หัวข้อ: บันทึกการเดินทาง เข้าปริวาสกรรม จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา เริ่มหัวข้อโดย: เผ่าพงษ์พระกฤษณะ ที่ มกราคม 19, 2011, 10:28:10 am ดูภาพ...กระทู้ที่เกี่ยวข้องกับกระทู้นี้
- ปีใหม่...ไปเข้าปริวาสแวะสักการะหลวงพ่อโสธร..วัดโสธร & หลวงพ่อทวด..วัดห้วยมงคล (http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=2755.0) - สถานที่เก็บอัฐิหลวงพ่อขิก หลวงพ่อเหลือ วัดสาวชะโงก (http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=2777.0) - ศาสนสถานแบบจีนในวัดไทย(วัดโสธรวรารามวรวิหาร) (http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=2779.0) - บันทึกการเดินทาง เข้าปริวาสกรรม จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา ภาค๒ (http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=2795.0) -------------------------------------------------------------------------------------- เป็นบันทึกการเดินทาง จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง วัดสาวชโงก อ.บางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา เนื่องจากระไฟช้ากว่ากำหนดการ ในตั๋วไปประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า จึงออกตระเวณบันทึกภาพไปรอบๆ สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี เริ่มออกเดินทางวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553 (http://upic.me/i/1z/8cb61.jpg) หัวข้อ: Re: บันทึกการเดินทาง จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา เริ่มหัวข้อโดย: เผ่าพงษ์พระกฤษณะ ที่ มกราคม 19, 2011, 10:30:22 am สถานีรถไฟกรุงเทพ(หัวลำโพง)
(http://upic.me/i/zl/o6d01.jpg) หัวข้อ: Re: บันทึกการเดินทาง จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา เริ่มหัวข้อโดย: เผ่าพงษ์พระกฤษณะ ที่ มกราคม 19, 2011, 10:31:03 am สถานที่จัดงานปริวาสกรรม วัดสาวชะโงกเป็นวัดที่สร้างมานานตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ของตำบลสาวชะโงกอยู่ริมแม่น้ำบางปะกงถ้าเดินทางมาทางน้ำจะเห็นวิวของวัดสาวชะโงกที่ตั้งอยู่บนฝั่งที่งามสง่าสวยงาม
(http://upic.me/i/80/fgx11.jpg) หัวข้อ: Re: บันทึกการเดินทาง จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา เริ่มหัวข้อโดย: เผ่าพงษ์พระกฤษณะ ที่ มกราคม 19, 2011, 10:32:01 am วัดสาวชะโงก.....สถานที่จัดงานปริวาสในครั้งนี้
(http://upic.me/i/i7/0qi21.jpg) หัวข้อ: Re: บันทึกการเดินทาง จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา เริ่มหัวข้อโดย: เผ่าพงษ์พระกฤษณะ ที่ มกราคม 19, 2011, 10:32:59 am วัดสาวชะโงก.....สถานที่จัดงานปริวาสในครั้งนี้
