สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: aom-jai ที่ มกราคม 08, 2011, 02:00:01 pm



หัวข้อ: ถ้าเราทำกรรมไม่ดีมา แล้วเรามานั่งภาวนากรรมฐานนี้จะทำหมดกรรมได้หรือป่าวคะ
เริ่มหัวข้อโดย: aom-jai ที่ มกราคม 08, 2011, 02:00:01 pm
ถ้าเราทำกรรมไม่ดีมา แล้วเรามานั่งภาวนากรรมฐานนี้จะทำหมดกรรมได้หรือป่าวคะ

 อยากทราบว่าถ้าเรากรรมไม่ดี คือผิดศีล 5 มาเช่น ฆ่าสัตว์เพื่อทำอาหาร เช่นปลา แต่ต่อมาเราก็เลิกแล้วหันกลับมารักษาศีล แล้วมาภาวนาอยากทราบว่าเราจะล้างกรรมที่ทำลงไปแล้วได้บ้างหรือป่าวคะ



หัวข้อ: Re: ถ้าเราทำกรรมไม่ดีมา แล้วเรามานั่งภาวนากรรมฐานนี้จะทำหมดกรรมได้หรือป่าวคะ
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ มกราคม 10, 2011, 01:02:16 pm
ผู้ฝึกสมาธิ จะเป็น สมบูรณ์ ในกุศลกรรมบถ 10

กุศลกรรมบถ มีอำนาจในการตัดกรรม อยู่แล้วนะจ๊ะ

เจริญธรรม
 ;)


หัวข้อ: Re: ถ้าเราทำกรรมไม่ดีมา แล้วเรามานั่งภาวนากรรมฐานนี้จะทำหมดกรรมได้หรือป่าวคะ
เริ่มหัวข้อโดย: aom-jai ที่ มกราคม 10, 2011, 02:44:01 pm
ผู้ฝึกสมาธิ จะเป็น สมบูรณ์ ในกุศลกรรมบถ 10

กุศลกรรมบถ มีอำนาจในการตัดกรรม อยู่แล้วนะจ๊ะ

เจริญธรรม
 ;)

ยังไม่เข้าใจ ว่ากุศล กรรมบถ 10 ตัดกรรมได้อย่างไร

และ กุศลกรรมบถ 10 เกี่ยวกับอะไรกับเรื่อง สมาธิ คะ




หัวข้อ: Re: ถ้าเราทำกรรมไม่ดีมา แล้วเรามานั่งภาวนากรรมฐานนี้จะทำหมดกรรมได้หรือป่าวคะ
เริ่มหัวข้อโดย: P63 ที่ มกราคม 11, 2011, 12:08:05 am
ช่วยพระอาจารย์ตอบเท่าที่เข้าใจคำถามนะครับ เพราะเห็นว่าส่วนใหญ่พระอาจารย์ตอบอยู่คนเดียว จะตามดูไม่ทัน  หากมีสิ่งใดไม่ถูกต้องพระอาจารย์โปรดแก้ไขให้ด้วย

[คัดลอกมา
กุศลกรรมบถ 10 ประการ
โดย พระราชพรหมยาน (หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ) จากหนังสือ "หนีนรก" หน้า 10 - 11

กรรมบถ 10 ประการ มีดังนี้

1. กายกรรม ทำทางกาย 3 ประการ

    1. ไม่ฆ่าสัตว์ด้วยตนเอง ไม่ยุให้คนอื่นฆ่า และไม่ยินดีเมื่อคนอื่นฆ่าสัตว์แล้ว
    2. ไม่ถือเอาทรัพย์สินของผู้อื่น โดยที่เจ้าของไม่อนุญาตด้วยตนเอง ไม่ยุยงให้คนอื่นถือเอา และไม่ยินดีเมื่อคนอื่นถือเอาของเขาแล้ว
    3. ไม่ละเมิดกามารมณ์ในบุตร ภรรยา สามี ของผู้อื่น ไม่ยุให้คนอื่นละเมิด และไม่ยินดีเมื่อคนอื่นละเมิดแล้ว

