สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) => ข้อความที่เริ่มโดย: sunee ที่ ตุลาคม 18, 2012, 08:20:30 am



หัวข้อ: สุกขวิปัสสก กับ อภิญญา และ วิชชา เกี่ยวข้องกันอย่างไรคะ
เริ่มหัวข้อโดย: sunee ที่ ตุลาคม 18, 2012, 08:20:30 am
ไปปฏิบัติ ธรรม มาที่วัด โดนพวกที่ปฏิบัติธรรมด้วยกัน ทัก ว่า ปฏิบัติแบบนี้เป็น วิปัสสก แบบนี้เป็น อภิญญา แบบนี้ วิชชา คือไม่เข้าใจ พอสอบถามกลับไป ก็ไม่ได้รับคำอธิบาย หรือ ให้คำตอบคะ จึงมาเรียนถามเพื่อน ๆ ที่มีความรู้ในห้องนี้ช่วยตอบด้วยนะคะ

  :c017: :25: :smiley_confused1:


หัวข้อ: Re: สุกขวิปัสสก กับ อภิญญา และ วิชชา เกี่ยวข้องกันอย่างไรคะ
เริ่มหัวข้อโดย: Admax ที่ ตุลาคม 18, 2012, 04:16:38 pm
สุกขวิปัสสโก...โดยหลวงพ่อฤาษีลิงดำ  หลวงพ่อท่านมีบอกไว้ทุกแนว แนวปฏิบัติจะง่ายๆไม่ยุ่งยาก



http://www.danpranipparn.com/web/anser/anser182.html (http://www.danpranipparn.com/web/anser/anser182.html)




http://board.palungjit.com/f23/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%93%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%82%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%AA%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%81-%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%A2%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A4%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B5%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%94%E0%B8%B3-140141.html (http://board.palungjit.com/f23/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%93%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%82%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%AA%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%81-%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%A2%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A4%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B5%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%94%E0%B8%B3-140141.html)




http://audio.palungjit.com/f31/%E0%B9%91-%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%82%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%AA%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%81/ (http://audio.palungjit.com/f31/%E0%B9%91-%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%82%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%AA%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%81/)





หัวข้อ: Re: สุกขวิปัสสก กับ อภิญญา และ วิชชา เกี่ยวข้องกันอย่างไรคะ
เริ่มหัวข้อโดย: เสริมสุข ที่ ตุลาคม 18, 2012, 07:50:13 pm
 สุกขวิปัสสก คือ ผู้ที่บรรลุธรรม ด้วยปัญญาเป็นหลักครับ
  เป็น ปัญญาวิมุตติ

 อภิญญา6 เตวิชโช3 ปฏิสัมภิทา4 คือผู้บรรลุธรรมด้วยอำนาจแห่งจิต หรือ ใจ
  เป็น เจโตวิมุตติ

 


หัวข้อ: Re: สุกขวิปัสสก กับ อภิญญา และ วิชชา เกี่ยวข้องกันอย่างไรคะ
เริ่มหัวข้อโดย: Hero ที่ ตุลาคม 18, 2012, 08:02:46 pm
สำหรับ สุกขวิปัสสก นั้นจะเข้า ผลสมาบัติ มี สุญญตมหาวิหารสมาบัติ เป็นต้นได้ครับ การเข้าอย่างนี้ทรงจิตในธรรมที่เป็นผลได้ 24 ชม.ครับ

สำหรับ ฝ่ายอภิญญา เตวิชโช ปฏิสัมภิทา นั้นจะสามารถเข้า สมาบัติ 4 8 นิโรธสมาบัติ สัญญาเวทยิตนิโรธ และ เจโตสมาธิอนิมิต ได้ครับ มีการเข้าทรงอารมณ์ตั้งแต่ 1 3 5 7 14 15 21 30 วันครับ

  ถ้าพูดถึงความแตกต่างก็มีประการฉะนี้ด้วยครับ

 (http://a1.trd.cm/thaisecondhand/201108/29f/9924774_1.jpg)


หัวข้อ: Re: สุกขวิปัสสก กับ อภิญญา และ วิชชา เกี่ยวข้องกันอย่างไรคะ
เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ ตุลาคม 18, 2012, 10:01:39 pm
กระทบปฐมฌาน  ไม่ได้รูป ไม่ได้นิมิต เข้าสุขวิปัสสก
กระทบปฐมฌาน ได้รูป ได้นิมิต เข้าเจโต ส่วน วิชชาสาม อภิญญาหก ปฏิสัมภิทาสี่ นั้นต่างกันไปตามของเก่า-ของใหม่ ก็คือธาตุธรรม ที่ติดตัวมา
            ใครอยากเข้าเจโต ก็ฝึกกรรมฐาน มัชฌิมา ก็ได้
             เพราะฝึก มีปัคคหะนิมิต ฐานจิตตั้งแต่ห้องหนึ่ง


