หัวข้อ: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ เมษายน 15, 2011, 07:39:01 am ตอบปัญหาจากเมล
ทำไมพระสงฆ์ไม่รู้จักกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ในสระบุรี ที่ผ่านมา อาตมา มีความพยายามเผยแผ่พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ แนะนำให้คนไปขึ้นกรรมฐาน ที่คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เป็นจำนวนมาก แต่การเผยแผ่ฝ่ายพระสงฆ์ มีปัญหาอย่างสูง ได้ถูกโจมตีในการเผยแผ่ในรูปแบบต่าง ๆ จากคณะสงฆ์ในจังหวัด เพราะไม่เข้าใจ และ ก็ไม่อยากจะทำความเข้าใจ บางรูป บางท่านปิดประตูกล่าวว่าสอนนอกลู่ นอกทางพระพุทธศาสนา เพราะพระสงฆ์ส่วนใหญ่ จะเรียน มหาสติปัฏฐาน 4 ในสายพม่ากันเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากพระสังฆาธิการเป็นพระนิสิต ที่มีการเรียนและได้รับการสนับสนุนจาก มจร. เป็นหลักสูตรจึงมุ่งสอน มหาสติปัฏฐาน 4 กันตามที่ได้ไปอบรม ในแนวทาง มหาสติปัฏฐาน สาย พอง ยุบ แบบพม่า เมื่อเราไปกล่าว เรื่องกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำัดับ ซึ่งไม่คุ้นชื่อแล้ว ก็มักจะกล่าวว่าเรากำลังสอนนิกายใหม่ แบบใหม่นอกลู่ นอกทางจากคำสอนของพระพุทธเจ้า ปัญหาคือไม่มีใครต้องการฟังคำอธิบาย หรือมาศึกษาในพระกรรมฐานแบบดั้งเดิม ปิดประตูการทำความเข้าใจในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับตั้งแต่ต้นเลย จึงทำให้การสอนในวัด ถูกต่อต้านว่ากำลังสร้างนิกายใหม่พวกใหม่ ปัญหานี้ทำให้การเผยแผ่ชะงักลงเนื่องด้วย พระสงฆ์ส่วนใหญ่จะพยายามอธิบายว่าการขึ้นกรรมฐาน ไม่มีความจำเป็น ไม่จำเป็นต้องขอขมา ไม่จำเป็นต้องอธิษฐานกรรมฐาน ควรกำหนดสติ แบบ "หนอ" เป็นหลัก และประกอบกับจำนวนพระที่ขึ้นกรรมฐาน มัชฌิมา แบบำลำดับ ไปแล้วแม้ภาวนาได้แล้ว แต่ไม่กล้าพูดในส่วนเรื่องกรรมฐาน เพราะเกรงถูกแบ่งกลุ่ม และไม่มีพวก จึงทำให้ไม่กล้าที่จะกล่าวเอ่ยนาม แม้กระทั่งครูอาจารย์กรรมฐาน อย่างสมเด็จพระสังฆราชพระญาณสังวร ( หลวงปู่สุก ไก่เถื่อน ) กัน อีกส่วนหนึ่งก็เห็นว่า เป็นกรรมฐาน ที่ภาวนาได้ยาก ( ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ภาวนา หรือ ภาวนาน้อยมาก ) จึงไม่แปลกอะไรที่พระสงฆ์ ในจังหวัดสระบุรี จะไม่สนใจในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ และไม่สนับสนุนแนวกการสอน ดังนั้นอาตมาจึงได้เปลี่ยนจากการสอนในวัด ออกไปสอนตามสถานที่นิมนต์แทน ดังนั้นพระสงฆ์ในจังหวัดสระบุรี ส่วนใหญ่ จะมองเห็นว่า ไม่ใช่ กาละเทศะของ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ในตอนนี้ เจริญธรรม ;) Aeva Debug: 0.0005 seconds. หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: prachabeodee ที่ เมษายน 15, 2011, 07:49:02 pm ดิฉันเป็นคนนอก(ไม่ได้ปฎิบัติตามแนวมัชฌิมาฯ..)แต่ดิฉันก็เข้าใจแนวปฎิบัตินี้พอสมควร.......
