หัวข้อ: ศาสนาไทยในโลกไม่เหมือนเดิม เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ สิงหาคม 01, 2016, 09:20:33 pm ศาสนาไทยในโลกไม่เหมือนเดิม ศรัทธานำปัญญาในระบบการศึกษาไทย วิชาเกี่ยวกับความเชื่อและศาสนา ความเชื่อ มีทั่วโลก และมีก่อนศาสนา จะเรียกความเชื่อว่าศาสนาผีก็ได้ แต่การศึกษาไทยกีดกันความเชื่อศาสนาผี ศาสนา มีความเป็นมายาวนานของแต่ละศาสนา กับมีทั้งประวัติศาสดาแต่ละองค์ ล้วนเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ การเมือง สังคม แต่การศึกษาไทยกีดกันอย่างอื่นออกหมด เหลือวิเศษสุดอย่างเดียวคือพุทธศาสนา ที่มีการเรียนการสอนหนักไปทางพุทธประวัติ ผมเป็นคนหนึ่งที่ถูกหล่อหลอมกล่อมเกลาอย่างนั้น ตั้งแต่เข้าสู่ระบบโรงเรียน จนปัจจุบันยังถอนตัวไม่ขึ้น ไม่ตาสว่าง ดังนั้น เมื่ออ่านข้อเขียนของ อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ เรื่องรัฐกับการแบ่งนิกายของสงฆ์ ในมติชนสุดสัปดาห์ (ตั้งแต่ฉบับ 15-21 กรกฎาคม 2559) จึงแทบบรรลุ (แต่ยัง) ก่อนบรรลัยลงหลุม :96: :96: :96: :96: นิกายต่างๆ มีหลากหลายมากในคณะสงฆ์อินเดีย หลังพุทธปรินิพพาน และอาจมากกว่าศาสนาใดๆ ในโลก? มีนักวิชาการตะวันตกศึกษาพบว่า สายเถรวาทมีมากกว่า 100 นิกาย นี่ยังไม่นับสายมหายาน เมื่อไทยเข้าสู่ความเป็นสมัยใหม่ จนเป็นรัฐชาติแบบตะวันตก (เหมือนประเทศอื่นๆ ในอุษาคเนย์) ศาสนาไม่มีบทบาทในการสื่อความเป็นสมัยใหม่เท่ากับรัฐและทุน ในที่สุดศาสนาในไทยก็ตกอยู่ในอุปถัมภ์ของรัฐ หรือเครื่องมือของรัฐ องค์กรสงฆ์ไทยซึ่งไม่เคยมีมาก่อน ก็มีขึ้นสมัย ร.5 “ไม่มีองค์กรศาสนาในชาติอุษาคเนย์ใดที่จะตกอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างรัดกุมของรัฐยิ่งไปกว่าไทย” แต่โลกไม่เหมือนเดิม อ.นิธิ บอกไว้ตอนท้ายว่าการจัดองค์กรคณะสงฆ์เพื่อให้รัฐสามารถกำกับควบคุมได้นั้น พอจะมองเห็นแล้วว่าจะไม่มีทางบรรลุวัตถุประสงค์อีกแล้ว เพราะพระภิกษุสามารถติดต่อสื่อสารกับสังคมในรูปแบบอื่นๆ ได้เพิ่มขึ้น เกินกว่าที่รัฐหรือคณะสงฆ์จะดูแลได้ทั่วถึง นิกายหรือสำนักอาจารย์ที่จะเกิดใหม่ในอนาคต ก็อาจไม่ได้มีลักษณะเหมือนเดิมอีกแล้ว เช่น เป็นสำนักอาจารย์บนไซเบอร์ เป็นต้น ผู้เขียน : สุจิตต์ วงษ์เทศ ที่มา : คอลัมน์ สยามประเทศไทย มติชนรายวัน เผยแพร่ : 1 ส.ค. 59 http://www.matichon.co.th/news/232309 (http://www.matichon.co.th/news/232309) หัวข้อ: Re: ศาสนาไทยในโลกไม่เหมือนเดิม เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ สิงหาคม 02, 2016, 08:22:42 am อ้างจาก: ข้อความโดย: raponsan ผู้เขียน : สุจิตต์ วงษ์เทศ แนวร่วมของ นิธิ แต่โลกไม่เหมือนเดิม อ.นิธิ บอกไว้ตอนท้ายว่าการจัดองค์กรคณะสงฆ์เพื่อให้รัฐสามารถกำกับควบคุมได้นั้น พอจะมองเห็นแล้วว่าจะไม่มีทางบรรลุวัตถุประสงค์อีกแล้ว เพราะพระภิกษุสามารถติดต่อสื่อสารกับสังคมในรูปแบบอื่นๆ ได้เพิ่มขึ้น เกินกว่าที่รัฐหรือคณะสงฆ์จะดูแลได้ทั่วถึง นิกายหรือสำนักอาจารย์ที่จะเกิดใหม่ในอนาคต ก็อาจไม่ได้มีลักษณะเหมือนเดิมอีกแล้ว เช่น เป็นสำนักอาจารย์บนไซเบอร์ เป็นต้น ข้อความเป็นการชี้นำ ให้เข้าควบคุมพระสงฆ์ ที่เผยแผ่ด้วยระบบ เน็ตเวิกส์ ในอนาคต เป็นไปตามคาดหมาย สิ่งที่จะต้องเกิด ก็ต้องเกิด สิ่งที่จะต้องดับ ก็ต้องดับ นอกจากการเกิด และ การดับ นั้นไม่มี ที่ไม่มีเพราะเป็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ;) หัวข้อ: Re: ศาสนาไทยในโลกไม่เหมือนเดิม เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ สิงหาคม 02, 2016, 09:11:49 pm เทคโนโลยีสื่ออันทันสมัย แต่ก็มีผล คือการทำอะไรก็ยากขึ้นและมีอุปสรรคมากขึ้น ก็คือพระกรรมฐาน ที่ทำงานเผยแผ่อย่างครู เพราะมีการควบคุม การเติบโตความเจริญ ในหมู่ของผู้ขาดศิลธรรม แต่สิ่งตรงกันข้ามคือพระทรงศิลผู้ภาวนาก็ต้องรับด้วย |