(http://upic.me/i/g8/od031.jpg) หัวข้อ: Re: บันทึกการเดินทาง จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา เริ่มหัวข้อโดย: เผ่าพงษ์พระกฤษณะ ที่ มกราคม 19, 2011, 10:33:55 am วัดสาวชะโงก.....สถานที่จัดงานปริวาสในครั้งนี้
(http://upic.me/i/ip/xg641.jpg) หัวข้อ: Re: บันทึกการเดินทาง จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา เริ่มหัวข้อโดย: เผ่าพงษ์พระกฤษณะ ที่ มกราคม 19, 2011, 10:34:40 am วัดสาวชะโงก.....สถานที่จัดงานปริวาสในครั้งนี้
(http://upic.me/i/ya/5l751.jpg) หัวข้อ: Re: บันทึกการเดินทาง จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา เริ่มหัวข้อโดย: สมภพ ที่ มกราคม 19, 2011, 12:19:18 pm ภาพถ่าย ลำดับภาพ ได้ดีครับ กับการเดินทางของพระสงฆ์
งานปริวาส คือ งานอะไรครับผมเองก็ไม่ค่อยได้ติดตามเรื่อง งานปริวาส ซะด้วย :25: หัวข้อ: Re: บันทึกการเดินทาง จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา เริ่มหัวข้อโดย: เผ่าพงษ์พระกฤษณะ ที่ มกราคม 19, 2011, 01:08:11 pm ภาพถ่าย ลำดับภาพ ได้ดีครับ กับการเดินทางของพระสงฆ์ พอดี เน็ตมีปัญหานิดหน่อย ครับ ทำให้ขาดระยะไปหน่อย การโพสจึงไม่ต่อเนื่อง ส่วนความหมายของปริวาสกรรม มีรายละเอียดดังต่อไปนี้ครับ “ปริวาส” เป็นชื่อของสังฆกรรมประเภทหนึ่งที่สงฆ์จะพึงกระทำ ซึ่งในปัจจุบันนี้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในหมู่พระภิกษุสงฆ์ ซึ่งการอยู่ปริวาสเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า “การอยู่กรรม”จึงนิยมเรียกรวมกันว่า “ปริวาสกรรม” "ปริวาส” หมายถึง “การอยู่ใช้” หรือ “การอยู่รอบ” หรือเรียกสามัญว่า “การอยู่กรรม”(วุฏฐานวิธี) คือ อยูู่่ให้ครบกระบวนการ สิ้นสุดกรรมวิธีทุกขั้นตอนของการอยู่ปริวาสกรรมทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้อยู่ใช้กรรมหรือความผิดที่ได้ล่วงละเมิดพระวินัยต้องอาบัติ “สังฆาทิเสส” ซึ่งอาจจะล่วงละเมิดโดยความตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ หรืออาจล่วงละเมิดโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ดีนั้นให้พ้นมลทิน หมดจดบริสุทธิ์ไม่มีเหลือเครื่องเศร้าหมองอันจะเป็นอุปสรรคในการประพฤติปฏิบัติบำเพ็ญในทางจิตของพระภิกษุสงฆ์ ปริวาสกรรมมีเพื่อสำหรับบุคคล ๒ ประเภท คือ ๐ ปริวาสกรรมสำหรับคฤหัสถ์ หรือพวกเดียรถีย์ ๐ ปริวาสกรรมสำหรับพระภิกษุสงฆ์ที่บวชอยู่แล้วในพระพุทธศาสนาแต่ต้องครุกาบัติ ความเป็นมาของการอยู่ปริวาส ปริวาสกรรมสำหรับคฤหัสถ์ หรือพวกเดียรถีย์ “ปริวาส” คำนี้มีมาแต่สมัยพุทธกาล เนื่องด้วยมีคฤหัสถ์มากมายที่ไม่ใช่ผู้ที่นับถือพระพุทธศาสนา หรือ ไม่ได้นับถือพระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ หรือเป็นผู้ที่นับถือศาสนาอื่นหรือลัทธิอื่น ๆ มาก่อน ซึ่งคนจำพวกนี้เรียกว่าเดียรถีย์ ซึ่งเดียรถีย์เหล่านี้เมื่อได้ฟังพระธรรมจากพระพุทธเจ้าบ้าง