สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ เมษายน 28, 2018, 06:08:30 am



หัวข้อ: ดูเป็นคนไร้มารยาท.! 5 ข้อความไม่ควรใช้คุยแชท เวลาดีลงาน
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ เมษายน 28, 2018, 06:08:30 am
(https://obs.line-scdn.net/0hGzlBg7qWGFVROzTTtP1nAmhtGzpiVwtWNQ1JVg1VRmEsX19XZFVXO3JvFWcrXl8LPw1QM3J-R2x8X15UZF0/w644)


ดูเป็นคนไร้มารยาท.! 5 ข้อความไม่ควรใช้คุยแชท เวลาดีลงาน

แทนที่จะได้ความสำเร็จกับกลายเป็นการสร้างศัตรู แนะนำ 5 ข้อความไม่ควรใช้คุยแชท เวลาดีลงาน เพราะจะทำให้ดูเป็นคนไร้มารยาท ยุคนี้หลายๆ คนก็คุยงานผ่านการแชท ข้อดีคือสะดวกรวดเร็ว ข้อเสียคือเป็นการคุยที่ไม่ได้ยินเสียง ไม่ได้มองหน้าค่าตาลักษณะท่าทางกันเวลาคุย ซึ่งในบางครั้งก็อาจจะทำให้การสื่อสารเกิดการเข้าใจผิดกันได้ เพียงแค่อ่านผ่านตัวอักษร แนะนำน้องๆ ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่การทำงาน ลองมาอ่านเป็นแนวทางไว้หน่อยว่า ข้อความแบบไหนที่ไม่ควรพิมพ์ตอบกลับ หรือใช้สนทนาเวลาที่ดีลงานบ้าง

@@@@@@

ข้อความที่ไม่ควรใช้ เวลาแชทคุยงาน

      1. เค/เคนะ/ได้.!
คำว่า เค เคนะ หรือว่า ได้ ซึ่งเป็นข้อความที่หมายถึงยอมรับข้อเสนอ ตกลงแล้วว่าจะทำแบบนั้นแบบนี้ หากตอบกลับไปแบบสั้นๆ ว่า เค เคนะ ได้! ข้อความนี้น่าจะเกิดขึ้นในหัวทันที่ของผู้ที่ได้อ่านว่า “ชั้นเป็นเพื่อนเล่นเธอหรอ?”  ควรเพิ่มการมีมารยาทในข้อความนี้ด้วยคำว่า ครับ/ค่ะ/ฮะ เช่นโอเคครับ ได้ค่ะ เป็นต้น ถ้าลูกค้าไม่ใช่ผู้ใหญ่ที่มาอายุห่างกับเรามาก จะส่งอีโมติคอนน่ารักๆ ที่หมายถึง O.K. ตอบกลับก็ยังอยู่ในความเหมาะสมอยู่ค่ะ

      2. แปบนะ
ถ้าเป็นการคุยดีลงานที่เขารอคำตอบจากคุณ ควรใช้คำว่า รอสักครูนะคะ.. ตามด้วยเหุตผลถ้ามีเช่น ขอไปรายงานบอส หรือไปปรึกษากับทีมก่อนค่ะ ถ้าทราบกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน บอกเขาไปด้วยก็ได้ค่ะ เช่น ขอเวลาอีกสองวันนะคะ แล้วจะสรุปทุกอย่างให้ค่ะ

      3. เออ/อืมๆ/อือ
ถึงแม้คุณจะมีอารมณ์โมโหสักแค่ไหน ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายลูกค้า เอเจนซี่ ใดๆ ก็ตามแต่ การมีมารยาทการวางตัวถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่าคุณมีวุฒิภาวะ และจัดการกับปัญหา ควบคุมอารมณ์ได้ดีแค่ไหน อย่าขาดสติและตอบกลับไปแรงๆ ถ้าหากไม่พอใจ เพราะคุณจะดูไร้ค่า และทำให้ไม่มีใครอยากดีลงานกับคุณอีกต่อไป!

      4 .ได้ปะ/ได้มะ
ถ้าเป็นฝ่ายที่ต้องการถามความคิดเห็น หรือต้องการคำตอบ ควรใช้คำว่า แบบนี้ได้มั้ยคะ, โอเคมั้ยคะถ้าทำแบบนี้, อีก 3 ชม. ถ้าของานเลยจะทันมั้ยคะ การที่พิมพ์คำว่า ได้ปะ หากคนที่คิดมาก ใส่ใจกับข้อความจะรู้สึกได้ว่าคุณกำลังยียวน และเป็นการขอที่แกมบังคับสั่งว่าจะเอาเดี๋ยวนี้!! ยิ่งถ้ามีเครื่องหมาย ! นี้ต่อท้ายด้วยเพิ่มความแรงไปอีกเลเวลเลยนะเนี่ย!!!

      5. อ่านแล้วไม่ตอบ
การดีลงาน ฝ่ายตรงข้ามต้องการอัพเดท ต้องการคำตอบ คุณควรแสดงการตอบรับว่ารับรู้แล้ว ถึงแม้มันจะขึ้นว่าคุณ Read แล้ว แต่การพิมพ์ตอบกลับไปจะทำให้ฝ่ายตรงข้ามรู้สึกโอเคกว่าอ่านแล้วไม่ตอบนะ!

@@@@@@@

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงว่าแชทดีลงาน ไม่ยากอะไรเลยค่ะ ลองคิดว่าเราเป็นผู้ที่ได้รับข้อความนั้นด้วย เป็นเราเองเราจะพอใจ หรือรู้สึกดีมั้ยหากมีใครมาใช้ประโยคข้อความสนทนาที่ไร้มารยาทใส่ ทางที่ดีและเวิร์คที่สุดต้องหัดควบคุมอารมณ์ และคำนึงถึงการมีมารยาทไว้ การดีลงานแต่ละครั้งจะได้ไม่กลายเป็นการสร้างศัตรู



ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก
https://today.line.me/th/pc/article/ดูเป็นคนไร้มารยาท+5+ข้อความไม่ควรใช้คุยแชท+เวลาดีลงาน-aEz23W (https://today.line.me/th/pc/article/ดูเป็นคนไร้มารยาท+5+ข้อความไม่ควรใช้คุยแชท+เวลาดีลงาน-aEz23W)