ดังนั้นพระคุณเจ้าอย่าเพิ่งถอดใจในการสอนแนวปฎิบัตินี้........ของเป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ..... เหตุที่การปฎิบัติแนวสติปัฎฐาน๔ได้รับความนอยมอย่างแพร่หลายประการหนึ่งที่มีผลก็คงเป็นเพราะมนุษย์สมัยนี้เน้นไปในทางพัฒนาสมองกันมาก(บางครั้งมากจนเครียดโดยไม่รู้ตัว)..การเน้นการคิดมากๆก็คือการเอาความปรุงแต่งมาด้วยนั่นเอง.ทำให้การได้สมาธินั้นน้อยยิ่งนักแล้วยิ่งไม่เน้นการปฎิบัติด้วยแล้วยิ่งยากส์ กันไปใหญ่เลย........และก็ด้วยเหตุนี้แหละทำให้แนวสติปัฎฐาน๔ได้รับความนิยมมาก(น่าจะเป็นยุคของแนวปฎิบัติสติปัฎฐาน๔) ......อย่างไรก็ดี แนวมัชฌิมาแบบลำดับก็ยังคงมีอยู่...(แต่อาจน้อยเต็มทีเพราะได้สมาธิกันน้อยมากๆ).. :58: ;) หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: GodSider ที่ เมษายน 15, 2011, 08:01:10 pm ผมคนหนึ่งได้เข้ามาศึกษากรรมฐาน มัชฌิมา ในแนวทางแล้ว หู ตา สว่าง เมื่อรู้ประวัติที่มา แม้แต่พระปฐมเจดีย์ก็เกิดจากศิษย์ กรรมฐานด้วย มีประวัติมาช้านาน มีแบบแผนที่ไม่ผิดเพี้ยนด้วยแล้ว ใจผมยอมรับในกรรมฐานมาก ๆ แต่ผมก็มีปัญหากับเพื่อนๆ อยู่บ้างเพราะเพื่อน ๆ ผมก็ยังชอบแบบฝึกสติ กันอยู่ และจะมองว่ามัวแต่ไปนั่งหลับตากันอยู่ทำไม ไม่ใช่มรรค ไม่ใช่ผล ผมว่ายุคนี้คนพยายามหาทางปฏิบัติภาวนาแบบง่าย ๆ เป็นเข้าว่าครับ
ผมเชื่อว่าพระอาจารย์ จะยังคงเผยแผ่พระกรรมฐานต่อไปครับ ผมติดตามเว็บนี้มานานแล้ว มีสาระความรู้ และแนวกรรมฐานที่ชัดเจนครับ และก็สนับสนุนว่า ไม่ต้องมุ่งสอนไปที่พระก็ได้ครับ มุ่งไปที่อุบาสก อุบาสิกา ก่อนดีกว่าครับ :58: :13: :25: หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: pornpimol ที่ เมษายน 15, 2011, 08:28:17 pm เป็นกำลังใจให้พระอาจารย์ คะ
:25: หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: สมภพ ที่ เมษายน 15, 2011, 08:29:57 pm กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ
อาจจะมีพระเรียนน้อย แต่ผมเชื่อว่า น่าจะยังมีพระเรียนอยู่ครับ :25: หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: DANAPOL ที่ เมษายน 16, 2011, 12:56:00 pm เป็นปัญหา ที่น่าคิดนะครับ ว่าทำไมจึง ทำได้อย่างลำบากยากเย็น กันมากในการเผยแผ่ พระกรรมฐาน
