หัวข้อ: เพศกับศาสนา เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ ธันวาคม 23, 2018, 06:33:51 am :25: :25: :25: เพศกับศาสนา : โดย เฉลิมพล พลมุข ความเชื่อของมนุษย์หรือคนต่อสิ่งต่างๆ ที่ตนคาดคิดว่าจะเป็นที่พึ่งทั้งทางกายใจ รวมถึงความศักดิ์สิทธิ์ดลบันดาลของสิ่งเหล่านั้นให้มีชีวิตไปตามความปรารถนา นอกจากความเชื่อในเรื่องผีในธรรมชาติต่างๆ แล้วศาสนาก็เป็นองค์กรสถาบันที่มนุษย์เราได้พึ่งพิงมาแต่ครั้งโบราณจนกระทั่งในปัจจุบัน ศาสนาในอดีตกาลที่ผ่านมาหลายพันปีก็มีวิวัฒนาการพัฒนาการของศาสนา มีทั้งศาสนาที่ได้ล้มหายตายจากไปแล้วและศาสนาที่ยังคงดำรงอยู่ด้วยความท้าทายของโลกยุคบริโภคนิยม ทุนนิยม วัตถุนิยม เงินนิยมและอำนาจนิยม องค์กรศาสนาในยุคปัจจุบันดูเสมือนกับต้องปรับตัว เพื่อให้ศาสนาของตนเองอยู่รอดและสามารถยืนยงไปในอนาคตอีกนานแสนนาน ขณะเดียวกันระบบความคิด ความรู้ ความเชื่อของมนุษย์เราก็ยังคงมีความสงสัย ใคร่รู้ รวมถึงระบบการพิสูจน์ทดลองด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในบริบทของศาสนาทั้งการเกิดของมนุษย์ การดำรงอยู่รวมไปถึงโลกหลังความตายที่ต้องไปพบกับพระผู้เป็นเจ้า หรือสวรรค์และนิพพาน @@@@@@ ข้อมูลหรือข่าวหนึ่งในสื่อทั้งเมืองไทยเราและต่างชาติ ได้นำเสนอถึงความเชื่อและระบบของกฎหมายของประเทศอินโดนีเซีย ในจังหวัดอาเจะห์ที่มีการบังคับใช้กฎหมายได้ลงโทษผู้ชาย 2 คนที่กระทำความผิดในข้อหามีเพศสัมพันธ์กับเด็กผู้หญิงที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ด้วยการโบยเฆี่ยนตีด้วยไม้หวายคนละ 100 ครั้ง ที่สนามกีฬาแห่งหนึ่งของจังหวัด เมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา หนึ่งในผู้ชายคนหนึ่งได้ยกมือขึ้นร้องขอต่อเจ้าหน้าที่ ให้หยุดเฆี่ยนตีเนื่องจากไม่สามารถทนกับความเจ็บปวดดังกล่าวได้ หลังจากมีการเฆี่ยนตีไปจำนวน 5 ครั้ง คณะแพทย์ที่ร่วมสังเกตการณ์ได้ประเมินว่าร่างกายของเขาสามารถรองรับการถูกเฆี่ยนตีได้อีก 95 ครั้ง… ขณะเดียวกันผู้กระทำความผิดอีกรายหนึ่งถูกเฆี่ยนตีไปอย่างเงียบๆ มีเลือดไหลซึมออกที่ด้านหลัง สำหรับโทษการเฆี่ยนตีเป็นบทลงโทษหนึ่งตามกฎหมายของศาสนาอิสลามในจังหวัดอาเจะห์ ที่รวมถึงความผิดอื่นๆ อาทิ การเล่นการพนัน ดื่มสุรา การเป็นเกย์หรือเลสเบี้ยน และการมีความสัมพันธ์ทางเพศนอกสมรส อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนได้ออกมาประณามว่าเป็นการลงโทษที่ป่าเถื่อน ถึงแม้แต่ประธานาธิบดี นายโจโก