หัวข้อ: เมื่อมีคนคอย ทำร้ายเราอย่างจริงจัง ทั้งใส่ร้าย และป้ายสีเรา ควรทำอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: PISSAMAI ที่ พฤษภาคม 01, 2011, 07:27:13 pm ถ้ามีคนใส่ร้ายป้ายสี เราด้วยเรื่องไม่จริง และพยายามทำให้คนอื่นเชื่อว่าเราเป็นอย่างนั้นจริง ๆ
อยากถามในด้านกรรมฐาน ควรทำอย่างไร ปฏิบัติอย่างไรคะ 1.การที่เรามี ความขัดเคือง ในพฤติกรรมของเขา ทำให้ดับอย่างไรด้วยกรรมฐาน 2.สำหรับนักภาวนา จำเป็นต้องแก้ข้อกล่าวหาหรือไม่ หรือควรวาง อุเบกขา 3.ผลกรรม จะเกิดขึ้นกับเขาอย่างไรและกับเราอย่างไร ถ้าเรามุ่งแก้ปัญหาด้วยการภาวนา :17: :c017: หัวข้อ: Re: เมื่อมีคนคอย ทำร้ายเราอย่างจริงจัง ทั้งใส่ร้าย และป้ายสีเรา ควรทำอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: ธุลีธวัช (chai173) ที่ พฤษภาคม 01, 2011, 08:10:41 pm ถ้ามีคนใส่ร้ายป้ายสี เราด้วยเรื่องไม่จริง และพยายามทำให้คนอื่นเชื่อว่าเราเป็นอย่างนั้นจริงๆ อยากถามในด้านกรรมฐาน ควรทำอย่างไร ปฏิบัติอย่างไรคะ หยุดที่ตัวอย่ารนรานว่าขาน เขาชื่นบานเราระทมวางเฉย เวรเขาสร้างเราไม่สานเมินเลย เขาสร้างกรรมเราสะเบยภาวนา. ธรรมธวัช.! ถ้ามีคนใส่ร้ายป้ายสี เราด้วยเรื่องไม่จริง และพยายามทำให้คนอื่นเชื่อว่าเราเป็นอย่างนั้นจริงๆ อยากถามในด้านกรรมฐาน ควรทำอย่างไร ปฏิบัติอย่างไรคะ อย่าเดือดร้อนงอนง้อให้เปลืองตัว เขาขลาดเขลาทำชั่วอย่าสงสัย อย่าผละเพียรบริกรรมหยั่งลงใจ อิมินาฯแผ่ซ่านไปไม่ผูกเวร. ธรรมธวัช.! ถ้ามีคนใส่ร้ายป้ายสี เราด้วยเรื่องไม่จริง และพยายามทำให้คนอื่นเชื่อว่าเราเป็นอย่างนั้นจริงๆ อยากถามในด้านกรรมฐาน ควรทำอย่างไร ปฏิบัติอย่างไรคะ เวรและกรรมทำไว้ไม่ไปไหน มูตรของใครคูถของใครช่างมัน คนขลาดเขลาต้องระกำสักวัน ส่วนตัวฉันละไม่มีวจีวาง. ธรรมธวัช.! หัวข้อ: Re: เมื่อมีคนคอย ทำร้ายเราอย่างจริงจัง ทั้งใส่ร้าย และป้ายสีเรา ควรทำอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤษภาคม 02, 2011, 08:23:51 am อ้างถึง 1.การที่เรามี ความขัดเคือง ในพฤติกรรมของเขา ทำให้ดับอย่างไรด้วยกรรมฐาน 1.ความขัดเืคือง ไม่ใช่ ความโกรธนะ ความขัดเคือง คือ ปฏิฆะ มีอารมณ์เคืองใจ ไม่พอใจบ้าง เป็นอาการเคืองเมื่อนึกถึง นึกได้ รำคาญ ขัดใจ เกิดขึ้นแล้ว ก็ดับได้อย่างไว การพยายามละความขัดเคืองนั้น เป็นความพยายามของพระสกทาคามี การจะละความขัดเคืองได้ ต้องเจริญสติ บ่อย ๆ 2.สำหรับนักภาวนา ไม่ว่าจะมือเก่า หรือ มือใหม่ สามารถโดนข้อกล่าวหาต่าง ๆ ได้ทั้งนั้นไม่ยกเว้นว่าจะเป็นใครเพราะการอยู่รวมในสังคมนั้น เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยกันด้วย โลก ธรรม 8 ประการ ดังนั้นเมื่อโดนข้อกล่าวหาจากผู้อื่น บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องแก้ข้อกล่าวหา แต่ บางครั้งก็จำเป็นต้องแก้ข้อกล่าวหา แต่ส่วนมากผู้ภาวนาจไม่ค่อยใส่ใจในการถูกกล่าวหา ถ้าไม่ถึงโลง ถึงศาล 3.ผลกรรม เป็นเรื่องที่เข้าใจยาก ไม่เป็นกฏตายตัว ว่าเมือใด แต่เมื่อทำกรรมดี ก็ย่อมได้ผลดี เมื่อทำกรรมชั่ว ก็ย่อมได้ผลชั่ว ดังนั้นก็ไม่พึงไปติดตามผลว่าจะมีหรือไม่มี เพียงตั้งใจบำเพ็ญกุศลภาวนาต่อไป |