สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: Goodbye ที่ สิงหาคม 26, 2012, 03:52:09 pm



หัวข้อ: อยากจะเริ่ม วปัสสนา เลยได้หรือไม่คะ คือ ไม่อยากฝึก ส่วนของสมถะ
เริ่มหัวข้อโดย: Goodbye ที่ สิงหาคม 26, 2012, 03:52:09 pm
อยากจะเริ่ม วปัสสนา เลยได้หรือไม่คะ คือ ไม่อยากฝึก ส่วนของสมถะ ช่วยแนะนำ ธรรมะในแนวทางปฏิบัติแบบ วปัสสนา ได้หรือไม่คะ ว่าควรจะเริ่มปฏิบัติได้อย่างไร ควรทำอย่างไร เพราะมีความรู้สึกว่า ไม่อยากฝึกสมาธิ คะ

  :c017: :25:


หัวข้อ: Re: อยากจะเริ่ม วปัสสนา เลยได้หรือไม่คะ คือ ไม่อยากฝึก ส่วนของสมถะ
เริ่มหัวข้อโดย: kira-d-note ที่ สิงหาคม 26, 2012, 06:39:37 pm
ถามเรื่องวิปัสสนา โดยตรง อาจจะไม่มีใครตอบในห้องกรรมฐาน นะคะ
 
 คิดว่า กระทู้นี้น่าจะตอบโจทย์ ได้บางส่วนนะคะ

 กลอน "สาวกภูมิ" กิจ ที่สาม และ ที่สี่ ( ธัมมะวังโส )
 http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=5700.0 (http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=5700.0)

(http://www.madchima.net/images/683_sawok_1.jpg)


หัวข้อ: การเรียน วิปัสสนา นั้นเป็นการรวม มรรค ทั้ง 8 เป็นองค์เดียวกัน (ธัมมะวังโส)
เริ่มหัวข้อโดย: แพนด้า ที่ สิงหาคม 28, 2012, 09:05:49 am
การเรียน วิปัสสนา นั้นเป็นการรวม มรรค ทั้ง 8 เป็นองค์เดียวกัน

  ในปัจจุบัน นั้นส่วนมากผู้ฝึกภาวนา จะเข้าใจผิด ว่า เพียงฝึก สติ แล้วจะเป็นวิปัสสนา หรือ ฝึก สมาธิ จะเป็น วิปัสสนา ท้ายที่สุดการเห็นธรรม ตามความเป็นจริง จึงยังไม่ปรากฏ เพราะไม่สามารถรวมมรรค อันมีองค์ประกอบ 8 ประการให้เป็นองค์เดียวกัน ดังนั้นการฝึกวิปัสสนาโดยที่่ไม่ผ่าน มรรค ตั้งแต่ข้อที่ 1 มานั้นจึงไม่บังเกิดผล

  ต่อไปนี้จะเป็นการสอนวิปัสสนา อย่างที่ได้ผล และ เข้าใจง่าย ๆ ด้วยการตรวจสอบองค์ มรรค ให้สมบูรณ์

  1. สัมมาทิฏฐิ  ความเห็นถูกต้อง คุณมีแล้วหรือยัง ?

          เห็นถูกต้องอย่างไร ? สั้น ๆ แต่ก็เป็นคำตอบที่ดี ที่สุด คือ
            1.เห็น ทุกข์ หรือยัง เข้าใจ ทุกข์ หรือ ยัง
            2.เห็นเหตุ แห่งทุกข์ หรือยัง รู้จักต้นตอแห่ง ทุกข์ หรือยัง
            3.เห็น สุข หรือยัง เข้าใจสภาวะที่ตรงกันข้ามจากทุกข์ หรือยัง
            4.เห็นทางพ้นออกจากทุกข์ แล้วหรือยัง เข้าใจวิธีการที่จะพ้นออกจากทุกข์ นี้แล้วหรือยัง
   
           ถ้าเข้าใจ ธรรม 4 ประการนี้ จัดได้ว่าคุณมีสัมมาทิฏฐิ แล้วถ้ามีมาก ๆ คุณจะพ้นจากอบายแล้ว

  2. สัมมาสังกัปปะ ความดำริถูกต้อง คุณมีแล้วหรือยัง
           อันนี้สำคัญนะ เป็นเป้าหมาย เป็นการกระทำที่พยายามให้ มรรค สมบูรณ์ ความดำริถูกต้อง หรือปณิธานการภาวนาที่ถูกต้องก็คือ
           อ่านบทความ นี้ประกอบ
          ธรรมะสาระวันนี้ "แก่นสารของการภาวนาแบบพุทธ"
          http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=6988.0 (http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=6988.0)

  3. สัมมาวาจา การพูดจาชอบ สุจริต ประกอบด้วยธรรม ไม่เบียดเบียนตนเอง ไม่เบียดเบียนผู้อื่น คุณมีแล้วหรือยัง ?