หรือพระอัครสาวกบ้างก็เกิดมีความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา คิดจะเข้ามานับถือพระพุทธศาสนา โดยจะยังครองเพศเป็นคฤหัสถ์เช่นเดิมหรือจะขอบวชก็ตามพระพุทธเจ้าทรงพิจารณาเห็นว่าควรจะให้คนเหล่านี้ได้อบรมตนให้เข้าใจในหลักพระพุทธศาสนาเสียก่อนเป็นเวลา ๔ เดือน จึงได้ทรงอนุญาตให้อยู่ประพฤติตนเรียกว่า “ติตถิยปริวาส” ไว้ คนที่ถูกกำหนดว่าเป็นเดียรถีย์ต้องอยู่ ติตถิยปริวาส ๔ เดือนนั้น ตามพระบาลีท่านกล่าวว่า ติตถิยปริวาสในพระีบาลีนั้น พึงให้แก่อัญเดียรถีย์ชาตินิครนถ์เท่านั้น; ไม่ควรให้แก่ชนเหล่าอื่นฯ ซึ่งในข้อนี้พระอรรถกถาจารย์ท่านแก้ไว้ว่า ติตถิยปริวาสนี้ ควรให้แก่อาชีวกหรืออเจลกะผู้เป็นปริพาชกเปลือยเท่านั้นฯ ความอีกตอนหนึ่งว่า ส่วนเดียรถีย์แม้คนอื่น ใดไม่เคยบวชในพระศาสนานี้ มา...ควรให้ปริวาส ๔ เดือนแก่เธอนั้น..ขึ้นชื่อว่า ติตถิยปริวาสนี้ ท่านเรียกว่า อัปปฏิจฉันนปริวาสฯ(สมนต.๓/๕๓-๕๔) ในฏีกาสารัตถทีปนี ซึ่งเป็นฏีกาของสมันตปาสาทิกาอีกทีหนึ่ง แต่งโดยพระสารีบุตรชาวลังกา (ไม่ใช่สารัตถทีปนี อรรถกถาสังยุตตนิกาย ของพระพุทธโฆษาจารย์) ท่านแก้อรรถคำว่า อาชีวก และ อเจลกะ ไว้ว่า อาชีวก ได้แก่ คนที่นุ่งผ้าสไบเฉียงข้างบนผืนเดียว ส่วนข้างล่างเปลือย อเจลกะ ได้แก่คนที่เปลือยกายทั้งหมด คนสองประเภทนี้เท่านั้น คือ คนเปลือยครึ่งท่อนกับคนเปลือยทั้งหมด ส่วนที่เป็นดาบสชีปะขาวอื่นมี ปริพาชก เป็นต้น ที่ยังมีผ้าขนสัตว์หรือผ้าพันกายเป็นเครื่องหมายของลัทธิอยู่ ถือว่าได้รับสิทธิพิเศษไม่ต้องอยู่ปริวาสก่อน ๔ เดือน อย่างเช่น อัครสาวกทั้ง ๒ ซึ่งเป็นปริพาชกและเคยอยู่กับปริพาชกมาก่อนก็ดี สีหเสนาบดีชาวเมืองเวสาลีซึ่งเป็นศิิษย์เอกของนิครนถ์นาฏบุตรพาวรีพราหมณ์ทั้ง ๑๖ คน ชานุสโสณีพราหมณ์ ติมพรุกขปริพาชก วัปปศากยสาวกนิครนถ์ สุลิมปริพาชก กาปทกมาณพ และโลกายติกพราหมณ์ก็ดี ท่านเหล่านี้ไม่ต้องอยู่ปริวาส ๔ เดือนเพราะท่านเหล่านี้ท่านเรียกว่า สันสกถติสัทธา ได่แก่ผู้ที่มุ่งหน้าเข้ามาหา มาถามปัญหาโดยมีศรัทธาเป็นประธาน ซึ่งก็ได้แก่ผู้ที่เป็นสาวกบารมีญาณแก่กล้าเต็มที่แล้วนั่นเอง ในทางคัมภีร์ชั้นบาลีนั้น ผู้ที่ไม่ได้เป็นชีเปลือยก็เคยมีปรากฏว่าอยู่ติตถิยปริวาสมาบ้างแล้ว ในตอนที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตติตถิยปริวาส ๔ เดือน นี้ ได้แก่พวกเดียรถีย์(วินย.๔/๘๖/๑๐๑-๒) ท่านหมายเอาคนนอกศาสนาผู้มีความเห็นผิดเป็นนิยตมิจฉาทิฏฐิเข้าด้วย เช่นสภิยพราหมณ์ ผู้นึกดูหมิ่นพระพุทธเจ้า(สภิยสูตร ๒๕/๕๔๘) และ ปสุรปริพาชก ผู้ไปเข้ารีตเดียรถีย์ เป็นต้น คนเหล่านี้ก็ยังมีเสื้อผ้าอยู่ และการอนุญาตติยถิยปริวาส ให้แก่ อเจลกกัสสปะ ชาวเมืองอุชุญญนคร ซึ่งทั้งสามท่านที่ยกตัวอย่างมานี้ ภายหลังเลื่อมใสในพระพุทธศาสนามาก จึงขออยู่ปริวาสถึง ๔ ปี ปริวาสสำหรับพระภิกษุสงฆ์ ปริวาสกรรมสำหรับพระภิกษุสงฆ์นี้ เป็นปริวาสตามปกติสำหรับภิกษุผู้บวชอยู่แล้วในพระพุทธศาสนา