สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ กุมภาพันธ์ 12, 2022, 10:38:10 am



หัวข้อ: “กรรมเก่า” ตรัสเอาผลที่ใกล้ต่อเหตุ (การณูปจารนัย)
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กุมภาพันธ์ 12, 2022, 10:38:10 am

(http://dhamma.serichon.us/wp-content/uploads/2022/01/กรรมเก่า.jpg)


“กรรมเก่า” ตรัสเอาผลที่ใกล้ต่อเหตุ (การณูปจารนัย)

จักขุวิญญาณ, โสตวิญญาณ, ฆานวิญญาณ,ชิวหาวิญญาณ,กายวิญญาณ, และโลกียวิบากวิญญาณอีก ๒๒ (รวมเป็นโลกียวิบาก ๓๒), พร้อมด้วยเจตสิกที่ประกอบ ๓๕, กัมมชรูป ๒๐ ชื่อว่า วิบาก (ผล) เกิดมาจากอดีตกรรม (สังขาร “สังขารเป็นปัจจัยแก่วิญญาณ-นาม-รูป ด้วยอำนาจ นานักขณิกกัมมปัจจัย”)

ธรรมเหล่านี้ใกล้ต่อเหตุ คือ “กรรม” (เจตนากรรม ๒๙ ได้แก่ เจตนาในอกุศลจิต ๑๒, โลกียกุศลจิต ๑๗)


(http://dhamma.serichon.us/wp-content/uploads/2022/01/กรรมเก่า-กรรมใหม่-1024x1024.png)


เมื่อโลกียวิบาก มี จักขุวิญญาณเป็นต้น กระทบกับรูปารมณ์ เกิดวิถีจิตขึ้นทางจักขุทวาร ตรงชวนะ (อกุศลจิต ๑๒, มหากุศลจิต ๘) เจตนาที่ประกอบกับชวนะทั้ง ๒๐ นี้ ชื่อว่า “กรรมใหม่”

หรือวิถีจิตเกิดทางมโนทวาร… ตำแหน่งชวนะ เจตนาที่ประกอบกับจิตที่ทำหน้าที่ชวนะนั้น ๆ ชื่อว่า “กรรมใหม่” (เรียกว่า “ปุญญกัมมภว บ้าง, อปุญญกัมมภว บ้าง)

หรือมองจากอนาคตย้อนไปหาอดีต ก็จะได้ชื่อว่า “ปุญญาภิสังขารบ้าง, อปุญญาภิสังขารบ้าง” ฯ

บุคคลผู้ได้ฌาน ทำรูปฌานให้เกิดขึ้น เจตนาที่ประกอบในรูปฌาน (รูปาวจรกุศลจิต ๕) ชื่อว่า “กรรมใหม่” เรียกว่า “ปุญญกัมมภว”, หรือมองย้อนอดีตก็เป็น “ปุญญาภิสังขาร”

บุคคลผู้ทำอรูปฌานให้เกิดขึ้น เจตนาที่ประกอบในอรูปฌาน (อรูปาวจรกุศลจิต ๔) ชื่อว่า “กรรมใหม่” เรียกว่า “อาเนญชกัมมภว, หรือ มองย้อนอดีต ก็เป็น “อาเนญชาภิสังขาร”


(http://dhamma.serichon.us/wp-content/uploads/2022/01/2022-01-29_054951.jpg)




Thank to : dhamma.serichon.us/2022/01/29/กรรมเก่า-ตรัสเอาผลที่ใ/ (http://dhamma.serichon.us/2022/01/29/กรรมเก่า-ตรัสเอาผลที่ใ/)
29 มกราคม 2022 ,By admin.