  4. สัมมากัมมันตะ การทำสิ่งที่ชอบ สุจริต ประกอบด้วยธรรม ไม่เบียดเบียนตนเอง ไม่เบียดเบียนผู้อื่น คุณมีแล้วหรือยัง ?

  5. สัมมาอาชีวะ การเลี้ยงชีวิตชอบ สุจริ ประกอบด้วยธรรม ไม่เบียดเบียนตนเองไม่เบียดเบียนผู้อื่น คุณมีแล้วหรือยัง ?

  6.สัมมาวายามะ การพากเพียร ขยันสร้างกุศล ให้มีอยุ่ในจิตใจ รักษากุึศล คือความดีงามอันนั้นไว้ มีอยู่แล้วในตัวคุณหรือยัง หรือ ยังมีหาย ๆ

  7.สัมมาสติ การระลึกถูกต้อง มีสติระลึกในธรรม กรรมฐาน เช่น พุทธานุุสสติ กายคตาสติ มรณานุสสติ เมตตานุสสติ สติปัฏฐาน 4 อานาปานสติ เหล่านี้ มีมากน้อย เพียงใด

  8.สัมมาสมาธิ จิตตั้งมั่นถูกต้อง ประกอบด้วยความตั้งมั่นอันประกอบไปด้วยเป้าหมายปลายทาง คือพระนิพพานได้ เจริญแล้ว กระทำแล้วหรือยัง ?


    ดังนั้นถ้าท่าน ตอบคำถามเหล่านี้ได้ นั่นแหละท่านมาถูกทาง ยิ่งถ้ามีครบทั้ง 8 แล้ว นี่แหละคือวิปัสสนา อย่างแท้จริง เป็น วิปัสสนา ที่ชอบตามธรรมทีีพระพุทธเจ้าทรงตรัสแสดงไว้ดีแล้ว

     วิปัสสนา คือ การรวมมรรคทั้ง 8 ให้เป็นองค์เดียวกัน ปณิธานเพื่อการไม่กลับมาเกิดอีกใน ชาติต่อไป เพื่อการสิ้นภพ หมดกรรม เป็นพรหมจรรย์ที่ยอดเยี่ยม เป็นกิจที่แท้จริงของพุทธสาวก

     เจริญธรรม วันธรรมสวนะ นะจ๊ะ

 ;)

(http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/815/12815/images/budda/p2.GIF)

ที่มาเนื้อหาจาก
อยากเรียนถามหลัก วิปัสสนา แบบทำได้จริง ๆ ง่าย ๆ ด้วยครับ
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=6947.0 (http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=6947.0)



หัวข้อ: Re: อยากจะเริ่ม วปัสสนา เลยได้หรือไม่คะ คือ ไม่อยากฝึก ส่วนของสมถะ
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ สิงหาคม 30, 2012, 10:25:22 am
อนุโมทนา ทุกท่านที่ช่วยกันนำคำตอบมาใส่ในกระทู้ให้ ถึงแม้จะใกล้เคียง หรือ ตรงประเด็น ก็ขออนุโมทนาน้ำใจที่ช่วยเหลือกันในการ ทำธรรมวิจยะ กันทั้งทางตรงและทางอ้อม

 บุญในการแจกธรรม เป็นบุญที่ยิ่งใหญ่ และ เป็นบุญที่ พระพุทธเจ้าทุ่มเทมากที่สุดใน ชีวิตการเป็นพระพุทธเจ้า ดังนั้น ธรรมทาน เป็น ทานที่สูงที่สุด และชื่อว่าชนะ ทานทั้งปวง บุญทั้งปวง นะจ๊ะ

 เจริญธรรม / เจริญพร
  ;)


