หัวข้อ: อยากทราบเหตุผล เวลาภาวนาในฐานเริ่มต้น ไม่ให้กำกับลมหายใจเข้าออกคะ เริ่มหัวข้อโดย: sunee ที่ สิงหาคม 07, 2012, 06:56:27 pm อยากทราบเหตุผล เวลาภาวนาในฐานเริ่มต้น ไม่ให้กำกับลมหายใจเข้าออกคะ
ได้ลองฝึกปฏิบัติดูแล้ว รู้สึกว่าฝืนความรู้สึกมากคะ คือฝึกมาตั้งแต่เรียน ก็คือ หายใจเข้า พุท หายใจออก โธ แต่พอมาเริ่มภาวนากรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับแล้วไม่ให้ภาวนากำกับ กับลมหายใจเข้าออก รู้สึกขัด ๆ มากคะตอนภาวนาทำไม่ได้คะ สุดท้ายก็กลับไปกำหนดกับลมหายใจเข้า และ ออก เหมือนเดิมคะ เพราะกำหนดแบบไม่มีลมหายใจเข้าออก แล้วรู้สึกเครียด มากคะ ต้องคอยจูงอยู่ ถ้าเราภาวนาผูกกับลมหายใจเข้าออก ทำได้หรือไม่คะ :'( :smiley_confused1: :58: :c017: หัวข้อ: Re: อยากทราบเหตุผล เวลาภาวนาในฐานเริ่มต้น ไม่ให้กำกับลมหายใจเข้าออกคะ เริ่มหัวข้อโดย: ธรรมะ ปุจฉา ที่ สิงหาคม 07, 2012, 07:27:02 pm เคยเล่นดนตรีไหม ?
ถ้าเคยก็จะแยกประสาทออกได้ (หมายถึง ความเข้าใจ) หัวข้อ: Re: อยากทราบเหตุผล เวลาภาวนาในฐานเริ่มต้น ไม่ให้กำกับลมหายใจเข้าออกคะ เริ่มหัวข้อโดย: นัยนา ที่ สิงหาคม 08, 2012, 09:35:06 am เป็นเหมือนกัน คะ ปัจจุบัยก็เลยยังไม่ฝึก กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ คะ
:s_hi: :bedtime2: หัวข้อ: Re: อยากทราบเหตุผล เวลาภาวนาในฐานเริ่มต้น ไม่ให้กำกับลมหายใจเข้าออกคะ เริ่มหัวข้อโดย: ธรรมะ ปุจฉา ที่ สิงหาคม 08, 2012, 01:25:01 pm ถามกลับง่ายๆ ว่า
ก็แล้ว จากการที่ท่านทั้งหลายได้ทำอย่างนั้นแล้ว ได้อะไรบ้าง ? ไม่ได้หมายถึงทำอย่างนั้นแล้วไม่ได้อะไร เอาจริง ๆ ว่า ได้อะไรบ้าง ? ในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ก็มีทำ แต่เป็นที่ห้องที่สี่ ในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ จึงมีการ ปรับ มีการทำพื้นฐานที่จักทำให้ท่าน เมื่อไปถึงที่ตรงนั้นแล้วจักทำได้ผลดี ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่า ท่านยังคงแพ้จิตเดิม เรามาทำให้จิตของเราเป็นจิตที่มีกำลัง(ก็คือสมาธิ) เป็นอิสระ จากจิตเิดิม ที่ยกตัวอย่างการเล่นดนตรี ก็เพราะ จะมีการแยกประสาท ให้ทำงานคนละอย่าง อย่างต่อเนื่อง นานแค่ไหนก็ได้ หัวข้อ: Re: อยากทราบเหตุผล เวลาภาวนาในฐานเริ่มต้น ไม่ให้กำกับลมหายใจเข้าออกคะ เริ่มหัวข้อโดย: kobyamkala ที่ สิงหาคม 08, 2012, 05:49:56 pm เคยฟังมาว่า พระลักษณะ ปีติ ของพระพุทธนุสสติ นั้นเป็นอุคคหนิมิต ต่างหากต่างจากลม คะ
ดังนั้นเมื่อภาวนาจึงไม่ให้ไปใส่ใจในลมช่วงห้องที่ 1 - 3 คะ ถ้าจำผิดก็ขออภัยนะคะ :49: หัวข้อ: Re: อยากทราบเหตุผล เวลาภาวนาในฐานเริ่มต้น ไม่ให้กำกับลมหายใจเข้าออกคะ เริ่มหัวข้อโดย: VongoleX ที่ สิงหาคม 08, 2012, 06:10:42 pm พระพุทธานุสสติ
