สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

ธรรมะสาระ => สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ ตุลาคม 05, 2011, 06:08:22 am



หัวข้อ: ถ้าไม่มีสติสัมปชัญญะ ธรรมเหล่าอื่นจะไม่เกิด
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ ตุลาคม 05, 2011, 06:08:22 am
(http://home.swipnet.se/gostaratna/Buddha7.jpg)

พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๓  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๕
อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต


สติวรรคที่ ๔
สติสูตร


ตรัสว่า ถ้าไม่มีสติสัมปชัญญะ ก็ทำให้ไม่มีธรรมะอื่น ๆ อีก ๗ ข้อโดยลำดับ  คือ

     - ความละอาย ความเกรงกลัวต่อบาป,
     - การสำรวมอินทรีย์ ศีล,
     - สัมมาสมาธิ ( ความตั้งใจมั่นชอบ ).
     - ยถาภูตญาณทัสสนะ ( ความรู้ด้วยญาณ ตามเป็นจริง ),
     - นิพพิทา ( ความเบื่อหน่าย ),
     - วิราคะ ( ความคลายกำหนัด ),
     - วิมุตติญาณทัสสนะ ( ความเห็นด้วยญาณถึงความหลุดพ้น ).



อ้างอิง
http://www.larnbuddhism.com/tripitaka/prasuttanta/15.html (http://www.larnbuddhism.com/tripitaka/prasuttanta/15.html)
http://www.larnbuddhism.com/tripitaka/prasuttanta/15.2.html (http://www.larnbuddhism.com/tripitaka/prasuttanta/15.2.html)
ขอบคุณภาพ http://home.swipnet.se (http://home.swipnet.se)


(http://www.matichon.co.th/online/2010/11/12891017241289102972l.jpg)

พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๓  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๕
อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต

 
สติวรรคที่ ๔
สติสูตร


             [๑๘๗] ดูกรภิกษุทั้งหลาย

    เมื่อสติสัมปชัญญะไม่มี หิริและโอตตัปปะชื่อว่า มีเหตุอันบุคคลผู้มีสติและสัมปชัญญะวิบัติกำจัดเสียแล้ว
    เมื่อหิริและโอตตัปปะไม่มี อินทรียสังวรชื่อว่า มีเหตุอันบุคคลผู้มีหิริและโอตตัปปะวิบัติกำจัดเสียแล้ว

    เมื่ออินทรียสังวรไม่มี ศีลชื่อว่า มีเหตุอันบุคคลผู้มีอินทรียสังวรวิบัติกำจัดเสียแล้ว
    เมื่อศีลไม่มี สัมมาสมาธิชื่อว่า มีเหตุอันบุคคลผู้มีศีลวิบัติกำจัดเสียแล้ว

    เมื่อสัมมาสมาธิไม่มี ยถาภูตญาณทัสนะชื่อว่า มีเหตุอันบุคคลผู้มีสัมมาสมาธิวิบัติกำจัดเสียแล้ว
    เมื่อยถาภูตญาณทัสนะไม่มี นิพพิทาวิราคะชื่อว่า มีเหตุอันบุคคลผู้มียถาภูตญาณทัสนะวิบัติกำจัดเสียแล้ว

    เมื่อนิพพิทาวิราคะไม่มี วิมุตติญาณทัสนะ ชื่อว่ามี เหตุอันบุคคลผู้มีนิพพิทาวิราคะวิบัติกำจัดเสียแล้ว

    เปรียบเหมือนต้นไม้มีกิ่งและใบวิบัติแล้ว แม้กะเทาะของต้นไม้นั้น ย่อมไม่บริบูรณ์ แม้เปลือกแม้กระพี้ แม้แก่นของต้นไม้นั้นก็ย่อมไม่บริบูรณ์ ฉะนั้น ฯลฯ



อ้างอิง
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๓  บรรทัดที่ ๗๑๔๓ - ๗๑๖๘.  หน้าที่  ๓๐๙ - ๓๑๐.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=23&A=7143&Z=7168&pagebreak=0 (http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=23&A=7143&Z=7168&pagebreak=0)
ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :-
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=23&i=187 (http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=23&i=187)
ขอบคุณภาพจาก www.matichon.co.th (http://www.matichon.co.th)