หัวข้อ: ได้ชื่อว่า “อวินิปาตบุคคล” เหตุจากบูชารอยพระพุทธบาท เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ สิงหาคม 27, 2023, 08:25:56 am (https://s359.thaibuffer.com/pagebuilder/84628406-8801-4c3d-856b-383d15d48a04.jpg) ขอบคุณภาพจาก : shutterstock.com / pungpuiwa อานิสงส์ของการบูชารอยพระพุทธบาท เรื่องของอานิสงส์นั้นเป็นความเชื่อของผลที่เกิดจากการกระทำความดี เช่นเชื่อว่าเมื่อกระทำความดีอย่างนั้นอย่างนี้แล้วจะได้รับผลจากการกระทำนั้นอย่างไร ดังนั้นอานิสงส์ของการบูชารอยพระพุทธบาท ก็น่าจะหมายถึง เมื่อบุคคลใดได้บูชารอยพระพุทธบาทแล้วจะได้รับผลดีอย่างไรบ้าง.? หรือได้รับผลตอบแทนในทางที่ดีอย่างไรบ้าง.? พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๒๕ ฉบับปรับปรุงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๔๙๓ หน้า ๙๑๗ ได้กล่าวถึงความหมายของอานิสงส์ว่า(-1) หมายถึง ผลแห่งกุศลกรรม, ผลบุญ, ประโยชน์ @@@@@@@ เว็บแดนนิพพาน(-2) ได้กล่าวถึง อานิสงส์ของการบูชารอยพระพุทธบาท ว่า... - บุคคลใด คือ คฤหัสถ์ หรือนักบวชทั้งหลายทั้งหญิงชาย ได้สักการบูชารอยพระพุทธบาทด้วยปรมามิสบูชาทั้งหลาย เป็นต้นว่า ข้าวตอก ดอกไม้ ข้าวน้ำโภชนาหาร ข้าวเปลือก ข้าวสาร สิ่งของ เงินทอง แก้ว แหวนมุกดาหาร วัตถาภรณ์ประทีป ธูป เทียน ฉัตร ธง ร่ม น้ำร้อน น้ำเย็น ไม้สีฟัน ด้วยอันเคารพอย่างยิ่งก็ดี - ได้จดจำเรื่องราวของตำนานไว้ก็ดี - ได้แสดงบอกกล่าวเล่าให้ท่านผู้อื่นฟังก็ดี - ได้แสดงความเคารพด้วยกาย ด้วยวาจา ด้วยใจก็ดี - ได้เทศน์ให้คนและเทวดาทั้งหลายได้ฟังก็ดี - เมื่อเทศน์หรือเมื่อฟัง ก็ฟังด้วยเคารพเกิดความเลื่อมใสยินดีในพระพุทธบาทและพระบรมธาตุ ที่พระพุทธเจ้าทรงพระมหากรุณาธิคุณเสด็จไปเผยแพร่พระศาสนา ทรงเหยียบรอยพระบาทและประดิษฐานพระบรมธาตุไว้ เมื่อครั้งพระพุทธองค์ยังทรงพระชนม์อยู่ก็ดี - และเมื่อพระพุทธองค์เสด็จดับขันธปรินิพพานไปแล้ว พระอรหันต์สาวกทั้งหลายได้อัญเชิญพระบรมธาตุพระพุทธเจ้าไปประดิษฐานไว้เพื่อให้เป็นที่สักการบูชากราบไหว้ของคนและเทวดาทั้งหลายก็ดี @@@@@@@ ทั้งหญิงชายคฤหัสถ์นักบวชทั้งหลายนั้น ก็จะได้ผลานิสงส์เป็นอันมาก จนไม่อาจที่จะกำหนดนับได้ ท่านทั้งหลายที่กระทำดังกล่าวมา ได้ชื่อว่าเป็น “อวินิปาตบุคคล” คือ บุคคลที่ไม่มีโอกาสไปเกิดในอบายทั้งสี่ มีแต่จะพุ่งดิ่งตรงต่อพระนิพพาน เพราะบุคคลนั้น... • เสมอดังได้รู้ได้เห็นและได้ปฏิบัติอุปัฏฐากพระพุทธเจ้าอยู่ตลอดเวลา ประการหนึ่ง • เสมอดังได้อภิวาทกราบไหว้บูชา และเสมอดังได้ถวายจตุปัจจัยทุกวัน