ในแนวดั้งเดิม อันที่จริงผมเอง ตอนแรก ก็ยังไม่ได้เข้าไปศึกษาอ่าน ก็นึกว่าเป็นแนวกรรมฐานใหม่ แต่พอได้อ่านประวัติ การสืบทอดพระกรรมฐานแล้ว จึงได้รู้ว่า แท้ที่จริงผมเข้าใจผิดครับ แท้ที่จริงกรรมฐานนี้ เป็นกรรมฐานยุคแรก ในสุวรรณภูมิ และทำให้พระพุทธศาสนา รุ่งเรืองมาในสุวรรณภูมิ แต่สำหรับ เรื่อง พระสงฆ์ในยุคปัจจุบัน นั้นอาจจะเป็นเพราะพระเถระผู้ใหญ่ ในสายวัดมหาธาตุ ซึ่งเกี่ยวพันกับ มจร. อยู่แล้ว ได้ทำการสอนพระนิสิต ซึ่งเป็นพระสังฆาธิการ แนวสอนจึงเป็นแนว พระอภิธรรม และ แนว สติปัฏฐาน สายพม่ากันเป็นหลัก ครับ อันนี้ดูจะไม่แปลกเพราะเวลาผมไปปฏิบัติธรรมในที่ต่าง ๆ การเดินภาวนา ซ้ายย่างหนอ ขวาย่างหนอ นั่งหนอ นี่จะมีอยู่ทุกที่จึงไม่แปลก และผมเองก็ยังไม่เจอที่ใดสอน ภาวนากรรมฐาน อานาปานสติ เต็มขั้นอย่าง กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ อันนี้ผมอ่านตามหนังสือที่พระอาจารย์ส่งมาให้อ่าน จึงรู้และทราบว่าความเ้ข้าใจผิด ของผมนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับ พระสงฆ์ เหมือนกัน อยากให้พระอาจารย์ ทำหน้าที่ เผยแผ่พระกรรมฐาน ต่อไปครับ อาจจะมีอุปสรรคบ้าง แ่ต่คนมีความทุกข์ยังต้องการสุขจากภาวนา กันอยู่ยังมีอยู่มากครับ :25: :25: :25: หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: VongoleX ที่ เมษายน 16, 2011, 01:14:53 pm ผมว่า ไม่ต้องสนใจ กลุ่มพระสงฆ์ ก็ได้นะครับมุ่งสอนที่กลุ่มอุบาสก อุบาสิกา ก่อนดีกว่านะครับ
เพราะอุบาสก อุบาสิกา นั้นมีความสนใจในกรรมฐาน เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน เนื่องจาก การใช้ชีวิตแล้วมีความทุกข์ ก็แสวงหาความพ้นทุกข์ กันมาก ๆครับ บางครั้งผมเอง ก็ชอบนั่งกรรมฐาน เวลาโดนกดดัน ไม่ว่าเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว แต่บางครั้งเวลาจะนั่งกรรมฐานแล้ว ไม่เคยทำได้ครับ เหมือนใจไม่สงบ ทำได้สัก 1 - 2 นาที ส่วนตัวผมเองก็คิดว่า ดีมากแล้วครับ .... อยากเรียนกรรมฐาน แต่ก็ยังไม่อยากขึ้นกรรมฐานครับ อาศัยอ่านติดตามไปก่อนครับ :25: หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: rainmain ที่ เมษายน 16, 2011, 01:48:37 pm หนทางพิสูจน์ ม้าครับ
กาลเวลา พิสูจน์ คน สัจจะธรรม พิสูจน์ กรรม ความพ้นทุกข์โดยสิ้นเชิง พิสูจน์ กรรมฐาน ครับ :s_good: หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: pimpa ที่ เมษายน 16, 2011, 07:26:36 pm อุปสรรค กับพระสงฆ์ มีบ้างไม่เป็นไรคะ
โยม ยังมีความสนใจในแนวทางกรรมฐาน อยู่คะ :25: หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: pussadee ที่ เมษายน 16, 2011, 07:49:04 pm ถ้าจะมองในแง่ดี ก็อาจจะว่า