แต่ไปต้อง “ครุกาบัติ” จึงจำเป็นต้องประพฤติปริวาสเพื่อนำตนให้พ้นจากอาบัติ ตามเงื่อนไขทางพระวินัยและเงื่อนไขของสงฆ์ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “การประพฤติวุฏฐานวิธี” “การประพฤติวุฏฐานวิธี” วุฏฐานวิธี คือ กฎระเบียบเป็นเครื่องออกจากอาบัติ หมายถึง ระเบียบวิธีปฏิบัติสำหรับภิกษุผู้จะเปลื้องตนออกจากครุกาบัติสังฆาทิเสส มีทั้งหมด ๔ ขั้นตอน คือ ๑. ปริวาส หรือ อยู่ประพฤติปริวาส หรือ อยู่กรรม (โดยสงฆ์เห็นชอบที่ ๓ ราตรี) ๒. มานัต ประพฤติมานัต ๖ ราตรี หรือ นับราตรี ๖ ราตรีแล้วสงฆ์สวดระงับอาบัติ ๓. อัพภาน หรือ การเรียกเข้าหมู่ โดยพระสงฆ์ ๒๐ รูป สวดให้อัพภาน ๔. ปฏิกัสสนา ประพฤติมูลายปฏิกัสสนา (ถ้าต้องอันตราบัติในระหว่างหรือการชักเข้าหาอาบัติเดิม) ทั้ง ๔ ขั้นตอนนี้รวมกันเข้าเรียกว่า “การประพฤติวุฎฐานวิธี” แปลว่าระเบียบหรือขั้นตอนปฏิบัติตนเพื่อออกจากอาบัติ อันได้แก่ “สังฆาทิเสส” ส่วนประกอบของการประพฤติวุฏฐานวิธีประกอบด้วยสงฆ์ ๒ ฝ่าย ขั้นตอนการ ประพฤติวุฎฐานวิธี นั้น จะต้องประกอบด้วยสงฆ์ที่ทำสังฆกรรม คือ ประกอบด้วยคณะสงฆ์ ๒ ฝ่าย ซึ่งคณะสงฆ์ทั้งสองฝ่ายนั้นมีหน้าที่ดังนี้ คือ ๐ พระภิกษุผู้ประพฤติปริวาส หรือ ภิกษุผู้อยู่กรรม หรือ พระลูกกรรม คือ สงฆ์ที่ต้องอาบัติ แล้วประสงค์ที่จะออกจากอาบัตินั้น จึงไปขอปริวาสเพื่อ ประพฤติวุฏฐานวิธี ตามขั้นตอนที่พระวินัยกำหนด ๐ พระปกตัตตะภิกษุ หรือคณะสงฆ์พระอาจารย์กรรม (หรือพระพี่เลี้ยง)ซึ่งเป็นสงฆ์ฝ่ายที่พระวินัยกำหนดให้เป็นผู้ควบคุมดูแลความประพฤติของสงฆ์ฝ่ายแรกผู้ขอปริวาส ซึ่งสงฆ์ที่ทำหน้าที่ควบคุมดูแลอนุเคราะห์เกื้อกูลนี้ ทำหน้าที่เป็น พระปกตัตตะภิกษุ หรือ ภิกษุโดยปกติพระภิกษุผู้มีศีลไม่ด่างพร้อย ปริวาสมีทั้งหมด ๔ อย่าง คือ ๑. อัปปฏิจฉันนปริวาส คือ ปริวาสสำหรับผู้ต้องครุกาบัติแล้วไม่ปิดไว้ ๒. ปฏิจฉันนปริวาส คือ ปริวาสสำหรับผู้ต้องครุกาบัติแล้วปิดไว้ ซึ่งนับวันได้ ๓. สุทธันตปริวาส คือ ปริวาสสำหรับผู้ต้องอาบัติแล้วปิดไว้ มีส่วนเท่ากันบ้าง ไม่เท่ากันบ้าง ๔. สโมธานปริวาส คือ ปริวาสสำหรับผู้ครุกาบัติแล้วปิดไว้ ต่างวันที่ปิดบ้าง ต่างวัตถุที่ต้องบ้าง ขั้นตอนการอยู่ประพฤติปริวาส คือ การอยู่ใช้ การอยู่กรรม หรือ การอยู่รอบ นี้มีการนับราตรีมีอยู่หลายแบบ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของปริวาสนั้นๆ ว่าสงฆ์ผู้ต้องอาบัติขอปริวาสอะไร ซึ่งลักษณะและเงื่อนไขของปริวาส สามารถดูเพิ่มเติมที่นี่ (http://www.phuttha.com/พระสงฆ์/ปริวาสกรรมสำหรับพระภิกษุสงฆ์) หัวข้อ: Re: บันทึกการเดินทาง เข้าปริวาสกรรม จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา เริ่มหัวข้อโดย: เผ่าพงษ์พระกฤษณะ ที่ มกราคม 19, 2011, 01:10:55 pm เกิดความผิดพลาดทางด้านสัญญาณอินเตอร์เน็ตนิดหน่อย ทำให้การโพสขาดระยะและไม่ต่อเนื่องต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ มาเริ่มกันต่อดีกว่าครับ