ไม่ใช่ลมหายใจเข้าออก นะครับ พระอานาปานสติ ไม่ใช่พระพุทธคุณนะครับ กรรมฐาน คนละส่วนนะครับ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นั้นเป็นการฝึก พระพุทธานุสสติก่อน สามห้องนะครับ การฝึกก็ต้องควบคุมจิต ปูพื้นฐาน กันใหม่.... ดังนั้นต้องว่าคนละส่วนนะครับ จะปฏิบัติตามใจฉันไม่ได้ครับ ต้องปฏิบัติให้ถูก ทุกวันนี้ปฏิบัติ แอพพลาย Apply กันมากนะครับจึงทำให้ กรรมฐานปนกันไป ปนกันมา แล้วก็มาหนักหน้า หนักใจกันนะครับ มาถูกทางแล้ว ต้องฝืนอุปนิสัยกันบ้างนะครับ อย่าตามใจตนเองนักครับ จะเสียการใหญ่นะครับ (http://gotoknow.org/file/papangkorn/76.jpg) หัวข้อ: Re: อยากทราบเหตุผล เวลาภาวนาในฐานเริ่มต้น ไม่ให้กำกับลมหายใจเข้าออกคะ เริ่มหัวข้อโดย: drift-999 ที่ สิงหาคม 08, 2012, 06:49:58 pm ก็เพื่อจิตรวมลงศูนย์จิต ณ ฐานจิต โดยการภาวนาพุทโธ สิครับ
ตอนนี้ต้องการให้มี พุทโธ และ พระลักษณะ พระรัศมี ถ้าหากจิตไปมุ่งที่ลมหายใจเข้าออก ก็จะไม่ทราบพระลักษณะ และ พระรัศมีครับ :s_hi: :49: หัวข้อ: Re: อยากทราบเหตุผล เวลาภาวนาในฐานเริ่มต้น ไม่ให้กำกับลมหายใจเข้าออกคะ เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ สิงหาคม 09, 2012, 09:56:55 am การฝึกกรรมฐาน พุทธานุสสติ มุ่งที่การเห็นพระลักษณะ และ พระรัศมี ในเบื้องต้น ซึ่งทั้งสองประการเรียกว่านิมิตภายนอก และ นิมิตภายใน ดังนั้นผู้ฝึกกรรมฐาน ต้องทรงอารมณ์กับ นิมิตภายใน ภายนอกอย่างนี้ จึงไม่ควรไปข้องเกี่ยวกับลมหายใจเข้า หรือ ออก
พระพุทธานุสสติ มี 3 ห้อง มี 12 ขั้นตอนหรือลำดับ พระธรรมปีติ มีสองส่วน คือ พระลักษณะ และ พระรัศมี พระยุคลธรรม มีสองส่วน คือ พระลักษณะ และ พระรัศมี พระสุขสมาธิ มีส่วนเดียว อุคคหนิมิต เป็นอุปจาระสมาธิ ดังนั้นอารมณ์ สมถะ ไม่ได้ใช้ลมหายใจเข้า หรือ ออก แต่ใช้ นิมิตภายใน และ ภายนอก เป็นเครื่องเข้าถึงการเข้าถึงส่วนนี้จะทำให้เกิดปราโมทย์ เป็นการฝึก ฉันทะอิทธิบาทสมาธิ ขั้นเต็ม ส่วนพระอานาปานสติ มี 2 ส่วนคือ ลมหายใจเข้าออกเป็น อุคคหนิมิต ลมหายใจเข้าออกเป็น ปฏิภาคนิมิต ดังนั้นเพื่อไม่ให้ศิษย์กรรมฐาน สับสนกับเรื่องข้อกำหนดในการภาวนาไม่ปนเปกันในกรรมฐาน แยกกันไว้เป็นส่วนๆ จึงไม่นำประยุกต์ รวมกันให้สับสนในตอนภาวนา ส่วนการฝึกได้ช้าได้เร็ว ก็ขึ้นกับบารมีที่สั่งสมกันมาแต่ละบุึคคลด้วย บางคนฝึกได้ในอาทิตย์เดียวก็มี บางคนเป็นเดือน บางคนเป็นปี บางคนก็หลายปี แต่ถึงจะใช้เวลามาก ดวงตาเห็นธรรมก็จะค่อยเกิดขึ้นไปเป็นลำดับมิใช่ ไม่มีผลมีผลต่อสภาวะธรรมส่วนบุคคลเป็นอย่างมาก บางท่านพอได้ปีติ ระงับปีติไม่เป็น ถึงขั้นจะตัดขาดทางโลก ออกบวช ทิ้งโลกกันทีเดียวเลยก็มี ดังนั้นการเจริญกรรมฐาน จึงต้องรู้วิธีการและตรวจสอบการเข้าถึง ที่เรียกว่าบรรลุด้วย เจริญธรรม / เจริญพร ;) |