สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => IT สาระประโยชน์ชาวธรรม => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ มิถุนายน 22, 2012, 02:56:07 pm



หัวข้อ: เช็คราคามือถือ..เปิดศึกชิงตลาดกลาง-ล่าง 'ชักแถวดัมพ์ราคา'
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ มิถุนายน 22, 2012, 02:56:07 pm

(http://hitech.sanook.com/story_picture/b/13395_003.jpg)


เช็คราคา! มือถือเปิดศึกชิงตลาดกลาง-ล่าง ชักแถวดัมพ์ราคา"ซัมซุง"แรงจัดเก็บทุกเซ็กเมนต์

มือถือเปิดศึกชิงมาร์เก็ตแชร์ตลาดกลางถึงล่างระอุ บิ๊กแบรนด์-เฮาส์แบรนด์สู้กันเต็มพิกัด "ไอ-โมบาย" ส่ง "ฟีเจอร์โฟน" ท้าชน "โนเกีย" ขณะที่สังเวียนสมาร์ทโฟนยักษ์ "ซัมซุง" ยังแรงจัดเก็บทุกเม็ดบนยันล่าง ดัน "กาแล็คซี่ พ็อกเกต" ราคาต่ำ 4 พันโกยแชร์ "บีบี-โมโตโรล่า" อั้นไม่อยู่ หั่นราคาลงอีก 3 พันบาท

เหมือน จะแรงแต่ไม่แรงจริง หลังยักษ์ "โนเกีย" เปิดตัวสมาร์ทฟีเจอร์ 3 รุ่นตระกูล Asha ทั้งรุ่น 311 ที่ราคา 3,800 บาท, รุ่น 305 และ 306 (ราคา 2,600-2,800 บาท) แม้ทั้งสเป็กและราคาจะโดนใจไม่น้อย

แต่กว่าสินค้าจะออกสู่ตลาดก็โดนคู่แข่งทั้งบิ๊กแบรนด์และเฮาส์แบรนด์ส่งสินค้าตัดหน้าชิงธงโกยยอดขายนำไปก่อนแล้ว

ไม่ ใช่แค่ในกลุ่มสินค้าสมาร์ทฟีเจอร์โฟน (เหนือกว่าฟีเจอร์โฟนแต่ไม่ถึงสมาร์ทโฟน) "สมาร์ทโฟน" หลายยี่ห้อทั้งหั่นราคารุ่นเดิมลง และส่งรุ่นใหม่ออกมาตัดหน้า

นาย ไพโรจน์ ถาวรสภานันท์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทีจีโฟน จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบันผู้ที่ต้องการใช้โทรศัพท์มือถือที่เล่นอินเทอร์เน็ตและโซเชีย ลเน็ตเวิร์กได้ แต่มีกำลังซื้อไม่ถึง 4 พันบาท มีมาก คิดเป็นสัดส่วน 30% ของตลาดรวมทำให้ผู้ผลิตทั้งอินเตอร์แบรนด์ และเฮาส์แบรนด์ลงมาแข่งชิงส่วนแบ่งตลาด ปัจจุบันมีเพียงซัมซุง, โนเกีย และไอ-โมบาย แย่งชิงพื้นที่กัน คาดว่า ในไตรมาสสุดท้าย พื้นที่นี้จะแข่งขันกันรุนแรงขึ้นอีก เพราะมีแบรนด์อื่นลงมามากขึ้น เช่น แอลจี, หัวเว่ย เป็นต้น

"กลุ่มสมาร์ทโฟนที่มีราคาไม่ถึง 4 พัน อาจมีสัดส่วน 35% ได้ เพราะสเป็กเครื่องเมื่อเทียบกับราคามีการปรับตัวลดลงต่อเนื่องต่างจากเมื่อ ก่อนชัดเจน เช่น ซัมซุงปรับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ รุ่น Galaxy Y

จาก 4,790 บาท เหลือ 4,490 บาท ยังไม่พอยังมีรุ่นเล็ก Galaxy Pocket ออกมาอีกที่ 3,990 บาท จากเดิมเคยตั้งราคาไว้ที่ 4,290 บาท เชื่อว่าแบรนด์อื่นเหนื่อยขึ้น รวมถึงเฮาส์แบรนด์ก็คงต้องปรับตัวมาก โนเกียมีมือถือกึ่งสมาร์ทโฟนยังลำบาก เมื่อแอนดรอยด์ขยับราคาลงมา"


(http://www.bloggang.com/data/polball/picture/1258155005.jpg)

ด้าน นายสมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (เอไอเอส) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ถ้าพูดถึงโทรศัพท์มือถือ ใคร ๆ ต้องคิดถึงสมาร์ทโฟนเป็นอันดับแรก เพราะปัจจัยเรื่องราคาที่ปรับลดลงมามาก เมื่อตลาดมีความต้องการแต่ละแบรนด์จึงเข้ามาแสวงหาโอกาสในการขาย ซึ่งแบรนด์ซัมซุงถือเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน เพราะมีสินค้าครอบคลุมแทบทุกกลุ่มตั้งแต่

ระดับล่างถึงบน ราคาเริ่มต้นที่ 3 พันกว่าบาทถึง 2 หมื่นกว่าบาท ทั้งกลุ่มสินค้าระดับราคาถูกยังมีให้เลือกหลากหลายรุ่นอีกปัจจัยที่แบรนด์ ต่าง ๆ หันมายังตลาดสมาร์ทโฟนมากขึ้น เพราะมีกำไรมากกว่าฟีเจอร์โฟน แต่โอกาสที่ราคาสมาร์ทโฟนจะมีราคาต่ำกว่า 3 พันบาท คงไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะอุปกรณ์ภายในที่จำเป็นต้องมี เช่น GPS ยังมีราคาสูงอยู่