ไม่มีบุญบารมีกับกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำัดับ ก็ได้นะคะ แต่ก็ยังมีกรรมฐาน อื่น ๆ ที่อาจจะมีบารมีกับ กลุ่มใด กลุ่มหนึ่งคะ ในส่วนตัวชอบกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับเพราะมีแนวการเดินจิต โดยเฉพาะเรื่อง การรักษาโรคภัยไข้เจ็บ นี้ชอบมากคะ เช่นเวลาปวดหัว ปวดท้อง เดินจิตตาม นวหรคุณ แล้วอาการก็ชะงักหายได้จริง ๆ คะ อันนี้จึงเชื่อเป็นอย่างมาก เพราะคนในสมัยก่อนนั้น มีอำนาจจิต ต่อกระดูก ประสานกาย รักษาโรคภัยไข้เจ็บ เคยคิดว่าเป็นเรื่องยาก ๆ และยาก มาก ๆ ที่เราจะฝึกได้ขนาดนั้น พอได้ฝึกกรรมฐาน ที่วัดราชสิทธาราม แล้ว ขึ้นห้องพระอานาปา แล้ว เดินจิต นวหรคุณ ก็สามารถ ยับยั้งเวทนาอันเป็นอาการป่วยได้คะ คนบางคนอาจจะถูกโฉลกกับกรรมฐาน หรือ บางคนไม่ถูกโฉลกกับกรรมฐาน คะ เอาเป็นใครถูกโฉลก ก็มาเรียน นะคะ ใครไม่ถูกก็เลือกแบบที่ตนเองชอบ เถอะคะ :welcome: หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: framedown ที่ เมษายน 16, 2011, 10:00:55 pm ขอบคุณครับสำหรับบทความที่ดี
หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: เจมส์บอนด์ ที่ เมษายน 17, 2011, 08:37:17 am ผมว่าตอนนี้ ยิ่งสนใจกันน้อยอยุ่แล้ว ถ้าหยุดไปเลยอาจจะสูญไปได้นะครับ
เพราะสื่อของโลก มีความไวมาก คนรับข่าวสารในการภาวนาได้หลายทางครับ ส่วนสื่อของ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับนั้นผมว่าในปัจจุบันยังมีน้อยกว่าครับ เพราะว่าวัดที่สอนกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ใน กทม. ก็มีแต่วัดราชสิทธาราม ส่วนมหาสติปัฏฐาน นั้นมีมากกว่า 50 วัดเข้าไปแ้ล้ว ที่ผมตามพ่อเข้าไปฟังธรรมครับ สืบสานต่อเถอะครับ อย่าหยุดนะครับ พระอาจารย์ :25: หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: เฉินหลง ที่ เมษายน 17, 2011, 09:08:29 am อยากให้สืบสานพระกรรมฐาน ต่อไปครับ อาจจะลำบากมากครับ แต่คนที่มีบุญวาสนา กับกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ น่าจะยังมีอยู่นะครับ
อนุโมทนา ด้วยครับ :25: หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: นิด_หน่อย ที่ เมษายน 17, 2011, 09:10:14 am อย่าไปสนพระสงฆ์ มากเลยคะ เพราะท่านเอาตัวรอดได้คะ
แต่อยากให้สน อุบาสก อุบาสิกา ที่จะต้องเรียนกรรมฐาน คะ :character0029: หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: Jojo ที่ เมษายน 17, 2011, 08:10:07 pm คิดว่า ค่อยแนะนำกันไปบ้าง ต้องมีพระลูกศิษย์อยู่บ้างใช่หรือไม่คะ
น่าจะจัดการได้ คิดว่าช่วงนี้ต้องใช้เวลามากกว่านี้คะ :13: หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: rainmain ที่ เมษายน 17, 2011, 08:38:11 pm ขอนิมนต์ พระอาจารย์ทำหน้าที่ต่อครับ
