หัวข้อ: อาศัยเหตุอะไร.? นรกจึงปรากฏ เดรัจฉานจึงปรากฏ เปรตวิสัยจึงปรากฏ ทุคติจึงปรากฏ เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ ธันวาคม 08, 2022, 07:26:38 am (https://i.ytimg.com/vi/YEWdJwfic_c/maxresdefault.jpg)
คลิกฟัง จุนทสูตร ได้ที่ https://youtu.be/YEWdJwfic_c (https://youtu.be/YEWdJwfic_c) ความสะอาด-ความไม่สะอาด | จุนทสูตร "ความสะอาด-ความไม่สะอาด" จุนทสูตร ,พระไตรปิฎก ฉบับหลวง เล่มที่ ๒๔ ข้อที่ ๑๖๕ ข้อแนะนำในการปฏิบัติ ก่อนจะฟัง พึงเข้าสมาธิสักครู่หนึ่ง เมื่อได้สมาธิดีแล้ว ฟังพุทโธวาท และน้อมธรรมมาสู่ใจน้อมใจปฏิบัติตามพุทโธวาทตรง ๆ ให้เข้าใจแจ้ง และได้สภาวะจิตดีจริง เมื่อได้สภาวะดีใด ให้รักษาสภาวะนั้นออกมาสู่ชีวิตจริง ความยาววีดิทัศน์ : 19:27 นาที , เวลาปฏิบัติ : 25 นาที สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ สวนมะม่วงของนายจุนทกัมมารบุตร ใกล้เมืองปาวา นายจุนทกัมมารบุตรเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาค แล้วได้ทูลถามว่า "ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ก็ความสะอาดในวินัยของพระอริยะย่อมมีอย่างไรเล่า ขอประทานพระวโรกาส ความสะอาดในวินัยของพระอริยะมีอยู่ด้วยประการใด ขอพระผู้มีพระภาคโปรดแสดงธรรมแก่ข้าพระองค์ด้วยประการนั้นเถิด" @@@@@@@ พระผู้มีพระภาคตรัสว่า "ดูกรจุนทะ ความไม่สะอาดทางกายมี ๓ อย่าง ความไม่สะอาดทางวาจามี ๔ อย่าง ความไม่สะอาดทางใจมี ๓ อย่าง ความไม่สะอาดทางกาย ๓ อย่าง - เป็นผู้ฆ่าสัตว์ ตั้งอยู่ในการฆ่าและการทุบตี ไม่มีความเอ็นดูในสัตว์มีชีวิต - เป็นผู้ถือเอาสิ่งของของผู้อื่นที่เจ้าของไม่ได้ให้ ด้วยจิตเป็นขโมย - เป็นผู้ประพฤติผิดในกาม คือ เป็นผู้มีความประพฤติล่วงเกินในสตรีที่มีครอบครัวรักษา ธรรมรักษา สตรีที่มีสามีหรือเจ้าของแล้ว ความไม่สะอาดทางวาจา ๔ อย่าง - เป็นผู้พูดเท็จ อาจเพราะเหตุแห่งตนหรือผู้อื่น หรือเพราะเห็นแก่อามิสเล็กน้อย - เป็นผู้พูดส่อเสียด เอาคำพูดของฝ่ายหนึ่งไปพูดให้อีกฝ่ายหนึ่ง เพื่อหวังทำลายหรือยุยงส่งเสริมให้คนทั้งหลายแตกกัน ยินดีในความแยกกัน เพลิดเพลินในความแยกกัน - เป็นผู้พูดคำหยาบ ทำให้ผู้อื่นข้องใจ เดือดร้อน มีความโกรธ ไม่เป็นไปเพื่อสมาธิ - เป็นผู้พูดเพ้อเจ้อ คือ พูดจาไม่ถูกเวลา พูดคำที่ไม่จริง ไม่อิงอรรถ ไม่อิงธรรม ไม่มีหลักฐาน ไม่มีที่อ้างอิง ไม่มีที่สิ้นสุด ไม่มีประโยชน์ ความไม่สะอาดทางใจ ๓ อย่าง - เป็นผู้มีความอยากได้ของของผู้อื่นมาเป็นของตนเอง - เป็นผู้มีจิตคิดปองร้ายต่อสัตว์อื่น - เป็นผู้มีความเห็นผิดว่า ทานที่บุคคลให้แล้วหรือการบูชาไม่มีผล ไม่มีผลแห่งกรรมดีและชั่ว ไม่มีโลกนี้และโลกหน้า ไม่มีมารดาบิดา