หัวข้อ: เป็นไปได้ หรือ ป่าวที่สมัยนี้ จะมีพระอรหันต์ เริ่มหัวข้อโดย: อัจฉริยะ ที่ ธันวาคม 12, 2010, 11:24:08 am ในปัจจุบัน นี้มีพระอรหันต์ อยู่หรือป่าวครับ
และเราจะรู้ได้อย่างไร ว่าใครเป็นพระอรหันต์ พระอรหันต์ ในเพศฆราวาส มีหรือป่าวครับ :25: หัวข้อ: Re: เป็นไปได้ หรือ ป่าวที่สมัยนี้ จะมีพระอรหันต์ เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ ธันวาคม 12, 2010, 09:58:18 pm ในปัจจุบัน นี้มีพระอรหันต์ อยู่หรือป่าวครับ เป็นไปได้ สิจ๊ะ ตามพระดำรัส ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก่อนปรินิพพาน พระองค์ทรงตรัสไว้ว่า ตราบใดที่ยังผู้ปฏิบัติ ตามอริยะมรรค ตราบนั้นโลกนี้จักไม่ว่างพระอรหันต์ ข้อความใน มหาปรินิพพานสูตร ส่วนการดูพระอรหันต์ ให้เทียบเคียง ด้วยพระสูตร ฉวิโสธนสูตร ( สูตรว่าด้วยการพิสูจน์พระอรหันต์ สามัญ ) อย่าลืมพระอรหันต์ ที่บ้านนะจ๊ะ คุณพ่อ คุณแม่ เทียบได้กับพระอรหันต์ของลูก ดังนั้น ผู้ใดประหารพ่อและ แม่ จึงเป็นอนันตริยกรรม เจริญพร ;) หัวข้อ: มีอริยมรรค มีพระอรหันต์ เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ ธันวาคม 17, 2010, 10:46:57 pm พระไตรปิฎก เล่ม ๑๐
พระสุตตันตปิฎ เล่ม ๒ ทีฆนิกาย มหาวรรค เรื่องสุภัททปริพาชก ลำดับนั้น ท่านพระอานนท์ได้บอกสุภัททปริพาชกว่า ไปเถิดสุภัททะ พระผู้มีพระภาค ทรงทำโอกาสแก่ท่าน สุภัททปริพาชกเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคถึงที่ประทับ ครั้นเข้าไปเฝ้าแล้วได้ปราศรัยกับพระผู้มีพระภาค ครั้นผ่านการปราศรัย พอให้ระลึกถึงกันไปแล้ว จึงนั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง แล้วได้กราบทูลว่า ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ สมณพราหมณ์เหล่านี้ใด เป็นเจ้าหมู่เจ้าคณะ เป็นคณาจารย์มีชื่อเสียง มียศ เป็นเจ้าลัทธิ ชนเป็นอันมาก สมมติว่าเป็นคนดีคือบูรณกัสสป มักขลิโคสาล อชิตเกสกัมพล ปกุธกัจจายนะ สัญชัยเวลัฏฐบุตร นิครณฐนาฏบุตร สมณพราหมณ์เหล่านั้นทั้งหมด ได้ตรัสรู้ตามปฏิญญาของตนๆ หรือว่าทั้งหมดไม่ได้ตรัสรู้หรือว่าบางพวกไม่ได้ตรัสรู้ ฯ พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า อย่าเลย สุภัททะ ที่ข้อถามนั้นงดเสียเถิด ดูกรสุภัททะ เราจักแสดงธรรมแก่ท่าน ท่านจงตั้งใจฟังธรรมนั้น จงใส่ใจให้ดีเราจักกล่าว สุภัททปริพาชกทูลรับพระดำรัสของพระผู้มีพระภาคแล้ว พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า ดูกรสุภัททะ ในธรรมวินัยใด ไม่มีอริยมรรคประกอบด้วยองค์ ๘ ในธรรมวินัยนั้น ไม่มีสมณะที่ ๑ สมณะที่ ๒ สมณะที่ ๓หรือสมณะที่ ๔ ในธรรมวินัยใด มีอริยมรรคประกอบด้วยองค์ ๘ ในธรรมวินัยนั้น มีสมณะที่ ๑ ที่ ๒ ที่ ๓ หรือที่ ๔ ดูกรสุภัททะ ในธรรมวินัยนี้ มีอริยมรรคประกอบด้วย องค์ ๘ ในธรรมวินัยนี้เท่านั้น มีสมณะที่ ๑ ที่ ๒ ที่ ๓ หรือที่ ๔ ลัทธิอื่นๆ ว่างจากสมณะผู้รู้ทั่วถึง ก็ภิกษุเหล่านี้พึงอยู่โดยชอบ โลกจะไม่พึงว่างจากพระอรหันต์ทั้งหลาย ฯ ที่มา พระไตรปิฎก ฉบับธรรมทาน (ดร.วรภัทร์ ภู่สุวรรณ) หัวข้อ: วิธีสอบสวนภิกษุ"ผู้พยากรณ์อรหัตตผล" เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ ธันวาคม 17, 2010, 10:54:29 pm พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖
มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ ๒. ฉวิโสธนสูตร สูตรว่าด้วยข้อสอบสวน ๖ อย่าง พระผู้มีพระภาคประทับ ณ เชตวนาราม. ตรัสสอนวิธีสอบสวนภิกษุผู้พยากรณ์ อรหัตตผล(ผู้พูดว่าตนเป็นพระอรหันต์) โดยวิธีตั้งปัญหาให้ตอบรวม ๖ ข้อ คือ ๑. รู้เห็นอย่างไรในโวหาร ๔ คือการพูดว่า ได้เห็นได้ฟัง ได้ทราบ ได้รู้แจ้ง ในสิ่งที่ได้เห็นได้ฟังทราบได้รู้แจ้ง ๒. รู้เห็นอย่างไรในขันธ์ ๕ ที่ยึดถือ ๓. รู้เห็นอย่างไรในธาตุ ๖ ๔. รู้เห็นอย่างไรในอายตนะภายในภายนอก ๖ คู่ คือตาคู่กับรูป หูคู่กับเสียง เป็นต้น ๕. รู้เห็นอย่างไรในกายที่มีวิญญาณครองตน ๖. รู้เห็นอย่างไรในนิมิตทั้งปวงภายนอก จิตจึงหลุดพ้นจากอาสวะ ถอนอหังการ(ความถือเรา) มมังการ(ความถือว่าของเรา) และมานะ(ความถือตัว) ซึ่งเป็นอนุสัย(กิเลสที่แฝงตัว) เสียได้. พร้อมทั้งแสดงคำตอบในทางรู้เท่าและตั้งอยู่ในศีล สมาธิ ปัญญา จนได้อาสวักขยญาณ คือญาณอันทำอาสวะให้สิ้นเป็นที่สุด (๒.) (๒.) ในพระไตรปิฎกแสดงไว้ชัดเพียง ๕ ข้อ ส่วนข้อ ๖ แสดงตามมติอรรถกถาที่ให้แยกปัญหาเรื่องกายของตนกับกายของผู้อื่น นอกจากนั้นอรรถกถายังแสดงมติอื่นอีก ที่มา พระไตรปิฎก ฉบับประชาชน (อ.สุชีพ ปุญญานุภาพ) |