ประการหนึ่ง • เสมอดั่งได้พูดได้คุยได้ถามปัญหาซึ่งพระพุทธเจ้าทุกวันทุกเวลา ประการหนึ่ง • เสมอดังได้เดินตามหลังพระพุทธเจ้าทุกบาททุกก้าว ประการหนึ่ง • เสมอดังได้สดับตรับฟังพระสุรเสียงของพระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมเทศนาคำสอนทุกเวลา ประการหนึ่ง • เสมอดังได้ปลูกสร้างพระเจดีย์ พระวิหารอันเป็นที่สำราญของพระบาทพระธาตุเจ้าทั้งหลายที่ได้กล่าวมาทุกแห่ง ประการหนึ่ง • เสมอดังได้น้อมตนเข้าไปสักการบูชากราบนบอุปัฏฐาก พระพุทธบาทและบรมธาตุทุกเวลา ประการหนึ่ง • เสมอดังได้บำเพ็ญกุศลส่วนบุญด้วยปาก ด้วยกายและด้วยใจทุกเวลา (อีกประการหนึ่ง/ผู้คัดลอก) @@@@@@@ ด้วยเดชแห่งผลานิสงส์ดังนี้ 1. จะอุปถัมภ์ค้ำชู อุดหนุนให้ตั้งอยู่ในทางที่ชอบ 2. ประกอบด้วยยศศักดิ์ชื่อเสียงที่เลื่องลือ 3. เป็นผู้ฉลาดมีญาณปัญญายิ่งกว่าคนทั้งหลาย 4. ภัยอันตรายต่างๆ ก็ดี โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ก็ดี อุบาทว์และศัตรูต่างๆ ก็ย่อมจะระงับดับหายไป 5. จะสัมฤทธิ์สมบูรณ์ด้วยสิ่งของเงินทอง ข้าวเปลือกข้าวสาร ทั้งปศุสัตว์จักอุดมด้วยฤทธิ์เดชยิ่งนัก 6. จะประสบสุขในชาตินี้และชาติต่อๆ ไป ยิ่งกว่าคนและเทวดาทั้งหลาย 7. หากว่ามีบุญสมภารมาก ก็จะได้ถึงพระนิพพานในศาสนาของพระพุทธเจ้าโคตมะนั้นแน่นอน 8. แม้นว่าบุญสมภารยังไม่บริบูรณ์เต็มที่ ยังจะต้องท่องเที่ยวเวียนวนอยู่ในวัฏสงสาร จะไม่ได้ไปเกิดในอบายทั้งสี่แม้แต่ครั้งเดียว 9. จะได้เห็นพระศรีอริยเมตไตรย และจะได้ถึงมรรคผลธรรมในศาสนาแห่งพระศรีอริยเมตไตรยนั้น โดยไม่ต้องสงสัยแล ขอบคุณที่มา : (ส่วนหนึ่ง)ดุษฎีนิพนธ์เรื่อง การวิเคราะห์ความเชื่อและการบูชาเกี่ยวกับรอยพระพุทธบาทของชาวพุทธล้านนา โดย นายโสภณ จาเลิศ , ดุษฎีนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา ตามหลักสูตรปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนาบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พุทธศักราช ๒๕๕๙ , ลิขสิทธิ์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ อ้างอิง :- (-1) ราชบัณฑิตยสถาน, พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๒๕ ฉบับปรับปรุงจากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๔๙๓, พิมพ์ครั้งที่ ๓, (กรุงเทพมหานคร: สํานักพิมพ์ อักษรเจริญทัศน์, ๒๕๓๐), หน้า ๙๑๗. (-2) เว็บแดนนิพพาน, ตามรอยพระพุทธบาทจังหวัดแม่ฮ่องสอน, [ออนไลน์] , แหล่งที่มา : http://www.dannipparn.com/thread-1183-1-1.html (http://www.dannipparn.com/thread-1183-1-1.html) ๑๖ มีนาคม ๒๕๕๙ . |