ถึงแม้จะมีอุปสรรคบ้างครับ ผมคนหนึ่งที่ชื่นชม ถึงแม้จะไม่เคยพบพระอาจารย์ครับ :25: หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: sakol ที่ เมษายน 18, 2011, 09:04:01 pm อ้างถึง เพราะพระสงฆ์ส่วนใหญ่ จะเรียน มหาสติปัฏฐาน 4 ในสายพม่ากันเป็นส่วนใหญ่ ผมว่าถ้าพระสงฆ์ เรียนมหาสติปัฏฐานอยู่แล้ว น่าจะเข้าใจ ในเรื่องธรรมเป็นอย่างดี อาจจะต้องมาดูข้อบกพร่องอื่น ๆ ประกอบด้วยครับ เช่น คุณวุฒิ วัยวุฒิ การแสดงธรรมครบองค์หรือไม่ครับ เพราะถ้าขนาดพระสงฆ์ส่วนใหญ่ปฏิเสธ นี่ผมว่าน่าจะมีข้อบกพร่องอะไรบางอย่างนะครับ ผมลองคิดต่างมุมดูครับ :67: หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: ธุลีธวัช (chai173) ที่ เมษายน 19, 2011, 05:40:18 am ศรัทธาตาดี จูงตุ๊เจ้าตาบอด
(http://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/Y2478789/Y2478789-1.jpg) พระนิสิตเปรียญธรรมหลายๆรูปที่ศึกษาปริยัติสัทธรรม ท่าน(พระนิสิต)เหล่านั้นยึดติดรูปแบบอิงแอบ แนวคิดการศึกษาทางโลกมาก ไม่ได้ใส่ใจในเรื่องการภาวนาและไม่เห็นว่าการภาวนาเป็นส่วนหนึ่งของกิจสงฆ์ที่ จำเป็นต้องเลือกตัดสินที่ต้องกระทำ ท่าน(พระนิสิต)เหล่านั้นเพียงศึกษามหาสติปัฏฐานเป็นเพียงนำเสนอรูปแบบ กิจกรรมสันทนาการให้รู้ว่ามีอยู่ดำเนินอยู่ไม่ได้ใส่ใจเข้าถึงจริงจัง ความเป็นจริง ณ วันนี้พระสงฆ์คันถธุระกับโยมมี ช่องว่างทางความคิดที่ต่างฝ่ายต่างมองอันเสมือนผลักบทบาทภาระไม่เชื่อมต่อกันในอันธำรงรักษาพระศาสนา ฝ่ายหนึ่งเสนอสนองเอาใจ(ตุ๊เจ้าตาบอด) อีกฝ่ายสร้างภาพจินตนาการคิดไม่เห็นความจริง(ศรัทธาตาบอด) โลก มันเปลี่ยนไปนานแล้ว แต่คนไม่เข้าใจความจริง วงการสงฆ์ไม่มีเรื่องภาวนามันเลือนไปไม่มีใครรู้จริง ทัศนะความ คิดของผู้คนหลงโลกวัตถุนานเกินเมินวัดมานานสงฆ์ในวัดก็กลายมีมุมมองแบบโลกเพราะปรับตัวตามไม่ทันอาศัย องค์กรสงฆ์สั่งการรักษาได้เพียงพยุงสถาบันศาสนาไว้ได้เพียงรูปแบบการปกครองเท่านั้น การภาวนาเป็นเรื่องที่ ละเอียดลึกซึ้งต้องเข้าถึงจริงมีสงฆ์กี่มากน้อยที่สามารถเข้าถึงสอนสั่งอบรมได้ ที่เร้นกายเข้าป่าถ้ำไม่ออกมาก็มี เข้าหาก็ได้เพียงทำบุญก็เท่านั้น จะเข้าเมืองสอนสั่งอบรมผู้คนในเมืองมีกี่มากน้อย ถึงเวลาที่ต้องล้างกันใหม่ด้วย มือของศรัทธาตาดีจูงตุ๊เจ้าตาบอดแล้วครับ หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ เมษายน 19, 2011, 11:59:12 am เรื่องการเผยแผ่ กรรมฐานมัชฌิมา แบบลำดับ
