หัวข้อ: เนื้อนาบุญมี ๙ จำพวก อ้าว...ทำไมไม่ใช่ ๘ ล่ะครับ เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กรกฎาคม 04, 2010, 04:53:26 pm เนื้อนาบุญมี ๙ จำพวก อ้าว...ทำไมไม่ใช่ ๘ ล่ะครับ (http://images.palungjit.com/attachments/20650-%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9E%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%AB%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%8A%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%A2-469-jpg) พระพุทธรูปหยกสีชมพูปางสมาธิจากอินเดีย พระไตรปิฎก ฉบับธรรมทาน พระสุตตันตปิฎก เล่ม ๑๕ อังคุตรนิกาย สัตตก-อัฎฐก-นวกนิบาต อาหุเนยยสูตรบุคคล ๙ จำพวก [๒๑๔] ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๙ จำพวกนี้ เป็นผู้ควรของคำนับ เป็นผู้ควรของ ต้อนรับ เป็นผู้ควรของทำบุญ เป็นผู้ควรกระทำอัญชลี เป็นนาบุญของโลก ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า ๙ จำพวกเป็นไฉน คือ พระอรหันต์ ๑ ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อความเป็นพระอรหันต์ ๑ พระอนาคามี ๑ ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งอนาคามิผล ๑ พระสกทาคามี ๑ ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งสกทาคามิผล ๑ พระโสดาบัน ๑ ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งโสดาปัตติผล ๑ โคตรภูบุคคล ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๙ จำพวกเหล่านี้แล เป็นผู้ควรของคำนับ ฯลฯ เป็นนาบุญ ของโลก ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า ฯ จบสูตรที่ ๑๐ โคตรภู ผู้ตั้งอยู่ในญาณซึ่งเป็นลำดับที่จะถึงอริยมรรค, ผู้อยู่ในหัวต่อระหว่างความเป็นปุถุชนกับความเป็นอริยบุคคล โคตรภูญาณ ญาณครอบโคตร คือ ปัญญาที่อยู่ในลำดับจะถึงอริยมรรคหรืออยู่ในหัวต่อที่จะข้ามพ้นภาวะปุถุชน ขึ้นสู่ภาวะเป็นอริยะ ดู ญาณ ๑๖ โคตรภูสงฆ์ พระสงฆ์ที่ไม่เคร่ง ครัด ปฏิบัติเหินห่างธรรมวินัย แต่ยังมีเครื่องหมายเพศเช่น ผ้าเหลืองเป็นต้น และถือตนว่ายังเป็นภิกษุสงฆ์อยู่, สงฆ์ในระยะหัวต่อจะสิ้นศาสนา บทสวด สังฆาภิถุติ (บางส่วน) จัตตาริ ปุริสะยุคานิ อัฏฐะ ปุริสะปุคคะลา, คู่แห่งบุรุษ ๔ คู่, นับเรียงตัวบุรุษ ได้ ๘ บุรุษ ; เอสะ ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ, นั่นแหละ สงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า ; ] อาหุเนยโย, เป็นสงฆ์ควรแก่สักการะที่เขานำมาบูชา ; ปาหุเนยโย, เป็นสงฆ์ควรแก่สักการะที่เขาจัดไว้ต้อนรับ ; ทักขิเณยโย, เป็นสงฆ์ควรรับทักษิณาทาน ; อัญชะลิกะระณีโย, เป็นสงฆ์ที่บุคคลทั่วไปควรทำอัญชลี ; อะนุตตะรัง ปุญญักเขตตัง โลกัสสะ, เป็นเนื้อนาบุญของโลก,ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า ; เพื่อนๆครับ บทสวดมนต์ สรรเสริญสังฆคุณ ที่เราสวดกันอยู่บ่อยๆ ระบุชัดเจนว่า เนื้อนาบุญ มี ๘ บุรุษ แต่ทำไมพระไตรปิฎกจึงระบุว่ามี ๙ เป็นที่ทราบกันว่า บทสวดมนต์ทำวัตรเช้าเย็น เป็นร้อยกรองบาลี ที่อรรถกาจารย์ได้แต่งเอาไว้ โดยที่ผมเองก็ไม่ทราบว่าเป็นใคร มีความเป็นมาอย่างไร เพื่อนๆท่านใดทราบช่วยแถลงหน่อยครับ ผมนำเอา"อาหุเนยยสูตร"มาให้ดู เพื่อเปรียบเทียบกับบทสวดสังฆคุณ อยากให้เพื่อนๆช่วยกันแสดงความเห็นว่า ทำไมพระไตรปิฎก กับบทสวดมนต์ จึงมีความขัดแย้งกัน ขอให้ธรรมคุ้มครอง หัวข้อ: Re: เนื้อนาบุญมี ๙ จำพวก อ้าว...ทำไมไม่ใช่ ๘ ล่ะครับ เริ่มหัวข้อโดย: หมวยจ้า ที่ กรกฎาคม 05, 2010, 04:35:56 am ตามความเห็น ของ นีย์ เห็นว่าไม่น่าขัดแย้ง คร้า
เพราะว่า พระสงฆ์ที่ อยู่บทสวด มีธชัิคคสูตร กล่าวถึงพระอริยะสงฆ์ เป็นหลัก แต่ ความเป็นจริงของพระสงฆ์ มี 2 แบบคือ 1. พระอริยะสงฆ์ 4 จำพวก 8 ประเภท 2. พระสมมุติสงฆ์ คือ พระโยคาวจร ผู้ประกอบ หรือ กำลังบำเพ็ญเพื่อความเป็น พระอริยะสงฆ์ ที่นี้ ความเป็นจริง อีกอย่างคือ พระสมมุติสงฆ์ นั้น เป็น พระภิกษุ สามเณร อันนี้แน่แท้ แต่ พระอริยะสงฆ์ นั้น อาจจะัเป็น ฆราวาส ตั้งแต่ พระโสดาบัน อยู่ถึง พระอนาคามี ส่วนพระอรหันต์ อยู่ในเพศ ฆราวาสได้ไม่เกิน 7 วัน ฟังจากหลวงพ่อฤาษีลิงดำ :88: :25: |