ล่า สุดสมาร์ทโฟนดัง "แบล็คเบอร์รี่" ยังมีการปรับราคาสินค้าลงถึง 3 พันบาท เช่น รุ่นโบลด์ 9790 จาก 15,900 บาท เหลือที่ 12,900 บาท ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ปรับราคารุ่นยอดฮิต เคิร์ฟ รุ่น 8520 เหลือ 4,990 บาท

เมื่อมีการเปิดตัวเคิร์ฟรุ่นใหม่ 9220 ออกสู่ตลาด เช่นกันกับโมโตโรล่าได้ปรับราคา Motorola Razr เหลือ 12,900 บาท

"การ ปรับราคาสินค้ามีปัจจัยหลัก ๆ 2 อย่างคือ รุ่นที่มีราคาต่ำกว่าของหมด ก็ต้องปรับราคารุ่นสูงกว่าลงมา หรือกำลังจะมีสินค้ารุ่นใหม่ออกสู่ตลาด เช่น โมโตโรล่าจะมีรุ่นใหม่ออกมาเร็ว ๆ นี้ ก็ต้องปรับรุ่นเดิมลงเพื่อเร่งระบายสินค้า หรือที่ริม (รีเสิร์ช อิน โมชั่น) ลดราคารุ่นโบลด์ลง เพราะรุ่นต่ำกว่านี้ของหมด"

นายสมชัย กล่าวต่อว่า แนวโน้มราคาสมาร์ทโฟนที่มีการปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สินค้าในกลุ่มราคา 3-5 พันบาท กินพื้นที่ตลาดมากถึง 50-60% ในตลาดโทรศัพท์มือถือโดยรวม

นายสุรินทร์ อมรชัชวาลกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท มีเดีย อินฟินีตี้ จำกัด เจ้าของเฮาส์แบรนด์ "อาม่า" และดีแท็ค ช็อปกว่า 10 แห่ง กล่าวว่า ในดีแทค ช็อป เน้นขายสมาร์ทโฟนระดับบน เช่น ไอโฟน และซัมซุง กาแล็คซี่ เอส เป็นต้น แต่สินค้าราคา 4-5 พันบาท ก็ทำยอดขายได้ดี เช่น ซัมซุง Galaxy Y ทั้งฟีเจอร์โฟนราคานี้หายไปจากตลาด ผู้ใช้จึงเปลี่ยนมาซื้อสมาร์ทโฟนมากขึ้น เหลือกลุ่มเล็ก ๆ

เช่น ผู้สูงอายุหรือคนที่ต้องการโทร.และรับสาย คาดว่าปลายปีราคาอาจลงมาต่ำกว่านี้ เหลือเฉลี่ย 3 พันบาทกลาง ส่วนฟีเจอร์โฟนเหลือต่ำกว่าพันบาท


(http://img149.imageshack.us/img149/7738/imobiletv6502.jpg)

ฝั่งเฮาส์แบรนด์ดัง "ไอ-โมบาย" เพิ่งเปิดตัวสมาร์ทฟีเจอร์รุ่นใหม่ โดยนายฑิตพล จันทร์อุไร ผู้จัดการฝ่ายอำนวยการผลิตภัณฑ์ บมจ.สามารถ ไอ-โมบาย กล่าวว่า ตลาดฟีเจอร์โฟนยังแข่งกันดุเดือด โดยเฉพาะกับกลุ่ม "สมาร์ทฟีเจอร์" ปัจจุบันเริ่มเห็นสินค้าของอินเตอร์แบรนด์บุกตลาดกลุ่มนี้มากขึ้น แต่ตนมองว่า "คอนเทนต์" เป็นจุดขายที่สร้างความต่างได้ ล่าสุดเปิดตัวเครื่องรุ่นใหม่ โดยร่วมมือกับ "อาร์สยาม"

สร้างคอน เทนต์เพลงลูกทุ่งผูกไปกับโทรศัพท์รุ่น "Idea 3" ราคา 2,390 บาท เพื่อให้ลูกค้าดาวน์โหลดเพลงลูกทุ่ง เป็นต้น เพราะกลุ่มลูกค้าหลักไอ-โมบายอยู่ต่างจังหวัดชอบฟังเพลงลูกทุ่ง คาดว่ารุ่นนี้จะทำยอดขายได้ถึง 5 หมื่นเครื่อง

"สมาร์ทฟีเจอร์ราคา ไม่ควรเกิน 2,500 มีฟังก์ชั่นต่าง ๆ ครบ แต่ภาพรวมปีนี้เราจะโฟกัสไปที่สมาร์ทโฟน จะมีสินค้าเพิ่มอีก 10 รุ่น จากที่มีอยู่แล้ว 7 รุ่น"

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ทั้งหัวเว่ยและแซดทีอีได้ปรับราคาสมาร์ทโฟนลงเช่นกัน ได้แก่ รุ่น Ideos X1 ของหัวเว่ย เหลือเพียง 2,990 บาท และ ZTE รุ่น Racer 2 เหลือ 2,690 บาทเท่านั้น



ที่มา http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1340218636&grpid=02&catid=06&subcatid=0600 (http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1340218636&grpid=02&catid=06&subcatid=0600)
ขอบคุณภาพจาก http://hitech.sanook.com/,http://www.bloggang.com/,http://img149.imageshack.us/ (http://hitech.sanook.com/,http://www.bloggang.com/,http://img149.imageshack.us/)