ทั้ง 3 ประการนี้ เป็นการปฏิบัติทางกาย ให้ละเว้นโดยเด็ดขาด

2. วจีกรรม กล่าวทางวาจา 4 ประการ

    1. ไม่พูดจาที่ไม่มีความจริง
    2. ไม่พูดวาจาหยาบ ให้เป็นที่สะเทือนใจของผู้รับฟัง
    3. ไม่พูดวาจาส่อเสียด ยุยงให้ผู้อื่นแตกร้าวกัน หรือไม่นินทาคนอื่น
    4. ไม่พูดวาจาที่ไม่มีประโยชน์ คือวาจาใดที่พูดไปไร้ประโยชน์จะไม่พูดวาจานั้น

ทั้ง 4 ประการนี้ จะไม่พูดเองด้วย ไม่ยุยงให้คนอื่นพูดด้วย และไม่ยินดีเมื่อคนอื่นพูดแล้วด้วย

3. มโนกรรม คือ การคิดทางใจ 3 ประการ

   1. ไม่คิดอยากได้ทรัพย์สินของผู้อื่น โดยที่เจ้าของไม่อนุญาตให้ด้วยความเต็มใจ คือ ไม่คิดลักขโมย ยื้อแย่ง คดโกง เป็นต้น
   2. ไม่คิดจองล้าง จองผลาญ จองเวร จองกรรม ผู้ใด คือ ไม่คิดประทุษร้ายผู้อื่นในทุกๆ กรณีนั่นเอง
   3. มีความเห็นตรงต่อคำสอนของพระพุทธเจ้า ไม่มีอารมณ์คัดค้านคำสอนของพระองค์ และปฏิบัติตามจนมีผลตามที่ต้องการ

ความรู้สึกนึกคิดทางใจ 3 ประการนี้ ไม่คิดเองด้วย ไม่ยุให้ผู้อื่นคิดด้วย และไม่ยินดีเมื่อมีผู้อื่นคิดแล้ว  ]
-------------------------------------------------------------------------------

     การที่พระอาจารย์กล่าวว่ากุศลกรรมบถ 10 ตัดกรรมนั้น เพราะว่าการที่เรางดเว้นการเบียดเบียนผู้อื่นทั้งกาย วาจา และใจนั้น ก็คือการไม่สร้างกรรมไม่ดีกับผู้อื่น จึงเป็นการตัดกรรมไม่ดีที่จะเกิดขึ้นต่อไปกับตัวเราอยู่แล้ว ซึ่งกุศลกรรมบถ 10 นี้ โดยภาพรวมแล้วคือ ศีล 5 ที่เพิ่มสัมมาวาจาอีก 3 อย่าง และมโนกรรม 3 อย่าง คืออบรมใจ ให้ปราณีตยิ่งขึ้นเรื่อยๆไปนั่นเอง

     ในขณะที่เราฝึกสมาธินั้น โดยกายภาพเราก็ไม่ได้ไปเบียดเบียนผู้ใด โดยวาจาเราก็ไม่ได้พูด มีแต่บริกรรมอยู่ในใจ โดยใจนั้น ถ้าจิตเราจดจ่ออยู่กับคำภาวนา ฐานจิต และการวางอารมณ์อยู่ในปัจจุบัน (ตามแนวมัชฌิมากรรมฐาน) ก็เท่ากับเรามีกุศลกรรมบถ 10 ครบถ้วนแล้วในขณะนั้น คือไม่สร้างอกุศลกรรม ในขณะเดียวกันก็กำลังสร้างกุศลกรรมที่มีอานิสงส์มาก

      ในการเจริญสมถกรรมฐาน (สมาธิ) หากศีลบกพร่องแล้ว มักจะได้ผลไม่ค่อยดีนัก ในแบบแผนการปฏิบัติจึงมักให้ตั้งใจสมาทานศีล 5 ก่อน

     ศาสนาพุทธนั้นไม่มีการล้างบาป แต่อาจสามารถบรรเทาผลกรรมหรือวิบากที่จะเกิดขึ้นได้ จากหนักอาจจะเป็นเบา โดยทำกุศลกรรมมากๆ ทั้ง ทาน ศีล และที่สุดคือภาวนา จนถึงที่สุด คือ พระอรหันต์ ซึ่งกรรมหลังจากบรรลุอรหันต์แล้วก็จะไม่ส่งผลอีก  สำหรับบุคคลทั่วไป อกุศลกรรมอาจไม่ส่งผลก็ได้หากมีการอโหสิกรรมให้

