หัวข้อ: ตีทะเบียน-กำหนดโซนบิน สั่งคุม "โดรน" หวั่นอุบัติเหตุ-ละเมิดสิทธิ เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ มกราคม 27, 2015, 09:28:16 pm (http://www.matichon.co.th/online/2015/01/14223324991422332515l.jpg) (ภาพโดรน เพื่อประกอบเนื้อหา ให้เห็นภาพขึ้นเท่านั้น) ตีทะเบียน-กำหนดโซนบิน สั่งคุม"โดรน" อธิบดีบพ.-การท่าฯเชียร์ หวั่นอุบัติเหตุ-ละเมิดสิทธิ ตีทะเบียน-กำหนดโซนบิน สั่งคุม"โดรน" อธิบดีบพ.-การท่าฯเชียร์ หวั่นอุบัติเหตุ-ละเมิดสิทธิ อาจารย์แนะจัดหมวดหมู่โดรนชี้หาซื้อง่าย กำหนดสถานที่ห้ามบิน ให้ผู้ซื้อลงทะเบียนคล้ายมือถือ จากกรณีกรมการบินพลเรือน (บพ.) กระทรวงคมนาคม เตรียมออกประกาศเพิ่มเติม ภายใต้พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497 เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแล การขออนุญาตการใช้และปล่อยอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน เพื่อป้องกันไม่ให้การใช้งานส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยด้านการจราจรทางอากาศและการนำไปใช้งานที่เป็นการไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคลเนื่องจากปัจจุบันพบว่ามีการนำกล้องบันทึกภาพเข้าไปติดตั้งไว้บนโดรนและนำไปบินสอดแนมถ่ายภาพไม่เหมาะสมออกมาเผยแพร่จนได้รับความเสียหาย เมื่อวันที่26 มกราคม นายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดี บพ. กล่าวว่า เตรียมจะออกประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์การขออนุญาตใช้บังคับหรือปล่อยอากาศยานที่ไม่มีนักบินมาบังคับใช้ เบื้องต้นจะออกมาตรการกำกับดูแลการใช้งานโดยมีเกณฑ์สำคัญ 3 ด้าน คือ 1.ด้านสมรรถนะ จะกำหนดน้ำหนัก ขนาด รวมทั้งปริมาณเชื้อเพลิงบรรจุภายในโดรน เพื่อบินไม่นานกว่า 1 ชั่วโมง 2.ด้านภารกิจ จะไม่อนุญาตให้บุคคลทั่วไปนำโดรนติดตั้งกล้องถ่ายภาพขึ้นบิน เพราะอาจเข้าข่ายละเมิดสิทธิส่วนบุคคล 3.ระดับความสูง พื้นที่และช่วงเวลาบิน จะกำหนดห้ามโดรนบินสูงเกินกว่า 500 ฟุต และต่ำเกินกว่า 50 ฟุตจากระดับพื้นดิน เพื่อไม่ให้กระทบต่อการบินพาณิชย์ปกติจะบินต่ำสุด 1,000 ฟุต รวมทั้งจะกำหนดให้ต้องยื่นขออนุญาตทำการบินทุกครั้ง หากพบว่าไม่ขออนุญาตก่อนถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย จะถูกดำเนินคดีจำคุก 1 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ :96: :96: :96: :96: :96: นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน กรรมการและรักษาการผู้อํานวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า เบื้องต้นเห็นด้วยที่จะมีกฎหมายออกควบคุมในเรื่องดังกล่าว เพื่อจัดระเบียบและป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต นายประพนธ์ ปัทมกิจสกุล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอท. กล่าวว่า เห็นด้วยกับการออกมาตรการมาควบคุมโดรน จะคล้ายกับการออกมาตรการควบคุมดูแลการปล่อยโคมลอย หรือการจุดบั้งไฟ ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการบินได้ ตอนนี้โดรนอาจจะบินได้ต่ำจึงไม่ส่งผลกระทบมากนัก และหากในอนาคตมีเทคโนโลยีใหม่อาจจะบินได้สูงขึ้น ดังนั้น การออกมาควบคุมดูแลจึงน่าจะส่งผลดีในอนาคตด้วย แหล่งข่าวด้านความปลอดภัยจากบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า บพ.