วัดสาวชะโงก.....สถานที่จัดงานปริวาสในครั้งนี้ (http://upic.me/i/mh/ryv61.jpg) หัวข้อ: Re: บันทึกการเดินทาง เข้าปริวาสกรรม จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา เริ่มหัวข้อโดย: เผ่าพงษ์พระกฤษณะ ที่ มกราคม 19, 2011, 01:14:51 pm วัดสาวชะโงก.....สถานที่จัดงานปริวาสในครั้งนี้
(http://upic.me/i/1f/49571.jpg) หัวข้อ: Re: บันทึกการเดินทาง เข้าปริวาสกรรม จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา เริ่มหัวข้อโดย: เผ่าพงษ์พระกฤษณะ ที่ มกราคม 19, 2011, 01:15:58 pm วัดสาวชะโงก.....สถานที่จัดงานปริวาสในครั้งนี้
(http://upic.me/i/19/93681.jpg) ภาพล่างซ้ายคือ เจ้าอาวาสวัดสาวชะโงก ภาพล่างขวาคือ เจ้าสำนักวิปัสสนากัมมัฎฐานวัดสาวชะโงก หัวข้อ: Re: บันทึกการเดินทาง เข้าปริวาสกรรม จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา เริ่มหัวข้อโดย: เผ่าพงษ์พระกฤษณะ ที่ มกราคม 19, 2011, 01:31:09 pm วัดสาวชะโงก.....สถานที่จัดงานปริวาสในครั้งนี้
เจดีย์หลวงพ่อขิก เจดีย์หลวงพ่อเหลือ อดีตเจ้าอาวาสวัดสาวชะโงก ตำนานปลัดขิกอันโด่งดัง (http://upic.me/i/w1/8pb91.jpg) หัวข้อ: Re: บันทึกการเดินทาง เข้าปริวาสกรรม จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา เริ่มหัวข้อโดย: เผ่าพงษ์พระกฤษณะ ที่ มกราคม 19, 2011, 01:33:03 pm วัดสาวชะโงก.....สถานที่จัดงานปริวาสในครั้งนี้
คอลเลคชั่น สัตว์เลี้ยง (http://upic.me/i/oh/al101.jpg) แมวยังห้อยปลัดขิกเลยครับ หัวข้อ: Re: บันทึกการเดินทาง เข้าปริวาสกรรม จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา เริ่มหัวข้อโดย: เผ่าพงษ์พระกฤษณะ ที่ มกราคม 19, 2011, 02:20:18 pm เนื่องจากภาพมีมาก...ทำให้การเปิดกระทู้ใช้เวลามาก บางครั้งก็โหลดเพจไม่สำเร็จ
จึงขออนุญาติ ตั้งกระทู้ใหม่ ตามลิงค์ด้านล่างนี้ บันทึกการเดินทาง เข้าปริวาสกรรม จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา (http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=2791.0) หัวข้อ: Re: บันทึกการเดินทาง เข้าปริวาสกรรม จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา เริ่มหัวข้อโดย: ratree ที่ มกราคม 21, 2011, 12:25:49 am ภาพสวยดีคะ คนถ่ายฝีมือเยี่ยมคะ ไปเยี่ยมชมเว็บมาแล้ว ทำได้ดีนะคะ
:25: หัวข้อ: Re: บันทึกการเดินทาง เข้าปริวาสกรรม จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา เริ่มหัวข้อโดย: เผ่าพงษ์พระกฤษณะ ที่ มกราคม 21, 2011, 07:20:25 am ภาพสวยดีคะ คนถ่ายฝีมือเยี่ยมคะ ไปเยี่ยมชมเว็บมาแล้ว ทำได้ดีนะคะ ขอบคุณมากครับ รูปก็กำลังศึกษา และ ฝึกถ่ายอยู่ เว็บก็กำลังศึกษา และ ฝึกทำอยู่ เรียกว่าทั้ง 2 อย่างกำลังฝึกทำอยู่ทั้งหมด ครับ |