วิโดโด จะออกมาเรียกร้องให้มีการยุติการลงโทษด้วยวิธีการดังกล่าว…(มติชนรายวัน 15 ธันวาคม 2561 หน้า 20) @@@@@@ หลักการคำสอนของศาสนาอิสลามที่ศาสนิกจักต้องปฏิบัติตาม เป็นทั้งหลักปฏิบัติและหลักกฎหมายที่อาจจะรวมไปด้วยกันก็ยังคงมีอยู่ในหลายเมืองประเทศในโลกของเรา รวมไปถึงจำนวนของศาสนิกที่เป็นชาวมุสลิมที่นับถือศาสนาอิสลามก็อยู่ในลำดับต้นๆ ของโลก ความเคร่งครัดในหลักคำสอนของศาสนาอิสลามก็มีการยึดถือปฏิบัติสืบต่อมาโดยส่งผ่านจากพระผู้เป็นเจ้า ศาสนาอิสลามถือว่าเป็นศาสนาหนึ่งในโลกที่มิได้มีนักบวชประจำของศาสนา แต่การเผยแผ่วัตรปฏิบัติที่ส่งผ่านมาตั้งแต่อดีตกาลก็ยังคงท้าทายของโลกปัจจุบัน ผู้เขียนมีญาติพี่น้องเพื่อนฝูงครูอาจารย์หลายท่านที่นับถือศาสนาอิสลาม เขาเหล่านั้นหลายคนมีความน่ารัก น่าเคารพนับถือครั้งคราใดที่มีกิจกรรมของชาวมุสลิมที่ชาวพุทธอย่างเราท่านทั้งหลาย ก็สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ อาทิ การเกิดใหม่ของเด็กทารกที่ทุกๆ คน ก็ต่างมีความปลาบปลื้มยินดีที่เขาได้มาเกิดมาเป็นคนหรือมนุษย์ งานแต่งงาน ที่มีวิธีการปฏิบัติที่เรียบง่ายไม่มีสุราเมรัยสิ่งที่เป็นอบายมุข โดยเฉพาะงานศพของผู้ที่ตายไป ที่เป็นมุสลิมจะมีวิธีการจัดการที่เราท่านที่เป็นชาวพุทธน่าจะประยุกต์กับหลักคำสอนมาปรับใช้ โดยเฉพาะในเมืองไทยเรา การละหมาดขอพร การฝังศพให้อยู่ในหลุมใต้ดินเพื่อรอวันพิพากษาจากพระผู้เป็นเจ้า หรือเป็นกลอุบายหนึ่งในการจัดสรรให้เอื้อต่อสภาพสิ่งแวดล้อม (https://www.matichon.co.th/wp-content/uploads/2018/12/%E0%B8%A0%E0%B8%9B-%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%A8%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A8%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B2-728x410.jpg) ไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงในการเผาไหม้ที่เพิ่มอัตราความร้อนและมลพิษของโลก… เราท่านทั้งหลายได้รับทราบหลักการปฏิบัติหนึ่งของชาวมุสลิมก็คือ การไม่รับประทานเนื้อหมู ไม่เลี้ยงสุนัขและไม่ทานอาหารที่มิใช่ชาวมุสลิมเป็นผู้เชือดหรือทำการฆ่าเพื่อมาเป็นอาหาร การมีชีวิตครอบครัวถึงแม้หลักการของศาสนาจะอนุญาตให้ผู้ชายสามารถมีภรรยาอยู่ในการครอบครองได้ถึงสี่คน นั่นหมายถึงความสมัครใจการให้ดูแลเลี้ยงดู คุ้มครองปกปักรักษาและการให้แบ่งปันด้วยความยุติธรรมเท่าเทียมกันภายในครอบครัว แต่ก็มีชาวมุสลิมส่วนหนึ่งนิยมใช้ชีวิตคู่ที่เป็นผัวเดียวเมียเดียว