หัวข้อ: พระอรหันต์ใช่หรือ คือ "พระอิฐพระปูน" เมื่อสองเณรน้อยเถียงกันเรื่อง "พระอรหันต์" เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ สิงหาคม 17, 2017, 08:12:24 am (http://img.tnews.co.th/userfiles/images/dunarahan1.jpg) หลวงปู่ดูลย์ อตุโล พระอรหันต์ใช่หรือคือพระอิฐพระปูน?!! เมื่อสองเณรน้อยเถียงกันเรื่อง "พระอรหันต์" จนเข้ารกเข้าพง ... หลวงปู่ดูลย์ก็เลยต้องออกมาเฉลยคำตอบให้!! ครั้งหนึ่ง สามเณรสองรูปหลังเสร็จจากการศึกษาพระปริยัติธรรมแล้วก็มานั่งพักผ่อนอยู่ใต้ต้นไม้หน้ากุฏิ และถกเถียงกันถึงคุณลักษณะแห่ง "พระอรหันต์" ที่ศึกษามาจากห้องเรียน สามเณรใหญ่ชี้แจงว่า "พระอรหันต์นั้นละกิเลสได้หมดสิ้นแล้ว ไม่รับรู้อะไรทั้งสิ้น ไม่ยุ่งเกี่ยวกับอะไรทั้งนั้น หมดความยึดมั่นถือมั่นโดยสิ้นเชิง!" สามเณรน้อยเถียงทันที "พระอรหันต์ของหลวงพี่ช่างน่าเวทนายิ่งนัก เหมือนเสาต้นหนึ่ง ก้อนหินก้อนหนึ่ง จะเกิดน้ำท่วมไฟไหม้ก็ไม่รู้อะไรเลย คงจะต้องตายเสียเปล่า และยังเป็นบุคคลที่ไร้ประโยชน์สิ้นเชิง!" ขณะที่วิวาทะกำลังดำเนินไปอย่างผิดเป้าหมายก็มีเสียงกระแอมดังขึ้นจากในกุฏิ สามเณรทั้งสองจึงสามัคคีกันหลบหนีไป @@@@@ ครั้นข้อถกเถียงนี้ล่วงรู้ถึง "หลวงปู่ดูลย์ อตุโล" ท่านก็กล่าวว่า "แม้จะเป็นการถกเถียงเอาชนะกัน แต่ก็เป็นการตั้งข้อสังเกตที่น่าพินิจพิจารณา" แล้วหลวงปู่ก็อธิบายว่า "จิตเป็นสภาพรู้อารมณ์ ตราบใดที่มีจิต การรับรู้อารมณ์ก็ย่อมมีเป็นธรรมดาโดยไม่ต้องสงสัย ดังนั้น บุคคลธรรมดารับรู้อารมณ์อย่างไร พระอรหันต์ก็ย่อมจะต้องรับรู้อารมณ์อย่างนั้น และการรับรู้อารมณ์ของท่านน่าจะเป็นไปด้วยดียิ่งกว่าคนธรรมดาสามัญเสียด้วยซ้ำ เพราะจิตของท่านไม่มีเมฆหมอกคือกิเลสปกคลุมอยู่ อันจะทำให้ความสามารถในการรับรู้อารมณ์ลดลง" เช่นนี้แล้ว การกล่าวหาว่าพระอรหันต์ไม่รับรู้อะไร ไม่ยุ่งไม่เกี่ยวกับอะไรทั้งนั้น จึงไม่ถูกต้องอย่างแน่นอน (http://img.tnews.co.th/userfiles/images/dunarahan.jpg) ส่วนการที่ท่านหมดความยึดมั่นถือมั่นโดยสิ้นเชิงนั้นย่อมหมายความว่า แม้กระทั่งความไม่ยึดมั่นในสิ่งหนึ่งสิ่งใดก็ย่อมไม่มีแก่ท่าน กล่าวคือ ท่านหมดทั้งความยึดมั่นถือมั่นและความไม่ยึดมั่นถือมั่น ไม่มีทั้งความพอใจในสิ่งใดและความรังเกียจในสิ่งใด ดังนั้นจึงจะเรียกว่า "โดยสิ้นเชิง" ได้ จิตของท่านจึงลอยเด่นเหนือความดึงดูดและผลักดันต่อสรรพสิ่งอย่างเป็นอิสระชั่วนิรันดร ท้ายที่สุด หลวงปู่ดูลย์ได้ชี้แนวทางพิจารณาว่า "อย่าพยายามทึกทักเอาเองตามความรู้สึกของตนว่า พระอริยบุคคลไม่ว่าในลำดับใดเป็นบุคคลที่มีอะไรผิดแปลกไปจากคนธรรมดาสามัญ ท่านก็มีอะไรทุกอย่างเหมือน ๆ กับคนธรรมดาสามัญ ทั้งร่างกายและจิตใจ หรือถ้าจะว่าให้ถูก... ท่านเสียอีกที่เป็นธรรมดาสามัญ ปุถุชนต่างหากที่มีอะไรผิดธรรมดาและวิปริตไปด้วยการปรุงของกิเลสตัณหาอันเป็นเหตุแห่งทุกข์ พระอรหันต์ท่านเป็นปกติธรรมดา พ้น จากการปรุงแต่ง จึงอยู่อย่างไม่มีทุกข์ พระอริยบุคคลที่รอง ๆ ลงมาก็มีการดำรงอยู่อย่างมีทุกข์มากขึ้นตามลำดับ และกำลังดำเนินไปสู่การดำรงอยู่อย่างไม่มีทุกข์ต่อไป" ที่มา : http://board.palungjit.org (http://board.palungjit.org) ณัฐวุฒิ/สำนักข่าวทีนิวส์ : รายงาน http://www.tnews.co.th/contents/301660 (http://www.tnews.co.th/contents/301660) |