สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: GodSider ที่ พฤษภาคม 22, 2011, 08:55:26 pm



หัวข้อ: กรณีเจริญธรรมอย่างนี้ มีข้อผิดพลาดประการใดแนะนำหรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: GodSider ที่ พฤษภาคม 22, 2011, 08:55:26 pm
กรรมฐานใช้แนวทางอานาปานสติ ครับ

เมื่อจิตสงบดีแล้ว หรือถึงที่สุดแห่งกำลังสมาธิจะได้แล้ว ก็กลับมาพิจารณาใหม่
ถ้าทำอานาปานสติ ก็พิจารณาลมหายใจเข้าออก โดยผมยึดแนวทาง วิปัสสนาญาณ ๙ นะครับ
1. อุทยัพพยานุปัสสนาญาณ หมายถึง ญาณอันตามเห็นความเกิดและความดับ คือ พิจารณาความเกิดขึ้น และความดับไปแห่งเบญจขันธ์จนเห็นชัดว่า สิ่งทั้งหลายเกิดขึ้น ครั้นแล้วก็ดับไปในที่สุด (เกิด-ดับ)

2. ภังคานุปัสสนาญาณ หมายถึง ญาณอันตามเห็นความสลาย คือ เมื่อเห็นความเกิด-ดับ เช่นนั้นแล้ว เข้าใจความดับอันเป็นจุดจบสิ้นก็เห็นว่าสังขารทั้งปวงล้วนจะต้องสลายไปในที่ สุด

3. ภยตูปัฏฐานญาณ หมายถึง ญาณอันมองเห็นสังขารปรากฏเป็นของน่ากลัว คือ เมื่อพิจารณาเห็นความแตกสลายของสังขารแล้วก็ปรากฏเป็นของน่ากลัว เพราะล้วนต้องสลายไป ไม่ปลอดภัยทั้งสิ้น

4. อาทีนวานุปัสสนาญาณ หมายถึง ญาณอันคำนึงเห็นโทษ คือ เมื่อพิจารณาเห็นสังขารทั้งปวงซึ่งล้วนต้องแตกสลายไป เป็นของน่ากลัวแล้วย่อมคำนึงเห็นสังขารทั้งปวงนั้นว่าเป็นโทษ เป็นสิ่งที่มีความบกพร่อง จะต้องประกอบไปด้วยความทุกข์

5. นิพพิทานุปัสสนาญาณ หมายถึง ญาณอันคำนึงเห็นความหน่าย คือ เมื่อพิจารณาเห็นว่าสังขารทั้งปวงเป็นโทษแล้ว ย่อมเกิดความหน่ายไม่เพลิดเพลินติดใจในสังขารนั้น

6. มุญจิตุกัมยตาญาณ หมายถึง ญาณอันคำนึงด้วยใคร่จะพ้นไปเสีย คือ เมื่อหน่วยสังขารทั้งหลายแล้วย่อมปรารถนาที่จะพ้นไปเสียจากสังขารเหล่านั้น

7. ปฏิสังขานุปัสสนาญาณ หมายถึง ญาณอันคำนึงพิจารณาหาทางหลุดพ้น คือ เมื่อต้องการจะพ้นไปเสียจากสังขารจึงกลับหันไปยกเอาสังขารทั้งหลายขึ้นมา พิจารณากำหนดด้วยไตรลักษณ์เพื่อมองหาอุบายที่จะปลดเปลื้องหรือหาทางหลุดพ้น

8. สังขารุเปกขาญาณ หมายถึง ญาณอันเป็นไปโดยความเป็นกลางต่อสังขาร คือ เมื่อพิจารณาสังขารต่อไปย่อมเกิดความรู้เห็นสภาวะของสังขารตามความเป็นจริง ว่ามีความเป็นอยู่เป็นไปของมันอย่างนั้นเป็นธรรมดา จึงวางใจเป็นกลางได้ไม่ยินดียินร้ายในสังขารทั้งหลาย ญาณจึงมุ่งสู่นิพพาน โดยเลิกละความเกี่ยวพันกับสังขารอีก

9. สัจจานุโลมิกญาณ หรือ อนุโลมญาณ หมายถึง ญาณอันเป็นไปโดยอนุโลมแก่การหยั่งรู้อริยสัจ คือ เมื่อวางใจเป็นกลางต่อสังขารทั้งหลายและญาณมุ่งสู่นิพพานแล้ว ญาณก็จะส่งผลต่อการตรัสรู้อริยสัจ ย่อมเกิดขึ้นในลำดับต่อไป เป็นขั้นสุดท้ายของวิปัสสนาญาณต่อจากนั้นก็จะทำให้สำเร็จเป็นอริยบุคคลต่อไป

*ลอกมาจาก http://mediacenter.mcu.ac.th/data/caipyo/m6/web/l_toom/p19.php (http://mediacenter.mcu.ac.th/data/caipyo/m6/web/l_toom/p19.php)


หัวข้อ: Re: กรณีเจริญธรรมอย่างนี้ มีข้อผิดพลาดประการใดแนะนำหรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤษภาคม 23, 2011, 08:18:35 am
ข้อผิดพลาด อาจจะเกิดขึ้นได้ ถ้าปฏิบัติอยู่ 4 ขั้นแรก หรือ 2 ขั้นแรก

เพราะอาจจะกำหนด นามรูปปริจเฉทญาณ ตามลำดับไปไม่ถึง อุทยัพพยานุปัสสนาญาณ นะจ๊ะ

เพราะการกำหนด นามรูป ก็คือ การเข้าใจ ขันธ์ 5 กายจิต ธาตุ อันนี้มีความสำคัญมาก

ถือได้ว่าเป็นพื้นฐานสำคัญในการภาวนา ด้วยนะจ๊ะ

เจริญธรรม

 ;)