สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: สมภพ ที่ กรกฎาคม 06, 2012, 09:30:47 am



หัวข้อ: ขอคำอธิบายเรื่อง สมาธินทรีย์ ด้วยครับ แตกต่างจาก สมาธิพละ อย่างไร ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สมภพ ที่ กรกฎาคม 06, 2012, 09:30:47 am
เรียนถามผู้รู้ทุกท่านเลยนะครับ

คำว่า สมาธิ คือความตั้งใจมั่น หรือ ความที่มีอารม์แบบใดแบบหนึ่ง

ขอคำอธิบายเรื่อง สมาธินทรีย์ ด้วยครับ แตกต่างจาก สมาธิพละ อย่างไร ครับ

   สมาธินทรีย์ เป็นขั้นตอนของอุปจาระ หรือ อัปปนา ครับ

  :c017: :25:


หัวข้อ: Re: ขอคำอธิบายเรื่อง สมาธินทรีย์ ด้วยครับ แตกต่างจาก สมาธิพละ อย่างไร ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แพนด้า ที่ กรกฎาคม 07, 2012, 12:28:53 pm
ผมว่าเรื่องนี้ ถ้าจะให้ตอบอย่างกว้าง หมดคงตอบกันยาวแน่ ๆ ครับเรื่องนี้

แต่จับประเด็นคำถาม คือ
 
   สมาธิ  สมาธิทรีย์ และ สมาธิพละ

  จะจัด สมาธิ ใดเป็น สมาธิ สมาธินทรีย์ สมาธิพละ


   ตามความคิดผม นะครับ

    ขณิกะสมาธิ มีใน สมาธิ ที่กล่าวมาทั้ง 3

    ที่นี้ สมาธิทีเป็นใหญ่ นั้น น่าจะเป็น อุปจาระสมาธิ ถึง ทุติยฌาน ครับ

       ส่วน  ตติยฌาน ชึ้นไป ผมว่า เป็น สมาธิพละ เพราะมีกำลังวิปัสสนาใหญ่ แล้วครับ

   :s_hi:


หัวข้อ: Re: ขอคำอธิบายเรื่อง สมาธินทรีย์ ด้วยครับ แตกต่างจาก สมาธิพละ อย่างไร ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: วิชชุดา ที่ กรกฎาคม 09, 2012, 03:56:15 pm
เรื่องนี้ยังไม่ได้ตอบ กันเลยนะคะ

  :67: :13: :c017:


หัวข้อ: Re: ขอคำอธิบายเรื่อง สมาธินทรีย์ ด้วยครับ แตกต่างจาก สมาธิพละ อย่างไร ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หมิว ที่ กรกฎาคม 11, 2012, 12:23:42 pm
เรื่องนี้ยังไม่ได้ตอบ กันเลยนะคะ

  :67: :13: :c017:

เห็นด้วยคะ อยากให้พระอาจารย์ตอบคะ น่าจะได้รับประโยชน์ มากคะ

 :25: :c017: :58:


หัวข้อ: Re: ขอคำอธิบายเรื่อง สมาธินทรีย์ ด้วยครับ แตกต่างจาก สมาธิพละ อย่างไร ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กรกฎาคม 11, 2012, 07:56:20 pm

   เนื่องจากการตอบกระทู้ในห้องนี้ ในภาระของพระอาจารย์โดยตรง
   แต่ท่านมีกิจที่ต้องปฏิบัติหลายอย่าง อาจไม่สะดวกที่จะตอบในขณะนี้

   อย่างไรก็ตาม ตามความเข้าใจของผม คิดว่าห้องนี้จะเน้นที่การปฏิบัติมากกว่าปริยัติ
   ผู้ที่ถามปริยัติ หรือ กึ่งๆปฏิบัติและปริยัติ คงต้องรอหน่อย

   ผมได้เตรียมพระสูตรเอาไว้ตอบกระทู้นี้ไว้แล้ว(ในภาพรวม) จะเป็นการตอบในโดยอ้างพระสูตรและอรรถกถา
   พรุ่งนี้เช้าผมจะโพสต์ ในห้องสนทนาธรรม ติดตามไปอ่านได้ ขออภัยที่ตอบในห้องนี้ไม่ได้

