สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

ธรรมะสาระ => สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน => ข้อความที่เริ่มโดย: pornpimol ที่ กรกฎาคม 01, 2011, 07:31:32 am



หัวข้อ: การศึกษาที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา
เริ่มหัวข้อโดย: pornpimol ที่ กรกฎาคม 01, 2011, 07:31:32 am
การศึกษาที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา
[๑๐] เมื่อภิกษุพิจารณาเห็นว่าตนละนิวรณ์ ๕ ได้แล้ว ย่อมเกิดปราโมทย์ มีปึติในใจ มีกายสงบ มีสุข จิตตั้งมั่น ปราศจากอกุศลกรรม บรรลุปฐมฌาน อันมี วิตก วิจาร ปีติ และสุขเกิดจากวิเวกอยู่ สัญญาเกี่ยวด้วยกามที่มีอยู่ก่อนย่อมดับไป สัญญาอันมีปีติและสุขเกิดจากวิเวกย่อมเกิดขึ้น นี้แหละ คือการศึกษา [ฝึกอบรมตน] ข้อหนึ่ง ที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา
     เมื่อวิตก วิจารสงบไป ภิกษุย่อมบรรลุทุติยฌาน มีความผ่องใสภายในจิต มีปึติและสุขเกิดจากสมาธิอยู่ สัญญาอันมีปีติและสุขเกิดจากวิเวกที่มีอยู่ก่อนย่อมดับไป สัญญาอันมีปีติและสุขเกิดจากสมาธิย่อมเกิดขึ้น นี้แหละคือการศึกษาข้อหนึ่ง ที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา
     เมื่อปีติสงบระงับไป ภิกษุย่อมบรรลุตติยฌาน อันมีอุเบกขา มีสติอยู่เป็นสุข สัญญาอันมีปีติและสุขเกิดจากสมาธิที่มีอยู่ก่อนย่อมดับไป สัญญาอันประกอบด้วยสุขเกิดจากอุเบกขาย่อมเกิดขึ้น นี้แหละ คือการศึกษาข้อหนึ่ง ที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา
     เมื่อละสุขละทุกข์ และดับโสมนัสโทมนัสก่อน ๆ ได้ ภิกษุย่อมบรรลุจตุตถฌาน ไม่มีทุกข์ ไม่มีสุข มีแต่สติอันบริสุทธิ์ด้วยอุเบกขาอยู่ สัญญาอันประกอบด้วยสุขเกิดจากอุเบกขาที่มีอยู่ก่อนย่อมดับไป สัญญาอันประกอบด้วยอทุกขมสุขย่อมเกิดขึ้น นี้แหละ คือการศึกษาข้อหนึ่ง ที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา
     เมื่อล่วงพ้นรูปสัญญา ละปฏิฆสัญญาได้ ไม่ใส่ใจในสัญญาทั้งปวง ภิกษุย่อมบรรลุอากาสานัญจายตนฌาน ซึ่งมีอารมณ์ว่า อากาศไม่มีที่สุด รูปสัญญาที่มีอยู่ก่อน ย่อมดับไป สัญญาอันประกอบด้วยอากาสานัญจายตนฌาน ย่อมเกิดขึ้น นี้แหละ คือการศึกษาข้อหนึ่ง ที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา
     เมื่อล่วงพ้นอากาสานัญจายตนฌานโดยสิ้นเชิงแล้ว ภิกษุย่อมบรรลุวิญญาณัญจายตนฌาน ซึ่งมีอารมณ์ว่า วิญญาณไม่มีที่สุด สัญญาอันประกอบด้วยอากาสานัญจายตนฌานที่มีอยู่ก่อนย่อมดับไป สัญญาอันประกอบด้วยวิญญาณัญจายตนฌาน ย่อมเกิดขึ้น นี้แหละ คือการศึกษาข้อหนึ่ง ที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา
     เมื่อล่วงพ้นวิญญาณัญจายตนฌานโดยสิ้นเชิงแล้ว ภิกษุย่อมบรรลุอากิญจัญญายตนฌาน ซึ่งมีอารมณ์ว่า ไม่มีอะไร สัญญาอันประกอบด้วยวิญญาณัญจายตนฌานที่มีอยู่ก่อนย่อมดับไป สัญญาอันประกอบด้วย อากิญจัญญายตนฌาน ย่อมเกิดขึ้น นี้แหละ คือการศึกษาข้อหนึ่ง ที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา



(http://widget.sanook.com/static_content/widget/full/graphic_1/2447/308447/18a99b3d075117d60be66cae3b58093e_1233561149.gif)


หัวข้อ: Re: การศึกษาที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา
เริ่มหัวข้อโดย: นิรมิต ที่ กรกฎาคม 01, 2011, 09:01:41 am
อ่านยังไม่ค่อยจะเข้าใจ กับพระสูตรนี้คะ

วานท่านผู้รู้ช่วยขยายความ ให้เข้าใจเพิ่มอีกได้หรือไม่คะ

 :c017: