สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: Mario ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2011, 09:38:51 pm



หัวข้อ: ไปฝึกสมาธิ ที่ศูนย์บำบัดใกล้บ้านมา เป็นการฝึกโยคะ..
เริ่มหัวข้อโดย: Mario ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2011, 09:38:51 pm
แต่เพื่อน ๆ กับบอกว่า ไม่ใช่เป็นการฝึกสมาธิ ที่ละกิเลส

สมาธิ มีการฝึกเพื่อ ละกิเลส กับไม่ละกิเลส ด้วยหรือ คะ

ยังไม่เข้าใจ ว่าสมาธิ จะทำให้ละกิเลสได้อย่างไร

ในเมื่อการละกิเลส น่าจะเป็นการทำความเข้าใจกับกิเลส มากกว่า มานั่งหลับตาทำสมาธิ แล้วจะละกิเลสได้

อย่างไรคะ

 :c017:


หัวข้อ: Re: ไปฝึกสมาธิ ที่ศูนย์บำบัดใกล้บ้านมา เป็นการฝึกโยคะ..
เริ่มหัวข้อโดย: ratree ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2011, 04:10:32 am
การฝึกสมาธิ มีอยู่ 2 แบบคะ

 1.มิจฉาสมาธิ ประกอบด้วยเครื่องล่อคือตัณหา ( ความอยาก )

 2.สัมมาสมาธิ ประกอบด้วย สัมมาทิฏฐิ ( คือเห็นถูกต้อง )

ดังนั้นการฝึกโยคะ นั้น ไม่ได้เป็นสมาธิ ใน 40 กองกรรมฐาน ในรูปแบบของชาวพุทธ คะ

 :93:


หัวข้อ: Re: ไปฝึกสมาธิ ที่ศูนย์บำบัดใกล้บ้านมา เป็นการฝึกโยคะ..
เริ่มหัวข้อโดย: RATCHANEE ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2011, 04:12:34 am
ยังไม่เข้าใจ ว่าสมาธิ จะทำให้ละกิเลสได้อย่างไร

ในเมื่อการละกิเลส น่าจะเป็นการทำความเข้าใจกับกิเลส มากกว่า มานั่งหลับตาทำสมาธิ แล้วจะละกิเลสได้

อย่างไรคะ

 :c017:

สมาธิ ทำให้ละกิเลสได้เบื้องต้น คือ นิวรณ์ 5 ประการ คะ

ส่วนการนั่งหลับตานั้น ไม่ใช่ไปนั่งหลับ คะแต่ให้นั่งมองจิตของเราเอง ว่าเป็นอย่างไร จะฟุ้ง หรือ สงบ คะ

 :58:


หัวข้อ: Re: ไปฝึกสมาธิ ที่ศูนย์บำบัดใกล้บ้านมา เป็นการฝึกโยคะ..
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2011, 11:39:32 am
การฝึกโยคะ ได้สมาธิแน่นอน แต่ไม่สามารถทำให้เราละกิเลสได้

และีการฝึกโยคะนี้ไม่มีในพระไตรปิฎกครับ การฝึกสมาธิในพุทธศาสนา

มีเพียง ๔๐ วิธีเท่านั้น หรือ ที่เรียกว่า กรรมฐาน ๔๐ กอง นั่นเอง

ลำพังสมาธิที่อยู่ในกรรมฐานทั้ง ๔๐ กองนั้น ทำได้เพียงกดกิเลสไว้ชั่วคราวเท่านั้น

การที่จะละกิเลสให้ได้อย่างถาวร ต้องใช้วิปัสสนาครับ

อย่างไรก็ตาม วิปัสสนาจำเป็นต้องมี "สมาธิ" ร่วมด้วยเสมอ

สมาธิที่ใช้ร่วมกับวิปัสสนา เรียกว่า "สัมมาสมาธิ"

สัมมาสมาธิ เกิดจาก กรรมฐาน ๔๐ กอง

ส่วนสมาธิที่เกิดจากวิธีอื่นๆ เรียกว่า "มิจฉาสมาธิ"

ไม่เข้าใจสิ่งใด ถามได้ครับ ยินดีตอบทุกคำถาม

 :s_good: :49: :25: