หัวข้อ: 7 เช็คลิสต์ คุณเป็นผู้ฟังที่ดีหรือไม่.? เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ พฤศจิกายน 22, 2017, 06:25:18 am (https://obs.line-scdn.net/0hrfOpY4pKLUlyCQJ1FiNSHkhfLiZBZT5KFj98Si5nc31XPTkYRmk3LVMLJH9WbWoXHDpkK1IONnhYMWwXT2g3/w644) 7 เช็คลิสต์ คุณเป็นผู้ฟังที่ดีหรือไม่.? รู้หรือไม่.?? การฟังสร้างความสำเร็จได้ดีกว่าการพูด คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะฟังมากกว่าพูด และเมื่อสำเร็จแล้วเขาจึงค่อยพูดเพื่อสร้างความสำเร็จให้กับคนอื่นอีกทอดหนึ่ง ซึ่งเห็นได้เลยว่าการฟังมีความสำคัญกว่าการพูด เพราะการฟังทำให้เกิดพลังได้อย่าง โดยเฉพาะการฟังที่ดีที่ไม่ใช่แค่ได้ยินแล้วผ่านไป แต่ยังทำให้เข้าถึงคนพูดได้มากขึ้นด้วย @@@@@ 1. มีสมาธิในการฟัง การเป็นผู้ฟังที่ดี คือต้องฟังอย่างมีสมาธิ ถ้าคุณเริ่มที่จะฟังใครสักคนขอให้ใส่ใจในเรื่องที่เขาจะพูด ไม่ใช่ฟังโดยไม่หือ ไม่อือ ได้แต่พยักหน้ารับฟังไปเรื่อย ๆ แบบนี้นอกจากจะไม่ใช่ผู้ฟังที่ดีแล้ว ยังเป็นคนไม่มีมารยาทด้วย 2. ใช้ความเข้าใจมากกว่าความตั้งใจ การฟังอย่างมีสมาธิไม่จำเป็นต้องใช้ความตั้งใจในการฟัง แต่ต้องใช้ความเข้าใจ ซึ่งความเข้าใจในที่นี้คือเข้าใจในตัวคนพูดและเข้าใจในเรื่องที่เขากำลังพูด อย่าคิดไปเองหรือคิดนอกเหนือจากสิ่งที่เขาจะพูด ในฐานะผู้ฟังเราควรฟังโดยไม่คิดแทนใด ๆ ทั้งสิ้น @@@@@ 3. ผู้ฟังไม่ใช่ผู้พูด ผู้ฟังที่ดีคือฟังอย่างเดียว ไม่ต้องพูดใด ๆ ทั้งสิ้น คือต้องฟังทุกเรื่อง ทุกอย่างที่อีกคนอยากจะพูด อยากจะระบายโดยไม่ขัดจังหวะ เสริมแทรก หรือถามคำถาม ฟังอย่างเดียวไปก่อน ให้เวลาคนพูดได้คิดและไตร่ตรองในสิ่งที่เขากำลังพูดบ้าง จากนั้นเมื่อมีโอกาสจึงค่อยถามหรือพูดออกไป 4. ฟังอย่างเดียว ไม่ต้องตัดสิน จุดประสงค์ของคนพูดบางคนอาจจะไม่ได้อยากได้รับคำแนะนำปรึกษา บางคนก็รู้ปัญหา รู้วิธีแก้ และทางแก้ที่ดีที่สุดอยู่แก่ใจอยู่แล้ว แต่ที่พูดก็เพื่อหาที่ระบายหรืออยากบอกให้ใครสักคนได้รับรู้เท่านั้น กรณีแบบนี้คุณจะรู้ได้เองจากวิธีการพูด เพราะฉะนั้นฟังอย่างเดียว อย่าเพิ่งตัดสินใจหรือคำปรึกษาใด ๆ รอดูท่าทีของอีกฝ่ายก่อนก็ยังไม่สาย @@@@@ 5. อย่ามัวแต่คิดถึงวิธีแก้ปัญหา ในขณะที่ฟังอย่าเพิ่งมัวแต่คิดว่าจะช่วยแก้ปัญหาของคนพูดแบบไหน อย่างไร จะใช้วิธีไหนดี อย่างที่บอกว่าเวลาฟังให้ฟังอย่างเดียว เพราะบางทีคนพูดก็ไม่ได้ต้องการคำปรึกษาเสมอไป เค้าอาจจะแค่อยากระบายหรือต้องการใครสักคนมาร่วมรับรู้ปัญหาก็ได้ ฉะนั้นอย่ามัวแต่คิดว่าจะช่วยอย่างไรจนลืมไปว่าตอนนี้เราอยู่ในสถานะของผู้ฟังเท่านั้นไม่ใช่ผู้ให้คำปรึกษา 6. ศึกษาภาษากายของผู้พูดไว้ด้วย บ่อยครั้งที่การสนทนามักจะมีท่าทางประกอบด้วย และท่าทางเหล่านี้เองที่เป็นภาษากายให้คนฟังสามารถรับรู้ได้ว่าคนพูดต้องการสื่อสารอะไร ซึ่งการสังเกตท่าทางเหล่านี้ไว้บ้างก็ทำให้คุณกลายเป็นผู้ฟังที่ดียิ่งขึ้น @@@@@ 7. อย่าเดาว่าเขาจะพูดอะไร แน่นอนว่าผู้ฟังและผู้พูดต้องมีความสนิทสนมกันพอสมควร ฉะนั้นในฐานะของผู้ฟังก็น่าจะรู้จักนิสัยใจคอของผู้พูดพอสมควร รู้ว่าเขาต้องการสื่อสารอะไร ต้องการอะไร เรียกว่ารู้ทางกันพอสมควร แต่การเป็นผู้ฟังที่ดีไม่ควรเดาว่าอีกคนจะพูดอะไร เพราะการทำแบบนั้นมักทำให้คิดไปเองว่าคนพูดต้องการสื่อสารไปในทิศทางนั้น ซึ่งจริง ๆ แล้วอาจไม่ใช่เลยก็ได้ ถ้ามัวแต่เดาไปเองว่าคนพูดจะต้องการแบบนั้นแบบนี้ก็ไม่ใช่คุณสมบัติของผู้ฟังที่ดีเลย @@@@@ ถ้าสังเกตดี ๆ เดี๋ยวนี้หลายคนมักสนใจแต่จะพูด ไม่ค่อยมีใครอยากรับฟัง ยิ่งการเป็นผู้ฟังที่ดีด้วยแล้ว ยิ่งทำได้ยากเข้าไปอีก แต่รู้หรือไม่ ผู้ฟังที่ดีนี่แหละคือคนที่จะช่วยไขปัญหาและปมในจิตใจได้ มาเริ่มเป็นผู้ฟังคุณภาพกันเลยดีกว่า ขอบคุณที่มา https://today.line.me/TH/pc/article/39839552dbd44e38be531b8d128ce9bf45faaa6df760ea0fb77b9b607b1f9704 |