หัวข้อ: มจร.เผยผลวิจัย "แม่ชีขาดโอกาสทางการศึกษา" เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ ตุลาคม 16, 2015, 07:51:16 am (http://www.dailynews.co.th/images/1188292?s=750x500) มจร.เผยผลวิจัย "แม่ชีขาดโอกาสทางการศึกษา" ผอ.โครงการหลักสูตรพุทธศาสตร์มหาบัณฑิต มจร.เผยผลวิจัย พบ แม่ชีขาดโอกาสทางการศึกษา วอนรัฐสนับสนุน ชี้ไม่จำเป็นต้องบวชเป็นภิกษุณี วันนี้ (15ต.ค.) ดร.แม่ชีกฤษณา รักษาโฉม ผู้อำนวยการโครงการหลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนาบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) กล่าวว่า จากผลการวิจัยสภาพปัญหาและแนวทางการเข้าถึงการศึกษาระดับสูงของแม่ชีไทย โดยการสุ่มสำรวจกลุ่มตัวอย่างของแม่ชีจำนวน 260 คน พบว่า แม่ชีส่วนใหญ่มีอายุ 41ปีขึ้นไป มีอายุต่ำกว่า 21 ปีน้อยมาก เมื่อดูในส่วนของวุฒิการศึกษาทางธรรม พบว่า มีวุฒิธรรมศึกษาชั้นเอกมากที่สุด ร้อยละ 26.92 ส่วนวุฒิการศึกษาทางโลก มีวุฒิการศึกษาระดับประถมศึกษามากที่สุด ร้อยละ 37.69 รองลงมาเป็นปริญญาตรีขึ้นไป ร้อยละ 25.77 สำหรับปัญหาและอุปสรรคในการเข้าถึงการศึกษาของแม่ชี พบว่า สถานศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วไปไม่มีระเบียบในการรับแม่ชีเข้าเรียน ขณะเดียวกันแม่ชีส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการเรียนต่อ อีกทั้ง สถานภาพของแม่ชียังไม่มีการรับรอง ส่งผลให้ไม่ได้รับโอกาสทางการศึกษาเท่าที่ควร :25: :25: :25: :25: ดร.แม่ชีกฤษณา กล่าวต่อไปว่า กลุ่มตัวอย่างเสนอว่า รัฐควรยกย่องส่งเสริม และมีกองทุนสนับสนุนการศึกษาให้แม่ชี กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ควรให้โอกาสแม่ชีเข้าเรียนในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั่วไปได้ อย่างไรก็ตามช่วง 10 ปี ที่ผ่านมาการเข้าถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษาของแม่ชีได้รับการสนับสนุนมากขึ้นจากมหาวิทยาลัยสงฆ์ ทั้งนี้ ผู้วิจัยเสนอแนวทางการแก้ปัญหาการเข้าถึงการศึกษาของแม่ชี ว่า รัฐควรมีการจัดสรรงบประมาณอย่างเพียงพอ และกำหนดแผนงาน โครงการที่ชัดเจนแก่สถาบันแม่ชีไทย เพิ่มช่องให้แม่ชีได้รับการศึกษาที่สูงขึ้น ปรับปรุงกฎหมายเพื่อรับรองสถานภาพแม่ชี นอกจากนี้ในการวิจัยแบบเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์แม่ชีทุกคน พบข้อมูลที่น่าสนใจว่า แม่ชีไม่ได้มีความรู้สึกว่าหากได้บวชเป็นภิกษุณีจะมีประโยชน์ในเรื่องการศึกษา ดังนั้น แม่ชีไม่จำเป็นต้องเรียกร้องให้เกิดภิกษุณีขึ้นในคณะสงฆ์ เถรวาท ในประเทศไทย. ขอบคุณภาพข่าวจาก : http://www.dailynews.co.th/education/354562 (http://www.dailynews.co.th/education/354562) |