หัวข้อ: ทำไม “พุทธทาสภิกขุ” จึงเปรียบพระรัตนตรัยเป็นเสมือนภูเขาหิมาลัย “กั้น” พระนิพพาน. เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ ธันวาคม 04, 2024, 06:39:01 am .
(https://www.silpa-mag.com/wp-content/uploads/2024/12/Cover-photo-696x364.jpg) พุทธทาสภิกขุ ที่วัดธารน้ำไหล (สวนโมกข์) สุราษฏร์ธานี (ภาพจาก www.buddhadasa.org (http://www.buddhadasa.org)) ทำไม “พุทธทาสภิกขุ” จึงเปรียบพระรัตนตรัยเป็นเสมือนภูเขาหิมาลัย “กั้น” พระนิพพาน มีบทความเรื่องหนึ่งเขียนโดยพระธรรมโกศาจารย์ หรือ “พุทธทาสภิกขุ” ชื่อว่า “พระรัตนตรัย เป็นเสมือนภูเขาหิมาลัยกั้นพระนิพพาน” เผยแพร่เมื่อ พ.ศ. 2497 พอเห็นชื่อเรื่องก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ในเมื่อ “พระรัตนตรัย” หรือ 3 ดวงแก้วอันประเสริฐ ได้แก่ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ เป็นเสาหลักของพระพุทธศาสนา แล้วจะเป็นสิ่งขวางกั้นพระนิพพานได้อย่างไร? บทความดังกล่าวไม่เพียงเป็นที่มาของความสนใจ สงสัยใคร่รู้ของคนทั่วไปในยุคนั้น แต่ยังทำให้ท่านพุทธทาสถูกโจมตีอย่างหนักจากพระสงฆ์ด้วยกัน บุคคลที่โจมตีท่านก็เป็นถึงเปรียญ 6 ประโยค สำนักวัดมหาธาตุ และมีบรรดาศักดิ์เป็นถึงคุณพระ ข้อกล่าวหาที่ท่านโดนในครั้งนั้นนับว่าร้ายแรงทีเดียว คือถูกหาว่าเป็นมิจฉาทิฐิ และเป็นคอมมิวนิสต์ (https://www.silpa-mag.com/wp-content/uploads/2024/12/1725335614633.jpg) พระธรรมโกศาจารย์ (ภาพจาก www.buddhadasa.org (http://www.buddhadasa.org)) ไขปรัชญาพุทธทาสภิกขุ ศาสตราจารย์จำนงค์ ทองประเสริฐ ราชบัณฑิตสำนักธรรมศาสตร์และการเมือง ผู้เขียนบทความ “ท่านพุทธทาส นักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ของโลก” (วารสารราชบัณฑิต : ปีที่ 31 ฉบับที่ 3 ก.ค.-ก.ย 2549) มีโอกาสได้สนทนากับท่านพุทธทาสที่วัดปทุมคงคา ได้กราบเรียนถามว่า ทำไมพระรัตนตรัยจึงเปรียบเป็น “ภูเขาหิมาลัย” กั้นนิพพานไปเสียได้ เมื่อได้รับคำชี้แนะจึงนำมาเสนอไว้ในบทความข้างต้น ครั้งนั้น ท่านพุทธทาสย้อนถามกลับว่า เคยนั่งเรือข้ามฟากไหม.? อ. จำนงค์ตอบไปว่า เคยข้ามฟากอยู่เสมอ ท่านถามต่อว่า แล้วเมื่อไปถึงฝั่ง คุณต้องแบกเรือขึ้นไปด้วยไหม ราชบัณฑิตก็เรียนตอบกลับว่า เมื่อถึงฝั่งก็ขึ้นจากเรือ ทิ้งเรือไว้ในแม่น้ำ ท่านพุทธทาสอธิบายว่า “ข้อนี้ฉันใด พระรัตนตรัยก็ฉันนั้น คือพระรัตนตรัยเปรียบเสมือนเรือที่จะพาข้ามฟากไปสู่ฝั่งแห่งพระนิพพาน ตราบใดที่เรายังไม่บรรลุนิพพาน ก็ต้องอาศัยพระรัตนตรัยอยู่ตราบนั้น แต่เมื่อเราถึงฝั่งพระนิพพานก็จำต้องทิ้งแม้แต่พระรัตนตรัย ถ้ายังยึดพระรัตนตรัยอยู่ก็เป็น ‘อุปาทาน’ คือความยึดมั่นถือมั่น เมื่อมีความยึดมั่นถือมั่นก็แสดงว่ายังมี ‘ตัณหา’ อยู่ ก็ชื่อว่ายังมี ‘อวิชชา’ ถ้าเรายังมี อวิชชา ตัณหา อุปาทานอยู่จะถึงนิพพานได้อย่างไร เวลาที่จะบรรลุนิพพานจึงจำต้องทิ้งแม้แต่พระรัตนตรัย” อ. จำนงค์ได้ฟังดังนั้นก็เข้าใจทันที ให้ความเห็นว่า "ผู้ที่วิจารณ์ท่านพุทธทาสนั้น แม้จะเป็นเปรียญ 6 ประโยค แต่ความรู้ด้านธรรมะเห็นจะลึกซึ้งสู้ท่านที่เป็นเปรียญ 3 ประโยคไม่ได้" (https://www.silpa-mag.com/wp-content/uploads/2019/01/5-1-1024x737.jpg) ท่านพุทธทาส (กลาง) คณะสงฆ์ และฆราวาส พุทธทาสภิกขุมักอธิบายธรรมะแบบปรัชญา จึงทำให้คนสงสัยอยู่เสมอ สำนวนหรือวาทะของท่านจะมีเอกลักษณ์คือทำให้คนวิพากษ์วิจารณ์ไปในทาง “ติ” ก่อน แล้วจึงอธิบายให้ “กระจ่าง” ในภายหลัง ด้วยคำสอนที่ปัญญาชนฟังแล้วเข้าใจง่าย สิ่งนี้เองเป็นเหตุผลที่ทำให้ท่านเป็นพระเถระที่มีชื่อเสียงด้านความรู้ทางพระพุทธศาสนาในระดับสากล อ่านเพิ่มเติม :- • อาหารมื้ออร่อยที่สุดของระธรรมโกศาจารย์คืออาหารชนิดใด? (https://www.silpa-mag.com/culture/article_75298) • วาทะพุทธทาส การทำให้ประชาชนน้ำตาตก เป็นบาปมหันต์ของข้าราชการ (https://www.silpa-mag.com/quotes-in-history/article_103401) • วาทะพุทธทาส-ทำบุญปีใหม่ต้องไม่งมงาย…ต้องลืมหูลืมตาสว่างไสว แจ่มแจ้งขึ้น (https://www.silpa-mag.com/quotes-in-history/article_98551) ขอขอบคุณ :- ผู้เขียน : ธนกฤต ก้องเวหา เผยแพร่ : วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2567 เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรก : เมื่อ 2 ธันวาคม 2567 website : https://www.silpa-mag.com/culture/article_144132 (https://www.silpa-mag.com/culture/article_144132) อ้างอิง : จำนงค์ ทองประเสริฐ. ท่านพุทธทาส นักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ของโลก. วารสารราชบัณฑิต ปีที่ 31 ฉบับที่ 3 ก.ค.-ก.ย. 2549 |