หัวข้อ: Re: สุกขวิปัสสก กับ อภิญญา และ วิชชา เกี่ยวข้องกันอย่างไรคะ
เริ่มหัวข้อโดย: prachabeodee ที่ ตุลาคม 19, 2012, 10:29:13 pm
ถ้าปารถนาบ้านหลังใหญ่ๆโตๆ.....ก็ต้องทำงานหนักทำงานมาก เพื่อจะได้ทำความปารถนาให้เป็นจริง....พวกนี้ต้องทำให้แจ้งให้อิ่มก่อนจึงจะพอแก่ใจจึงจะทิ้งได้(เรียกว่าพวก ฌาณ,อภิญญา วิสัย)..........
ถ้าต้องการบ้านเพียงแค่ที่หลับนอนก็เพียงพอแล้ว(หลังเล็กๆ)......ก็ไม่ต้องดิ้นรนมากก็อยู่ได้แล้ว(เป็นพวก สุขวิปัสโก)............
ผลทั้งสอง ก็เป็นวิมุตติทั้งสิ้น..แต่นิสัยต่างกัน,เวลาต่างกัน,ผลแห่งการปฎิบัติก็ต่างกัน....ไม่มีใครถูกไม่มีใครผิด...เพียงแต่ขึ้นอยู่กับเจตนาและหรือบารมีที่สั่งสมมา...แต่อดีตชาติและนิสัยของผู้ปฎิบัติเองว่าชอบ(ถนัด)ไปในทางไหน................


หัวข้อ: Re: สุกขวิปัสสก กับ อภิญญา และ วิชชา เกี่ยวข้องกันอย่างไรคะ
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ ตุลาคม 24, 2012, 11:04:56 am

(http://www.jepata.com/_files/news/2011_10_16_220202_5wdpyu4a.jpg)


พระอรหันต์ ๔ จำพวก
 
      หลวงพ่อเณรอธิบายให้ฟังว่า พระอรหันต์ (พระ-อะ-ระ-หัน) คือ ผู้ห่างไกลจากกิเลสแล้ว ผู้หักกำของวงล้องสังสารวัฏได้แล้ว ผู้ความแก่ปัจจัย ผู้ไม่มีความลับในเรื่องทำบาป ผู้สำเร็จธรรมวิเศษสูงสุดในพระพุทธศาสนา พระอริยบุคคลชั้นสูงสุด สามารถละสังโยชน์ได้ครบ ๑๐ ประการ ทั้งนี้ หากแบ่งพระอรหันต์ ตามคุณวิเศษจะได้ ๔ จำพวก คือ
 
      ๑.พระสุกขวิปัสสก (ไม่มีญาณวิเศษใดๆ นอกจากรู้การทำอาสวะให้สิ้นไป (อาสวักขยญาณ) อย่างเดียว) อานิสงส์จากการที่ปฏิบัติวิปัสสนาเพียงอย่างเดียว

      ๒.พระเตวิชชะ ผู้ได้วิชชา ๓ คือ
             ๒.๑ บุพเพนิวาสานุสสติญาณ หมายถึง รู้ระลึกชาติได้
             ๒.๒ จุตูปปาตญาณ หมายถึง รู้จุติและอุบัติของสัตว์ทั้งหลายอันเป็นที่เกิดจากการเข้าใจในกฎแห่งกรรมอย่างแท้จริงจึงรู้เหตุการณ์ที่จะเป็นไปได้ทั้งสิ้น และ
             ๒.๓ อาสวักขยญาณ หมายถึง รู้ทำอาสวะให้สิ้น อานิสงส์จากการที่ปฏิบัติวิปัสสนา และถือวัตรธุดงค์

