หัวข้อ: "ขันติ" : ทนลำบาก ทนตรากตำ ทนเจ็บใจ | มีคุณธรรม ๖ ประการ อยู่ในขันติ เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กรกฎาคม 06, 2021, 07:16:31 am (http://dhamma.serichon.us/wp-content/uploads/2021/07/suwannabhumi-1-2.jpg) "ขันติ" : ทนลำบาก ทนตรากตำ ทนเจ็บใจ | มีคุณธรรม ๖ ประการ อยู่ในขันติ คำในพระสูตร : ขนฺตี จ (ขัน-ตี จะ) “ขันติ” อ่านว่า ขัน-ติ “ขันติ” เขียนแบบบาลีเป็น “ขนฺติ” อ่านว่า ขัน-ติ รากศัพท์มาจาก ขมฺ (ธาตุ = อดทน) + ติ ปัจจัย, แปลง ติ เป็น นฺติ, ลบ มฺ ที่สุดธาตุ (ขมฺ > ข) : ขมฺ > ข + ติ > นฺติ : ข + นฺติ = ขนฺติ หรือจะว่าอีกนัยหนึ่ง ขมฺ (ธาตุ = อดทน) + ติ ปัจจัย, แปลง มฺ ที่สุดธาตุเป็น นฺ (ขมฺ > ขนฺ) : ขมฺ + ติ = ขมติ > ขนฺติ “ขนฺติ” (อิตถีลิงค์) แปลตามศัพท์ว่า “กิริยาที่อดทนได้” หมายถึง ความอดทน, ความอดกลั้น, การให้อภัย (patience, forbearance, forgiveness) @@@@@@@ บาลี “ขนฺติ” สันสกฤตเป็น “กฺษานฺติ” สํสกฤต-ไท-อังกฤษ อภิธาน บอกไว้ว่า “กฺษานฺติ : (คำนาม) ความเพียร; ความอดกลั้น, ความอดทน; patience; forbearance; endurance.” ในภาษาไทย พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 บอกไว้ว่า “ขันติ, ขันตี : (คำนาม) ความอดกลั้นต่อสิ่งที่ไม่พอใจ, ความอดทน. (ป. ขนฺติ = ความอดทน เป็นบารมี ๑ ในบารมี ๑๐).” ต่อมา พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 ปรับแก้ใหม่เป็นดังนี้ “ขันติ, ขันตี : (คำนาม) ความอดกลั้นต่อสิ่งที่ไม่พอใจ, ความอดทน. (ป. ขนฺติ ว่า ความอดทน เป็นบารมี ๑ ในบารมี ๑๐).” ขอเชิญชวนให้สังเกตว่า พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 ปรับแก้ตรงไหน.? ข้อความในวงเล็บ พจนานุกรมฯ ฉบับ 2542 บอกว่า “ขนฺติ = ความอดทน” พจนานุกรมฯ ฉบับ 2554 แก้เป็น “ขนฺติ ว่า ความอดทน” พจนานุกรมฯ ฉบับ 2542 ใช้เครื่องหมาย = พจนานุกรมฯ ฉบับ 2554 แก้เครื่องหมาย = เปลี่ยนเป็นคำว่า “ว่า” เล็กๆ น้อยๆ แต่มีความหมาย บอกถึงความละเอียดถี่ถ้วนในการปรับแก้ @@@@@@@ ในทางวิชาการ ท่านว่า คุณธรรมเหล่านี้เป็นองค์ประกอบอย่างหนึ่งของขันติ (เมื่อมีขันติ ก็จะมีคุณธรรมเหล่านี้แฝงอยู่ด้วยเสมอ) กล่าวคือ (1) เมตตา = ความรัก (love) (2) ตีติกขา = ความอดกลั้น (forbearance) (3) อวิหิงสา = ความไม่เบียดเบียน (tolerance) (4) อักโกธะ = ความไม่โกรธ (meekness) (5) โสรัจจะ = ความสงบเสงี่ยม, ความว่านอนสอนง่าย (docility, tractableness) (6) มัททวะ = ความสุภาพอ่อนโยน (gentleness) ในทางปฏิบัติ ท่านนิยมใช้ขันติใน 3 ทาง คือ (1) ทนลำบาก คือทนต่ออาการเจ็บป่วยไม่สบายต่างๆ (2) ทนตรากตรำ คือทนต่อหนาวร้อนในการทำกิจการงาน (3) ทนเจ็บใจ คือทนต่อกิเลสที่เกิดขึ้นในใจตน พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม ของท่าน ป.อ.ปยุตฺโต ข้อ [326] ขยายความ “ขันติ” ไว้ว่า “ขันติ (ความอดทน คือ อดทนต่องานที่ตรากตรำ ถึงจะลำบากกายน่าเหนื่อยหน่ายเพียงไร ก็ไม่ท้อถอย ถึงจะถูกยั่วถูกหยันด้วยคำเสียดสีถากถางอย่างใด ก็ไม่หมดกำลังใจ ไม่ยอมละทิ้งกรณีย์ที่บำเพ็ญโดยชอบธรรม — Khanti: patience; forbearance; tolerance).” @@@@@@@ ขยายความ มงคลข้อที่ 27 ในมงคล 38 ตามนัยแห่งมงคลสูตร คำบาลีในพระสูตรว่า “ขนฺตี จ” (ขัน-ตี จะ) แปลว่า “ความอดทน ประการหนึ่ง” พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม ของท่าน ป.อ. ปยุตฺโต ข้อ [353] มงคล 38 บอกไว้ว่า (27.) ขนฺตี จ (มีความอดทน — Khanti: patience; forbearance; tolerance) ในคัมภีร์ท่านแสดงอานิสงส์ของ “ขันติ = ความอดทน” ไว้ดังนี้ เอวํ อธิวาสนกฺขนฺติยา ยุตฺโต ปุคฺคโล ยถาวุตฺเต คุเณ อธิคญฺฉิ. ตสฺมาสฺส สา ขนฺติ ยถาวุตฺตคุณานญฺเจว ปสํสสฺส จ อธิคมเหตุโต มงฺคลนฺติ เวทิตพฺพา. ตาทิโส หิ ปุคฺคโล อิสิเทวตาพุทฺเธหิ ปสํสนีโย โหติ. บุคคลผู้ประกอบด้วยอธิวาสนขันติบรรลุคุณตามที่กล่าวแล้วอย่างนี้. เพราะฉะนั้น ขันติของบุคคลนั้นพึงทราบว่าเป็นมงคล เพราะเป็นเหตุแห่งการบรรลุคุณตามที่กล่าวแล้วและเป็นเหตุให้ได้รับความสรรเสริญ. ด้วยว่าบุคคลเช่นนั้นย่อมเป็นผู้อันฤษี เทพดา และพระพุทธเจ้าพึงสรรเสริญ. _________________________________ ที่มา : มังคลัตถทีปนี ภาค 2 ข้อ 426 หน้า 332 ดูก่อนภราดา.! วิ่งเข้าสู้กับอุปสรรคจนยืนไม่ไหว ดีกว่ายังยืนได้ แต่ยืนเฉยอยู่กับที่ ขอบคุณ ; dhamma.serichon.us/2021/07/06/ขันติ-ในมงคลสูตร-มีความอ/ (http://dhamma.serichon.us/2021/07/06/ขันติ-ในมงคลสูตร-มีความอ/) บทความของ ทองย้อย แสงสินชัย ,6 กรกฎาคม 2021 ฺฺ, By admin. |