ในอดีตกาลที่ผ่านมาโลกของเรา ได้มีการรบราฆ่าฟันเป็นสงครามที่ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์นั่นก็คือสงครามครูเสด (Crusades) หรือที่เรียกว่าสงครามไม้กางเขน ที่ถือว่าเป็นสงครามศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาในพระสันตะปาปาเออร์บันที่ 2 ในศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ที่เมืองเยรูซาเลมถือว่าเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ที่มีทั้งศาสนาอับราฮัมก็คือสามศาสนา ได้แก่ ศาสนายูดาย ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม การสู้รบดังกล่าวมีทหารแห่งโรมันคาทอลิกจากทั่วยุโรปตะวันตก โดยมีเป้าหมายคือชาวมุสลิมในเลแวนต์ (Levant) ที่มีการสู้รบกันที่มีผู้คนได้เสียชีวิตรวมถึงความเสียหายของทรัพย์สินไปเป็นจำนวนมาก สงครามมีเกิดขึ้นหลายครั้งแต่มีครั้งสำคัญและเป็นการสู้รบที่ใหญ่ที่สุดก็อยู่ในระหว่างศตวรรษที่ 11-13 @@@@@@ เพศสภาพกับการเคารพนับถือหรือการเป็นนักบวช การเป็นศาสนิกของศาสนานับว่าเป็นปัญหาในมิติความเชื่อ ศรัทธา การบริหารจัดการดำเนินการขององค์กรศาสนามาเป็นเวลานานตั้งแต่ครั้งอดีตกาล ในศาสนาคริสต์ก็ปรากฏเป็นข่าวทางด้านสื่อทั้งเมืองไทยเราและต่างชาติ ที่ถูกเสนอในเรื่องของพฤติกรรมของบาทหลวงบางคนที่มีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ สำหรับชาวพุทธในเมืองไทยเราก็ได้พบเห็นในพฤติกรรมของพระภิกษุบางรูป ที่ได้ล่วงละเมิดในศีลของความเป็นพระและกฎหมายของบ้านเมืองในรอบปี ทั้งข่าวของการมีพฤติกรรมทางเพศทั้งกับผู้หญิง ผู้ชาย การใช้สารเสพติด การพนัน สุราเมรัย… ข้อเท็จจริงในหลักการคำสอนของศาสนาที่ว่า ทุกๆ ศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี คงจะมิมีใครที่จะปฏิเสธถึงหลักการดังกล่าว โดยเฉพาะศาสนาพุทธในเมืองไทยเราดูเสมือนว่าทั้งผู้ที่เคารพนับถือพระสงฆ์ พุทธศาสนิกชนหลายคนก็ยังมีทั้งความเชื่อ ศรัทธาในพระศาสนาอย่างมั่นคงถึงแม้นว่าจะมีข่าวที่ถูกนำเสนอในสื่อต่างๆ ที่ชาวพุทธบางคนอาจจะลังเลสงสัยถึงเรื่องการทำบุญ หรือวัตรปฏิบัติของพระภิกษุบางรูปเมืองไทยเรา ถือว่าเป็นประเทศหนึ่งที่ศาสนาพุทธมีความเจริญรุ่งเรืองมาแต่อดีตกาลหรือ แม้กระทั่งในปัจจุบัน พระเถระหลายๆ รูปได้มีอุปการคุณต่อชาวพุทธในหลากหลายรูปแบบทั้งการเผยแผ่ การศึกษา การศาสนาสงเคราะห์รวมถึงวัตรปฏิบัติที่เลื่อมใสศรัทธาอย่างมิเสื่อมคลาย @@@@@@ สังคมชาวพุทธในเมืองไทยเรา นักบวชที่เป็นพระภิกษุหรือสามเณร