หัวข้อ: กราบแบบ "อัษฎางคประดิษฐ์" ในศิลปะเขมร เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ สิงหาคม 15, 2020, 06:41:06 am (https://www.silpa-mag.com/wp-content/uploads/2016/11/ART-01-696x523.jpg) กราบแบบ "อัษฎางคประดิษฐ์" ในศิลปะเขมร การกราบอีกแบบหนึ่งที่เรียกได้ว่า เป็นท่ายากที่สุดท่าหนึ่งในบรรดาท่ากราบทั้งหมด เพราะต้องทุ่มเทแรงกายและใจในการกราบมากกว่าท่าทั่วไปนั่นคือท่า “อัษฎางคประดิษฐ์” การกราบแบบอัษฎางคประดิษฐ์ คือ การกราบโดยให้องคาพยพทั้ง 8 ตำแหน่งของร่างกาย อันได้แก่ - หน้าผาก 1 - หน้าอก(บางแห่งว่าหน้าท้อง) 1 - ฝ่ามือทั้ง 2 - เข่าทั้ง 2 และ - ปลายเท้าทั้ง 2 สัมผัสธรณี มักเข้าใจและเรียกกันว่าเป็นการกราบแบบธิเบต แต่อันที่จริงแล้ว เป็นท่านมัสการที่แพร่หลายทั่วไปอยู่แล้ว ในกลุ่มผู้นับพุทธศาสนิกชนที่นับถือลัทธิตันตรยานหรือวัชรยาน เช่น ในอินเดีย กัมพูชาสมัยเมืองพระนคร กระทั่งธิเบต เนปาล และภูฏาน ทุกวันนี้ก็ยังทำกันอยู่เป็นกิจวัตร ท่านี้น่าจะใช้มาตั้งแต่แรกสถาปนาลัทธิตันตรยานในอินเดีย เมื่อราวกลางพุทธศตวรรษที่ 13 กันเลยทีเดียว โดยน่าจะขอยืมมาจากท่านมัสการของศาสนาพราหมณ์ ในที่นี้ขอนำตัวอย่างของการกราบอัษฎางคประดิษฐ์ที่เป็นภาพสลักในศิลปะกัมพูชามาให้ดูกัน 3 ภาพ ดังนี้ @@@@@@@ ตัวอย่างที่ 1. ทับหลังที่สลักเสร็จไปครึ่งเดียวจากปราสาทพิมาย จ.นครราชสีมา จัดแสดงในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย ศิลปะนครวัด ราวครึ่งหลังพุทธศตวรรษที่ 17 แสดงภาพบุรุษสูงศักดิ์ที่อาจได้แก่พระเจ้าชัยวรมันที่ 6 แห่งดินแดนมหิธรปุระ ผู้ทรงสร้างปราสาทประธานของปราสาทพิมายทรงทอดพระวรกายรับหรือถวายพระเต้า (หม้อน้ำ) ที่น่าจะบรรจุน้ำพระพุทธมนตร์ศักดิ์สิทธิ์จากพระกัมรเตงชคตวิมายะหรือพระวิมายะ พระประธานของปราสาทพิมาย พระนามของพระองค์เป็นชื่อของปราสาทและเมืองพิมายจนทุกวันนี้ ตัวอย่างที่ 2. หน้าบันของปราสาทตาพรม จ.เสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ทับหลังแสดงภาพบุรุษสูงศักดิ์กำลังนมัสการรูปพระตถาคตที่ตอนบนของทับหลังซึ่งถูกทำลายไปแล้ว อาจมุ่งให้หมายถึงการนมัสการรูปพระตถาคตของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ผู้ทรงสร้างปราสาทแห่งนี้ถวายพระราชชนนีศรีชัยราชจุฑามณีในรูปพระนางปรัชญาปารมิตาเมื่อ พ.ศ. 1729 ตัวอย่างที่ 3. ภาพสลักบนผนังระเบียงคดชั้นในด้านทิศใต้ของปราสาทบายน สันนิษฐานว่าสลักขึ้นในรัชกาลพระเจ้าชัยวรมันที่ 8 ผู้ทรงนับถือศาสนาพราหมณ์ลัทธิไศวะอย่างแรงกล้า แสดงภาพบุรุษสูงศักดิ์ที่อาจมุ่งให้หมายถึงพระเจ้าชัยวรมันที่ 8 ทรงนมัสการรูปพระวิษณุในเทวาลัยด้วยท่าอัษฎางคประดิษฐ์ จะเห็นว่าแม้ในศาสนาพราหมณ์ก็ยังใช้ท่าอัษฎางคประดิษฐ์ในการแสดงความเคารพสูงสุดเช่นกัน @@@@@@@ ส่วนความหมายและองค์คุณของการกราบแบบอัษฎางคประดิษฐ์ ผู้รู้หลายท่านต่างอธิบายไว้อย่างมากมาย ขึ้นอยู่กับวินิจฉัยและการตีความของแต่ละท่าน ขอบพระคุณ : เพจห้องเรียนประวัติศาสตร์ศิลป์ที่อนุญาต ให้นำมาเผยแพร่ต่อ https://www.facebook.com/ArtHistoryClassroom/?fref=ts (https://www.facebook.com/ArtHistoryClassroom/?fref=ts) ผู้เขียน : ห้องเรียนประวัติศาสตร์ศิลป์ เผยแพร่ : วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2561 ขอบคุณ : https://www.silpa-mag.com/history/article_4131 (https://www.silpa-mag.com/history/article_4131) |