หัวข้อ: บูชาบุคคลที่ควรบูชา เป็นมงคลอันอุดม เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ พฤษภาคม 27, 2021, 06:36:11 am (http://chakrabhand.org/portfolio_data/product_images/10110082.jpg) บูชาบุคคลที่ควรบูชา เป็นมงคลอันอุดม การบูชา คือ การยกย่อง เชิดชู เลื่อมใส ด้วยความบริสุทธิ์ใจ จริงใจ ไม่เสแสร้งแกล้งทำ หมายถึง กิริยาอาการสุภาพ ที่เราแสดงต่อผู้ที่ควรบูชาทั้งต่อหน้าและลับหลัง - การแสดงต่อหน้า เป็นการแสดงให้ท่านทราบว่าเรามีความเคารพ และตระหนักในคุณธรรมความดีที่มีอยู่ในตัวของท่านอย่างจริงใจ - การแสดงลับหลัง เป็นการเตือนใจตัวเราเอง ให้ผูกใจไว้กับคุณธรรมอันสูงส่งของท่าน ก่อให้เกิดความรู้สึกอยากกระทำตาม ใจเราจะได้ยกสูงขึ้นเสมอๆ ไม่ไหลไปในทางชั่วร้าย การบูชา เป็นอุบายอย่างหนึ่งสำหรับฝึกใจที่ยังหยาบกระด้าง เพราะไม่อาจยอมรับคุณความดีของผู้อื่นให้ละเอียดอ่อนลง ผู้ที่ยังด้อยปัญญาไม่เข้าใจในคุณธรรมความดีของผู้ที่ควรบูชานัก แต่หากเคยชินกับการบูชาแล้ว ในที่สุดย่อมสามารถเล็งเห็นคุณธรรมความดีที่มีอยู่ในตัวของผู้ที่เราบูชาได้อย่างแจ่มชัด จนเกิดความเลื่อมใสกลายเป็นการบูชาอย่างแท้จริง อยากทำความดีตามท่านบ้าง ผู้ใหญ่จึงควรสอนบุตรหลานให้รู้วิธีการสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยเป็นการปลูกศรัทธาตั้งแต่เล็กๆ @@@@@@@ บุคคลที่ควรบูชา คือ บุคคลที่มีคุณความดีควรค่าแก่การระลึกนึกถึง และยึดถือเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติตาม ได้แก่ ผู้มีศีล สมาธิ ปัญญาสูงกว่าเรานั่นเอง ซึ่งประมวลสรุปได้ คือ 1. พระพุทธเจ้า เป็นบัณฑิตที่ประเสริฐสุดในโลก ทรงไว้ด้วยพระปัญญาธิคุณ พระกรุณาธิคุณ พระวิสุทธิคุณ จัดเป็นบุคคลควรบูชาของพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย 2. พระสงฆ์ ผู้ประพฤติดีมีปฏิบัติชอบก่อน แล้วจึงสอนให้ผู้อื่นประพฤติดีปฏิบัติชอบตามอย่างบ้าง จัดเป็นบุคคลควรบูชาของพุทธศาสนิกชน 3. พระมหากษัตริย์ ผู้ตั้งอยู่ในทศพิธราชธรรม เป็นบุคคลที่ควรแก่การบูชาของประชาชน 4. บิดามารดาและญาติผู้ใหญ่ ที่มีความประพฤติดี เป็นบัณฑิต อยู่ในฐานะสูงเกินกว่าจะคบ จัดเป็นบุคคลที่ควรแก่การบูชาหรือปูชนียบุคคลของบุตรหลาน 4 ครูอาจารย์ ที่มีความรู้ความสามารถ มีความประพฤติดี เป็นบัณฑิต อยู่ในฐานะที่สูงเกินกว่าศิษย์จะคบหา จัดเป็นบุคคลที่ควรแก่การบูชาของศิษย์ 5. ผู้บังคับบัญชา ที่มีความประพฤติดี ตั้งอยู่ในธรรม จัดเป็นบุคคลที่ควรแก่การบูชาของผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา @@@@@@@ การบูชาบุคคลที่ควรบูชา ย่อมได้รับอานิสงส์ คือ 1. ทำความเห็นถูกที่ยังไม่เกิดให้เกิดขึ้น 2. ทำความเห็นถูกที่เกิดขึ้นแล้วให้เจริญงอกงามยิ่งขึ้น 3. ทำให้มีกิริยามารยาทสุภาพอ่อนโยน น่ารัก น่านับถือ 4. ทำให้จิตใจผ่องใสเพราะตรึกอยู่ในกุศลธรรมเสมอ 5. ทำให้สติสัมปชัญญะบริบูรณ์ขึ้น เพราะมีความสำรวมระวังเป็นการป้องกันความประมาท 6. ป้องกันความลืมตัวได้ เพราะตระหนักอยู่เสมอว่าผู้ที่มีคุณธรรมสูงกว่าตนยังมีอยู่ 7. ทำให้เกิดกำลังใจและอานุภาพอย่างมหาศาล 8. สามารถคุ้มครองป้องกันตนให้พ้นจากอุปสรรคและภัยพาลต่างๆ ได้ 9. เป็นการกำจัดคนพาลให้พินาศไปโดยทางอ้อม เพราะมีแต่คนบูชาบัณฑิตผู้มีคุณธรรม 10. เป็นการเชิดชูบัณฑิตให้สูงเด่น ทำให้สามารถบำเพ็ญกรณียกิจได้สะดวกกว้างขวางยิ่งขึ้น ที่มา : คอลัมน์ ธรรมะวันหยุด โดย พระศรีศาสนโมลี (สุทธิวัฒน์ ภูริญาโณ ป.ธ.9) วัดเทวราชกุญชรวรวิหาร , www.watdevaraj.org (http://www.watdevaraj.org) ขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/newspaper/newspaper-inside-pages/news_4571306 (https://www.khaosod.co.th/newspaper/newspaper-inside-pages/news_4571306) ขอบคุณภาพจาก : pinterest |