ก็ยังคงเป็นเพศชาย หลักปฏิบัติหนึ่งสำหรับผู้ที่จะขอเข้าบรรพชา อุปสมบทหนึ่งก็คือ แสดงตัวตนถึงความเป็นผู้ชายแต่ด้วยพฤติกรรมในเพศสภาพ ที่มิอาจจะกลั่นกรองได้อย่างแท้จริงภาพหนึ่งที่ชาวพุทธบางคนอาจจะได้เห็นถึงพฤติกรรม ที่อาจจะทำใจมิได้นั่นก็คือ พระภิกษุที่เป็นกะเทย หรือพระตุ๊ดสามเณรแต๋ว หรือพระที่มีพฤติกรรมเป็นเกย์ ผู้เขียนไม่แน่ใจว่าคณะสงฆ์ไทยได้มีการคัดกรองหรือกลั่นกรองถึงเพศสภาพในการเป็นนักบวช เพื่อหวังว่าจะเป็นพระภิกษุหรือพระสงฆ์ที่มีคุณภาพ เป็นที่น่าเคารพกราบไหว้ของชาวพุทธอย่างสนิทใจได้หรือไม่… สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อถกเถียงกันในเหล่าบรรดาชาวพุทธก็คือสถานภาพของแม่ชี หมายถึงผู้หญิงที่ถือบวชด้วยศีลแปดนุ่งขาวห่มขาวโกนศีรษะ มีสิทธิและหน้าที่สถานภาพที่มิได้เท่าเทียมกับพระภิกษุ พระสงฆ์ตามหลักสิทธิมนุษยธรรม แต่ด้วยศีลวัตรปฏิบัติก็อาจจะมีความแตกต่างกันด้วยนัยสำคัญ ภิกษุณี ยังคงเป็นประเด็นที่สำคัญของสังคมไทยในวันเวลาที่ผ่านมา ท่าทีของคณะสงฆ์ไทยอาจจะหมายรวมถึงรัฐบาลต่อสถานภาพความเป็นภิกษุณีในเมืองไทยเรา ทั้งในบริบทของการให้การยอมรับในด้านกฎหมาย @@@@@@ ท่าทีหนึ่งในพุทธบริษัทสี่คือ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา… การตีความในพระธรรมวินัยและคำสอนของศาสนาเกิดขึ้นในศาสนาต่างๆ ทั่วโลกมาตั้งแต่ครั้งอดีตในศาสนาพุทธก็มีการตีความ วัตรปฏิบัติในนิกายความเชื่อทั้งเถรวาท มหายาน วัชรยานมีมาทั้งในอดีตและปัจจุบัน ถึงแม้จะมาจากพระศาสดาองค์เดียวกันก็คือพระพุทธเจ้า หลักคำสอนที่มีความหลากหลายก็ถูกตีความดูเสมือนเป็นความแตกแยกหรือแตกต่าง อย่างที่มิอาจจะพบรอยแห่งการสมานสามัคคีกันได้อย่างลงตัว ศาสนาพุทธในเมืองไทยเราส่วนใหญ่ก็เป็นเถรวาท มีนักบวชเป็นพระภิกษุ สามเณรทั่วประเทศกว่าสามแสนรูป มีวัดสำนักสงฆ์ที่ดินกว่าสามหมื่นแห่ง มีมหาวิทยาลัยสงฆ์ที่รับบุคคลเข้าศึกษาเล่าเรียนทั้งพระภิกษุสามเณรและฆราวาสทั้งชายหญิง รวมถึงผู้ที่นับถือศาสนาอื่นด้วย อาทิ ชาวคริสต์ อิสลาม นอกจากนั้น ก็มีวัดที่อยู่ในคณะสงฆ์จีนนิกาย หรือพระจีนที่สวมใส่เสื้อกางเกงสีเหลือง อาทิ วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ ที่อยู่ในย่านเยาวราช กรุงเทพมหานคร และยังมีวัดที่เป็นสาขาของหมู่บ้านพลัม ประเทศฝรั่งเศสของ หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ ที่ต้องอพยพจากปัญหาสงครามเวียดนามที่มีพระนักบวชทั้งชายและหญิงอยู่ในเมืองไทยเราในจำนวนที่ไม่น้อย