หัวข้อ: พระราชปุจฉา-วิสัชนาธรรม เรื่อง “มรรค 8” กับ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ เมษายน 01, 2018, 06:59:30 am (http://img.amarindigital.com/unsafe/770x433/smart/http://goodlifeupdate.com/app/uploads/2017/10/%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%9E%E0%B8%B8%E0%B8%98.jpg) พระราชปุจฉา-วิสัชนาธรรม เรื่อง “มรรค 8” กับ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช : ทำไมมรรค 8 จึงมีปัญญาอยู่สองอย่าง.? หลวงพ่อพุธ : มรรค 8 เห็นชอบ ดำริชอบ วาจาชอบ กระทำชอบ เลี้ยงชีพชอบ พยายามชอบ ระลึกชอบ จิตตั้งมั่นชอบ ในเมื่อภูมิจิตของผู้ดำเนินนั้นยังไม่ประชุมพร้อมลงไปเป็นหนึ่ง ทุกสิ่งทุกอย่างจะปรากฏที่อาการ เช่น สัมมาทิฏฐิ(เห็นชอบ)ก็มีอยู่ สัมมาสังกัปปะ(ดำริชอบ)ก็มีอยู่ ทั้งสองอย่างนี้เป็นเรื่องของปัญญา ปัญญาในมรรค 8 ยังไม่มาประชุมพร้อมลงเป็นหนึ่งที่ดวงจิต ยังมีอาการอยู่ 8 นั้น เป็นอาการของมรรค เมื่อประชุมพร้อมเป็นหนึ่ง คือ “สมาธิ” ความประชุมพร้อมเป็นหนึ่งนั้นอยุ่ที่สมาธิ ในเมื่อ “สัมมาสมาธิ” เป็นหนึ่งแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะเกิดขึ้น ทีนี้ อาการเกิดขึ้นของมรรค 8 ในเมื่อประชุมพร้อมลงแล้ว เราจะนับอาการไม่ถูก เพราะถ้าหากมรรค 8 ยังแยกกันอยู่ตราบใด เราไม่สามารถปฏิบัติจิตไปสู่ภูมิรู้ภูมิธรรมได้เลย เพียงแต่ว่าเราทำให้จิตสงบเพียงนิดหน่อยเท่านั้น เพราะฉะนั้น ผู้บำเพ็ญมักจะหนักใจว่า ทั้ง 8 ข้อนี้จะทำอย่างไร กว่าจะรวมลงมาเป็นหนึ่งมิต้องเสียเวลามากมายหรือ @@@@@@@ การรวมธรรมะ คือ มรรค 8 นี้.... เราจะต้องเริ่มด้วยการรักษาศีลให้บริสุทธิ์ เป็นประการแรกก่อน ประการที่สอง พยายามทำใจ ฝึกหัดจิตใจให้เป็นสมาธิ ประการที่สาม ทำสัมมาทิฏฐิคือ ความเห็นชอบในการปฏิบัติว่า เพื่ออะไร เพื่อมุ่งผลแห่งความสงบ รู้ยิ่งเห็นจริงตามสภาวธรรมตามความเป็นจริง ในเมื่อศีลก็บริสุทธิ์ เป็นอุบายที่ทำให้จิตสงบลงเป็นหนึ่งซึ่งเรียกว่า “สมาธิจิต” สมาธิเมื่อจิตสงบลงเป็นหนึ่งคือ “จิต” ไปนิ่งอยู่เฉยๆ อันนี้เป็นแต่เพียงมีสมาธิองค์เดียวเท่านั้น ถ้าสติสัมปชัญญะยังไม่มีกำลังเพียงพอ ศรัทธาพละยังไม่เก่ง วิริยพละยังไม่มี สติพละยังไม่พร้อม สมาธิพละยังไม่เข้มแข็ง ปัญญาพละยังไม่มีกำลังที่จะรอบรู้ถึงที่สุด จิตก็ยังไม่ประชุมพร้อมอริยมรรครวมเป็นหนึ่งได้ ต้องพยายามที่จะฝึกหัดสมาธิให้ยิ่งขึ้น @@@@@@@ ในเมื่อทั้งมรรค 8 รวมกันเป็นหนึ่งแล้ว มีแต่หนึ่งไม่มีสอง ในเมื่อยังไม่ประชุมพร้อม มันก็ยังมีแยกกันเป็นสอง คำถามที่ว่า ทำไมปัญญาในมรรค 8 จึงมีสอง.? ก็เพราะเราไปพูดตามอาการ ในเมื่อเราทำจิตเป็นสมาธิประชุมพร้อมด้วยอริยมรรคแล้ว สัมมาทิฏฐิกับสัมมาสังกัปปะรวมเป็นหนึ่ง สัมมาอื่นๆก็จะรวมเข้ามาจนรวมเป็นหนึ่งเท่านั้น เมื่ออริยมรรครวมกันเป็นหนึ่งแล้ว ก็สามารถปฎิวัติจิตไปสู่ภูมิรู้ภูมิธรรมได้ ขอบคุณที่มา http://goodlifeupdate.com/healthy-mind/dhamma/71562.html (http://goodlifeupdate.com/healthy-mind/dhamma/71562.html) |