หัวข้อ: Re: อยากจะเริ่ม วปัสสนา เลยได้หรือไม่คะ คือ ไม่อยากฝึก ส่วนของสมถะ
เริ่มหัวข้อโดย: sinjai ที่ กันยายน 01, 2012, 01:06:43 am
อ่านเข้าใจง่าย ดี  คะ สาธุ จึงอยากให้พระอาจารย์มาตอบเป็นประจำคะ
 :25: :25: :25:


หัวข้อ: Re: อยากจะเริ่ม วปัสสนา เลยได้หรือไม่คะ คือ ไม่อยากฝึก ส่วนของสมถะ
เริ่มหัวข้อโดย: Goodbye ที่ กันยายน 01, 2012, 01:07:49 am
ขอบพระคุณ พระอาจารย์ที่มาตอบคำถามให้ คะ
ขอทำความเข้าใจก่อนนะคะ ไม่เข้าใจแล้วจะตั้งคำถามใหม่ คะ

 
 สาธุ สาธุ สาธุ

 :58: :25: :c017:


หัวข้อ: Re: อยากจะเริ่ม วปัสสนา เลยได้หรือไม่คะ คือ ไม่อยากฝึก ส่วนของสมถะ
เริ่มหัวข้อโดย: Admax ที่ กันยายน 01, 2012, 07:27:03 pm
สาธุกับทุกท่านและพระอาจารย์ที่ตอบคำถามและแนะแนวทางให้ได้รู้และศึกษาเพิ่มเติมครับตาม Link http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=5700.0 (http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=5700.0) นี้ครับเป็นประโยชน์มากครับผมจะปริ๊นไว้อ่านปฏิบัติครับ

ผมใคร่ขออนุญาตตอบคำถามด้วยซักนิดหนึ่งนะครับ ตามเท่าที่ผมรู้และปฏิบัติมา ซึ่งเป็นแนวสำหรับคนที่ไม่เจริญสมาธิโดยตรงนะครับ

- วิปัสนาต้องอาศัยอุปจาระสมาธิเป็นที่ตั้งเพื่อความไม่สัดส่ายและเห็นจริงในสภาพที่เป็นปรมัตถธรรม โดยไม่ผิดเพี้ยนไม่ปรุงแต่งคิด การอาศัยแค่ขณิกสมาธิหรือสมาธิทั่วไปหากจิตไม่มีกำลังพอจะหลงไปกับความตรึกนึกคิดได้ง่าย
- วิปัสนาจะมีสติเป็นที่ตั้ง เมื่อสติเกิด สมาธิย่อมเกิดตามมา ลองสังเกตุดูไหมครับเวลาที่เราระลึกรู้ตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่ เช่น เมื่อมีสติระลึกรู้ว่ากำลังโกรธอยู่ เมื่อสติระลึกรู้เกิดก็จะเกิดความนึกคิดตามในสิ่งที่รู้นั้นตามมา เช่น เรากำลังโกรธในสิ่งนี้ ไม่พอใจในสิ่งที่เรารับรู้อารมณ์ในทางใดทางหนึ่งจากสิ่งที่เรากำลังโกรธ จะเห็นได้ว่า เมื่อมีสติ สมาธิจะเกิดขึ้นจดจ่อสิ่งนั้นๆตามทันที แต่สมาธิที่เกิดตามนั้นจะควรแก่ปัญญามากน้อยแค่ไหนอยู่ที่การอบรมสติและสมาธิของเราครับ

การพิจารณาในขั้นเริ่มต้นใช้ปูพื้นฐาน เพื่อให้เกิดสติบ่อยขึ้น และ มีสมาธิจดจ่อมากขึ้น ควบคู่กันไปด้วยในเวลาเดียวกัน ย้ำแค่พื้นฐานปูทางเท่านั้นนะครับ ส่วนที่ดีและลึกขึ้นต้องสอบถามกับท่านผู้รู้และพระอาจารย์ธัมมวังโสอีกครั้งนะครับ