ดูเรื่องการอโหสิกรรม
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=560.0 (http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=560.0)


หัวข้อ: Re: ถ้าเราทำกรรมไม่ดีมา แล้วเรามานั่งภาวนากรรมฐานนี้จะทำหมดกรรมได้หรือป่าวคะ
เริ่มหัวข้อโดย: ธุลีธวัช (chai173) ที่ มกราคม 11, 2011, 06:41:09 am
ถ้าเราทำกรรมไม่ดีมา แล้วเรามานั่งภาวนากรรมฐานนี้จะทำหมดกรรมได้หรือป่าวคะ

 อยากทราบว่าถ้าเรากรรมไม่ดี คือผิดศีล 5 มาเช่น ฆ่าสัตว์เพื่อทำอาหาร เช่นปลา แต่ต่อมาเราก็เลิกแล้วหันกลับมารักษาศีล แล้วมาภาวนาอยากทราบว่าเราจะล้างกรรมที่ทำลงไปแล้วได้บ้างหรือป่าวคะ


         ปกติใจคนเรานึกคิดเกิดดับนับไม่ถ้วน เมื่อใจคงสถานะขุ่นชั่วขณะหนึ่งด้วยการกระทำทางกาย วาจา หรือ

ทางใจ ณ ขณะนั้นชื่อว่าผิดศีล (ปกติ) ชื่อว่าเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น สัตว์อื่น ให้เป็นทุกข์ ทุกข์เมื่อกระทำ เห็น รู้อยู่

จำได้ จิตย่อมเก็บกักสั่งสมเป็นอารมณ์ และจะแปรอารมณ์เป็นทักษะนิสัยแสดงซ้ำๆ กลายเป็นอุปนิสัย เรียกว่า

อนุสัยสันดาน (กิเลสนอนเนื่องในสันดาน) แต่คุณชาติแห่งสำนึก คิด ในทุกผู้ทุกคนนั้นมี อย่าเพียงนึกถึง

ทาน (ตักบาตร) นั่นเพียงผ่อนปรนวางคลายจากการกระทำ หากแต่ศีล กล่าวคือละเว้นนี้ซิ เป็นการตัดกรรมแท้

จริง เมื่อทานมีเป็นปกติ ศีลมีอยู่รักษาอยู่เป็นตัวตั้ง ย่อมถึงพร้อมด้วยองค์ภาวนาครับ แล้วผู้ฝึกสมาธิ จะเป็นผู้

สมบูรณ์ ในกุศลกรรมบถ 10 มีอำนาจในการตัดกรรมอย่างยอด อโหสิกรรม ทุกข์โทษปลดเปลื้องจากเจ้ากรรม

นายเวร (ผู้ / สัตว์ ที่เราเบียดเบียนไว้) ได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์พร้อมครับ
 


หัวข้อ: Re: ถ้าเราทำกรรมไม่ดีมา แล้วเรามานั่งภาวนากรรมฐานนี้จะทำหมดกรรมได้หรือป่าวคะ
เริ่มหัวข้อโดย: aom-jai ที่ มกราคม 11, 2011, 01:52:20 pm
ขอบคุณมากคะ สำหรับ คำแนะนำ ซึ่งพอจะมองเห็นทางแล้วคะ ว่า

  ศีล เป็น เครืื่องตัดกรรม ที่จะมีต่อไป

  แต่ วิบากกรรม ที่เคยสร้างนั้น ก็จะต้องได้รับ อาจจะมาก หรือ น้อย ขึ้นอยู่กับผลของการภาวนาในปัจจุบัน คะ

  :c017: :c017: :c017:


หัวข้อ: Re: ถ้าเราทำกรรมไม่ดีมา แล้วเรามานั่งภาวนากรรมฐานนี้จะทำหมดกรรมได้หรือป่าวคะ
เริ่มหัวข้อโดย: patra ที่ มกราคม 11, 2011, 07:58:30 pm
เกี่ยวกับเรื่องแก้กรรมอ่านที่ลิงก์ นี้อีกอันนะครับ

http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=117.0 (http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=117.0)