     ๓.พระะฉฬภิญญะ หมายถึง ผู้ได้อภิญญา ๖ คือ
          -ทิพฺพจักขุ ตาทิพย์ คือ ฤทธิที่สามารถหยั่งรู้เหตุการณ์ใกล้ไกลได้ มีพระอนุรุทธะ เป็นเอกทัคคะ เลิศกว่าภิกษุทั้งหลายในด้านการมีตาทิพย์ คือ สามารถมองเห็นโลกใบนี้ ราวกับ มองเม็ดมะขามป้อมบนฝ่ามือ
          - ทิพยโสต หูทิพย์อิทธิวิธี แสดงฤทธิ์ได้ (
          - โดยเฉพาะมโนมยิทธิการแยกร่างและจิต เป็นฤทธิที่แสดงได้เฉพาะพระอรหันต์ประเภทฉฬภิญโญเท่านั้น
          - เจโตปริยญาณ (ทายใจผู้อื่นได้)
          - บุพเพนิวาสานุสสติญาณ (ระลึกชาติได้) และ
          - อาสวักขยญาณ (ญานที่ทำให้อาสวะสิ้นไป) อานิสงส์จากการปฏิบัติวิปัสสนาและเจริญสมาธิจนได้ฌานสมาปัตติ
 
     ๔.พระปฏิสัมภิทัปปัตตะ (ผู้บรรลุปฏิสัมภิทา 4) คือแตกฉานในความรู้อันยิ่ง ๔ ประการ ได้แก่
           - อัตถปฏิสัมภิทา ความแตกฉานในอรรถ
           - ธัมมะปฏิสัมภิทาความแตกฉานในธรรม
           - นิรุตติปฏิสัมภิทาความแตกฉานในภาษา
           - ปฏิภาณปฏิสัมภิทา ความแตกฉานในปฏิภาณไหวพริบ


อ้างอิง
ขอพร ๑,๒๕๐ พระอรหันต์ "พุทธอุทยานพุทธชยันตี" นครนายก
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=8653.0 (http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=8653.0)
ขอบคุณภาพจาก http://www.jepata.com/ (http://www.jepata.com/)


หัวข้อ: Re: สุกขวิปัสสก กับ อภิญญา และ วิชชา เกี่ยวข้องกันอย่างไรคะ
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ ตุลาคม 24, 2012, 11:17:42 am

(http://www.thairath.co.th/media/content/2012/02/04/235877/hr1667/630.jpg)


พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)

อรหันต์ 4, 5, 60
       1. สุกฺขวิปสฺสโก (ผู้เจริญวิปัสสนาล้วน)
       2. เตวิชฺโช (ผู้ได้วิชชา 3)
       3. ฉฬภิญฺโญ (ผู้ได้อภิญญา 6)
       4. ปฏิสมฺภิทปฺปตฺโต (ผู้บรรลุปฏิสัมภิทา)

       พระอรหันต์ทั้ง 4 ในหมวดนี้ สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรสทรงประมวลแสดงไว้ในหนังสือธรรมวิภาคปริจเฉทที่ 2 หน้า 41 พึงทราบคำอธิบายตามที่มาเฉพาะของคำนั้นๆ

       แต่คัมภีร์ทั้งหลายนิยมจำแนกเป็น 2 อย่าง เหมือนในหมวดก่อนบ้าง เป็น 5 อย่างบ้าง ที่เป็น 5 คือ
       1. ปัญญาวิมุต (ผู้หลุดพ้นด้วยปัญญา)
       2. อุภโตภาควิมุต (ผู้หลุดพ้นทั้งสองส่วน คือ ได้ทั้งเจโตวิมุตติ ขั้นอรูปสมาบัติก่อนแล้วได้ปัญญาวิมุตติ)
       3. เตวิชชะ (ผู้ได้วิชชา 3)
       4. ฉฬภิญญะ (ผู้ได้อภิญญา)
       5. ปฏิสัมภิทัปปัตตะ (ผู้บรรลุปฏิสัมภิทา)

       ทั้งหมดนี้ ย่อลงแล้วเป็น 2 คือ พระปัญญาวิมุต กับ พระอุภโตภาควิมุต เท่านั้น
       พระสุกขวิปัสสกที่กล่าวข้างต้น เป็น พระปัญญาวิมุต ประเภทหนึ่ง (ในจำนวน 5 ประเภท)
       พระเตวิชชะ กับพระฉฬภิญญะ เป็น อุภโตภาควิมุต ทั้งนั้น  

       แต่ท่านแยกพระอุภโตภาควิมุตไว้เป็นข้อหนึ่งต่างหาก
       เพราะพระอุภโตภาควิมุตที่ไม่ได้โลกียวิชชาและโลกียอภิญญาก็มี
      ส่วนพระปฏิสัมภิทัปปัตตะ ได้ความแตกฉานทั้งสี่ด้วยปัจจัยทั้งหลาย คือ การเล่าเรียน สดับ สอบค้น ประกอบความเพียรไว้เก่าและการบรรลุอรหัต.