โดยส่วนตัวแล้ว ผมยึดพุทธพจน์ทีีว่า "สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม" คนที่ไม่ได้สร้างบุญมาเพื่อเรียนกรรมฐานมัชฌิมา ก็ควรปล่อยเค้าไป ในเมื่อคนเหล่านั้น ไม่ได้มีบุญสัมพันธ์กับกรรมฐานมัชฌิมา เราจะไปฝืนได้อย่างไร ทุกอย่างถูกกำหนดด้วย "กฏแห่งกรรม" ทั้งสิ้น ขอให้ดูศิษย์ของพระสารีบุตรองค์หนึ่ง เป็นบุตรนายช่างทอง พระสารีบุตรมีปัญญามากขนาดไหน แต่สอนอย่างไรก็ไม่บรรลุ พระสารีบุตรต้องยอมจำนน พาไปพบพระพุทธเจ้า ให้พระพุทธองค์สอนจนสำเร็จอรหันต์ นั้นแสดงว่า ศิษย์ของพระสารีบุตรองค์นั้น สร้างบารมีมาเพื่อให้พระพุทธเจ้าสั่งสอนโดยเฉพาะ ไม่อยากให้เพื่อนๆ คิดมากเกินไป แม้เราจะมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะให้ กรรมฐานมัชฌิมา เป็นที่ยอมรับ และเผยแผ่ออกไป ให้มากกว่านี้ แต่ในเมื่อเหตุปัจจัยยังไม่เหมาะสม เราก็ควรที่จะตั้งจิตอยู่ในที่อันควร มีอุเบกขา และพิจารณาสังขารุเบกขาญาณ ;) :25: หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: tasawang ที่ เมษายน 19, 2011, 12:59:04 pm คิดว่า ถ้า กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ สอนไม่สำเร็จ ก็สอน มหาสติปัฏฐาน ไปเลยก็ได้นี่ครับ
ไม่เห็นจะต้องสอนกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับเลย เพราะจุดประสงค์ การสอน ก็คือ แนะนำอริยะมรรคให้กับ ผู้เรียน เพื่อความพ้นทุกข์ เห็นด้วยกับ คุณ Nathaponson ครับ ในเมื่อเห็นว่า บุญบารมี ไม่เนื่องด้วยกันแล้ว จะดันทุรังสอนไปทำไม ? :hee20hee20hee: หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ เมษายน 19, 2011, 06:45:31 pm คิดว่า ถ้า กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ สอนไม่สำเร็จ ก็สอน มหาสติปัฏฐาน ไปเลยก็ได้นี่ครับ มหาสติปัฏฐาน ก็เป็นหนึ่งในกรรมฐาน มัชฌิมา นะจ๊ะ กรรมฐาน 40 กอง ก็ปรากฏในกรรมฐาน มัชฌิมา เช่นเดียวกัน โพธิปักขิยธรรม 37 ก็เป็นหนึ่งในกรรมฐาน มัชฌิมา เพราะความไม่เข้าใจ ของคนที่ต้องการภาวนากรรมฐาน แต่ไม่ทราบขั้นตอน รายละเอียดการปฏิบัติ ถ้าถามว่า ดันทุรัง หรือไม่ ? ก็ขอตอบว่า อาตมา สอนตามลำดับพระกรรมฐาน ตามแบบอย่างครูอาจารย์ ถ้านำตามจุดประสงค์ คือ การแนะนำอริยมรรค แล้ว ก็น่าจะเป็นอะไรก็ได้ใช่หรือไม่ สำหรับท่านที่ต้องการเรียน มหาสติปัฏฐาน นั้นดี แต่ มหาสติปัฏฐาน ในปัจจุบันมีการสอนหลายแบบ มาก ๆ อาตมาจึงขอแนะนำ ตามที่ตนเองเรียนมาก็แล้วกัน ... นะจ๊ะ เจริญธรรม ;) หัวข้อ: Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มหัวข้อโดย: ธุลีธวัช (chai173) ที่ เมษายน 19, 2011, 07:19:35 