หัวข้อ: สมาธิ พื้นฐาน ในสายกัจจายนะ เกี่ยวเนื่องกัน 10 ชั้น ในศิษย์ทั่วไป เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ มิถุนายน 15, 2017, 08:14:14 am [๙๒] ปัญญาในการสำรวมแล้วตั้งไว้ด้วยดี เป็นสมาธิภาวนามยญาณอย่างไร
( เป้าหมายของสมาธิ ชื่อ ว่าหนึ่ง ) สมาธิอย่างหนึ่ง คือ เอกัคคตาจิต ( ประเภทของสมาธิ ชื่อว่า สอง ) สมาธิ ๒ คือ โลกิยสมาธิ ๑ โลกุตรสมาธิ ๑ ( เหตุที่จะมีสมาธิได้ ชื่อว่า สาม ) สมาธิ ๓ คือ สมาธิมีวิตกและวิจาร ๑ สมาธิไม่มีวิตกมีแต่วิจาร ๑ สมาธิไม่มีวิตกไม่มีวิจาร ๑ ( ปรากฏการณ์ในสมาธิ ชือว่า สี่ ) สมาธิ ๔ คือ สมาธิมีส่วนเสื่อม ๑ สมาธิเป็นส่วนตั้งอยู่ ๑ สมาธิเป็นส่วนวิเศษ ๑ สมาธิเป็นส่วนชำแรกกิเลส ๑ ( กิจในสมาธิ ชื่อว่า ห้า ) สมาธิ ๕ คือ สมาธิมีปีติแผ่ไป ๑ สมาธิมีสุขแผ่ไป ๑ สมาธิมีจิตแผ่ไป ๑ สมาธิมีแสงสว่างแผ่ไป ๑ สมาธิมีการพิจารณาเป็นนิมิต ๑ ( สมาธิอุปถัมถ์ ชื่อว่า หก ) สมาธิ ๖ คือ สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถพุทธานุสสติ ๑ ธรรมานุสสติ ๑ สังฆานุสสติ ๑ สีลานุสสติ ๑ จาคานุสสติ ๑ เทวตานุสสติ ๑ ( ปัญญาในสมาธิ ชื่อว่า เจ็ด ) สมาธิ ๗ คือความเป็นผู้ฉลาดในสมาธิ ๑ ความเป็นผู้ฉลาดในการเข้าสมาธิ ๑ ความเป็นผู้ฉลาดในการตั้งสมาธิ ๑ ความเป็นผู้ฉลาดในการออกจากสมาธิ ๑ ความเป็นผู้ฉลาดในความงามแห่งสมาธิ ๑ ความเป็นผู้ฉลาดในโคจรแห่งสมาธิ ๑ ความเป็นผู้ฉลาดในการน้อมไปแห่งสมาธิ ๑ ( สมาธิเป็น สมังคี ย่อมอุนุเคราะห์ไปในฤทธิ์ แก่กองสมาธิ ชื่อว่า แปด ) สมาธิ ๘ คือ สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถปฐวีกสิณ ๑ สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถอาโปกสิณ ๑ สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถเตโชกสิณ ๑ สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถวาโยกสิณ ๑ สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถนีลกสิณ ๑ สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถปีตกสิณ ๑ สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถโลหิตกสิณ ๑ สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถโอทาตกสิณ ๑ ( สมาธิที่เป็น โลกุตตระ ชื่อว่า เก้า ) สมาธิ ๙ คือรูปาวจรสมาธิส่วนเลว ๑ รูปาวจรสมาธิส่วนปานกลาง ๑ รูปาวจรสมาธิส่วนประณีต ๑ อรูปาวจรส่วนเลว๑ อรูปาวจรส่วนส่วนปานกลาง ๑ อรูปาวจรส่วนส่วนประณีต ๑ สุญญตสมาธิ ๑ อนิมิตตสมาธิ ๑ อัปปณิหิตสมาธิ ๑ ( สมาธิย่อมยังประโยชน์ เกื้อกูลแก่กองกรรมฐาน อื่น ๆ ชื่อว่า สิบ ) สมาธิ ๑๐ คือ สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถอัทธุมาตกสัญญา ๑ สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวินีลกสัญญา ๑ สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวิปุพพกสัญญา ๑ สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวิฉิททกสัญญา ๑ สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวิกขายิตกสัญญา ๑ สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวิกขิตตกสัญญา ๑ สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถหตวิกขายิตกสัญญา ๑ สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถโลหิตกสัญญา ๑ สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถปุฬุวกสัญญา ๑ สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถอัฏฐิกสัญญา ๑ สมาธิเหล่านี้รวมเป็น๕๐ ฯ หัวข้อ: Re: สมาธิ พื้นฐาน ในสายกัจจายนะ เกี่ยวเนื่องกัน 10 ชั้น ในศิษย์ทั่วไป เริ่มหัวข้อโดย: นิรตา ป้อมนาวิน ที่ มิถุนายน 15, 2017, 09:03:20 am :25: st11 st12
หัวข้อ: Re: สมาธิ พื้นฐาน ในสายกัจจายนะ เกี่ยวเนื่องกัน 10 ชั้น ในศิษย์ทั่วไป เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ มิถุนายน 15, 2017, 08:49:32 pm ขออนุโมทนาสาธุ
|