หัวข้อ: กรรมสมบัติ ๔ อย่าง เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กรกฎาคม 02, 2021, 05:55:05 am (http://dhamma.serichon.us/wp-content/uploads/2021/04/019.jpg) กรรมสมบัติ ๔ อย่าง กรรมอันมีระเบียบวางไว้ให้ทำอย่างไร ต้องทำให้ถูกระเบียบตามพุทธบัญญัติ จึงจะถือว่าถูกฐานไม่วิบัติ คือ ความถึงพร้อมแห่งกรรม หรือ ความเพียบพร้อมแห่งกรรม หรือเป็นกรรมที่ใช้ได้ ประกอบด้วยองค์ ๔ อย่าง คือ ๑. วัตถุสมบัติ คือ ความเพียบพร้อมแห่งวัตถุ หรือ วัตถุถูกต้อง เช่น ให้อุปสมบทแก่คนมีอายุครบ ๒๐ ปี บริบูรณ์ และไม่เป็นอภัพบุคคล เป็นต้น ๒. สีมาสมบัติ คือ ความเพียบพร้อมแห่งสีมา หรือ สีมาถูกต้อง กล่าวคือสีมาที่สงฆ์สมมติไม่เล็กเกินไปจน จุภิกษุ ๒๑ รูป นั่งได้หัตถบาสกันไม่ได้ สีมาที่สงฆ์สมมติไม่ใหญ่เกินไปกว่า ๓ โยชน์ และเป็นพัทธสีมาที่สงสมมติถูกต้องตามพระวินัยนิยมบรมพุทธานุญาต ๓. ปริสสมบัติ คือ ความเพียบพร้อมแห่งบริษัท หรือ ความถูกต้องแห่งบริษัท กล่าวคือการประชุมสงฆ์ทำกรรมครบองค์กำหนดแห่งกรรมนั้นๆได้แก่ ในกรรมอันสงฆ์ จตุรวรรคก็ดีปัญจวรรคก็ดี ทสวรรคก็ดี วีสติวรรคก็ดี จะพึงทำ ภิกษุผู้เข้าประชุมเป็นสงฆ์มีจำนวนครบตามกำหนดนั้นๆและเมื่อยังมีภิกษุอื่นอยู่ในสีมาควรให้ฉันทะ ได้นำฉันทะ ของเธอมาแล้ว ๔. กรรมวาจาสมบัติ คือ ความเพียบพร้อมแห่งกรรมวาจา หรือ ความถูกต้องแห่งกรรมวาจา กล่าวคือ ภิกษุผู้สวดกรรมวาจานั้น ตั้งญัตติเผดียงสงฆ์ให้รู้เรื่องก่อนแล้ว สวดอนุสาวนา ประกาศความปรึกษาและความตกลงของส่งไปตามลำดับ โดยระบุวัตถุ ระบุสงฆ์ ระบุบุคคล พร้อมทั้งสวดถูกต้องตามประเภทและฐานกรณ์ของอักขรวิธี ๔. กรรมวาจาวิบัติ คือ ความบกพร่องแห่งญัตติและอนุสาวนา ซึ่งรวมเรียก กรรมวาจาวิบัติ หรือ ญัตติและอนุสาวนาไม่ถูกต้อง กล่าวคือ ภิกษุผู้สวดกรรมวาจานั้นส่วนบกพร่องไม่ถูกต้องตามระเบียบ ในกรรมวาจานั้นไม่ระบุวัตถุ คือ คน ของ หรือการที่ปรารภ ไม่ตั้งญัตติหรือตั้งต่อภายหลัง ในกรรมวาจาที่มีอนุสาวนา ทิ้งอนุสาวนาเสีย หรือ สวดในกาลไม่ควรหรือสวดอนุสาวนาก่อนแล้วตั้งญัตติที่หลัง หรือสวดอนุสาวนาไม่ครบกำหนดแห่งกรรมวาจาที่มีอนุสาวนา ๓ หน คือ ญัตติจตุตถกรรมวาจาหรือทำให้ตกหล่น เช่น ขาดความบางพากย์ หรือขาดบางบท หรือว่าผิด เช่น จะว่าบทหรืออักขระหนึ่งว่าพลาดเป็นบทหรืออักขระอื่นไป เช่นนี้เป็นกรรมวิบัติโดยกรรมวาจาทั้งสิ้น @@@@@@@ คำว่า กรรมวาจา นั้น ในคัมภีร์บริวารแยกกรรมวิบัติโดยกรรมวาจาเป็น ๒ คือ โดยญัตติ ๑ โดยอนุสาวนา ๑ เพราะฉะนั้น กรรมวาจาวิบัติ จึงแยกเป็น ๒ อย่าง คือ ๑. ญัตติวิบัติ คือ ความบกพร่องแห่งญัตติ หรือ ความไม่ถูกต้องแห่งญัตติ ๒. อนุสาวนาวิบัติ คือ ความบกพร่องแห่งอนุสาวนา หรือ ความไม่ถูกต้องแห่งอนุสาวนา ภิกษุผู้สวดกรรมวาจานั้น สวดญัตติบกพร่อง หรือ สวดอนุสาวนาบกพร่องอย่างใดอย่างหนึ่ง จัดเป็นกรรมวาจาวิบัติ คือ จัดเป็นกรรมวิบัติโดยกรรมวาจาทั้งนั้น ขอบคุณ : dhamma.serichon .us/2021/04/05/กรรมสมบัติ-๔-อย่าง/ (http://dhamma.serichon .us/2021/04/05/กรรมสมบัติ-๔-อย่าง/) 5 เมษายน 2021 ,By admin. |