สัตว์ผู้เป็นอุปปาติกะ สมณพราหมณ์ผู้ปฏิบัติชอบ ผู้ทำโลกนี้และโลกหน้าให้แจ้งชัดด้วยปัญญาอันยิ่งด้วยตนเองแล้วสอนผู้อื่นให้รู้ตาม ไม่มี บุคคลผู้ประกอบด้วยอกุศลกรรมบถ ๑๐ ประการนี้ แม้จะทำประการใดก็เป็นผู้ไม่สะอาดอยู่นั่นเอง เพราะอกุศลกรรมบถ ๑๐ ประการ เป็นความไม่สะอาดและเป็นตัวทำให้ไม่สะอาดด้วย เพราะเหตุแห่งการประกอบอกุศลกรรมบท นรกจึงปรากฏ การเกิดเป็นเดรัจฉานจึงปรากฏ เปรตวิสัยจึงปรากฏ หรือทุคติอย่างใดอย่างหนึ่งจึงมี" (http://www.madchima.net/forum/gallery/30_08_12_22_8_50_42.jpeg) "ดูกรจุนทะ ความสะอาดทางกายมี ๓ อย่าง ความสะอาดทางวาจามี ๔ อย่าง ความสะอาดทางใจมี ๓ อย่าง ความสะอาดทางกาย ๓ อย่าง - เป็นผู้เว้นขาดจากการฆ่าสัตว์ มีความละอาย เอ็นดู กรุณา หวังประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์ทั้งปวง - เป็นผู้เว้นขาดจากการลักทรัพย์ ไม่ถือเอาของหรือทรัพย์ที่เจ้าของไม่ได้ให้ ด้วยจิตเป็นขโมย - เป็นผู้เว้นขาดจากการประพฤติผิดในกาม ไม่ประพฤติล่วงเกินในสตรีที่มีครอบครัวรักษา ธรรมรักษา สตรีที่มีสามีหรือเจ้าของแล้ว ความสะอาดทางวาจา ๔ อย่าง - เป็นผู้เว้นขาดจากการพูดเท็จ เพราะเหตุแห่งตนหรือผู้อื่น หรือเพราะเห็นแก่อามิสเล็กน้อย - เป็นผู้เว้นขาดจากคำส่อเสียด กล่าววาจาที่ทำให้คนพร้อมเพรียงกัน ยินดีในความพร้อมเพรียงกัน ไม่เอาคำพูดของฝ่ายหนึ่งไปพูดให้อีกฝ่ายหนึ่งเพื่อให้คนแตกกัน - เป็นผู้เว้นขาดจากคำหยาบ พูดในสิ่งที่ไม่มีโทษ ไพเราะหู คนส่วนมากรักใคร่ พอใจ - เป็นผู้เว้นขาดจากคำเพ้อเจ้อ พูดถูกเวลา พูดแต่คำที่เป็นจริง อิงอรรถ อิงธรรม มีหลักฐานอ้างอิง มีประโยชน์ ความสะอาดทางใจ ๓ อย่าง - เป็นผู้ไม่มีความอยากได้ของของผู้อื่นมาเป็นของตนเอง - เป็นผู้ไม่มีจิตคิดปองร้ายต่อสัตว์อื่น ไม่มีเวร ไม่มีความมุ่งร้ายกัน ปรารถนาให้สัตว์อื่นมีสุข - เป็นผู้มีความเห็นชอบว่า ทานที่บุคคลให้แล้วหรือการบูชามีผล มีผลแห่งกรรมดีและชั่ว มีโลกนี้และโลกหน้า มีมารดาบิดา สัตว์ผู้เป็นอุปปาติกะ สมณพราหมณ์ ผู้ปฏิบัติชอบ ผู้ทำโลกนี้และโลกหน้าให้แจ้งชัดด้วยปัญญาอันยิ่งด้วยตนเองแล้วสอนผู้อื่นให้รู้ตาม มี บุคคลผู้ประกอบด้วยกุศลกรรมบถ ๑๐ ประการนี้ แม้จะทำประการใดก็เป็นผู้สะอาดอยู่นั่นเอง เพราะกุศลกรรมบถ ๑๐ ประการ เป็นความสะอาดและเป็นตัวทำให้สะอาดด้วย เพราะเหตุแห่งการประกอบกุศลกรรมบท เทวดา มนุษย์ ย่อมปรากฏ หรือสุคติอย่างใดอย่างหนึ่งจึงมี" Thank to : https://uttayarndham.org/buddhology/6461/ความสะอาด-ความไม่สะอาด-จุนทสูตร (https://uttayarndham.org/buddhology/6461/ความสะอาด-ความไม่สะอาด-จุนทสูตร) ปฏิบัติธรรม ,พุทธวิธีปฏิบัติธรรม ,ความสะอาด-ความไม่สะอาด | จุนทสูตร |