pm คิดว่า ถ้า กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ สอนไม่สำเร็จ ก็สอน มหาสติปัฏฐาน ไปเลยก็ได้นี่ครับ (http://deskarati.files.wordpress.com/2010/07/enlightenment.jpg?w=300&h=225) ผมศึกษาปฏิบัติภาวนามาตั้งแต่ยังเยาว์ ด้วยอุปนิสัยรักสงบและศรัทธาชื่นชมในศีลาจารวัตรแห่งสงฆ์วิปัสสนาธุระ ครูบาอาจารย์ในทุกสายแนวทางภาวนาผมลองฝึกภาวนามาหมดทั้ง อานาปานสติ(พุทโธ), มหาสติปัฏฐาน(ยุบ หนอพองหนอ), ธรรมกาย(สัมมาอะระหัง), วิปัสสนา(ธรรมะยกมือ), แต่ผมถนัดที่สุดคือ อานาปานสติ(พุทโธ) ที่ทำให้ผมได้ปิติธรรม กระทั่งผมมาพบพระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ที่ทำให้ผมแจ้งกระจ่างถึงลำดับธรรม ที่พิศดารมีที่มาที่ไปชัดเจน และน่าภาคภูมิใจที่เป็นพระกรรมฐานยุคต้นกรุงสืบลำดับมาแต่ครั้งพระโสณเถระ และ พระอุตตรเถระ จากการได้ฟังศึกษาปฏิบัติก็ทำให้ผมหยั่งสู่ปิติธรรมได้ ทำให้ผมอยากให้เพื่อนๆหรือหลายท่านที่ เข้าใจชีวิตลองมาศึกษาภาวนาพระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ดูครับ! ผมเคยผ่านการบวชเรียนมาหลาย พรรษาและใกล้ชิดพระสงฆ์พอสมควร กุลบุตรมีไม่น้อยเลยที่ยอมนุ่งห่มเหลืองเพียงเพราะโอกาสทางการศึกษา เท่านั้นเมื่อได้ดีสพช่องเหมาะก็ขวนขวายสู่วิถีคฤหัสถ์ไม่รอ ดังนั้นในเรื่องภาวนาไม่มีในความปรารถนาของกุลบุตร เหล่านั้น สงฆ์ในเมืองจึงเป็นสงฆ์คันถธุระมุ่งเรียนเปรียญธรรมเพียงเป็นใบเบิกทางแท้แล้วปรารถนาร่ำเรียนศิลปะ หาเลี้ยงตัวในแบบชาวโลกมากกว่า ณวันนี้โอกาสเปิดมากกว่าเมื่อก่อนสงฆ์สามารถร่ำเรียนทางโลกได้มากขึ้น เพียงเพื่อจักคิดตามทันหรือเสมอกันในมุมมองระหว่างพระกับโยม หลักการภาวนากลายเป็นสิ่งรองเน้นปัญญาอัน ไม่ใช่ปรัชญาพุทธ การภาวนากลายเป็นหลักสูตรเสริมเติมเข้าไปแต่หาใส่ใจรู้จริง จึงไม่แปลกว่าทำไมไปเรียนไป ปฏิบัติถึงไม่ก้าวหน้า เพราะผู้นำผู้สอนไม่รู้จริงปฏิบัติไม่ได้ ได้แต่ใส่บาตร รักษาศีล สิ้นสุดแค่นี้ สำหรับญาติโยม ทายกทายิกาผู้เป็นศรัทธาตาบอด ณวันนี้ในทัศนะผมด้วยสภาวะทุกข์ที่ดิ้นรนแสวงหาญาติโยมอยากหลีกหาวัด เป็นที่พึ่งแต่กลับเจอตุ๊เจ้าตาบอดเช่นนี้โลกจะวุ่นวายสักกี่มากน้อยกันเชียว ผมขอศึกษาภาวนาพระกรรมฐาน มัชฌิมา ตามเยื้องอย่างครูบาอาจารย์ในยุคต้น เพื่อพยุงรักษา และสืบสานปณิธาน แห่งพระอริยะสงฆ์ครูบาเจ้า ทั้งมวลดังคำที่ครูบาอาจารย์ท่านกล่าวไว้แก่ผมไม่มีวันลืม "ตุ๊ตาดีจูงศรัทธาตาบอด ตุ๊เจ้าไปไม่รอด ศรัทธาตาบอด จักจูงตุ๊เจ้าตาดี" สวัสดี...ครับ! http://www.sookjai.com/index.php?topic=1574.0 |