1. ถ้ามีเวลาว่างๆ แม้ขณะดำเนินไปในชีวิตประจำวันอยู่ คุณก็พยายามสร้างสติให้เกิดโดยการรู้ตนว่ากำลังทำอะไรอยู่ มีสิ่งใดกระทบกระทบสัมผัสทางกายเราอยู่ รู้ตนว่ากำลังนึกคิดอะไร สิ่งที่เราคิดที่ดำเนินไปอยู่นั้นเป็น กุศล หรือ อกุศล
เช่น
                1.1 รู้ปัจจุบันขณะนั้นคุณกำลัง ยืน เดิน นั่ง นอน ขับรถ เป็นต้น (หากเดินหรือขับรถหรือวิ่งอยู่ควรมีสติรู้แล้วดูทางให้ดีไม่ให้จิตส่งออกนอกมีจิตระลึกรู้ทุกขณะ ไม่อย่างนั้นอาจเกิดอุบัติเหตุได้ ไม่ใช่ว่าขับรถอยู่แล้วไประลึกรู้ว่ากำลังนั่งขับรถแล้วตรึกพิจารณาว่ากำลังจับนั่นจับนี้สัมผัสนั่นสัมผัสนี่อ่อน แข็ง เคลื่อนตัว ร้อนเย็น อย่างนี้คือเกิดอุบัติเหตุได้นะครับ ควรมีสติรู้ตัวรู้กิจที่กำลังทำในปัจจุบันอยู่ แล้วดำเนินไปโดยความไม่ประมาทเพื่อทำกิจนั้นๆให้เสร็จ ไม่ไปไหลไปตามความตรึกนึกคิดปรุงแต่งต่างๆนาๆ นี่เรียกว่าไม่ส่งจิตออกนอกครับ)
                1.2 รู้สภาพความคิดในปัจจุบันเช่นหากคิดใน รัก โลภ โกรธ หลง ให้รู้ตนว่า อกุศลจิตเกิดขึ้นแก่คุณแล้ว หากคิดที่เป็นไปด้วยความปารถนาดีไม่เบียดเบียนทำร้ายใคร มีความเอื้ออนุเคราะห์แบ่งปัน มีการให้เพื่อหวังให้เขามีความสุขจากการให้ของเรา มีความยินดีเมื่อคนอื่นเป็นสุขเป็นต้น ให้รู้ตนว่า กุศลจิตเกิดขึ้นแก่คุณแล้ว
2. เมื่อรู้ในความคิดนั้นๆแล้วว่าเป็นกุศลหรืออกุศลให้หลับตาแล้ว หายใจเข้าลึกๆ-หายใจออกยาวๆ สัก 5 ครั้ง แล้วจากนั้นค่อยๆหายใจเข้าออกตามปกติ ซัก 5 ครั้ง (อาจจะบริกรรมในใจเช่น หายใจเข้า พุทธ-หายออก โธ แล้วระลึกนับเป็น 1 เมื่อจบพุทธ-โธ อีกรอบให้นับ 2 ไปจนถึง 5 ครั้ง) แล้วพิจารณาดูรู้สภาพจิต หรือ ความรู้สึกจริงๆที่เกิดขึ้นกับคุณในขณะนั้นๆว่ารู้สึกยังไง

ทำใน 2 ข้อนี้เรื่อยๆจนชำนาญสติและสมาธิจะเกิดมีมากขึ้นกว่าปกติตามสมควรแก่ที่คุณปฏิบัติ จากนั้นก็ดำเนินการเรียนรู้เข้าใจไปตามที่ท่านผู้รู้และพระอาจารย์ธัมมวังโสท่านชี้แนะสั่งสอนนะครับ


หัวข้อ: Re: อยากจะเริ่ม วปัสสนา เลยได้หรือไม่คะ คือ ไม่อยากฝึก ส่วนของสมถะ
เริ่มหัวข้อโดย: หมิว ที่ กันยายน 02, 2012, 11:03:10 am
พระอาจารย์เคยตอบไว้ในเรื่องวิปัสสนา กับ กรรมฐาน

 พระพุทธเจ้า สอนให้เราฉลาด มีปัญญา ดังนั้น วิปัสสนา สอนให้เราฉลาด

จากกองทุกข์ เหตุให้เกิดทุกข์ ความก้าวล่วงทุกข์ และหนทางไปสู่ความก้าวล่วงทุกข์เสียได้

ดังนั้น คำตอบก็คือ วิปัสสนา มีมาก่อนเพราะเรานับถือพระพุทธเจ้


ฝึกกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ห้ามทำวิปัสสนา หรือป่าวครับ
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=1865.msg7237#msg7237 (http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=1865.msg7237#msg7237)

(http://www.thaigoodview.com/files/u9551/29_1245733690.jpg)
ขอบคุณภาพสวย ๆ จาก http://www.thaigoodview.com (http://www.thaigoodview.com)