มีการเผยทั้งคำสอนและวัตรปฏิบัติที่น่าชื่นชม @@@@@@ ในพระสูตรซึ่งเป็นหลักคำสอนหนึ่งของชาวพุทธก็ได้กล่าวถึงเพศสภาพกับการเข้าถึงธรรม หรือการบรรลุธรรมไว้ในหลายกรณี อาทิ นางวิสาขา นางสุชาดา พระนางสามาวดี รวมถึงโกกิลาภิกษุณีที่ได้ฟังธรรมส่งกระแสจิตไปในพระธรรมเทศนาจนสามารถละกิเลส ได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ในเวลาต่อมา ในเมืองไทยเราก็ได้มีผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาในศาสนาได้สร้างวัดในชื่อวัดคณิกาผล (วัดที่สร้างขึ้นจากผลประโยชน์ของนางโสเภณี) หรือวัดใหม่ยายแฟง กรุงเทพมหานคร ที่นางแฟงเป็นเจ้าของซ่องโสเภณีจึงชักชวนเหล่าบรรดาลูกน้องได้บริจาคเงินสร้างวัดขึ้นเมื่อ พ.ศ.2376 หรือเมื่อ 185 ปีที่แล้ว ในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยได้นิมนต์สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เทศน์ฉลองในการสร้างวัด… กรณีการลงโทษเฆี่ยนตีของชาวมุสลิม ในจังหวัดอาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซีย เป็นกรณีหนึ่งในข้อกฎหมายและหลักปฏิบัติของศาสนาอิสลาม เราท่านคงจะไม่เคยได้ยินกรณีดังกล่าวในศาสนอื่นๆ อาทิศาสนาพุทธ คริสต์ ฮินดูหรือพราหมณ์ ซิกข์ ข้อเท็จจริงหนึ่งของคำสอนในหลายๆ ศาสนาก็สอนให้มีเมตตาธรรม การเข้าใจเห็นใจในเพื่อนมนุษย์ ความรักความสามัคคีโดยเฉพาะความเป็นผู้นำทางการเมืองกับท่าทีต่อนักบวช ศาสนาการดำเนินคดีความของพระเถระ ที่ถูกดำเนินคดีถูกจองจำอยู่ในเรือนจำ ยังคงเป็นความสงสัยลังเลของชาวพุทธส่วนหนึ่ง รัฐมีท่าทีหรือให้ความกระจ่างกับกรณีดังกล่าวแค่ไหน อย่างไร @@@@@@ เราท่านที่เกิดลืมตาดูโลกมาในแผ่นดินไทยหรือที่เรียกว่าสุวรรณภูมิ มีความอุดมสมบูรณ์จากธรรมชาติต่างๆ รอบด้านทั้งทะเล ภูเขา ต้นไม้ แม่น้ำ ความเป็นอยู่ของเหล่าศาสนิกต่างๆ ที่ผ่านมายังคงให้ความรักความเข้าใจไปมาหาสู่กันในระดับที่ดี ความสงบเรียบร้อยในชายแดนภาคใต้ที่มักจะโยงใยถึงเรื่องศาสนา ก็ยังคงเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่รัฐและนักศาสนาจักต้องอธิบายกับสังคม วันหนึ่งเราท่านหมดลมหลับตาลงคาดหวังว่าบ้านเมืองนี้ คงจะสงบร่มเย็นส่งต่อความเป็นประชาธิปไตยไปยังรุ่นลูกหลานอย่างมิต้องวิตกกังวล เราท่านจักได้พบเห็นหรือไม ขอบคุณที่มา : https://www.matichon.co.th/article/news_1282207 (https://www.matichon.co.th/article/news_1282207) วันที่ 22 ธันวาคม 2561 - 14:30 น. |