สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ มกราคม 20, 2017, 10:06:36 am



หัวข้อ: สากัจฉาธรรม : สิ่งที่เรียกว่า "ธรรมารมณ์"
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ มกราคม 20, 2017, 10:06:36 am


(http://www.madchima.net/forum/gallery/30_20_01_17_10_05_36.jpeg)


สากัจฉาธรรม : สิ่งที่เรียกว่า "ธรรมารมณ์"

“ธรรมารมณ์เป็นนามธรรม จะรับรู้ธรรมารมณ์ได้ จิตต้องไปรับรู้ ใช้อะไรเป็นเครื่องมือในการรับรู้ หลักเสานั้นคืออะไร คือ มโน แต่จิตกับธรรมารมณ์อันเดียวกันมั้ย ไม่ใช่ ใจกับธรรมารมณ์อันเดียวกันมั้ย ก็ไม่ใช่ มันเหมือนกับรสอาหารที่มันอยู่ตรงนั้น จิตเราก็ไม่ได้เข้าไปรับรู้ มันก็คนละอันกัน เหมือนกับเสียงที่ผ่านไปผ่านมา เหมือนกับบางทีเราอ่านหนังสืออยู่ เราไม่ได้ไปสนใจเสียงนั้น เสียงก็ผ่านมาผ่านไป เป็นไปตามเหตุตามปัจจัยของมัน จึงเป็นความเป็นอนัตตาอันหนึ่ง”

    Q : ความหมายของธรรมารมณ์
    A : จัดเป็นอายตนภายนอก เป็นหมวดธรรมเดียวกันกับรูป เสียง กลิ่น รส และโผฏฐัพพะ ธรรมารมณ์ คือ อารมณ์ต่างๆที่เป็นธรรมอย่างหนึ่ง มีตั้งแต่หยาบๆเช่น ความคิดที่เป็นคำพูด ความคิดที่เป็นรูปภาพ หรือละเอียดลงไปพวกฌานสมาธิ มันกว้างขวางมากเหมือนซุปหม้อใหญ่ ธรรมารมณ์จะรับรู้ได้ก็ต้องไปผูกกับเสาคือมโน จิตจะไปรับรู้ธรรมารมณ์ได้ก็ต้องผ่านช่องทางคือมโนนี้ จิตที่ไปทำหน้าที่ในการรับรู้คือวิญญาน เรียกว่ามโนวิญญาน ดังนั้น มโนวิญญาน มโน และธรรมารมณ์ เป็นคนละอันกัน

    Q : ความหมายของคำว่า สลัดคืน โวสสัคคะ ปฏินิสสัคคะ
    A : สลัดคืนคือ โวสสัคคะ หมายความว่า สลัดกลับหลัง สลัดคืน ปล่อยละทิ้ง วางแล้ววางเลย ไม่ไปยึดถืออีก เหตุปัจจัยที่จะทำให้เกิดความสลัดคืน เรียงตามลำดับคือ เมื่อจิตมีความวิเวก จิตจะมีอารมณ์อันเดียว ทำให้สามารถเห็นตามเป็นจริงว่า สิ่งต่างๆมีเหตุมีปัจจัยเกิดขึ้น มีความเป็นอนัตตา เห็นแล้วจะมีความหน่าย ความคลายกำหนัด ก็จะปล่อยวางได้

    โวสสัคคะและปฏินิสสัคคะ มาจากรากศัพท์เดียวกัน มีความหมายเหมือนกัน แต่ใช้งานต่างกัน ปฏินิสสัคคะใช้ในความหมายทั่วไปพบได้บ่อย โวสสัคคะใช้เฉพาะเจาะจงลงมา ตรงจุดที่ว่าใช้กับการภาวนา

    Q : คิริมานนทสูตรเกี่ยวอย่างไรกับท่านมหากัสสปะ
    A : คิริมานนทสูตร เป็นพระสูตรที่พระพุทธเจ้าให้ท่านพระอานนท์ไปแสดงธรรมต่อท่านพระคิริมานนท์ที่กำลังป่วย การแสดงธรรม10 ข้อ ที่เป็นเรื่องของการภาวนาเรื่องของการทำจิตให้มีความปล่อยวาง วางขันธ์5 เมื่อวางขันธ์ได้ จิตใจเบาสบาย ตรงนี้อาจทำให้หายป่วยได้ ไม่ใช่ว่าเป็นคาถาที่เสกให้หายป่วยได้ คำถามที่ว่าท่านพระอานนท์ไปบอกเรื่องนี้กับท่านพระมหากัสสปะ ตรงนี้คงไม่ใช่คิริมานนทสูตร แต่เป็นเรื่องของโพชฌงค์ ที่ไปกล่าวให้คนป่วยฟังแล้วหายเช่นกัน

    “พระพุทธเจ้าใช้คำว่า ทุกข์คือโรค คืออาพาธเนี่ย เป็นทุกข์หนัก ก็จะระงับไปตามควรแก่ฐานะ”



ขอบคุณบทความจาก
http://puredhamma.com/1601a0123sa/ (http://puredhamma.com/1601a0123sa/)


หัวข้อ: Re: สากัจฉาธรรม : สิ่งที่เรียกว่า "ธรรมารมณ์"
เริ่มหัวข้อโดย: Admax ที่ มกราคม 21, 2017, 07:52:38 pm
 st12 st12 st12 thk56 thk56 thk56