สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ พฤษภาคม 27, 2021, 06:36:11 am



หัวข้อ: บูชาบุคคลที่ควรบูชา เป็นมงคลอันอุดม
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ พฤษภาคม 27, 2021, 06:36:11 am

(http://chakrabhand.org/portfolio_data/product_images/10110082.jpg)


บูชาบุคคลที่ควรบูชา เป็นมงคลอันอุดม

การบูชา คือ การยกย่อง เชิดชู เลื่อมใส ด้วยความบริสุทธิ์ใจ จริงใจ ไม่เสแสร้งแกล้งทำ หมายถึง กิริยาอาการสุภาพ ที่เราแสดงต่อผู้ที่ควรบูชาทั้งต่อหน้าและลับหลัง

     - การแสดงต่อหน้า เป็นการแสดงให้ท่านทราบว่าเรามีความเคารพ และตระหนักในคุณธรรมความดีที่มีอยู่ในตัวของท่านอย่างจริงใจ
     - การแสดงลับหลัง เป็นการเตือนใจตัวเราเอง ให้ผูกใจไว้กับคุณธรรมอันสูงส่งของท่าน ก่อให้เกิดความรู้สึกอยากกระทำตาม ใจเราจะได้ยกสูงขึ้นเสมอๆ ไม่ไหลไปในทางชั่วร้าย

การบูชา เป็นอุบายอย่างหนึ่งสำหรับฝึกใจที่ยังหยาบกระด้าง เพราะไม่อาจยอมรับคุณความดีของผู้อื่นให้ละเอียดอ่อนลง ผู้ที่ยังด้อยปัญญาไม่เข้าใจในคุณธรรมความดีของผู้ที่ควรบูชานัก แต่หากเคยชินกับการบูชาแล้ว ในที่สุดย่อมสามารถเล็งเห็นคุณธรรมความดีที่มีอยู่ในตัวของผู้ที่เราบูชาได้อย่างแจ่มชัด จนเกิดความเลื่อมใสกลายเป็นการบูชาอย่างแท้จริง อยากทำความดีตามท่านบ้าง ผู้ใหญ่จึงควรสอนบุตรหลานให้รู้วิธีการสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยเป็นการปลูกศรัทธาตั้งแต่เล็กๆ

@@@@@@@

บุคคลที่ควรบูชา คือ บุคคลที่มีคุณความดีควรค่าแก่การระลึกนึกถึง และยึดถือเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติตาม ได้แก่ ผู้มีศีล สมาธิ ปัญญาสูงกว่าเรานั่นเอง ซึ่งประมวลสรุปได้ คือ

     1. พระพุทธเจ้า เป็นบัณฑิตที่ประเสริฐสุดในโลก ทรงไว้ด้วยพระปัญญาธิคุณ พระกรุณาธิคุณ พระวิสุทธิคุณ จัดเป็นบุคคลควรบูชาของพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย
     2. พระสงฆ์ ผู้ประพฤติดีมีปฏิบัติชอบก่อน แล้วจึงสอนให้ผู้อื่นประพฤติดีปฏิบัติชอบตามอย่างบ้าง จัดเป็นบุคคลควรบูชาของพุทธศาสนิกชน
     3. พระมหากษัตริย์ ผู้ตั้งอยู่ในทศพิธราชธรรม เป็นบุคคลที่ควรแก่การบูชาของประชาชน
     4. บิดามารดาและญาติผู้ใหญ่ ที่มีความประพฤติดี เป็นบัณฑิต อยู่ในฐานะสูงเกินกว่าจะคบ จัดเป็นบุคคลที่ควรแก่การบูชาหรือปูชนียบุคคลของบุตรหลาน
     4 ครูอาจารย์ ที่มีความรู้ความสามารถ มีความประพฤติดี เป็นบัณฑิต อยู่ในฐานะที่สูงเกินกว่าศิษย์จะคบหา จัดเป็นบุคคลที่ควรแก่การบูชาของศิษย์
     5. ผู้บังคับบัญชา ที่มีความประพฤติดี ตั้งอยู่ในธรรม จัดเป็นบุคคลที่ควรแก่การบูชาของผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา

@@@@@@@

การบูชาบุคคลที่ควรบูชา ย่อมได้รับอานิสงส์ คือ

     1. ทำความเห็นถูกที่ยังไม่เกิดให้เกิดขึ้น
     2. ทำความเห็นถูกที่เกิดขึ้นแล้วให้เจริญงอกงามยิ่งขึ้น
     3. ทำให้มีกิริยามารยาทสุภาพอ่อนโยน น่ารัก น่านับถือ
     4. ทำให้จิตใจผ่องใสเพราะตรึกอยู่ในกุศลธรรมเสมอ
     5. ทำให้สติสัมปชัญญะบริบูรณ์ขึ้น เพราะมีความสำรวมระวังเป็นการป้องกันความประมาท
     6. ป้องกันความลืมตัวได้ เพราะตระหนักอยู่เสมอว่าผู้ที่มีคุณธรรมสูงกว่าตนยังมีอยู่
     7. ทำให้เกิดกำลังใจและอานุภาพอย่างมหาศาล
     8. สามารถคุ้มครองป้องกันตนให้พ้นจากอุปสรรคและภัยพาลต่างๆ ได้
     9. เป็นการกำจัดคนพาลให้พินาศไปโดยทางอ้อม เพราะมีแต่คนบูชาบัณฑิตผู้มีคุณธรรม
   10. เป็นการเชิดชูบัณฑิตให้สูงเด่น ทำให้สามารถบำเพ็ญกรณียกิจได้สะดวกกว้างขวางยิ่งขึ้น





ที่มา : คอลัมน์ ธรรมะวันหยุด โดย พระศรีศาสนโมลี (สุทธิวัฒน์ ภูริญาโณ ป.ธ.9)
วัดเทวราชกุญชรวรวิหาร , www.watdevaraj.org (http://www.watdevaraj.org)
ขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/newspaper/newspaper-inside-pages/news_4571306 (https://www.khaosod.co.th/newspaper/newspaper-inside-pages/news_4571306)
ขอบคุณภาพจาก : pinterest