หัวข้อ: "กรรม แห่ง ความแตกแยก" | ความใจแคบของคนกลุ่มหนึ่ง เป็นจุดเริ่มต้นของความแตกแยกท เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ มิถุนายน 12, 2022, 06:31:10 am (https://medias.thansettakij.com/uploads/images/md/2022/05/BQ34ilhG5bc121yXGlyx.webp) "กรรม แห่ง ความแตกแยก" | ความใจแคบของคนกลุ่มหนึ่ง เป็นจุดเริ่มต้นของความแตกแยกทั้งปวง การแก้ไขปัญหาของปัญญาชนย่อมอาศัยธรรมทั้งปวงเป็นที่ตั้ง ไม่อาศัยความต้องการแห่งตนเป็นที่ตั้ง ความแตกแยกทั้งหลายบนโลกใบนี้ ล้วนเกิดขึ้นมา ออกการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกต้อง ตามหลักแห่งธรรมทั้งปวงแหละนี่คือ ผลของกรรมอย่างหนึ่งเช่นเดียวกัน ความใจแคบของคนกลุ่มหนึ่ง เป็นจุดเริ่มต้นของความแตกแยกทั้งปวง จากจุดเล็กๆ ก็จะค่อยๆ ขยายเป็นจุดที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ สมมุติ มีคนกลุ่มหนึ่งจำนวนไม่มาก ไม่ชอบการทำงานของรัฐบาล ถ้ารัฐบาลไหนมีสติปัญญาเขาก็จะยอมรับฟัง แม้ว่าการแสดงความคิดเห็นของเขาเหล่านั้นไม่ค่อยสมบูรณ์ในหลายๆ มิติของข้อมูลก็ตาม เราก็ควรรับฟังอย่างสงบและสุภาพ แล้วทุกอย่างก็จะสงบ และหลังจากนั้นค่อยๆ ชี้แจง ทำความเข้าใจ แต่ถ้าไปปฏิเสธไม่รับฟังเขาเพราะถือว่าข้อมูลไม่ครบทุกด้าน ข้อมูลมิติเดียว แบบนี้จะเกิดแรงต้านอย่างมากทันที นี่เรียกว่า การผลักให้เขาไปเป็นศัตรู เป็นการบริหารที่ด้อยพัฒนา ขาดปัญญานำ ใช้แต่อารมณ์นำ เอาความคิดความเห็นของตนนำ นี่แหละอัตตา ขาดธรรมะ เมื่อไหร่อัตตาเกิดอย่างมาก รวดเร็วและร้อนแรง คนแบบนี้เป็นผู้นำเป็นผู้บริหารก็จะพากันหายนะโดยง่ายเพราะขาดหลักธรรมะ ดังนั้นสิ่งที่จะละลายกรรมแห่งการแตกแยกมีดังนี้ 1. ละลายอัตตา ไม่ใช้อัตตาของตนเป็นที่ตั้ง ไม่ใช้ความต้องการของตนเองเป็นที่ตั้ง 2. การยอมรับ รู้จักยอมรับในความคิดผู้อื่นบ้าง แม้ว่าเขาจะเรียนน้อยหรือเรียนมากกว่า ถ้าเรายอมรับบ้างก็จะทำให้ทุกอย่างค่อยๆดีขึ้นสงบลง @@@@@@@ แต่โดยมาก มักจะไม่ค่อยยอมรับความแตกต่างของกันและกัน เพราะอัตตาฝังลึก "แบบนี้ไม่ได้.. ต้องทำแบบนี้เพราะเราต้องการแบบนี้" นี่คือ รอยกรรม และผลที่ตามมาก็เป็นความแตกแยก ร้าวลึกๆ ไปเรื่อยๆ ทุกปัญหาเกิดจากการไม่ยอมรับ ถ้ายอมรับทุกอย่างก็จบ สังคมไทย... แตกแยกแตกร้าว เพราะการไม่ยอมรับกัน ไม่ยอมรับความแตกต่างจึงเกิดความแตกแยก แต่ถ้ารู้จักยอมรับบ้างทุกอย่างก็จะเบาลง เหมือนเราเอาดินน้ำมันใส่มือบีบมากๆ มันก็เล็ดลอดตามช่องนิ้วมือ แต่ถ้าบีบบ้างคลายบ้างมันก็จะไม่รุนแรงมาก บางคนบอกอยากให้บ้านเมืองมั่นคง ในหลักธรรม ความมั่นคงเที่ยงแท้ไม่มี มีแต่พอมั่นคงได้ตามกาลเวลาและเหตุปัจจัยที่จะทำให้เกิดความมั่นคง ตามหลักธรรมแบบผู้มีปัญญาเขาจะไม่ใช้ความรุนแรงที่โง่เขลา แต่เขาจะใช้วิธีการยืดหยุ่น เพราะความยืดหยุ่นนี่แหละคือความมั่นคงอย่างแท้จริง บางช่วงตึงบางช่วงหย่อน ก็พอรอมชอมอยู่ร่วมกันได้ในสังคมนี้ Thank to : https://www.thansettakij.com/blogs/lifestyle/524552 (https://www.thansettakij.com/blogs/lifestyle/524552) คอลัมน์ ทำมา ธรรมะ โดย ราช รามัญ , 12 พ.ค. 2565 เวลา 2:30 น. |