       พระอรหันต์ทั้ง 5 นั้น แต่ละประเภท จำแนกโดยวิโมกข์ 3 รวมเป็น 15 จำแนกออกไปอีกโดยปฏิปทา 4 จึงรวมเป็น 60 ความละเอียดในข้อนี้จะไม่แสดงไว้ เพราะจะทำให้ฟั่นเฝือ ผู้ต้องการทราบยิ่งขึ้นไป พึงดูในหนังสือนี้ฉบับใหญ่



อ้างอิง วิสุทธิ. 3/373 ; วิสุทธิ.ฏีกา 3/657.
ที่มา http://84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=62 (http://84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=62)
ขอบคุณภาพจาก http://www.thairath.co.th/ (http://www.thairath.co.th/)


หัวข้อ: Re: สุกขวิปัสสก กับ อภิญญา และ วิชชา เกี่ยวข้องกันอย่างไรคะ
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ ตุลาคม 24, 2012, 11:38:13 am
ไปปฏิบัติ ธรรม มาที่วัด โดนพวกที่ปฏิบัติธรรมด้วยกัน ทัก ว่า ปฏิบัติแบบนี้เป็น วิปัสสก แบบนี้เป็น อภิญญา แบบนี้ วิชชา คือไม่เข้าใจ พอสอบถามกลับไป ก็ไม่ได้รับคำอธิบาย หรือ ให้คำตอบคะ จึงมาเรียนถามเพื่อน ๆ ที่มีความรู้ในห้องนี้ช่วยตอบด้วยนะคะ

(http://profile.ak.fbcdn.net/hprofile-ak-snc6/276799_125415320883299_4211189_n.jpg)
   

    วิปัสสก คือ อรหันต์ประเภท สุกขวิปัสสก หรือ สุกฺขวิปสฺสโก(ผู้เจริญวิปัสสนาล้วน)
    พระสุกขวิปัสสกที่กล่าวข้างต้น เป็น พระปัญญาวิมุต(ผู้หลุดพ้นด้วยปัญญา)

    วิชชา คือ อรหันต์ประภท เตวิชฺโช (ผู้ได้วิชชา 3)
    วิชชา 3 (ความรู้แจ้ง, ความรู้วิเศษ)
        1. ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ (ญาณเป็นเหตุระลึกขันธ์ที่อาศัยอยู่ในก่อนได้, ระลึกชาติได้)
        2. จุตูปปาตญาณ (ญาณกำหนดรู้จุติและอุบัติแห่งสัตว์ทั้งหลาย อันเป็นไปตามกรรม, เห็นการเวียนว่ายตายเกิดของสัตว์ทั้งหลาย เรียกอีกอย่างว่า ทิพพจักขุญาณ)
        3. อาสวักขยญาณ (ญาณหยั่งรู้ในธรรมเป็นที่สิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย, ความรู้ที่ทำให้สิ้นอาสวะ, ความตรัสรู้)

     อภิญญา คือ อรหันต์ประเภท ฉฬภิญฺโญ(ผู้ได้อภิญญา 6)
     อภิญญา 6 (ความรู้ยิ่งยวด)
       1. อิทธิวิธา หรือ อิทธิวิธิ (ความรู้ที่ทำให้แสดงฤทธิ์ต่างๆ ได้)
       2. ทิพพโสต (ญาณที่ทำให้มีหูทิพย์)
       3. เจโตปริยญาณ (ญาณที่ให้กำหนดใจคนอื่นได้)
       4. ปุพเพนิวาสานุสสติ (ญาณที่ทำให้ระลึกถึงชาติได้)
       5. ทิพพจักขุ (ญาณที่ทำให้มีตาทิพย์)
       6. อาสวักขยญาณ (ญาณที่ทำให้อาสวะสิ้นไป)
       ห้าข้อแรกเป็นโลกียะ (โลกียอภิญญา) ข้อท้ายเป็นโลกุตตระ.

       หากย่อลงเหลือ ๒ ประเภท จะได้
           - สุกขวิปัสสก เป็น ปัญญาวิมุต(ผู้หลุดพ้นด้วยปัญญา)
           - วิชชา และ อภิญญา เป็น อุภโตภาควิมุต (ผู้หลุดพ้นทั้งสองส่วน คือ ได้ทั้งเจโตวิมุตติ ขั้นอรูปสมาบัติก่อนแล้วได้ปัญญาวิมุตติ)


อ้างอิง พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)
ขอบคุณภาพจาก http://profile.ak.fbcdn.net/ (http://profile.ak.fbcdn.net/)