สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ มกราคม 02, 2019, 08:34:25 am



หัวข้อ: "วัตถุนิยมและเสรีนิยม" เป็นสาเหตุอย่างหนึ่ง ของ "การทำลายพุทธศาสนา"
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ มกราคม 02, 2019, 08:34:25 am
 :25: :25: :25:


"วัตถุนิยมและเสรีนิยม" เป็นสาเหตุอย่างหนึ่ง ของ "การทำลายพุทธศาสนา"

“แท้จริงการทำลายพระพุทธศาสนานั้น เกิดขึ้นจากระบบวัตถุนิยมและเสรีนิยมเป็นเหตุอันสำคัญ ที่ทำให้อกุศลทั้งหลายเจริญงอกงาม การกระจายมิจฉาทิฏฐิ เพิ่มพูนคนอยากได้ผลเร็วๆ ทำลายพระปริยัติศาสนา สอนว่าอย่าไปเรียนเลย สู้ปฏิบัติไม่ได้ อะไรๆก็เหมือนกัน ใจกิเลสของคนส่วนใหญ่ดังนี้ เป็นต้น”
____________________________
ศาสตราจารย์นายแพทย์ เชวง เดชะไกศยะ
เชวง เดชะไกศยะ.(2550). พิมพ์แจกเป็นธรรมทาน งานอายุวัฒนมงคล 90 ปี ของนางทัศนีย์ บุรุษพัฒน์ : พุทธศาสนามีความจำเป็นสำหรับคนหนุ่มสาวอย่างไร,58-63.กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์วิญญาณ

(http://dhamma.serichon.us/wp-content/uploads/2018/11/2018-11-27_231611.jpg)


พระสูตร(การตั้งอยู่ในอรหัตตผล) (http://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=13&item=238&items=1&preline=0&pagebreak=0)

“ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราย่อมกล่าวการตั้งอยู่ในอรหัตตผล ด้วยการไปครั้งแรกเท่านั้นหามิได้ แต่การตั้งอยู่ในอรหัตตผลนั้น ย่อมมีได้ ด้วยการศึกษาโดยลำดับ ด้วยการทำโดยลำดับ ด้วยความปฏิบัติโดยลำดับ"

     ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็การตั้งอยู่ ในอรหัตตผล ย่อมมีได้ด้วยการศึกษาโดยลำดับ ด้วยการทำโดยลำดับ ด้วยความปฏิบัติโดยลำดับอย่างไร.?

     @@@@

     ดูกรภิกษุทั้งหลาย กุลบุตรในธรรมวินัยนี้ เกิดศรัทธาแล้วย่อมเข้าไปใกล้ เมื่อเข้าไปใกล้ย่อมนั่งใกล้ เมื่อนั่งใกล้ย่อมเงี่ยโสตลง เมื่อเงี่ยโสตลงแล้วย่อมฟังธรรม ครั้นฟังธรรมย่อมทรงธรรมไว้ย่อมพิจารณาเนื้อความแห่งธรรมที่ทรงไว้แล้ว
     เมื่อพิจารณาเนื้อความอยู่ ธรรมทั้งหลายย่อมทนได้ซึ่งความพินิจ
     เมื่อธรรมทนความพินิจได้อยู่ ฉันทะย่อมเกิด
     เมื่อเกิดฉันทะแล้ว ย่อมอุตสาหะ
     ครั้นอุตสาหะแล้ว ย่อมไตร่ตรอง
     ครั้นไตร่ตรองแล้ว ย่อมตั้งความเพียร
     เมื่อมีตนส่งไปแล้ว ย่อมทำให้แจ้งชัดซึ่งบรมสัจจะด้วยกาย และย่อมแทงตลอดเห็นแจ้งบรมสัจจะนั้นด้วยปัญญา

     @@@@

     ดูกรภิกษุทั้งหลาย ศรัทธาก็ดี การเข้าไปใกล้ก็ดี การนั่งใกล้ก็ดี การเงี่ยโสตลงก็ดี การฟังธรรมก็ดี ความพิจารณาเนื้อความก็ดี ธรรมอันทนได้ซึ่งความพินิจก็ดี ฉันทะก็ดี อุตสาหะก็ดี การไตร่ตรองก็ดี การตั้งความเพียรก็ดี นั้นๆ ไม่ได้มีแล้ว เธอทั้งหลายย่อมเป็นผู้ปฏิบัติพลาด ย่อมเป็นผู้ปฏิบัติผิด
     ดูกรภิกษุทั้งหลาย โมฆบุรุษเหล่านี้ ได้หลีกไปจากธรรมวินัยนี้ ไกลเพียงไร

________________________
ม.ม.13/238/181-182 (ฉบับหลวง) (http://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=13&item=238&items=1&preline=0&pagebreak=0)


ขอบคุณที่มา : dhamma.serichon.us/บทความ/วัตถุนิยม-และเสรีนิยม-เป/ (http://dhamma.serichon.us/บทความ/วัตถุนิยม-และเสรีนิยม-เป/)