สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ มิถุนายน 15, 2017, 08:14:14 am



หัวข้อ: สมาธิ พื้นฐาน ในสายกัจจายนะ เกี่ยวเนื่องกัน 10 ชั้น ในศิษย์ทั่วไป
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ มิถุนายน 15, 2017, 08:14:14 am
[๙๒] ปัญญาในการสำรวมแล้วตั้งไว้ด้วยดี เป็นสมาธิภาวนามยญาณอย่างไร

( เป้าหมายของสมาธิ ชื่อ ว่าหนึ่ง )
สมาธิอย่างหนึ่ง คือ เอกัคคตาจิต

( ประเภทของสมาธิ ชื่อว่า สอง )
สมาธิ ๒ คือ โลกิยสมาธิ ๑  โลกุตรสมาธิ ๑

( เหตุที่จะมีสมาธิได้ ชื่อว่า สาม )
สมาธิ ๓ คือ สมาธิมีวิตกและวิจาร ๑ สมาธิไม่มีวิตกมีแต่วิจาร ๑ สมาธิไม่มีวิตกไม่มีวิจาร ๑

( ปรากฏการณ์ในสมาธิ ชือว่า สี่ )
สมาธิ ๔ คือ สมาธิมีส่วนเสื่อม ๑  สมาธิเป็นส่วนตั้งอยู่ ๑ สมาธิเป็นส่วนวิเศษ ๑ สมาธิเป็นส่วนชำแรกกิเลส ๑

( กิจในสมาธิ ชื่อว่า ห้า )
สมาธิ ๕ คือ สมาธิมีปีติแผ่ไป ๑ สมาธิมีสุขแผ่ไป ๑ สมาธิมีจิตแผ่ไป ๑
สมาธิมีแสงสว่างแผ่ไป ๑ สมาธิมีการพิจารณาเป็นนิมิต ๑

( สมาธิอุปถัมถ์ ชื่อว่า หก )
สมาธิ ๖ คือ สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถพุทธานุสสติ ๑ ธรรมานุสสติ ๑
สังฆานุสสติ ๑ สีลานุสสติ ๑ จาคานุสสติ ๑ เทวตานุสสติ ๑

( ปัญญาในสมาธิ ชื่อว่า เจ็ด )
สมาธิ ๗ คือความเป็นผู้ฉลาดในสมาธิ ๑ ความเป็นผู้ฉลาดในการเข้าสมาธิ ๑ ความเป็นผู้ฉลาดในการตั้งสมาธิ ๑
ความเป็นผู้ฉลาดในการออกจากสมาธิ ๑ ความเป็นผู้ฉลาดในความงามแห่งสมาธิ ๑
ความเป็นผู้ฉลาดในโคจรแห่งสมาธิ ๑ ความเป็นผู้ฉลาดในการน้อมไปแห่งสมาธิ ๑

( สมาธิเป็น สมังคี ย่อมอุนุเคราะห์ไปในฤทธิ์ แก่กองสมาธิ ชื่อว่า แปด )
สมาธิ ๘ คือ สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถปฐวีกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถอาโปกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถเตโชกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถวาโยกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถนีลกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถปีตกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถโลหิตกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถโอทาตกสิณ ๑

( สมาธิที่เป็น โลกุตตระ ชื่อว่า เก้า )
สมาธิ ๙ คือรูปาวจรสมาธิส่วนเลว ๑
รูปาวจรสมาธิส่วนปานกลาง ๑
รูปาวจรสมาธิส่วนประณีต ๑
อรูปาวจรส่วนเลว๑ 
อรูปาวจรส่วนส่วนปานกลาง ๑ 
อรูปาวจรส่วนส่วนประณีต ๑
สุญญตสมาธิ ๑
อนิมิตตสมาธิ ๑ 
อัปปณิหิตสมาธิ ๑

( สมาธิย่อมยังประโยชน์ เกื้อกูลแก่กองกรรมฐาน อื่น ๆ ชื่อว่า สิบ )
สมาธิ ๑๐ คือ สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถอัทธุมาตกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวินีลกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวิปุพพกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวิฉิททกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวิกขายิตกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวิกขิตตกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถหตวิกขายิตกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถโลหิตกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถปุฬุวกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถอัฏฐิกสัญญา ๑ 

สมาธิเหล่านี้รวมเป็น๕๐ ฯ


หัวข้อ: Re: สมาธิ พื้นฐาน ในสายกัจจายนะ เกี่ยวเนื่องกัน 10 ชั้น ในศิษย์ทั่วไป
เริ่มหัวข้อโดย: นิรตา ป้อมนาวิน ที่ มิถุนายน 15, 2017, 09:03:20 am
 :25: st11 st12


หัวข้อ: Re: สมาธิ พื้นฐาน ในสายกัจจายนะ เกี่ยวเนื่องกัน 10 ชั้น ในศิษย์ทั่วไป
เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ มิถุนายน 15, 2017, 08:49:32 pm
ขออนุโมทนาสาธุ