จะต้องกำหนดกฎกติกาให้ชัดเจนว่าพื้นที่ไหนบินได้หรือบินไม่ได้ บินได้สูงขนาดไหน เพราะในกรณีของเฮลิคอปเตอร์ที่บินในระดับที่ต่ำอาจจะได้รับผลกระทบจากโดรนได้เช่นเดียวกัน ดังนั้น การขออนุญาตในการขึ้นบินของโดรนในแต่ละภารกิจจึงถือเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องดำเนินการให้เป็นกฎเกณฑ์ที่ชัดเจน :29: :29: :29: :29: :29: นายอรรณพเรืองวิเศษ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กล่าวว่า เห็นด้วย ควรจะมีกฎระเบียบในการใช้งานโดรน น่าจะต้องมีการเเบ่งหมวดหมู่การใช้งานที่ชัดเจนในเเต่ละระดับมากกว่านี้ ขณะเดียวกันเห็นว่าปัญหาหลักเเรกที่ควรพิจารณา คือ เรื่องความปลอดภัยในเเต่ละระดับ ตั้งเเต่การใช้งานระดับล่างสุด ไปจนถึงการใช้งานระดับสูงสุดอย่างหน่วยความมั่นคง ปัจจุบันพบว่าการซื้อหาโดรนเป็นเรื่องง่าย ใครสามารถซื้อหาได้ ไม่จำกัดเฉพาะผู้ที่มีความเชี่ยวชาญหรือชำนาญเท่านั้น โดยมีราคาตั้งเเต่ 4,000 บาทขึ้นไป เพราะฉะนั้นจึงกังวลในเรื่องความปลอดภัยในการใช้งาน สำหรับมือใหม่ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญอาจจะมีการใช้งานผิดวัตถุประสงค์ "เครื่องบินบังคับสมัยก่อนจำเป็นต้องหาสนามเล่นหาครูฝึกเพราะมีราคาเเพง ลองเล่นเองไม่คุ้ม ผิดกลับโดรนที่เล่นง่ายกว่า โดยกลุ่มที่เริ่มเล่นเป็นมากขึ้น มักจะอยากจะบินไกลขึ้นเเละอาจจะละเลยการเช็กสภาพโดรน ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายขึ้นมาได้" นายอรรณพกล่าว :32: :32: :32: :32: :32: นายอรรณพกล่าวต่อว่า ประเด็นเรื่องการละเมิดสิทธิยังสับสนว่าระดับไหนถึงจะเรียกว่าละเมิด เพราะเทียบกับการถ่ายรูปในที่สาธารณะเเต่ไปติดคนอื่นด้วย เเล้วนำมาโพสต์ เเบบนี้เรียกละเมิดไหม "เมื่อเราเอาเครื่องบินถ่ายรูปโดยขออนุญาตถูกต้องทุกอย่างเเล้ว เกิดถ่ายติดใครที่เขาไม่อยากให้เราถ่าย เเบบนี้เรียกละเมิดไหม ทั้งๆ ที่เป็นการถ่ายภาพเหมือนกันกับการถ่ายบนพื้นดิน โดยไม่ได้ตั้งใจ พูดยากเเละยังไม่มั่นใจว่าเเค่ไหนที่เรียกว่าละเมิด ขณะที่เรื่องสถานที่ห้ามใช้โดรนนั้นเห็นควรว่าต้องระบุให้ชัดเจนเลยว่าตรงไหนห้ามบิน เช่น ใกล้สนามบิน ใกล้เสาไฟฟ้า ใกล้ตึกสูง ใกล้พระราชวังหรือสถานที่สำคัญ โดยผู้ใช้งานต้องศึกษาให้เข้าใจเเละยอมรับว่าเป็นข้อห้าม" นายอรรณพกล่าว และว่า หากไปจำกัดในการเข้าถึงน่าจะง่ายกว่า โดยอาจจะทำเหมือนโทรศัพท์มือถือที่ต้องมีการลงทะเบียนผู้ใช้งาน เเต่ไม่ได้จำกัดว่าใช้ได้เเค่พื้นที่ กทม.หรือจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งเท่านั้น เเต่รู้ว่าโดรนอันนี้เป็นของใคร :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi: ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีรายงานจากสำนักข่าวบีบีซีว่าประเทศอังกฤษ องค์การการบินพลเรือน หรือซีเอเอ มีกฎข้อบังคับห้ามบินเกินระดับสายตาของผู้ควบคุมหรือ 500 เมตรในแนวนอน และไม่เกิน 122 เมตรในแนวตั้ง ถ้าโดรนมีกล้องติดจะต้องบินอย่างน้อย 50 เมตร ให้ห่างจากคน ยานพาหนะ อาคารหรือสิ่งก่อสร้าง และห้ามส่งโดรนบินภายในรัศมี 150 เมตรของบริเวณที่มีคนชุมนุมกันจำนวนมาก เช่น ในการแข่งขันกีฬาหรือเทศกาลดนตรี นอกจากนี้ยังหลายฝ่ายเสนอว่าผู้ซื้อโดรนต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวให้กับทางร้านค้า ถ้าหากมีการจับโดรนได้ในกรณีละเมิดกฎ ผู้ที่ใช้จะถูกจับด้วย ขณะที่สหรัฐอเมริกา องค์การการบินพลเรือนของสหรัฐ หรือเอฟเอเอ ห้ามโดรนที่ใช้ในเชิงพาณิชย์รวมทั้งโดรนแบบสำหรับเล่นบินสูงเกิน 122 เมตร ถ้าต้องการใช้โดรนบินใกล้กับสนามบินภายในรัศมี 8 กิโลเมตรจากสนามบิน จะต้องขออนุญาตจากหอบังคับการบินและโดรนต้องไม่หนักเกิน 25 กิโลกรัม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันมีการใช้โดรนในวงการถ่ายทำภาพยนตร์ บุคคลทั่วไปทั้งช่างภาพสื่อมวลชน วัยรุ่น กองถ่ายทำหนังถ่ายทำละคร นักสำรวจ นักท่องเที่ยวและผู้ที่ชื่นชอบอากาศยานบังคับวิทยุ ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1422332499 (http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1422332499) |