมกล่าวใช่สู่รู้แต่ใส่ใจเก็บเรื่องราวมาแต่เยาว์วัยก็เท่านั้นเอง สงฆ์อรัญญวาสีศิษย์สายหลวงปู่มั่นล้วน "พุท-โธ" มุ่งตรงต่อพระนิพพาน ไม่เสกเป่าอาคมไสยเวทย์ หากแต่วันนี้อย่านำเอาหลักการปัญญาใดอื่นที่ไม่ใช่มาใส่ให้สารวนกลายต่างไปจากแบบฉบับสงฆ์ปัญญาอยู่ป่าอย่างพระไทยกันเลย เนื้อแท้ไม่แท้ไปนับเริ่มเอาที่คณะ ๕ วัดราชสิทธิ์ฯ ครับ! เฉพาะรุ่น! ของครูอาจารย์ไม่นับศิษย์ถัดจากนั้นธรรมะกลายครับ