    :25:


หัวข้อ: Re: ขอคำอธิบายเรื่อง สมาธินทรีย์ ด้วยครับ แตกต่างจาก สมาธิพละ อย่างไร ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เสกสรรค์ ที่ กรกฎาคม 12, 2012, 09:53:10 am

   เนื่องจากการตอบกระทู้ในห้องนี้ ในภาระของพระอาจารย์โดยตรง
   แต่ท่านมีกิจที่ต้องปฏิบัติหลายอย่าง อาจไม่สะดวกที่จะตอบในขณะนี้

   อย่างไรก็ตาม ตามความเข้าใจของผม คิดว่าห้องนี้จะเน้นที่การปฏิบัติมากกว่าปริยัติ
   ผู้ที่ถามปริยัติ หรือ กึ่งๆปฏิบัติและปริยัติ คงต้องรอหน่อย

   ผมได้เตรียมพระสูตรเอาไว้ตอบกระทู้นี้ไว้แล้ว(ในภาพรวม) จะเป็นการตอบในโดยอ้างพระสูตรและอรรถกถา
   พรุ่งนี้เช้าผมจะโพสต์ ในห้องสนทนาธรรม ติดตามไปอ่านได้ ขออภัยที่ตอบในห้องนี้ไม่ได้

    :25:

อยากช่วยตอบเหมือนกัน ครับ แต่ก็จนใจที่ความสามารถทางการภาวนายังไม่พอ
ผมคิดว่าสักวันหนึ่ง น่าจะอีกไม่นาน พระอาจารย์ก็คงจะไม่ได้มาตอบแบบนี้ ตามอายุที่เพิ่มขึ้นและความเหมาะสม น่าจะเป็น ศิษย์ของท่านรูปใดรูปหนึ่ง คนใดคนหนึ่งมาสานงานนี้ต่อไปครับ


อนุโมทนา ด้วยครับ

(http://www.madchima.net/images/484_Gif_1.gif)
 


หัวข้อ: Re: ขอคำอธิบายเรื่อง สมาธินทรีย์ ด้วยครับ แตกต่างจาก สมาธิพละ อย่างไร ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: miracle ที่ กรกฎาคม 12, 2012, 08:22:45 pm
เป็นที่น่าหนักใจ นะครับ ผมว่าห้องกรรมฐาน นี้ถ้าใครจะตอบคำถามแล้ว ต้องเป็นพระอาจารย์แหละครับที่จะตอบได้อย่างหมดจด ในคำถามแต่เราก็ต้องคอยซัพพอร์ท ตอนที่ท่านเรียกข้อความช่วยเหลือด้วยนะครับ

ดังนั้นห้องนี้ ไม่ใช่เป็นห้องที่จะอ่านแล้วผ่านกันได้ง่าย ๆ นะครับ

  :49:


หัวข้อ: Re: ขอคำอธิบายเรื่อง สมาธินทรีย์ ด้วยครับ แตกต่างจาก สมาธิพละ อย่างไร ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ กรกฎาคม 13, 2012, 01:03:54 am
ช่วงที่รอพระอาจารย์กันอยู่  ก็น่าจะลองไปขยายจิต ที่เว็ป สมเด็จสุก กันไปพลางๆก่อน
     เพราะว่า พระอาจารย์จิ๋ว คณะ5 ท่านก็ได้ ทําหนังสือ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ เอาไว้หลายเล่ม คัดลอกจากตําราที่ สมเด็จพระสังฆราช สุก ไก่เถื่อน ปรามาจารย์ ท่านได้บันทึกลงตําราสมุดข่อย
     เรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับประเด็น
            ให้ไปอ่าน เรื่อง  1.พละสอง (สมถะพละ วิปัสสนาพละ)
                           2.ญาณจริยา 16
                           3.สมาธิจริยา 9
               
                  รอพระอาจารย์มาอธิบาย ดีกว่าตรงนั้นชัดเจนของจริง