หัวข้อ: “กรรมเก่า” ตรัสเอาผลที่ใกล้ต่อเหตุ (การณูปจารนัย) เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กุมภาพันธ์ 12, 2022, 10:38:10 am (http://dhamma.serichon.us/wp-content/uploads/2022/01/กรรมเก่า.jpg) “กรรมเก่า” ตรัสเอาผลที่ใกล้ต่อเหตุ (การณูปจารนัย) จักขุวิญญาณ, โสตวิญญาณ, ฆานวิญญาณ,ชิวหาวิญญาณ,กายวิญญาณ, และโลกียวิบากวิญญาณอีก ๒๒ (รวมเป็นโลกียวิบาก ๓๒), พร้อมด้วยเจตสิกที่ประกอบ ๓๕, กัมมชรูป ๒๐ ชื่อว่า วิบาก (ผล) เกิดมาจากอดีตกรรม (สังขาร “สังขารเป็นปัจจัยแก่วิญญาณ-นาม-รูป ด้วยอำนาจ นานักขณิกกัมมปัจจัย”) ธรรมเหล่านี้ใกล้ต่อเหตุ คือ “กรรม” (เจตนากรรม ๒๙ ได้แก่ เจตนาในอกุศลจิต ๑๒, โลกียกุศลจิต ๑๗) (http://dhamma.serichon.us/wp-content/uploads/2022/01/กรรมเก่า-กรรมใหม่-1024x1024.png) เมื่อโลกียวิบาก มี จักขุวิญญาณเป็นต้น กระทบกับรูปารมณ์ เกิดวิถีจิตขึ้นทางจักขุทวาร ตรงชวนะ (อกุศลจิต ๑๒, มหากุศลจิต ๘) เจตนาที่ประกอบกับชวนะทั้ง ๒๐ นี้ ชื่อว่า “กรรมใหม่” หรือวิถีจิตเกิดทางมโนทวาร… ตำแหน่งชวนะ เจตนาที่ประกอบกับจิตที่ทำหน้าที่ชวนะนั้น ๆ ชื่อว่า “กรรมใหม่” (เรียกว่า “ปุญญกัมมภว บ้าง, อปุญญกัมมภว บ้าง) หรือมองจากอนาคตย้อนไปหาอดีต ก็จะได้ชื่อว่า “ปุญญาภิสังขารบ้าง, อปุญญาภิสังขารบ้าง” ฯ บุคคลผู้ได้ฌาน ทำรูปฌานให้เกิดขึ้น เจตนาที่ประกอบในรูปฌาน (รูปาวจรกุศลจิต ๕) ชื่อว่า “กรรมใหม่” เรียกว่า “ปุญญกัมมภว”, หรือมองย้อนอดีตก็เป็น “ปุญญาภิสังขาร” บุคคลผู้ทำอรูปฌานให้เกิดขึ้น เจตนาที่ประกอบในอรูปฌาน (อรูปาวจรกุศลจิต ๔) ชื่อว่า “กรรมใหม่” เรียกว่า “อาเนญชกัมมภว, หรือ มองย้อนอดีต ก็เป็น “อาเนญชาภิสังขาร” (http://dhamma.serichon.us/wp-content/uploads/2022/01/2022-01-29_054951.jpg) Thank to : dhamma.serichon.us/2022/01/29/กรรมเก่า-ตรัสเอาผลที่ใ/ (http://dhamma.serichon.us/2022/01/29/กรรมเก่า-ตรัสเอาผลที่ใ/) 29 มกราคม 2022 ,By admin. |