สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: keyspirit ที่ สิงหาคม 28, 2012, 12:25:51 am



หัวข้อ: เรียนถาม ว่า นิมิต นั้นเกิดขึ้นเอง ใช่หรือไม่ ครับ หรือ ว่า เกิดขึ้นจากการนึก...
เริ่มหัวข้อโดย: keyspirit ที่ สิงหาคม 28, 2012, 12:25:51 am
เรียนถาม ว่า นิมิต นั้นเกิดขึ้นเอง ใช่หรือไม่ ครับ หรือ ว่า เกิดขึ้นจากการนึก การคิดของเรา
แท้ที่จริง นิมิต ที่เป็น ฐานจิต ที่เป็น ปัคคาหะ นั้นแท้ที่จริงเป็น รูป อย่างไรครับ เราควรนึกเองใช่หรือไม่ครับ

  :smiley_confused1: :c017:


หัวข้อ: Re: เรียนถาม ว่า นิมิต นั้นเกิดขึ้นเอง ใช่หรือไม่ ครับ หรือ ว่า เกิดขึ้นจากการนึก...
เริ่มหัวข้อโดย: วิชชุดา ที่ สิงหาคม 28, 2012, 08:55:35 am
พระสุตตันตปิฎก  ทีฆนิกาย  ปาฎิกวรรค  [๑๐.  สังคีติสูตร]
สังคีติหมวด  ๔

พระไตรปิฏก เล่มที่ 11 หน้า 285

อนุรักขนาปธาน    เป็นอย่างไร
            คือ    ภิกษุในพระธรรมวินัยนี้ตามรักษาสมาธินิมิต    ที่ชัดดีซึ่งเกิดขึ้นแล้ว    คืออัฏฐิกสัญญา    (กำหนดหมายซากศพที่ยังเหลืออยู่แต่ร่างกระดูกหรือกระดูกท่อน)ปุฬุวกสัญญา    (กำหนดหมายซากศพที่มีหนอนคลาคล่ำเต็มไปหมด)    วินีลกสัญญา(กำหนดหมายซากศพที่มีสีเขียวคล้ำคละด้วยสีต่าง  ๆ)    วิปุพพกสัญญา    (กำหนดหมายซากศพที่มีน้ำเหลืองไหลเยิ้มอยู่ตามที่ที่แตกปริออก)    วิจฉิททกสัญญา    (กำหนดหมายซากศพที่ขาดจากกันเป็น    ๒    ท่อน)    อุทธุมาตกสัญญา    (กำหนดหมายซากศพที่เน่าพองขึ้นอืด)    นี้เรียกว่า    อนุรักขนาปธาน


  ประการแรก ต้องการพูดถึงเรื่อง นิมิต ปกติจะอธิบายกัน มีอยู่ 3 ประการคือ

        1.บริกรรมนิมิต  การกระทำซึ่งสัญญาณด้วยการบริกรรม
        2.อุคคหนิมิต    การกระทำซึ่งใจด้วยบริกรรมนิมิต
        3.ปฏิภาคนิมิต   การกระทำให้ยิ่งขึ้นไปด้วยอุคคหนิมิต

  3.ประการนี้ขอยกไว้เพราะเป็นข้อความยกไว้ก่อน

 ที่ควรจะทำความเข้าใจ ไม่ใช่ลำดับ ที่ 2 และ ที่ 3 แต่เป็นลำดับที่ 1 คือ บริกรรมนิมิต ซึ่งในพระไตรปิฏกมีข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยใช้คำว่า สมาธินิมิต บ้าง บริกรรมนิมิต บ้าง

    ซึ่งเป็นการถูกต้องที่สุดก็คือ เราควรหันมาสนใจเรื่อง ของ สมาธินิมิต หรือ บริกรรมนิมิตให้มากขึ้น

    ก็เจริญธรรมเท่านี้ก่อนนะจ๊ะ

(http://www.madchima.net/images/271_card_92.jpg)

ที่มาเนื้อหา อ่านต่อที่นี่ คะ
เรียน ถาม เรื่อง นิมิต ที่เป็นรูปปรมัตถ์ หมายถึงอย่างไร คะ
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=7532.0 (http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=7532.0)


หัวข้อ: นิมิต มี 2 ส่วน
เริ่มหัวข้อโดย: วิชชุดา ที่ สิงหาคม 28, 2012, 08:57:55 am
จำได้ว่า พระอาจารย์ เคยอธิบาย เรื่องนิมิต ไว้ 2 ประการ คะ อยู่ใน Email แต่ค้นไม่พบ
แต่พอจะย่อไว้ ก่อนที่พระอาจารย์ จะมาอธิบาย นะคะ

   1.นิมิต ที่เป็น เหตุ มี 3 นิมิต
   2.นิมิต ที่เป็นผล มี 2 นิมิต

 ที่เหลือ รอพระอาจารย์ มาอธิบาย นะคะ


  :13: :49:


หัวข้อ: Re: นิมิต มี 2 ส่วน
เริ่มหัวข้อโดย: meditation ที่ สิงหาคม 29, 2012, 12:18:20 am
จำได้ว่า พระอาจารย์ เคยอธิบาย เรื่องนิมิต ไว้ 2 ประการ คะ อยู่ใน Email แต่ค้นไม่พบ
แต่พอจะย่อไว้ ก่อนที่พระอาจารย์ จะมาอธิบาย นะคะ

   1.นิมิต ที่เป็น เหตุ มี 3 นิมิต
   2.นิมิต ที่เป็นผล มี 2 นิมิต

 ที่เหลือ รอพระอาจารย์ มาอธิบาย นะคะ


  :13: :49:

   อย่างนี้ ก็เป็นศิษย์เดียวกั นพูดแบบเดียวกัน สินะคะ

  1. นิมิติที่เป็นเหตุ มี 3 นิมิต
      คือ ปัคคาหะนิมิต  บริกรรมนิมิต อุเบกขานิมิต

   2.นิมิตที่เป็นผล มี 2 นิมิต
      คือ อุคคหนิมิต  และ ปฏฺิภาคนิมิต

  3.นิมิตวิปัสนา มี 2 ประการ
     คือ นิมิตภายใน   นิมิตภายนอก
   
  ลมหายใจ เป็นทั้งนิมิตภายใน และ ภายนอก เป็นไปเพื่อความเห็นความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป
  เคยจำมาจากเมล เหมือนกันคำถามนี้เคยถามไปในจดหมายนานแล้ว นะคะ

   :s_hi: :49:
   


หัวข้อ: Re: เรียนถาม ว่า นิมิต นั้นเกิดขึ้นเอง ใช่หรือไม่ ครับ หรือ ว่า เกิดขึ้นจากการนึก...
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ สิงหาคม 30, 2012, 11:40:59 am
อนุโมทนา กับคำตอบที่ทุกท่าน นำมาสมทบ นับว่าตอบกันได้ดี มาก
สาธุ สาธุ สาธุ
;)